LIFESTYLE

Bedroom Pop จากบทเพลงที่ผลิตในห้องนอนสู่กระแสหลักของโลกดนตรียุคปัจจุบัน

เรื่องราวของบทเพลงที่กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์สำคัญของกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Bedroom Pop ปัจจุบันเพียงแค่โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็สามารถสร้างสรรค์บทเพลงใหม่ขึ้นมาบนโลกได้แล้ว

ยิ่งโลกพัฒนาก้าวหน้าขึ้นเท่าไร ขนาดของมันก็ถูกย่อให้เล็กลงเรื่อยๆ เช่นกัน เราไม่ได้หมายถึงขนาดทางด้านภูมิศาสตร์ แต่หมายถึงการติดต่อสื่อสาร การเดินทาง หรือกิจวัตรประจำวันต่างๆ ที่ถูกเทคโนโลยีสมัยใหม่อำนวยความสะดวกให้เป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น จนทำให้รู้สึกว่าโลกในอดีตที่เคยกว้างใหญ่กลับถูกย่อให้เล็กลงจนสามารถบรรจุลงในหน้าจอขนาด 4-5 นิ้ว ตรงหน้าทุกคนได้ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องราวของโลกแห่งเสียงเพลง

 

ในอดีตการที่ศิลปินสักคนจะสร้างสรรค์ผลงานเพลงขึ้นมาสักหนึ่งบทเพลงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากต้องใช้ทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ทั้งเงิน กำลังคน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเพียงแค่โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็สามารถสร้างสรรค์บทเพลงใหม่ขึ้นมาบนโลกได้แล้ว และสิ่งนี้ก็ได้กลายเป็นที่มาของแนวเพลงกระแสใหม่ที่กำลังมาแรงในยุคปัจจุบัน บทเพลงที่กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์สำคัญของกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง “Bedroom Pop”

 

ถือกำเนิดในห้องนอน

ถึงแม้จะเพิ่งแพร่หลายอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่แก่นรากของ Bedroom Pop นั้นถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงยุคต้น 2000s ในฐานะแนวดนตรีที่ชื่อว่า Lo-Fi

ภาพ : tumblr

 

Lo-Fi คือแนวเพลงที่เกิดจากการอัดเสียงด้วยระบบคุณภาพต่ำ ตรงข้ามกับแนว Hi-Fi (ย่อมาจาก Hi Fidelity หมายถึงการทำเพลงแบบมีเสียงถี่คุณภาพสูง) เป็นแนวเพลงที่ฟังง่าย ให้อารมณ์ผ่อนคลาย และมีความไม่สมบูรณ์แบบในตัวมันเอง

 

Bedroom Pop กับ Lo-Fi มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เพราะ Lo-Fi คือหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ก่อให้เกิดแนวเพลง Bedroom Pop เนื่องจากความหมายของ Bedroom Pop ก็คือ “เพลงป็อปที่ถูกผลิตจากห้องนอน” ตรงตามตัวสะกด ดังนั้นคุณภาพขององค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอัด เสียงร้อง หรือดนตรี จึงมีคุณภาพต่ำแปรผันตามอุปกรณ์ที่ใช้ “อาวุธของพวกเราคือโปรแกรม Garageband และไมโครโฟนราคาถูก” Conan Gray หนึ่งในศิลปินแนว Bedroom Pop ที่มีชื่อเสียงที่สุดในปัจจุบันกล่าว

 

เรียกว่าทุกอย่างมีเหตุผลที่สอดคล้องกันไป ผลลัพธ์ที่ได้จึงออกมาเป็นแนวเพลง Bedroom Pop ที่เหมาะกับการใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ออกมาที่สุด เนื่องจากความไม่ซับซ้อน และทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง “ห้องนอนคือพื้นที่แห่งไอเดีย ที่ทุกคนสามารถจะเล่าเรื่องราวอะไรก็ได้ผ่านเสียงเพลงที่พวกเขารู้สึกภาคภูมิใจกับมัน” Maia อีกหนึ่งศิลปิน Bedroom Pop แห่งยุคให้คำนิยาม

ภาพ: Squarespace

 

ถึงแม้ในเรื่องของคุณภาพจะไม่สามารถสู้รบปรบมือกับเพลงที่สร้างสรรค์โดยค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ได้ แต่เสน่ห์ของมันคือ ความไม่สมบูรณ์แบบและความอิสระเสรีที่ตัวศิลปินสามารถเล่าเรื่องอะไรก็ได้ตามใจต้องการโดยไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ มาตีกรอบเอาไว้ สอดคล้องกับแนวคิดของกลุ่มคนยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Gen Y หรือ Gen Z ที่มีความเสรีมากขึ้น เป็นตัวเองมากขึ้น ยึดโยงกับขนบธรรมเนียมของสังคมน้อยลง อีกทั้งตัวศิลปินเอง แทบทั้งหมดก็อยู่ในช่วงอายุนี้เช่นกัน จึงทำให้ Bedroom Pop กลายเป็นเหมือนสื่อกลางที่เชื่อมโลกแห่งรสนิยม ศิลปะ และความคิด ของคนกลุ่มนี้ทั่วทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน

 

“ความรู้สึกที่มีต่อดนตรี ความรู้สึกเบื้องลึก ทุกคนมีวิธีการเป็นตัวของตัวเองที่ไม่เหมือนกัน ในโลกแห่งดนตรีปัจจุบันเราสามารถแสดงตัวตนให้ดูบิดเบี้ยว แปลกประหลาด หรือชัดเจนแค่ไหนก็ได้” Marie Ulven ศิลปินนักแต่งเพลงชาวนอร์เวย์ที่รู้จักกันในนาม Girl in Red กล่าว

 

ดังนั้นถ้าถามว่า Bedroom Pop คืออะไร Bedroom Pop ก็คือแนวเพลงแนวหนึ่งที่เกิดขึ้นในยุคที่ทุกคนสามารถทำเพลงได้ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว โดยเป็นการนำดนตรีแบบ Lo-Fi มาผสมผสานเข้ากับแนวดนตรีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่าง ฮิปฮอป, ป๊อป, หรืออาร์แอนด์บี ถ่ายทอดผ่านตัวศิลปินที่จะเป็นใครก็ได้ จะอยู่ตรงมุมไหนของโลกก็ได้ ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นความหลากหลายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด



WATCH




Conan Gray

 

เปิดประตูสู่โลกกว้าง

ปัจจุบันเพลง Pretty Girl ของศิลปินสาว Clairo มียอดวิวใน YouTube ถึง 48 ล้านครั้ง มียอดดาวน์โหลดบนบริการสตรีมมิ่งอย่าง Spotify มากกว่า 113 ล้านครั้ง หรือเพลง Maniac ของศิลปิน Conan Gray ก็มียอดวิวใน YouTube กว่า 11 ล้านครั้ง และมียอดดาวน์โหลดบน Spotify กว่า 111 ล้านครั้ง เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเพลง Bedroom Pop อีกมากมายที่ทำลายกำแพงห้องนอนออกสู่โลกกว้างจนกลายเป็นเพลงฮิตได้สำเร็จ

 

นอกจากนั้นไม่ว่าจะ Clairo, Conan Gray, Still Woozy, Cuco และศิลปินอีกมากมายจนไม่อาจกล่าวถึงได้หมด ครั้งหนึ่งพวกเขาเพียงแค่ทำเพลงอย่างเงียบๆ ภายในห้องนอนของตัวเอง ก่อนจะอัพโหลดมันขึ้นสู่โลกออนไลน์ แต่ด้วยบทเพลงที่สร้างสรรค์ขึ้นทำให้ตอนนี้พวกเขาได้เปิดประตูห้องนอนออกมาสู่ภายนอก ตระเวนทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

“ห้องนอนคือพื้นที่แห่งสวรรค์ มันคือพื้นที่ที่ฉันรู้สึกปลอดภัย แต่ตอนนี้ฉันกลับต้องเดินทางไปทั่วโลก ไปเล่นดนตรีให้คนมากมายได้ฟัง เมื่อมองย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่ฉันเริ่มทำเพลง ก็ดูเป็นเรื่องที่น่าขันอยู่เหมือนกัน” Clairo กล่าว

Clairo

 

การถือกำเนิดของ Bedroom Pop เป็นการทำลายมายาคติดั้งเดิมเกี่ยวกับนักร้องศิลปินไปโดยสิ้นเชิง พวกเขาไม่จำเป็นต้องเริ่มไต่เต้าจากการเป็นศิลปินตามบาร์ ต้องหน้าตาบุคลิกดี หรือต้องทำเพลงไปเสนอค่ายเพลงต่างๆ อีกแล้ว ขอเพียงแค่มีอุปกรณ์ที่สามารถใช้ในการทำเพลงได้ ไม่ว่าใครก็สามารถแจ้งเกิดเป็นศิลปินได้ทั้งนั้น

 

ดังนั้นในปัจจุบันเราจึงเห็นศิลปิน Bedroom Pop หน้าใหม่มากมายแจ้งเกิดกลายเป็นดาวประดับฟ้าไม่เว้นแต่ละวัน แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จจากการทำเพลง Bedroom Pop ได้อย่างง่ายดาย อาจจะจริงอยู่ที่มีศิลปิน Bedroom Pop จำนวนมากที่ประสบความสำเร็จ ถึงขั้นเป็นศิลปินชื่อก้องโลกในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเมื่อชำเลืองตามองไปใน YouTube หรือบริการสตรีมมิ่งต่างๆ ก็ยังมีเพลง Bedroom Pop อีกจำนวนมากที่ยอดวิวรวมถึงยอดดาวน์โหลดยังต่ำเตี้ยเรี่ยดิน และประเภทหลังนี้มีมากกว่าประเภทแรกที่ประสบความสำเร็จหลายเท่าตัวด้วยซ้ำ เนื่องจากการจะประสบความสำเร็จในฐานะศิลปิน Bedroom Pop นั้นต้องมีองค์ประกอบหลายส่วนมาประกอบเข้าด้วยกัน ทั้งเนื้อร้อง ดนตรี ภาพลักษณ์ของศิลปิน งานศิลป์ มิวสิควิดิโอ รวมถึงเรื่องโชคด้วย…เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอัลกอริธึมใน YouTube หรือบริการสตรีมมิ่งต่างๆ มีผลอย่างมากในเรื่องของยอดวิวหรือยอดดาวน์โหลด

 

“ในปัจจุบันกลุ่มคนยุคใหม่มีพฤติกรรมการฟังเพลงที่เปลี่ยนไปมาก พวกเขามีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะทางบริการสตรีมมิ่งต่างๆ เช่น Spotify, Soundcloud, หรือ YouTube ไม่จำเป็นต้องสนใจแค่เพลงจากค่ายเพลงอีกต่อไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเข้าใจได้ที่ศิลปินและแนวเพลง Bedroom Pop จะได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างมาก” จอห์น สเตน (John Stein) บรรณาธิการและหนึ่งในผู้บริหารของ Spotify ให้ความเห็น

Boy Pablo

 

การที่ผู้คนสามารถเข้าถึงผลงานเพลงได้อย่างอิสระ ขนาดที่ว่าต่อให้เราที่กำลังนั่งเขียนบทความนี้อยู่ในกรุงเทพ ประเทศไทย ก็สามารถใช้เวลาเพียงไม่ถึงนาทีเพื่อจะเปิดฟังเพลง Bedroom Pop จากประเทศบราซิลที่อยู่ห่างไกลไปหลายหมื่นกิโลเมตรได้ อาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ดี แต่ในขณะเดียวกันก็เหมือนเป็นดาบสองคม เนื่องจากการที่ทุกคนสามารถเป็นศิลปินได้โดยการทำเพลงในห้องนอนและอัพโหลดมันขึ้นสู่โลกออนไลน์ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเจอกับคู่แข่งนับล้านจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งถ้าผลงานของคุณไม่เจ๋งจริง การจะแจ้งเกิดกลายเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จก็คงเป็นเพียงฝันกลางวันในห้องนอนเล็กๆ เท่านั้น

 

Bedroom Pop อาจจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งยุคสมัยที่บอกว่าทุกคนสามารถเดินตามความฝันได้โดยไม่ต้องรอให้โชคะชตาหยิบยื่นโอกาสมาให้อีกต่อไป ขอเพียงแค่เริ่มทำมันและตั้งใจอย่างจริงจัง แต่ถ้าจะบอกว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จ กลายเป็นศิลปินอาชีพได้ง่ายขึ้น ต้องบอกว่าไม่ใช่โดยสิ้นเชิง เพราะสุดท้ายแล้ว “คุณภาพผลงาน” ก็คือตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดทุกอย่างอยู่ดี

 

ทำเนียบศิลปิน Bedroom Pop ที่น่าจับตามอง

Clairo

เริ่มต้นจากศิลปินสาววัย 21 จากเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่าเธอจะไม่ใช่ศิลปินคนแรกในโลกแห่ง Bedroom Pop แต่เธอคือหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของแนวเพลงนี้ก็ว่าได้ เนื่องจากเพลงเปิดตัวที่ทำให้ชื่อเสียงของเธอโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “Pretty Girl” คือบทเพลงที่มีองค์ประกอบของ Bedroom Pop อย่างครบถ้วน เพลงของ Clairo คือการนำ Lo-Fi มาผสมผสานกับ Electronic Pop ได้อย่างลงตัว ถ่ายทอดเรื่องราวจากมุมมองของเด็กสาวธรรมดาคนหนึ่ง แต่กลับมีเสน่ห์อย่างเหลือเชื่อจนมัดใจผู้ฟังทั่วโลกได้สำเร็จ

 

Boy Pablo

คนต่อมาคือศิลปินหนุ่มจากนอร์เวย์ที่โด่งดังมาตั้งแต่ปี 2015 กับ Bedroom Pop ที่มีกลิ่นอายของ Indie Pop และ Indie Rock เจือปนอยู่ ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านมิวสิควิดิโอที่แทบทั้งหมดจะถ่ายทำด้วยกล้องแบบ VHS จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวไปแล้ว เพลงของ Boy Pablo ให้ความรู้สึกผ่อนคลายล่องเลย ไม่ว่าจะเปิดฟังเมื่อไร จากวันที่เคร่งครียดก็พลันรู้สึกสบายๆ ขึ้นมาในทันที

Cavetown

 

Cavetown

นักดนตรีอัจฉริยะที่ด้วยวัยเพียง 21 ปี เขากลับได้รับตำแหน่งเป็น Music Director ของมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง Cambridge University และในฐานะศิลปินเขาก็ได้รับการจับตามองไม่แพ้กัน ด้วย Bedroom Pop ที่โดดเด่นด้วยกลิ่นอายแบบ Folk ใช้อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรีหลักในการบรรเลง เมื่อนำมารวมกับเนื้อหาเพลงที่เป็นมุมมองสดใส เป็นเด็กเนิร์ดที่มองโลกในแง่ดีจนดูมีความเซอร์เรียล ผลลัพธที่ได้คือบทเพลงเปี่ยมเสน่ห์ที่ทำให้ผู้ฟังตกหลุมรักได้ไม่ยาก

Rex Orange County

 

Rex Orange County

ศิลปินหนุ่มวัย 21 ปี จากเมืองแฮมเชียร์ ประเทศอังกฤษ ที่คงเป็นศิลปินในดวงใจของใครหลายคนเช่นกัน เนื่องจากบทเพลงของ Rex Orange County มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเสน่ห์ในการดึงดูดผู้ฟังให้ตกหลุมรักสูงมาก โดย Bedroom Pop ของเขามีการผสมผสานกลิ่นอายของดนตรีแนว Indie Pop และ Neo Soul เข้าไปได้อย่างลงตัว บวกกับน้ำเสียงที่มีเสน่ห์ เนื้อหาของเพลงที่ถ่ายทอดความนึกคิดได้อย่างลึกซึ้ง Rex Orange County จึงเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้

Keshi

 

Keshi

ปิดท้ายด้วยศิลปินหน้าใหม่เชื้อสายอเมริกัน-เวียดนาม ที่กำลังมาแรงอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่เดือนทีผ่านมา โดยบทเพลงของ Keshi มีกลิ่นอายความเป็น Lo-Fi ชัดเจน ขับเคลื่อนด้วยบีทฮิปฮอป ประกอบกับเสียงร้องชวนฝันสไตล์ป็อป เข้ากับเนื้อเพลงที่เนื้อหาส่วนใหญ่จะหวานขมชวนเหงา เปิดฟังแล้วเหมือนหลุดไปอยู่ในโลกที่มีแสงไฟสลัวเค้ลาคลอกับเสียงคลื่นกระทบชายฝั่งอย่างแผ่วเบา

 

นี่คือทั้ง 5 ศิลปิน Bedroom Pop ที่เราอยากแนะนำ เอาเป็นว่าถ้าใครไม่เคยเข้าสู่โลกของบทเพลงประเภทนี้มาก่อน การเริ่มต้นฟังจากผลงานของศิลปินเหล่านี้ก็เป็นความคิดที่ไม่เลว เพราะรู้ตัวอีกทีคุณอาจจะตกหลุมรัก Bedroom Pop อย่างถอนตัวไม่ขึ้นก็เป็นได้

WATCH