batman-breaking-new-dawn
LIFESTYLE

ค้นพบมิติใหม่ของ 'The Batman' ในยุคที่คอหนังพากันโหยหาโลกแห่งความเป็นจริง

“แบตแมนในฉบับของผมออกไประบายความโกรธแค้นทุกค่ำคืนนานนับ 2 ปี เขาทั้งถูกตี ถูกทุบ ถูกยิง ผจญเพลิง และการต่อสู้ทั้งหมดทิ้งร่องรอยไว้บนชุดของเขา ผู้ชมจะได้เห็นกระสุนติดอยู่ที่ชุดมนุษย์ค้างคาวตั้งแต่หนังเริ่ม ซึ่งมันไม่เคยมีมาก่อน”

     “บรูซ เวย์นในเวอร์ชั่นนี้ซ่อนตัวจากทุกคน แทบจะเข้าสังคมไม่ได้ เขาใช้เวลาส่วนใหญ่สร้างอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ กับอัลเฟรด และแม้แต่อัลเฟรดเองก็ยังคิดว่าเขาบ้าไปแล้ว!” Robert Pattinson กล่าวถึงการสวมบทบาทมหาเศรษฐีสันโดษผู้ซึ่งกลายเป็นอัศวินแห่งรัตติกาลในยามค่ำคืน ผดุงความยุติธรรมให้กับเมืองกอทแทมด้วยความโกรธแค้น โรเบิร์ตคือแบตแมนฉบับจอใหญ่คนที่ 6 ถัดจาก Michael Keaton, Val Kilmer, George Clooney, Christian Bale และ Ben Affleck ซึ่งเขายืนยันว่าบรูซ เวย์นและแบตแมนในฉบับของเขาแตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อน แม้แต่อุปกรณ์ไฮเทคก็แทบจะไม่มี ผู้ชมจะเห็นความแตกต่างได้ทันทีจากชุดแบตแมนซึ่งเต็มไปด้วยร่องรอยการต่อสู้ “แบตแมนในฉบับของผมออกไประบายความโกรธแค้นทุกค่ำคืนนานนับ 2 ปี เขาทั้งถูกตี ถูกทุบ ถูกยิง ผจญเพลิง และการต่อสู้ทั้งหมดทิ้งร่องรอยไว้บนชุดของเขา ผู้ชมจะได้เห็นกระสุนติดอยู่ที่ชุดมนุษย์ค้างคาวตั้งแต่หนังเริ่ม ซึ่งมันไม่เคยมีมาก่อน”

batman-breaking-new-dawn

     สำหรับหนัง The Batman ฉบับปี 2022 ได้ Matt Reeves จาก Dawn of the Planet of the Apes และ Cloverfield มาคุมโปรเจกต์ ซึ่งถือเป็นหนัง Stand Alone ไม่ได้เกี่ยวโยงกับเวอร์ชั่นใด แมตต์เผยว่าแบตแมนในฉบับของเขาได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงของ Nirvana วงกรันจ์ร็อกที่เป็นตำนานต้นยุค 1990 “ผมชอบฟังเพลงตอนเขียนบทหนัง และตอนเขียนองก์แรกผมฟัง Something in the Way ของ Nirvana จุดนี้เองที่ทำให้ตระหนักได้ว่าแทนที่จะเล่าถึงบรูซ เวย์น หนุ่มเจ้าสำราญเพลย์บอยตัวพ่อแบบที่เคยเล่ากันมา ผมเลือกจะเล่าถึงเขาในด้านของชายที่ผ่านโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ จนทำให้กลายเป็นคนสันโดษ” จากแรงผลักดันนี้ทำให้บรูซไม่ได้อยู่ในแมนชั่นสุดหรู แต่กลับเป็นคฤหาสน์สุดโทรมที่ไม่มีแม้กระทั่งตัวละครลูเซียส ฟอกซ์ ผู้คอยประดิษฐ์อุปกรณ์ไฮเทคให้แบตแมน (Morgan Freeman เคยเล่นไว้ในฉบับของ Christopher Nolan)

batman-breaking-new-dawn

     แมตต์สนใจโรเบิร์ต แพตทินสันอยากให้แสดงเป็นแบตแมนคนใหม่หลังเห็นการแสดงของเขาใน Good Time หนังทริลเลอร์ฟอร์มเล็กเมื่อปี 2017 และเขียนบทโดยมีเขาในหัวนับจากนั้น แม้จะยังไม่แน่ใจว่าโรเบิร์ตสนใจบทนี้หรือไม่ เพราะหลังแจ้งเกิดจาก Twilight โรเบิร์ตก็พยายามหลีกเลี่ยงหนังแฟรนไชส์มาตลอด แต่ในที่สุดแมตต์ก็ได้โรเบิร์ตมาเล่นสมใจอยาก นักแสดงชื่อดังเผยว่าเขาสนใจบทแบตแมนฉบับนี้เพราะตัวละครแทบจะไม่มีพลังพิเศษใดๆ เป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งเท่านั้น แบตแมนฉบับนี้จะอายุเพียง 30 ต้นๆ และแทบจะไม่มีประสบการณ์ในการต่อสู้กับอาชญากรเลย ซึ่งแมตต์อยากจะสำรวจตัวละครนี้ก่อนที่เขาจะกลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่เต็มตัว



WATCH




batman-breaking-new-dawn

     อาชญากรที่เป็นเป้าสำคัญของแบตแมนในฉบับใหม่คือ The Riddler หรือมนุษย์เจ้าปัญหา รับบทโดย Paul Dano ลักษณะของตัวละครนี้แทบจะเป็นคนละขั้วกับฉบับที่ Jim Carrey แสดงไว้ใน Batman Forever เมื่อปี 1995 จะปราบอาชญากรตัวป่วนตัวนี้ได้บรูซต้องร่วมมือกับ Catwoman ซึ่งได้ Zoë Kravitz ทายาทร็อกเกอร์มาดเท่ Lenny Kravitz มารับบท โซอี้บอกว่าตัวละครที่เธอเล่นฉบับนี้เป็นพันธมิตรกับแบตแมน และมีด้านที่เป็นมนุษย์จริงๆ มากกว่าเป็นนางแมวป่า เพื่อเคียงคู่กับบรูซในภาคที่ยังไม่ได้เป็นแบตแมนผู้ช่ำชอง

batman-breaking-new-dawn

     แน่นอนว่า The Batman ฉบับปี 2022 ยังคงอัดแน่นด้วยนักแสดงมากฝีมืออันมี Jeffrey Wright เป็นสารวัตรกอร์ดอน Andy Serkis เป็นอัลเฟรด พ่อบ้านประจำตระกูลเวย์น และที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดคือ Colin Farrell เจ้าของเมกอัปเป็นเพนกวินในแบบที่ผู้ชมแทบจะจำเขาไม่ได้ บทบาทของเขาในภาคนี้ยังเป็นเพียงออซ อาชญากรทั่วไปเท่านั้น และเกลียดทุกคนที่เรียกเขาว่าเพนกวิน แมตต์บอกว่าตัวละครของคอลินยังเป็นแค่มาเฟียระดับกลาง ซึ่งหนังจะถ่ายทอดให้เห็นว่าออซมีศักยภาพที่น่าเกรงขามกว่านี้ และเขากำลังไต่เต้าขึ้นไปสู่จุดที่ไม่มีใครคาดคิด เช่นเดียวกับทุกตัวละครหลักที่จะเล่าถึงช่วงเวลาก่อนที่เขาและเธอจะเป็นฮีโร่หรือตัวร้ายเต็มตัว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheBatman