LIFESTYLE

BALTIC BLUNOS ร้านอาหารสไตล์บอลติกแท้แห่งแรกในไทย โดยเชฟมิชลิน 2 ดาว

ลิ้มรสอาหารสไตล์บอลติกแท้ที่หารับประทานได้ยากในประเทศไทย

เมื่อได้ยินคำว่า “อาหารสไตล์บอลติก” หลายคนอาจรู้สึกไม่คุ้นหูและจินตนาการไม่ออกว่าอาหารชนิดนี้คืออะไร และทำไมเราจึงควรลองอาหารบอลติกดูสักครั้ง แท้จริงแล้วต้นกำเนิดของอาหารบอลติกมาจากภูมิปัญญาของคนท้องถิ่นในรัฐบอลติก ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียก 3 ประเทศทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลบอลติก ได้แก่ ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย ซึ่งเชฟประจำร้านที่เรากำลังจะพาไปรู้จักในวันนี้หนึ่งคนเป็นชาวลัตเวียโดยแท้ ส่วนอีกคนเป็นชาวเชื้อสายลัตเวียที่เติบโตในประเทศอังกฤษ การันตีด้วยดาวมิชลินถึง 2 ดาว

 

 

ภายในซอยทองหล่อซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์รวมของร้านอาหารมีชื่อมากที่สุดในกรุงเทพเป็นที่ตั้งของร้านอาหารบอลติกแห่งแรกในประเทศไทย “บอลติก บลูโนส” ร้านอาหารประเภท Fine Dining ที่เพิ่งเปิดให้บริการสดๆ ร้อนๆ ในปีนี้ กุมบังเหียนโดยเชฟมาร์ติน บลูโนส เชฟมิชลินระดับ 2 ดาวที่มีชื่อเสียงในฐานะเซเลบริตี้เชฟของประเทศอังกฤษ แท็กทีมกับเชฟอเล็กซ์ซานเดอร์ นาซิไคลอฟส์ หัวหน้าพ่อครัวชาวลัตเวียโดยแท้ ทั้งคู่ร่วมมือกันสร้างสรรค์เมนูอาหารสไตล์บอลติกที่ใส่ใจรายละเอียดแม้กระทั่งการสั่งทำภาชนะขึ้นมาใหม่เพื่อให้สอดรับกับอาหารแต่ละเมนูอย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

 

โดยเชฟมาร์ตินได้อธิบายถึงนิยามของอาหารบอลติกไว้ว่า บอลติก คือการโคจรมาพบกันของธาตุทั้งสี่ ซึ่งประกอบด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อคุณได้มาสัมผัสบรรยากาศและองค์ประกอบของร้านบอลติก บลูโนส คุณจะสามารถสัมผัสได้ถึงธาตุทั้งสี่นี้ ผมว่าเสน่ห์ของอาหารบอลติกอยู่ที่วิธีการปรุงแต่งที่น้อย เน้นชูรสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบเป็นหลัก ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสนำเสนออาหารจากประเทศต้นกำเนิดให้กับคนไทยได้ลิ้มลอง อีกทั้งการได้นำวัตถุดิบท้องถิ่นของไทยรวมไปถึงรสชาติที่คุ้นเคยมาผสมผสานให้เข้ากับความเป็นบอลติก ผมมั่นใจมากว่าคนที่ได้มาลิ้มลองจะต้องรู้สึกสนุกไปกับการผสมผสานทางวัฒนธรรมนี้เช่นกัน

 

 

 

โดยทางร้านได้ให้คำจำกัดความของสไตล์อาหารแบบเจาะจงไว้ว่า นี่คือ อาหารสไตล์บอลติก ครอสโอเวอร์และแม้ว่าเชฟมาร์ตินจะเติบโตในประเทศอังกฤษ แต่สายเลือดลัตเวียดินแดนบ้านเกิดในตัวนั้นพลุ่งพล่าน เขาหลงใหลในอาหารบอลติกและมีความปรารถนาที่จะนำเสนออาหารบอลติกในแบบที่ไม่เหมือนใคร แน่นอนว่าการลุกขึ้นมานำวัตถุดิบแบบไทยมาผสมกับวิธีการปรุงแบบบอลติกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสร้างความกลมกล่อม

 

วันนี้โว้กมีโอกาสได้มาลิ้มลองอาหารบอลติกที่ร้าน บอลติก บลูโนส ในคอร์สดินเนอร์ 8-COURSE ที่จับคู่กับน้ำหมักจากวัตถุดิบที่หลากหลาย ไปดูกันว่าหน้าตาเป็นอย่างไร

 

อาหารเรียกน้ำย่อยที่ผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับบอลติก เสิร์ฟในโดมน้ำแข็งรูปทรงกลม

 

SEA URCHIN (Somsaa, sapane tree)  หอยเม่นกับส้มซ่ารสละมุนลิ้น มาในภาชนะรูปทรงแปลกตาที่สั่งทำพิเศษเพื่อใช้ในเมนูนี้โดยเฉพาะ

  

MOON FLOWER (Thai almond, dry tomato salsa, tom ka) เมนูที่นำรสชาติอันโดดเด่นของต้มข่ามาผสมผสานกับวัตถุดิบตะวันตก นำเสนอในรูปแบบเฉพาะตัว

 

MACKEREL (Beetroot, horseradish cream) ปลาแม็กเคอเรลตัวขนาดกลาง เสิร์ฟคู่กับครีมฮอร์สแรดิช

 

FOIE GRAS (Birch sap’)

 

SCALLOPS (Mottra caviar, hollandaise sauce) หอยเชลล์กับไข่ปลาคาเวียร์ Mottra 

 

 

Deer (Taro and tamarin sauce) เนื้อกวางทานคู่กับซอสมะขามตัดรสกำลังดี

 

ไก่ดำ กับตับห่าน เห็ดพอร์ชินี และแก่นตะวัน เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน

 

Snow Ball (Beal fruit ice cream & dragon fruit granita) เมนูของหวานอย่างไอศกรีมและกรานิต้าผลไม้ในภาชนะแก้วทรงกลม และขอนไม้ที่มีรูปทรงรับกับโถแก้วได้พอดิบพอดี ซึ่งแน่นอนว่าสั่งทำพิเศษเพื่อเมนูนี้เช่นกัน

 

ใครอยากลิ้มลองอาหารสไตล์บอลติกสามารถแวะไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับเชฟมาร์ตินและเชฟอเล็กซ์ซานเดอร์ได้ที่ร้าน Baltic Blunos ซอยทองหล่อ 9

WATCH