LIFESTYLE

awfultune ศิลปินแนว Bedroom-pop ที่ยืนหยัดสร้างโลกแห่งจินตนาการตอบโจทย์มนุษย์ผู้โดดเดี่ยว

ในวันที่คนตั้งคำถามเรื่องเพศ เธอก็ปัดข้อสงสัยนี้ทิ้งไปและเดินหน้าสร้างผลงานที่พร้อมชุบชูชีวิตคนทั่วโลกบนแพลตฟอร์มออนไลน์

     ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังทำความเข้าใจเรื่องเพศอันผูกโยงกับทุกสิ่งรอบตัวย่อมมีความสงสัยและตั้งประเด็นเกิดขึ้นมากมาย ศิลปินระดับโลกหลายคนล้วนออกมาเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนเห็นว่าความหลากหลายทางเพศในยุคปัจจุบันนั้นมีมากและเป็นปกติเพียงใด แต่ในทางกลับกันคนบางกลุ่มยังขาดความเข้าใจหรือปิดกั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่พอสมควร ดังนั้นศิลปินคนหนึ่งที่พาทุกคนก้าวผ่านกำแพงเรื่องเพศและเสพสมความไพเราะผ่านเสียงเพลงแบบไม่ต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวตนของเธอแต่อย่างใด

     Layla Eden คือศิลปินต้นเรื่องของเราในบทความนี้ หลายคนอาจจะเคยได้ยินเพลงของเธอมาบ้างแต่ไม่เคยรู้จักชื่อเธอมาก่อน แต่ถ้าเราบอกว่านี่คือเจ้าของชื่อในวงการว่า “awfultune” หลายคนอาจจะร้องอ๋อ เพราะสไตล์การทำเพลงล่องลอย มีเนื้อหากินใจ เข้าใจง่าย และสามารถขับกล่อมด้วยเสียงอันมีเอกลักษณ์ แต่ความยิ่งใหญ่ของเลย์ล่ามีมากกว่าแค่เสียงร้องหรือการทำดนตรีเท่านั้น เพราะวิธีการนำเสนอ รวมถึงตัวตนของเธอนั้นมีเรื่องน่าสนใจมากมายให้เราได้ทำความรู้จัก


     awfultune เป็นช่องเพลงออนไลน์ที่ตอนนี้มียอดสตรีมฟังไปแล้วเกิน 80 ล้านครั้ง เธอเริ่มทำเพลงตั้งแต่ปี 2018 ขณะมีอายุเพียง 20 ปี การรังสรรค์ของเธอก็ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง การกลั่นอารมณ์ความรู้สึกภายใน และผสมผสานแนวทางการทำเพลงด้วยบีทสไตล์ Lo-Fi ทั้งหมดหลอมรวมกันจนเกิดเป็นบทเพลงป๊อปจากห้องนอนหรือที่ตอนนี้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในแนวเพลงชื่อ “Bedroom-pop”

     “ประสบการณ์ ความรัก จินตนาการ และการทำลายกำแพงทางความคิด” จุดเด่นสำคัญของเลย์ล่าคือการทำเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตได้อย่างลึกซึ้ง อีกทั้งยังสามารถสร้างความโรแมนติกของความรักผ่านเนื้อเพลงแบบเห็นภาพ สอดคล้องไปกับการสร้างจินตนาการด้วยการเล่าเรื่องราวเหมือนเป็นการบอกเล่าเหตุการณ์จริงในช่วงเวลาเพ้อฝันอยู่กับตัวเอง มากไปกว่านั้นเธอยังทำลายกำแพงความคิดที่ปิดกั้นทุกจินตนาการให้พังลง เธอต้องการแบ่งปันเรื่องราวความพิเศษในรูปแบบต่างๆ โดยไม่มีสิ่งใดมากขวางกั้น ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกลองฟังเพลง “I Met Sarah in the Bathroom” ที่พูดถึงช่วงเวลาอันหอมหวานสั้นๆ ระหว่างคน 2 คนโดยใช้ตัวละครเป็นหญิงสาวชื่อซาร่าห์เป็นแกนหลักในการเล่าเรื่อง



WATCH





     เนื้อเพลงที่เต็มไปด้วยการบอกเล่านี้สร้างความรู้สึกแสนจะจริงจนกระโดดเข้าไปในอยู่ในใจและวนเวียนในหัวสมองผู้ฟังอยู่ตลอดเวลา เพราะวิธีการเล่าของเลย์ล่าทำให้คนนึกภาพตาม อย่างซาร่าห์ในเพลง “I Met Sarah in the Bathroom” เลย์ล่าใช้วิธีเล่าเรื่องแบบ “spoken” หรือการพูดไปตามบีทมากกว่าร้อง ทำให้ผู้ฟังเหมือนกำลังฟังเรื่องราวไปพร้อมกับจังหวะดนตรีที่เหมาะเจาะลงตัว อีกทั้งยังเป็นเหมือนการปล่อยจินตนาการและความรู้สึกให้สานสัมพันธ์กับเหตุการณ์ของผู้ฟังเองได้อย่างดี เธอใช้คำว่า “Emotional Truth” หรือความจริงทางอารมณ์ ที่อาจเกิดขึ้นแค่เพียงในจินตนาการ นิยามการเล่าเรื่องของเธอแทนการใช้คำว่า “Reality” ดังนั้นเมื่อเธอใช้การดึงอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์มาสรรสร้างดนตรี จิตวิญญาณของผู้ฟังจึงเหมือนถูกดูดเข้าไปในเพลงและสะท้อนกลับมาเป็นเหตุการณ์เฉพาะตัวในแบบที่แต่ละคนจะรู้สึกกับเพลงของเธอแตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง เพราะประสบการณ์ชีวิตที่แต่ละคนเผชิญมานั้นแตกต่างกัน

     “เธอเป็นเพศอะไรกันแน่” คำถามนี้ยังคงเป็นคำถามที่ไม่จำเป็นต้องถามแต่ก็มีหลายคนสงสัยเสียเหลือเกิน กล่าวอย่างเข้าใจง่ายคือเธอเป็น LGBTQ+ โดยไม่ต้องการให้ใครมานิยามเพศ แม้เสียงจะเป็นผู้ชายแต่ใบหน้าและร่างกายเป็นหญิงสาว เธอไม่ได้ต้องการให้คนรู้จักเธอว่าเป็นทรานส์หรืออะไรก็แล้วแต่ เพียงแค่รู้จักและเสพผลงานของ Awfultune ก็เพียงพอ เลย์ล่ากระโดดข้ามกำแพงที่ขวางกั้นเรื่องเพศมาแล้ว เธอก็แสดงให้เห็นผ่านบทเพลงที่สะท้อนความหลากหลายด้วย ในเมื่อเรื่องราวในบทเพลงเป็นความจริงทางอารมณ์ เธอจึงเลือกส่งผ่านเหตุการณ์ในจินตนาการออกมาเป็นเพลงที่ทุกคนเสพได้ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสถึงความรักของเพศหญิงด้วยกันอย่างซาร่าห์ หรือจะเป็นการพูดถึงสุดยอดความรักอีกหนึ่งรูปแบบในเพลง “Lvr Boy”

     Bedroom-pop กับความโดดเดี่ยว...หากทุกคนฟังดนตรีของเลย์ล่าจะสัมผัสได้ถึงความเงียบเหงาโดดเดี่ยวที่กระตุ้นอารมณ์ความว้าเหว่ของมนุษย์ได้ถึงระดับหนึ่งเลยทีเดียว แน่นอนว่าตัวเธอเองก็เคยประสบกับห้วงอารมณ์ความโดดเดี่ยว อยู่กับตัวเองในบ้านทางตอนเหนือของนิวยอร์ก เลย์ล่าจึงเป็นบุคคลผู้สนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่ม LGBTQ+ ที่เคยรู้สึกอ้างว้างหรือเหินห่างจากตัวเอง แม้เพลงของเธอจะให้ความรู้สึกเหงาและโหยหาความหมายบางอย่างในโลกแห่งจินตนาการ แต่การบอกเล่าเรื่องราวด้วยเสียงอันเป็นเอกลักษณ์นี้กลับช่วยให้ทุกคนที่ปลีกวิเวกออกจากสังคมบนโลกแห่งความจริงมารวมตัวกันด้วยจิตวิญญาณผ่านบทเพลงต่างๆ ของ awlfultune อยู่เสมอ และช่องทางยูทูบของเธอก็เป็นเหมือนสังคมที่ผู้คนแสนโดดเดี่ยวในโลกสมัยใหม่ได้มาแบ่งปันเรื่องราวและความรู้สึกกันอย่างเปิดกว้าง แม้แนวเพลงของเลย์ล่าจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องแสนว่างเปล่า แต่ห้องว่างเปล่าของแต่ละคนกลับหลอมรวมเป็นห้องแสนกว้างใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนบนพื้นที่สาธารณะบนโลกออนไลน์ของเลย์ล่าได้ปลดปล่อยตัวตนโดยใช้ชีวิตบนโลกเสมือนเป็นตัวแทน

     ตอนนี้กับอายุ 23 ปีเลย์ล่ากลายเป็นศิลปินอันโด่งดังบนโลกออนไลน์ เธอเปรียบเหมือนตาข่ายรองรับอารมณ์ของผู้คนสุดโดดเดี่ยว พวกเขาพร้อมทิ้งตัวเซตกลงไปในเหวแห่งห้วงความรู้สึกแสนอ้างว้าง แต่ผลงานของเลย์ล่าจะหยุดยั้งสิ่งนั้นและพาพวกเขามารวมตัวกันเพื่อชุบชีวิตอีกครั้ง แม้ในวันที่ผู้คนยังตั้งคำถามกับเพศ ตัวตน และความสามารถของเลย์ล่า แต่เธอก็ตั้งมั่นพัฒนาต่อไปภายใต้ชื่อ “awfultune” เธอจึงเป็นตัวอย่างของบุคคลผู้พัฒนาโลกมนุษย์ในอีกรูปแบบหนึ่ง การพัฒนาผ่านห้วงจินตนาการและสร้างมิตรภาพทางอารมณ์ที่พร้อมอยู่คู่ทุกคนเมื่อยามกดฟังเพลง...

WATCH