LIFESTYLE

'เก้าอี้' สัญลักษณ์อันทรงพลังที่บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ในชีวิตผ่านมิวสิกวิดีโอของ Adele

มิวสิกวิดีโอเพลง 'Oh My God' เปิดโอกาสให้แฟนคลับซึมซับความรู้สึกและตีความมันได้อย่างลึกซึ้ง

     Adele กลับมาพร้อมความยิ่งใหญ่ในวงการเพลงด้วยผลงานสุดตราตรึงที่ปล่อยมาทีทั้งอัลบั้ม แฟนคลับมีโอกาสไล่ฟังทุกเพลงวนไป แต่อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนเฝ้ารอให้อเดลสรรสร้างมาเติมเต็มก็คือมิวสิกวิดีโอ เพราะมิวสิกวิดีโอเก่าๆ สร้างความประทับใจจนกลายเป็นผลงานสุดไอคอนิกไปเรียบร้อยแล้ว เหตุผลสำคัญที่ทำให้มิวสิกวิดีโอของอเดลกลายเป็นตำนานคือความทรงพลังในการถ่ายทอดอารมณ์ ที่นอกจากเพลงจะบดขยี้เนื้อหาออกมาลึกซึ้งกินใจแล้ว ภาพที่แสดงออกมายังสอดคล้องและผลักดันให้มันกระแทกตากระแทกใจคนฟังมากยิ่งขึ้น และในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Oh My God’ เราก็ได้เห็นกลิ่นอายแบบนั้นอีกครั้ง แต่เพิ่มเติมตรงที่มันหนักแน่นกว่าเดิมเสียอีก

ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง Oh My God ของ Adele

     จุดเด่นสำคัญที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือเก้าอี้ หลายคนจดจำภาพอเดลในมิวสิกวิดีโอเพลงต่างๆ ที่มีเก้าอี้เป็นองค์ประกอบหลักในฉาก ซึ่งมันก็กลายเป็นโมเมนต์ความหลังที่เมื่อนึกถึงความทรงพลังของนักร้องสาวชางอังกฤษคนนี้ ก็ต้องนึกถึงการเซตฉากเก้าอี้สุดคลาสสิก และในเพลง ‘Oh My God’ เธอก็ใช้มันเป็นสัญลักษณ์สำคัญเช่นกัน แต่ภาพที่ออกมากลับเล่าเรื่องราวได้เฉียบคมยิ่งขึ้น อีกทั้งยังใช้เก้าอี้หลายตัวเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงเส้นทางชีวิตที่ผ่านมา มันสอดคล้องกับเรื่องราวของมิวสิกวิดีโอโดยรวมที่เล่าเรื่องราวชีวิตของอเดลด้วยภาพเด่นชัด และตั้งโจทย์ปัญหาปลายเปิดให้แฟนๆ ได้วิเคราะห์ต่อยอดกันไปอีกขั้น

เบื้องหลังของ Adele ขณะกำลังถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง Easy On Me ที่มีฉากนั่งเก้าอี้เช่นเดียวกัน

     เก้าอี้กับโมเมนต์ไอคอนิกของอเดล อย่างที่กล่าวไปว่ามิวสิกวิดีโอเพลงดังของอเดลมักประกอบด้วยฉากสำคัญอย่างการนั่งเก้าอี้ถ่ายทอดพลังเสียงให้ผู้ฟังได้อิ่มเอมใจ ย้อนกลับไปถึงเพลง Rolling In The Deep, Hometown Glory และ Easy On Me ทั้งหมดล้วนมีฉากนั่งโชว์พลังเสียงบนเก้าอี้ทั้งสิ้น เก้าอี้จึงเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของอเดลในแง่หนึ่ง และแฟนคลับยังมองว่าเก้าอี้เป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบภาพที่ทำให้ผู้คนจดจำเธอได้เสมอ มากไปกว่านั้นเก้าอี้ยังถูกใช้เป็นจุดเซ็นเตอร์เพื่อให้เราสัมผัสบรรยากาศรอบข้างไปพร้อมๆ กับจับจดกับอเดลโดยไม่หลุดโฟกัสในขณะที่เธอกำลังถ่ายทอดอารมณ์อย่างเต็มที่



WATCH




ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง Oh My God ของ Adele

     “Hidden Meanings” หรือความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใต้มิวสิกวิดีโอขาว-ดำของเพลง ‘Oh My God’ นั้นชวนให้เราตีความได้อย่างน่าสนใจ แฟนคลับและนักวิจารณ์หลายคนมองว่าการทำกับ Sam Brown จนเกิดออกมาเป็นมิวสิกวิดีโอไร้สีแบบนี้สะท้อนถึงเรื่องราวชีวิตที่ใหม่ของอเดลหลังเหตุการณ์หย่าร้างกับอดีตสามี เธอค้นพบชีวิตใหม่และนั่นก็อาจเป็นสาเหตุที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของโทนสีไปอย่างสิ้นเชิงในมิวสิกวิดีโอตัวนี้

ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง Rolling In The Deep ของ Adele

     อีกหนึ่งความหมายซ่อนเร้นเราจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องเก้าอี้เป็นหลัก โดยแซมนั้นเคยกำกับมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Rolling In The Deep’ เพลงสร้างชื่อของเธอเมื่อหลายปีก่อน และเพลงนั้นเธอก็มีช็อตไอคอนิกเป็นการนั่งเก้าอี้เช่นเดียวกัน เก้าอี้จึงไม่ใช่แค่ลายเซ็นของนักร้อง แต่หมายถึงลายเซ็นของผู้กำกับที่ดึงเอาแนวทางการนำเสนอแบบดั้งเดิมมีตีความใหม่อีกครั้งจนเกิดเป็นซีนที่ทุกคนต้องจดจำไปตลอดกาล ถ้าหากผู้คนยังไม่ลืมภาพจากเพลงแรก ก็มีโอกาสที่ผู้คนจะรู้สึกร่วมไปกับ ‘Oh My God’ ไม่ต่างกัน

ฉากเก้าอี้ลุกเป็นไฟในมิวสิกวิดีโอเพลง Oh My God ของ Adele

     และมาถึงซีนเก้าอี้ลุกเป็นไฟ หากใครได้ชมมิวสิกวิดีโอเพลงนี้จะต้องจดจำฉากเก้าอี้ติดไฟลุกโชนขึ้นมาได้อย่างแน่นอน ตรงนี้ถูกนำมาวิเคราะห์ตีความถึงชีวิตที่พังทลายและกำลังเกิดใหม่ของอเดล เพราะหลังจากแต่งงานและหย่าร้างนักร้องสาวคนนี้ก็หวนคืนวงการเพลง และสรรสร้างผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซมาให้ทุกคนได้เสพกัน ซึ่งสิ่งที่คนทำให้แฟนๆ คิดเช่นกันก็เพราะอเดลเคยนั่งเก้าอี้บรรเลงเพลงไอคอนิกให้ทุกคนรับฟังอย่างที่เรากล่าวถึงไปก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง

องค์ประกอบทุกอย่างในภาพนี้ชวนให้เรานึกถึงช่วงชีวิตสำคัญๆ ของ Adele

     นอกจากเก้าอี้ยังมีสัญลักษณ์ต่างๆ ที่แสดงถึงตัวตนและเรื่องราวของอเดลอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโทนสี การใช้ฉากกว้าง การเล่นเงาสะท้อนกระจก ทรงผม หรือแม้แต่เครื่องแต่งกายที่ทั้งหมดชวนเราย้อนถึงความทรงจำแต่ละช่วงเวลาที่เรารู้จักอเดลมา องค์ประกอบทั้งหมดถูกสอดแทรกเข้ามาในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ ไม่ใช่แค่เพราะความสวยงามหรือสื่อสารเนื้อหาเพียงอย่างเดียว แต่ทุกอย่างเป็นเหมือนเครื่องมือถ่ายทอดความทรงจำและความสร้างสรรค์จากตัวอเดลถึงผู้ฟังทุกคน

ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง Oh My God ของ Adele

     ในท้ายที่สุดอเดลและทีมงานคงไม่ออกมาเปิดเผยแบบเจาะลึกถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังมิวสิกวิดีโอเพลงนี้กันแบบเจาะลึก (อย่างน้อยก็ช่วงเร็วๆ นี้) เธอน่าจะปล่อยเป็นคำถามปลายเปิดให้ทุกคนได้สัมผัสและตีความกับมันได้อย่างเต็มที่ คอมเมนต์จากแฟนคลับก็มีหลากหลาย ทั้งชื่นชอบเพลงใหม่ คิดว่าเธอกำลังเดินหน้าสู่ชีวิตใหม่ผ่านสัญลักษณ์เผาเก้าอี้ ชื่นชมซีนไอคอนิกอย่างการนั่งเก้าอี้ร้องเพลงสะกดผู้ฟัง หรือแม้กระทั่งชุดและทรงผมที่ชวนนึกถึงช่วงเวลาสำคัญตลอดหลายปีของเธอเอง มิวสิกวิดีโอเพลง ‘Oh My God’ จึงอาจไม่ใช่แค่วิดีโอประกอบเพลง แต่เหมือนชิ้นงานศิลปะที่อเดลสรรสร้างมาเพื่อให้ทุกคนเสพกันในรูปแบบของตัวเองอย่างอิสระ แต่ที่แน่ๆ เธอประกาศตัวด้วยฝีมือแล้วว่า “อเดลกลับมาแล้ว!”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Adele