LIFESTYLE

10 นักแสดงระดับโลกที่ทุ่มสุดตัวกับการลดและเพิ่มน้ำหนักสุดขั้ว เพื่อเข้าถึงบทบาทอย่างสมจริง

หากคุณกำลังคิดว่าการเปลี่ยนแปลงรูปร่างเป็นเรื่องยาก นี่คือ 10 แรงบันดาลใจสุดมหัศจรรย์

     วงการบันเทิงคือหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ผู้คนมักจะมีภาพในมโนคติแตกต่างกัน บ้างก็มองว่าเป็นวงการที่สวยงาม บ้างก็มองเห็นถึงความฉาบฉวย หรือบางทีอาจจะมองว่าเป็นวงการของคนที่โชคดีและไม่ต้องมีความพยายาม แต่ความเป็นจริงแล้วการจะยืนหยัดอยู่ในวงการมายาอย่างยาวนานนั้นไม่ง่าย และมีหลายสิ่งที่ต้องแลกทั้งความอดทน การฝึกฝนทักษะต่าง ๆ นอกเหนือจากการแสดง และที่น่าทึ่งที่สุดคือความพยายามเปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อให้เข้าถึงบทบาทอย่างสมจริง และนี่คือ 10 นักแสดงที่ใช้ความตั้งใจเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้อย่างสมจริง

Charlize Theron กับรางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมของเธอจากการรับบทบาทเป็น Aileen Wuornos ฆาตกรต่อเนื่องหญิงในเรื่อง Monster และ Charlize Theron ในบทบาท Aileen Wuornos / ภาพ: Daily Mail

Charlize Theron

     นักแสดงหญิงมากความสามารถที่อาจจะคุ้นตาจากบทราชินีดำจาก Snow White and the Huntsman บทบาทนักข่าวสาว Megyn Kelly จากภาพยนตร์เรื่อง Bombshell  หรือในฐานะพรีเซนเตอร์น้ำหอมระดับโลก J’adore by Dior แต่หากย้อนกลับไปที่ผลงานแรกที่พาเธอกวาดรางวัลทางการแสดง รวมไปถึงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์มาจากบทบาทฆาตกรต่อเนื่องหญิง Aileen Wuornos ที่เธอต้องเพิ่มน้ำหนักกว่า 13 กิโลกรัมเพื่อให้รูปร่างใกล้เคียงฆาตรกรตัวจริงที่สุด

Renée Zellweger ที่โด่งดังสุดขีดในบทสาวเจ้าเนื้อในภาพยนตร์ Bridget Jones’ Diary  ภายใน 1 ปีหลังจากบทบาทสาวเจ้าเนื้อ Renée ก็ฟิตหุ่นกลับมารับบทบาทเป็นนักเต้นสาวใน Chicago / ภาพ: IMDb 

Renée Zellweger

     บทบาทสาวเจ้าเนื้อช่างฝันที่คุ้นตาอย่าง Bridget Jone’s Diary ทำให้กลายเป็นภาพจำของเรเน่ เซลเวเกอร์ทันทีเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย แต่ความจริงแล้วก่อนหน้าที่เรเน่จะโด่งดังจากบทสาวเจ้าเนื้อ เธอประสบความสำเร็จจากบทบาทเลขาสาวในภาพยนตร์ Jerry Maguire ก่อนที่จะเพิ่มน้ำหนักขึ้นถึง 11 กิโลกรัมเพื่อรับบทสำคัญของชีวิตบทนี้  และเธอก็ลดน้ำหนักกลับไปเพื่อรับบท Roxie นักเต้นสาวในภาพยนตร์เรื่อง Chicago ที่ส่งให้เธอไปไกลถึงตำแหน่งผู้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์



WATCH




Blake Lively ขณะตั้งครรภ์ และ หุ่นเฟิร์มกระชับที่ดูไม่คล้ายเพิ่งจะตั้งครรภ์ของเธอในบทบาทนักโต้คลื่นสาวใน The Shallow / ภาพ: Vogue US - Vanity Fair

Blake Lively

     แม้ว่า Blake จะมีรูปร่างที่ดูดี ที่มาพร้อมกับความสวยที่ผู้หญิงหลายคนอยากจะเป็น แต่ในฐานะนักแสดงแล้วเธอก็ยังต้องมีวินัยกับตนเองอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการปรับรูปร่างเพื่อให้เหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับอย่างบทนักกีฬาเซิร์ฟที่ต้องเอาชีวิตรอดจากฉลามดุกลางท้องทะเลในเรื่อง The Shallow ที่เธอต้องถ่ายทำหลังจากที่ให้กำเนิดบุตรคนที่ 2 ทำให้เธอต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อให้ได้รูปร่างที่แข็งแรงสมกับการเป็นนักกีฬาดังที่เห็นในภาพยนตร์

เรือนร่างผอมแบบสาวนักบัลเลต์ของ Natalie Portman ใน Black Swan / ภาพ: The New York Times

Natalie Portman

     นักแสดงเจ้าบทบาทที่คว้ารางวัลออสการ์จากภาพยนตร์แนวสยองขวัญ – จิตวิทยาเรื่อง Black Swan ในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอไม่เพียงแต่ต้องฝึกซ้อมทักษะการเต้นบัลเลต์อย่างหนักเพื่อที่จะเป็นนักเต้นที่คลั่งไคล้ความเพอร์เฟกต์ แต่เธอยังต้องลดน้ำหนักเกือบ 10 กิโลกรัม โดยเธอเปิดเผยกับ Entertainment Weekly ว่าเธอรับประทานเพียงแค่แคร์รอตกับอัลมอนด์ตลอดการซ้อมบัลเลต์อันหนักหน่วง และบางคืนเธอก็รู้สึกว่าเหมือนเธอกำลังจะตาย

ผลของการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของ Hillary Swank คือมัดกล้ามสวยงามที่ทำให้ผู้ชมเชื่อว่าเธอคือนักมวยตัวจริง / ภาพ: From The Grape Vine

Hilary Swank

     ผู้หญิงที่ออกกำลังกายต่อเนื่องย่อมรู้ดีว่าสิ่งที่ยากกว่าการควบคุมรูปร่างให้ดูกระชับอยู่เสมอ นั่นคือการสร้างกล้ามเนื้อให้เห็นได้ชัดเจน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ของฮิลลารี่ สแวงค์ เจ้าของสถิติ 2 รางวัลนักแสดงนำหญิงจากออสการ์ และหนึ่งในนั้นมาจากภาพยนตร์เรื่อง Million Dollar Baby ในบทบาทนักมวยหญิง ที่เธอทุ่มเทเพื่อให้เข้าถึงบทบาทด้วยการออกกำลังกายด้วยการต่อยมวย 3 ชั่วโมงต่อวัน และเวทอีก 2 ชั่วโมงต่อวัน 6 วันต่อสัปดาห์ต่อเนื่อง 3 เดือน และผลลัพธ์คือมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นกว่า 10 กิโลกรัม

สัดส่วน และกล้ามเนื้อที่เด่นชัดตามสไตล์ยอดมนุษย์ Avengers ของ Chris Hemsworth / ภาพ: Insider

Chris Hemworth

     เมื่อก้าวสู่โลกของนักแสดงแล้ว ต่อให้คุณจะมีรูปร่างที่สมบูรณ์แบบขนาดไหน หากแต่เพื่อการรับบทบาทที่สมจริงก็จะต้องพัฒนารูปร่างให้สมบูรณ์แบบที่สุด ดังเช่นคริส เฮมส์เวิร์ธ ในบทบาทยอดยอดมนุษย์ค้อนพิฆาตทั้งใน Thor และ The Avengers เขาจำเป็นต้องควบคุมอาหาร และออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด ผลก็คือกล้ามเนื้อที่เห็นเด่นชัด และรูปร่างกำยำสมกับการเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ดังที่เห็นในภาพยนตร์ และเขายังได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Centr แอปพลิเคชั่นที่ช่วยพัฒนารูปร่าง โภชนาการ และสุขภาพจิตเพื่อให้ทุกคนได้มีสุขภาพที่ดีเช่นเดียวกัน

Hugh Jackman กับบทบาทอดีตนักโทษผู้หิวโซ และซูบผอมใน Les Miserables และ ผลการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของ Hugh Jackman คือมัดกล้ามเนื้อสวยได้รูปในภาพยนตร์เรื่อง Wolverine / ภาพ: The Hollywood Reporter - The Wrap

Hugh Jackman

     จากบทคนคุกผู้หิวโซจาก Les Misérables สู่บทบาทซุปเปอร์ฮีโร่ครึ่งมนุษย์ครึ่งหมาป่าใน The Wolverine นั่นคือบทบาทที่นักแสดงรุ่นใหญ่ฮิวจ์ แจคแมนได้รับ นอกจากบทบาทการแสดงที่คาแรคเตอร์แตกต่างกันคนละขั้วแล้ว การปั้นรูปร่างให้เหมาะสมกับบทบาทก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ผู้ชมเชื่อ เขาได้เปิดเผยกับ Vulture ว่าใน Les Misérables เขาเลือกที่จะทานน้อยมากต่อวัน และออกกำลังกายครั้งละ 45 นาที 2 วันต่อครั้ง แต่สำหรับการสร้างหุ่นอย่างใน The Wolverine เขาได้เปิดเผยกับ CBS ว่าเคล็ดลับคือการรับประทานปริมาณมากแต่ควบคุมแบบ IF และออกกำลังกายอย่างหนัก 3 ชั่วโมงต่อวันอย่างต่อเนื่อง

ภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของ Chris Pratt เพื่อรับบทสำคัญของชีวิตใน Guardians of the Galaxy / ภาพ: Pop Workouts - Pinterest

Chris Pratt

     คงไม่มีใครไม่รู้จักคริส แพรตต์ในบทของหนึ่งในทีมซุปเปอร์ฮีโร่คอเมดี้จาก Guardian of the Galaxy แต่ถ้าคุณได้เห็นเขาจากผลงานการแสดงก่อนหน้า คุณอาจจะไม่เชื่อสายตาตนเองว่านี้คือนักแสดงหนุ่มคนเดียวกัน เพราะก่อนที่จะมารับบท Star Lord คริส แพรตต์ต้องลดน้ำหนักมากถึง 27 กิโลกรัมให้ได้ภายใน 6 เดือน และไม่ใช่แค่เพียงลดน้ำหนักเพื่อให้ผอมแต่เขาต้องสร้างกล้ามเนื้อ และรูปร่างที่ดูแข็งแรงสมส่วนเหมาะสมกับบทบาท โดยเคล็ดลับของเขาก็คือการเลือกทานอาหารประเภทโปรตีน, ดื่มน้ำปริมาณมากต่อวันเพื่อช่วยขับของเสีย ออกกำลังกายอย่างหนักทั้งคาร์ดิโอ และเวท เทรนนิ่ง และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ผลของการลดน้ำหนักกว่า 25 กิโลกรัมของ Tom Hanks ทำให้ได้รูปร่างชายติดเกาะที่สมจริงใน Castaway / ภาพ: INEWS

Tom Hanks

     นักแสดงมากฝีมือที่ฝากผลงานคุ้นตาไว้มากมาย และหนึ่งในผลงานที่ทอม แฮงค์ได้แสดงทักษะทางการแสดงที่น่าประทับใจน่าจะเป็นภาพยนตร์แนวดราม่า – ผจญภัยเรื่อง Cast Away ที่เขาต้องติดเกาะเกือบตลอดทั้งเรื่อง แต่อะไรคือเคล็ดลับในการเปลี่ยนรูปร่างจากชายวัยกลางคนร่างท้วม สู่คนติดเกาะซูบผอม เพื่อรับบทบาทนี้ทอม แฮงค์ต้องเพิ่มน้ำหนักถึง 23 กิโลกรัมเพื่อให้ตัวเองดูท้วมเหมาะสมกับตัวละครชายวัยกลางคนบ้างาน และหลังจากถ่ายทำช่วงแรกเสร็จ เขาต้องลดน้ำหนักกว่า 25 กิโลกรัม พร้อมทั้งไว้ผมและหนวดเพื่อให้สมบทบาทคนติดเกาะ โดยการลดน้ำหนักครั้งนี้เขาเน้นไปที่การรับประทานปลา ผัก นม และน้ำ และออกกำลังกายสองชั่วโมงต่อวันตลอด 4 เดือน

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกภาพยนตร์โดย Christian Bale ที่ลดน้ำหนักจนผอมติดกระดูกเพื่อเข้าถึงอารมณ์ผู้ป่วยนอนไม่หลับ / ภาพ: IMDb

Christian Bale

     นี่คือบทพิสูจน์ของความพยายามที่บอกได้ว่าร่างกายของมนุษย์มหัศจรรย์กว่าที่คิดกับการแปลงร่างของนักแสดงรางวัลออสการ์คริสเตียน เบล ที่ต้องเข้าถึงบทบาทผู้ป่วยที่มีภาวะนอนไม่หลับในภาพยนตร์เรื่อง The Machinist ด้วยการลดน้ำหนักไปมากกว่า 27 กิโลกรัมภายในเวลา 4 เดือน โดยเขาเลือกจะรับประทานแค่ทูน่าเพียง 1 กระป๋อง และแอปเปิ้ลเพียง 1 ผลต่อวันเท่านั้น แต่ก็เสริมด้วยการรับประทานวิตามินร่วมด้วยเพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น

     ความพยายาม อดทน และมีวินัยคือองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างให้เป็นดั่งใจต้องการ แต่ตระหนักไว้เสมอว่าต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความพอดี และมีความสุขกับการทำ เพื่อให้ได้ทั้งรูปร่างที่พึงพอใจไปพร้อมกับสุขภาพที่ดีเช่นเดียวกัน

 

ข้อมูล:

youtube.com

womenshealthmag.com

independent.co.uk

boredpanda.com

mensjournal.com

WATCH