a4 creative logo
LIFESTYLE

เจาะดีเทลและความสร้างสรรค์ผ่านโลโก้สุดไอคอนิกของ A24 ที่สอดแทรกเอกลักษณ์ผ่านภาพยนตร์สุดไวรัล

ผู้อ่านจำได้หรือไม่ว่าโลโก้แต่ละอันมาจากภาพยนตร์เรื่องใด

     เชื่อว่าในแต่ละภาพยนตร์ต่างสอดแทรกเอกลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ ไม่ว่าจะผ่านผลงานการกำกับ การเลือกใช้มุมภาพที่โดดเด่น หรือการสอดแทรก Easter Egg ต่างๆ ไว้ให้แฟนๆ ภาพยนตร์ได้ตามหา เช่นเดียวกับค่ายหนังสุดอินดี้อย่าง “A24” ที่ได้สร้างสรรค์ภาพยนตร์หลากหลายเรื่องให้เราได้รับชม หากแต่การแปะป้ายลายเซ็นของพวกเขากลับมาพร้อมกับความโดดเด่นที่แฟนๆ ต่างชื่นชอบและเฝ้ารอ

 

 ภาพจาก observer.com

     ก่อนอื่นเราอาจต้องแวะไปทำความรู้จักกับค่าย A24 กันเสียก่อน เพราะค่ายนี้ถึงแม้จะสร้างสรรค์ภาพยนตร์อินดี้ แต่กลับมีภาพยนตร์เรือธงหลายต่อหลายเรื่องที่ได้เข้าชิงในงานเทศกาลหนังต่างๆ โดยค่าย A24 ถูกก่อตั้งโดยกลุ่มเพื่อนสนิท 3 คน คือ Daniel Katz, David Fenkel และ John Hodges พวกเขามาพร้อมกับวิสัยทัศน์ในการสร้างหนังที่มีคุณภาพสูง มีความแหวกแนว และท้าทายขนบธรรมเนียมเดิมๆ ของวงการภาพยนตร์

 

 ภาพจาก imdb.com

     ในยุคแรกเริ่ม A24 นั้นเริ่มต้นด้วยการทำงานร่วมกับผู้กำกับภาพยนตร์อิสระหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Spring Breakers ปี 2012, The Bling Ring ปี 2013, และ Ex Machina ปี 2014 จนกระทั่งในปี 2016 ที่ภาพยนตร์อย่าง Moonlight ได้คว้ารางวัลออสการ์และได้เปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของสตูดิโอหนังนี้ไปตลอดกาล หลังจากการคว้ารางวัลระดับโลกมาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก A24 ก็ได้มุ่งมั่นในการสร้างภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมอีกหลายเรื่อง และต่างก็ถูกเสนอชื่อเข้าชิงอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Lady Bird ปี 2017, Hereditary ปี 2018, The Lighthouse ปี 2019, Midsommar ปี 2019, Uncut Gems ปี 2019, The Green Knight ปี 2021, และ Everything Everywhere All at Once ปี 2022 

     นอกจากเบื้องหลังการทำงานตลอดจนหน้าม่านของนักแสดงนั้นจะกวาดเสียงตอบรับที่ดีไปอย่างล้นหลาม แต่อีกดีเอ็นเอที่ A24 ได้ทะยอยสั่งสมมาอย่างยาวนานคงต้องยกให้การออกแบบโลโก้ของค่ายที่แทรกอยู่บนจอภาพในภาพยนตร์แต่ละเรื่อง ที่เต็มไปด้วยความประณีต สร้างสรรค์ และน่าสนใจ

 



WATCH




ภาพจาก Courtesy of A24

     เริ่มต้นกันที่โลโก้จากภาพยนตร์เรือธงอย่าง 'Everything Everywhere All at Once' ความโดดเด่นของโลโก้ A24 ที่เราได้เห็นคงต้องยกให้การนำดวงตาน้อยใหญ่มาเรียงกันจนเป็นโลโก้สุดคลาสสิก ซึ่งดวงตาเหล่านี้ถูกเชื่อมโยงไปกับคาแร็กเตอร์หลักอย่าง Evelyn ที่สามารถเดินทางข้ามมัลติเวิร์สได้ ซึ่งดวงตาดังกล่าวปรากฏขึ้นบริเวณหน้าผาก และยังปรากฏขึ้นในฉากที่เธอและลูกสาวได้กลายเป็นก้อนหินอีกด้วย ด้วยความคลาสสิกของดวงตาที่อาจหาได้ง่าย ขัดกับมู้ดและโทนของภาพยนตร์ที่เน้นการใช้ CG ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทำให้กลายมาเป็นอีกหนึ่งดีเอ็นเอของภาพยนตร์และโลโก้ในเรื่องดังกล่าว

 

ภาพจาก Courtesy of A24

     ถัดมากับภาพยนตร์สยองขวัญ 'Midsommar' ที่ในครั้งนี้ A24 ได้หยิบเอาไอคอนหลักของเรื่องอย่างดอกไม้มาเป็นโมทีฟสำคัญในการออกแบบโลโก้ประจำเรื่อง โดยโลโก้ดังกล่าวนั้นมาในรูปแบบของดอกไม้นานาชนิดที่เรียงกันจนเป็นตัวอักษร A24 ซึ่งการออกแบบครั้งนี้ก็ยังคงมุ่งเน้นไปที่จุดเด่นหรือสิ่งที่เป็นไอคอนิกของภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน

 

ภาพจาก Courtesy of A24

     ไม่เพียงเท่านั้นในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดนี้อย่าง 'Civil War' ที่เข้าฉายในปี 2024 ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำสงคราม ทหาร และการเมือง A24 ก็ยังคงหยิบเอาดีเอ็นเอหลักของเรื่องอย่างทหารมาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบโลโก้ ทำให้โลโก้ A24 ของภาพยนตร์เรื่องนี้มาพร้อมกับหุ่นทหารสีเขียวที่เรียงต่อกันจนเป็นโลโก้สุดไอคอนิกอีกเช่นเคย

 

ภาพจาก Courtesy of A24

     เราอาจเห็นได้ว่าการออกแบบโลโก้ A24 ของภาพยนตร์แต่ละเรื่องจากค่ายนั้นเป็นการมุ่งเน้นการสร้างภาพจำและอัตลักษณ์ให้กับภาพยนตร์ในเรื่องนั้นๆ ทั้งยังเป็นชูจุดเด่นของภาพยนตร์ให้เราได้เห็นไปพร้อมกัน นับเป็นการสร้างโลโก้ที่สามารถบอกเล่าตัวตนและสร้างภาพจำให้กับคอภาพยนตร์ได้อย่างสร้างสรรค์และน่าประทับใจอยู่ไม่น้อย

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : #A4