LIFESTYLE

ลืมคัมภีร์แฟชั่นเล่มหนาไปได้เลย! โว้กชวนฟัง 7 พอดแคสต์บอกเล่าเรื่องราวแฟชั่นจากเหล่าผู้มีอิทธิพล

ตอบโจทย์เหล่าสายแฟ(ชั่น)ติดพอดแคสต์...

     ต้องยอมรับว่า เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราเข้าถึงข่าวสารได้ไวและสะดวกมากขึ้น ทั้งโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ รวมไปถึงรายการพอดแคสต์เองก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับคนยุคใหม่ โดยสามารถเลือกฟังสิ่งที่สนใจได้ เพียงแค่กดเข้าไปในช่องนั้นๆ และในบทความนี้ โว้กชวนฟัง 7 รายการพอดแคสต์ที่พูดถึงแฟชั่นในหลายมิติ และอาจจะเป็นพอดแคสต์รายการโปรดของคุณระหว่างทานอาหารเช้าก็ได้

 

The Business of Fashion Podcast

     พอดแคสต์ของ BOF หรือ The Business of Fashion ได้รับการขนานนามว่าเป็นพระคัมภีร์ไบเบิลของวงการแฟชั่น เพราะ BOF เป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุด ทั้งในแง่ของเทรนด์แฟชั่นและเรื่องราวต่างๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่น พอดแคสต์ของ BOF ดำเนินรายการโดย Imran Amed หรือผู้ก่อตั้ง BOF  ในแต่ละตอนจะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดีไซน์ การลงทุน ไปจนถึงฝั่งของธุรกิจในวงการแฟชั่นกับผู้มีอิทธิพลในวงการมากมาย อีกทั้งยังพูดถึงสิ่งที่อุตสาหกรรมลักชัวรีแฟชั่นต้องเจอในปัจจุบันว่าและจะพัฒนาไปในทิศทางไหน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการอัพเดทเรื่องราวใหม่ๆ ในเรื่องธุรกิจแฟชั่นในปัจจุบัน

 

Fashion Revolution

     ต้องเกริ่นก่อนว่า Fashion Revolution เป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับการให้คุณค่าของผลงานและแรงงานมากกว่าตัวเสื้อผ้า พอดแคสต์ของรายการ Fashion Revolution ที่ดำเนินรายการโดย Tamsin Blanchard จะพาผู้ฟังไปขุดคุ้ยเบื้องลึกเบื้องหลังของเสื้อผ้าที่เราสวมใส่อยู่ทุกวัน โดยจะเน้นไปที่เรื่องราวของแฟชั่นและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังพูดถึงเรื่องของความโปร่งใสในอุตสาหกรรมแฟชั่น ผ่านการสัมภาษณ์และการค้นหาความจริงจากนักวิจัย แรงงานที่ทำเสื้อผ้า นักการเมือง รวมไปถึงนักกิจกรรม โดยหยิบยกเอาปัญหาจากผู้มีประสบการณ์จริง ตั้งแต่แรงงานชาวกัมพูชามาพูดคุยกับระดับผู้บริหารของ The Center for Global Worker’s Rights หรือองค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับสิทธิของแรงงาน เพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงการรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการให้คุณค่ากับแรงงานมากกว่าความเติบโตของบริษัทและผลกำไร

 

Fashion No Filter



WATCH




     ชื่อของพอดแคสต์รายการนี้เป็นการตอกย้ำถึงยุคทองของ Instragram Generation โดยนำคำว่า “No Filter” ที่เป็นลูกเล่นของแพลตฟอร์มนี้มาใช้เป็นชื่อรายการ ซึ่งในแต่ละตอน ผู้ดำเนินรายการสาวชาวฝรั่งเศสอย่าง Camille Charrière และ Monica Ainley จะค้นหาสิ่งที่น่าสนใจในเรื่องแฟชั่นบนโลกออนไลน์มาพูดคุยกัน เสมือนนั่งอยู่ในวงสนทนาของเพื่อนสาวตามคาเฟ่ โดยจะมีเนื้อหาตั้งแต่การเริ่มต้นบัญชีธุรกิจในอินสตราแกรม ไปจนถึงวิธีการที่แบรนด์สร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ เนื้อหาภายในจะมีการแบ่งปันมุมมองและแชร์ความรู้จากแขกรับเชิญที่ทำงานและมีประสบการณ์ในสายแฟชั่นประมาณ 3-4 ท่านต่อ 1 ตอน และเพื่อไม่ให้ดูเป็นรายการพอดแคสต์ที่ดูจริงจังเกินไป ทั้งสองสาวได้มีการแทรกบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่ชอบ เซเลบริตี้ที่กำลังติดตาม และเรื่องผ่อนคลายอื่นๆ เพื่อให้พอดแคสต์นี้ฟังเพลินเหมือนกำลังฟังรายการวิทยุอยู่

 

Dressed : The History of Fashion

     พอดแคสต์รายการนี้ดำเนินรายการโดย April Calahan และ Cassidy Zachary โดยจะพูดถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของแฟชั่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเน้นไปที่เรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นกับสังคม ไปจนถึงวัฒนธรรมของเสื้อผ้า โดยมีเนื้อหาที่น่าติดตามและค่อนข้างมีความหลากหลาย เริ่มตั้งแต่ต้นกำเนิดของแว่นตาทรง Cat-Eye ไปจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างแฟชั่นและภาพยนต์ อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับธรรมเนียมการใส่เสื้อผ้าตามงานประเภทต่างๆ รวมถึงแง่มุมต่างๆ ของการแต่งตัวที่คุณอาจจะมองข้ามไป โดยทุกตอนจะถูกถ่ายทอดผ่านวิธีการเล่าเรื่องแบบสบายๆ เข้าใจง่าย

 

Dirty Laundry

     สำหรับใครที่สนใจเรื่อง Sustainable Fashion หรือแฟชั่นที่ยั่งยืน แนะนำให้ฟังพอดแคสต์ Dirty Laundry เพราะ Tara Stewart จะพาผู้ฟังไปวิเคราะห์ถึงปัญหาของ Fast fashion ในปัจจุบัน และแนะนำเคล็ดลับวิธีการเป็นสายแฟชั่นรักษ์โลก ไปจนถึงการจัดการกับเสื้อผ้าในตู้แบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวงการแฟชั่น ทั้งนางแบบ ดีไซเนอร์ จนไปถึงนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจถึงการทำงานของพวกเขาและวิธีการปรับใช้แฟชั่นที่ยั่งยืนให้พอดีกับการทำงาน

 

3.55 Chanel Connects

     3.55 Chanel Connects เป็นรายการพอดแคสต์ของแบรนด์ Chanel ที่พูดคุยกันในอพาร์ทเมนต์ของผู้ก่อตั้งแบรนด์ อย่าง Coco Chanel โดยที่เนื้อหาในแต่ละตอนค่อนข้างมีความหลากหลาย แต่ก็ยังคงพูดถึงเรื่องของแบรนด์ชาแนลเป็นหลัก ทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากนางแบบและเหล่าศิลปินที่เคยร่วมกันกับแบรนด์ชาแนล อย่าง Pharrel Williams, Lilly Rose Depp หรือ Kristen Strewart ในบางตอนมีการพูดถึงต้นกำเนิดของความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ของแบรนด์ชาแนลจากอดีตบรรณาธิการฝ่ายสร้างสรรค์อย่าง Karl Lagerfeld กับผู้เชี่ยวชาญในสาขาแฟชั่นท่านอื่น และเพื่อเอาใจสาวกชาแนลอย่างทั่วถึง พอดแคสต์รายการนี้มีทั้งเวอร์ชั่นเสียงภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาจีน และมีมากกว่า 130 ตอนให้ฟังได้แบบเพลินๆ

 

So… What do you do again?

     พอดแคสต์รายการนี้ดำเนินรายการโดย Naomi Elizee นักเขียนของ Vogue ซึ่งในทุกตอนของรายการเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตและเส้นทางการทำงานของผู้หญิงหลากหลายเชื้อชาติและสีผิวในอุตสาหกรรมแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นบรรณาธิการฝ่ายแฟชั่น สไตลิสต์ ไปจนถึงเจ้าของบริษัท โดยจะทำหน้าที่เหมือนเป็นเหมือนแหล่งข้อมูลและแชร์ประสบการณ์เพื่อแนะนำแนวทางสำหรับใครที่กำลังมองหางานในอุตสาหกรรมแฟชั่น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionPodcast #Podcast