LIFESTYLE

ลิสต์ 7 ภาพยนตร์ และซีรีส์จากชีวิตของเหล่าคนดังที่คุณควรหามาดูเป็นต้นแบบชีวิต

ใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจ บทเรียนของเหล่าคนดังที่ถูกตีแผ่เป็นภาพยนตร์ในลิสต์นี้ น่าจะช่วยจุดไฟฝันให้คุณได้อีกครั้ง

     ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา คงต้องยอมรับว่าสถานการณ์ของทั้งความตึงเครียดในเรื่องการเมือง เรื่อยไปจนถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้น ต่างส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกไม่น้อย อีกทั้งยังได้สร้างปรากฏการณ์ “New Normal” ให้เกิดขึ้นในหลายมิติ เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเราทุกคนไปมาก และหลายคนตอนนี้ก็คงจะกำลังกลับเข้าสู่สภาวะ Work From Home กันอีกครั้ง ดังนั้นโว้กจึงขอลิสต์ 8 ภาพยนตร์ และซีรีส์บนเน็ตฟลิกซ์ ที่สร้างขึ้นจากเรื่องราวของเหล่าคนดังทั้งในอดีต และปัจจุบัน ไว้ให้ทุกคนได้เปิดดูสร้างแรงบันดาลใจ เติมไฟฝันให้กับชีวิตสุดห่อเหี่ยวในเวลานี้

 

Self Made: Inspired by the Life of Madam C.J. Walker  

 

     เริ่มต้นกันด้วยซีรีส์สะท้อนสังคม ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของหญิงผิวดำชาวแอฟริกันอเมริกัน นามว่า มาดาม ซี. เจ. วอล์เกอร์ ที่เคยมีชีวิตอยู่จริงในช่วงยุค 1900s ซึ่งในเรื่องนำแสดงโดย Octavia Spencer นักแสดงรางวัลออสการ์ กับบทบาทของตัวละครที่พยายามดิ้นรนก้าวขึ้นมาจากครอบครัวยากจน เพื่อสร้างอาณาจักรแห่งความงามเกี่ยวกับเส้นผมให้กับหญิงแอฟริกัน จนกลายเป็นเศรษฐีนีที่ประสบความสำเร็จในที่สุด แน่นอนว่าตลอดทั้งเรื่องคุณจะได้เห็นการต่อสู้ระหว่างทางของตัวละคร ไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจ แต่ยังรวมไปถึง “การเหยียดสีผิว” ที่ซับซ้อนกว่าที่คุณคาดคิด จนอาจกล่าวได้ว่าซีรีส์เรื่องนี้กางแผนภูมิปัญหาการเหยียดคนดำในอดีตออกมา และชี้ให้เราเห็นอย่างชัดแจ้ง แบบที่ไม่เคยมีใครตั้งข้อสังเกตมาก่อน จึงไม่มีขอแก้ตัวอะไรที่โว้กจะไม่หยิบซีรีส์เรื่องนี้เข้ามาใส่ไว้ในลิสต์

 

Becoming

 

      ไม่มีใครไม่รู้จักอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ชื่อ Michelle Obama เพราะหากว่ากันตามจริงแล้ว เธอนี่แหละคือหมุดหมายสำคัญในการพลิกฟื้นภาพลักษณ์ของเหล่าสุภาพสตรีผู้เคียงข้างประธานาธิบดีอเมริกาแห่งยุคสมัย ให้มีหน้าที่มากกว่าแค่เดินตามสามีไปทำเนียบขาว ซึ่งคุณจะได้เห็นในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ทุกคนจะได้ตามติดชีวิตของมิเชลล์ในระหว่างที่เธอได้เดินสายโปรโมตหนังสือชีวะประวัติสุดโด่งดังในชื่อเดียวกันกับสารคดี ระหว่างทางเธอยังได้พบเจอกับเหตุการณ์มากมายที่สร้างทั้งความหวัง และการเชื่อมความสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัวเธอ พร้อมทั้งยังเจาะลึกเรื่องราวชีวิตส่วนตัว ที่จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครต่อใครได้อย่างแน่นอน

 



WATCH




Inside Bill's Brain: Decoding Bill Gates 

 

     บิลล์ เกตส์ คือนักธุรกิจชาวอมเริกันที่ได้รับการยกย่อง และเป็นที่รู้จักจากผลงานการสร้างระบบไมโครซอฟต์ที่ประสบความสำเร็จ จนถูกขนานนามว่าเป็นบุคคลอัจฉริยะ ซึ่งในครั้งนี้เขาได้นำเสนอประเด็นสำคัญสุดแหวกแนว และคาดไม่ถึงในสารคดีเรื่องดังกล่าว กับการพูดถึง “ห้องน้ำ” ทว่าปัญหาเรื่องห้องน้ำที่ทุกคนไม่คาดฝันว่าจะได้ฟังนี้เอง ที่กลายเป็นภาพสะท้อนเชื่อมโยงกับเรื่องราวหลายๆ อย่างในสังคม ที่บิลล์ เกตส์ พยายามจะอธิบายให้โลกใบนี้ได้ฟัง กระนั้นก็ไม่ใช่เฉพาะปัญหาเรื่องห้องน้ำเท่านั้นที่ถูกนำเสนอในสารคดีเรื่องนี้ แต่ยังรวมไปถึงโปรเจกต์อื่นๆของ Bill & Melinda Gates Foundation ทั้งวัคซีนโปลิโอ และพลังงานสะอาดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะพาเราไปถอดรหัสความคิดในแบบของคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกอย่างบิลล์ เกตส์ ว่าเขาคิดกันอย่างไร

 

Miss Americana

 

     หลังจากที่สร้างสถิติครั้งใหม่ให้กับวงการเพลงระดับโลก ด้วยการขึ้นไปรับรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ในฐานะของเป็นศิลปินหญิงเพียงคนเดียว ที่สามารถทำสถิติคว้ารางวัลสาขาอัลบั้มแห่งปี ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่สุดในงานได้เป็นครั้งที่สาม จนทำให้เรตติ้งของภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Miss Americana ขึ้นสูง และกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ที่เราอยากแนะนำให้ใครก็ตามที่ยังไม่เคยได้รู้จักกับหญิงสาวที่ชื่อ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ดูกัน เพราะสารคดีเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตผ่านๆ แค่ในด้านของความสำเร็จของตัวศิลปิน แต่ยังได้ตามติดเหตุการณ์แสนยากลำบาก อย่างเช่นการรับมือกับแอนตี้แฟน ไปจนถึงการตัดสินใจเข้าไปมีบทบาททางการเมืองครั้งแรกในชีวิต ซึ่งนับเป็นอีกประสบการณ์สำคัญที่ทำให้เทย์เลอร์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเทย์เลอร์อย่างทุกวันนี้

 

The Story of Diana

 

     “ไดอาน่า เจ้าหญิงของปวงชน” แค่เอ่ยชื่อนี้ขึ้นมา ทุกคนก็พร้อมที่จะฟังเรื่องราวของเธอเสมอ เรื่องราวของเธอถูกเล่าซ้ำราวกับว่าเธอยังไม่เคยจากเราไปไหน เช่นเดียวกับซีรีส์สารคดีเรื่องนี้ ที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 พาร์ท และดำเนินเรื่องผ่านภาพถ่าย และวิดีโอฟุตเทจที่บันทึกจากเหตุการณ์จริงทั้งหมด ก่อนจะนำมาร้อยเรียงเข้ากับบทสัมภาษณ์คนใกล้ชิดของเจ้าหญิงไดอาน่า และผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในเหตุการณ์จริงตอนนั้น โดยตลอด 3 ชั่วโมงของสารคดีเรื่องนี้จะเต็มไปด้วยความระทึกให้เราได้ลุ้นอยู่เสมอ เหมือนกับว่าคนดูกำลังค้นหาความจริงอะไรบางอย่าง แต่มากไปกว่านั้นคือการสะท้อนให้เห็นตัวตนเช่นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ได้สร้างคุณูประการไว้มากมาย อีกทั้งยังอุทิศตนเพื่อเพื่อนมนุษย์ทุกคนอย่างไม่ถือตัว ที่คนดูจะสามารถหยิบยกเอาแง่มุมตรงนี้ไปใช้ได้ในชีวิตจริงแน่นอน

 

Casablancas: The Man Who Loved Women

 

     สารคดีเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่ล่าสุดจะมาเข้าฉายในเน็ตฟลิกซ์แล้วอย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อภาษาไทยว่า “คาซาบลังกาส์: ชายผู้ชื่นชมเพศหญิง” ภาพยนตร์ซีรีส์เรื่องนี้จะพาทุกคนไปสำรวจความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ จอห์น คาซาบลังกาส์ ผู้ก่อตั้งเอเจนซี่นางแบบในตำนาน “Elite” อีกทั้งยังเป็นผู้ริเริ่มวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดลให้กลายเป็นรูปธรรมมากขึ้นในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก แต่ฉากหน้าที่สวยงามก็แค่ผลลัพธ์หนึ่งจากความพยายามนับร้อย สารคดีเรื่องนี้จึงไม่ได้พาเราไปสำรวจแค่แง่งามของความสำเร็จเท่านั้น หากยังรวมไปถึงการลองผิดลองถูก และความพยายามของคนๆ หนึ่งที่เชื่อมั่นในสิ่งที่เขาใฝ่ฝั่น และต้องทำมันให้ได้สักวัน จนสามารถกลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ใครหลายคนได้ในเวลานี้

 

Rocketman

 

     ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์มิวสิคัล บอกเล่าชีวประวัติสุดโด่งดังของศิลปินระดับโลกอย่าง Elton John ที่จะพาทุกคนไปสำรวจชีวิตเบื้องหลังตั้งแต่ครั้งที่เขายังดังเป็นพลุแตก งานเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดอเมริกา ความรักเร้นลับที่แสนเจ็บปวด ไปจนถึงจุดต่ำสุดในชีวิตของเอลตัน ที่หลายคนนึกไม่ถึงมาก่อน นั่นคือบทเรียนที่จะถูกส่งต่อให้กับผู้ชมทั่วโลกที่ได้รับชมภาพยนตร์น้ำดีเรื่องนี้ว่า "เอลตันสามารถผ่านแต่ละช่วงชีวิตของเขามาได้อย่างไร" ทว่าอีกสิ่งที่ดูจะเป็นไฮไลต์สำคัญที่เหล่าสายแฟ(ชั่น)ตัวจริงต้องรู้เอาไว้ก็คือ คอสตูมในเรื่องนี้จัดเต็มไม่แพ้ภาพยนตร์แฟชั่นแห่งปีเรื่องไหนๆ ทุกชุดล้วนถอดแบบมาจากทัวร์คอนเสิร์ตที่เคยเกิดขึ้นจริงในอดีตของเอลตัน จอห์น ที่เราไม่ควรพลาดเลยสักชุดเดียว

ภาพ : Netflix

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Netflix #DocumentaryMovies