LIFESTYLE

6 เหตุผลที่ทำให้คุณเปลี่ยนไป…เมื่อเดินทางเข้าสู่ช่วงวัย 30

สไตล์ ทัศนคติ รวมถึงร่างกายที่เปลี่ยนไปเมื่อถึงวัย 30 เกิดจากอะไรบ้าง เรามีคำตอบ

     ช่วงวัยเลข 10 คือวัยแห่งความสนุกสนาน ช่วงวัย 20 คือวัยแห่งการเรียนรู้และค้นหาตัวตน แต่เมื่อช่วงชีวิตผ่านเลยมาจนถึงวัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 3 อาจจะทำให้คุณรู้สึกถึงการก้าวข้ามเส้นจากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว และน่าจะเกิดความกังวลไม่น้อยเมื่ออายุของคุณเริ่มใกล้แตะเลข 3 มากขึ้นไปทุกที ถ้าได้ลองสังเกตตัวเองจะพบว่าในช่วงใกล้วัย 30 จะเป็นช่วงที่เกิดความเปลี่ยนแปลงในชีวิตมาก ทั้งหมดไม่ได้เกิดจากเพียงแค่ตัวเลขอายุที่เพิ่มขึ้น แต่มีเหตุผลที่ซ่อนอยู่เช่นกัน

ในวัย 30 คุณจะเข้าใจความต้องการในชีวิตมากยิ่งขึ้น / ภาพ: Insider

เป้าหมายชีวิตชัดเจนขึ้น

     ช่วงวัย 20 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณจะได้เรียนรู้ชีวิตของตนเอง และได้ทดลองความชอบ ความถนัดต่าง ๆ อย่างเต็มที่ แต่เมื่อใกล้วัยเลข 3 จะเริ่มมองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าชีวิตจะมุ่งไปเส้นทางใด แน่นอนว่าไม่ใช่แค่คุณเพียงคนเดียวแต่หมายรวมถึงมิตรสหายในชีวิตด้วย คุณจะเริ่มรู้สึกว่าบทสนทนาในทุกครั้งที่เจอกับเพื่อนฝูงคุณจะเริ่มพูดถึงเรื่องเส้นทางการใช้ชีวิต การวางแผนในอนาคต การสร้างครอบครัว นั่นเพราะคุณเริ่มสนใจการวางเป้าหมายของชีวิต และต้องการแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อให้เป้าที่ตั้งไว้ชัดเจนมากขึ้น

การวางแผนชีวิตอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ชีวิตวัย 30 เป็นไปได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น / ภาพ: Heatworld

วางแผนได้ดียิ่งขึ้น

     ในช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่เริ่มสร้างชีวิตของตัวเองอย่างจริงจัง หรือหลาย ๆ คนอาจจะเริ่มสร้างชีวิตของตนเองมาก่อนหน้าแล้ว แต่ในช่วงนี้การวางแผนเกี่ยวกับชีวิตไปจนถึงช่วงวัยหลังเกษียณจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันของคุณจะเริ่มมีระบบระเบียบที่ชัดเจนมากขึ้น เนื่องเพราะการจัดการวางแผนที่ดีขึ้น สาเหตุมาจากการลองใช้ชีวิตที่เป็นตัวเองและสนุกสนานอย่างเต็มที่ในช่วงวัย 20 รวมไปถึงหารลองถูกและผิดเกี่ยวกับการวางแผนการใช้ชีวิตในแบบต่าง ๆ ทำให้คุณมีประสบการณ์ และรู้แน่ชัดว่ารูปแบบการใช้ชีวิตของคุณควรวางแผนอย่างไร



WATCH




บอกลาความสัมพันธ์แย่ๆ เพื่อชีวิตที่มีความสุขในวัย 30 / ภาพ: The Hollywood Reporter

Toxic relationship น้อยลง

     ช่วงอายุ 30 เป็นต้นไปคือช่วงที่คุณจะมีความสุขสงบกับชีวิตมากขึ้น มีเรื่องให้กังวลใจน้อยลงเพราะเมื่อถึงช่วงวัยนี้คุณจะได้เรียนรู้แล้วความสัมพันธ์ที่เป็นพิษไม่ว่าจะกับเพื่อนหรือคนรักเป็นสิ่งที่ไม่ควรรักษาแล้วเพราะจะฉุดรั้งให้สุขภาพจิตของคุณแย่ลงโดยไม่จำเป็น คุณจึงไม่ต้องใช้เวลาพิจารณามากที่จะตัดความสัมพันธ์แย่ ๆ นั้นไปเพื่อรักษาจิตใจของตัวเอง รวมไปถึงความวุ่นวายต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามากระทบกับชีวิตโดยไม่จำเป็น

ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนก็พร้อมรับได้เสมอ เพราะอารมณ์ที่นิ่งขึ้นในวัย 30 / ภาพ: Film School Rejects

ความมั่นคงทางอารมณ์มากขึ้น

     เมื่อยินดีก็ดีใจมาก หรือเมื่อเสียใจก็เศร้ามาก เป็นการแสดงความรู้สึกทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 20 ความแปรปรวนทางอารมณ์ก็จะเริ่มมากขึ้นกลายเป็นความโมโห เหวี่ยงวีน หรืออารมณ์ร้อนรุนแรงที่ทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการ แต่เมื่อแตะเข้าเลข 3 แล้วคุณจะเริ่มปล่อยวางมากขึ้นเพราะคุณได้เรียนรู้แล้วว่าอารมณ์ที่รุนแรงและแปรเปลี่ยนไปมาง่ายไม่ได้ทำให้เกิดผลดีกับทั้งการทำงาน ความสัมพันธ์ อีกทั้งยังทำให้คุณเหนื่อย หงุดหงิด และไม่มีสมาธิโดยไม่จำเป็น ช่วงวัยนี้เมื่อมีอะไรเข้ามากระทบใจคุณจะเลือกมองมันแล้วปล่อยผ่านไปเสียมากกว่า

เป้าหมายชีวิตที่ชัดเจนมากขึ้น มักจะเริ่มต้นที่วัย 30 / ภาพ: Minimore

เข้าใจความต้องการของตัวเองมากขึ้น

     ช่วงชีวิตก่อนหน้าคุณอาจจะสนุกกับความเปลี่ยนแปลง มีความสุขกับการทดลองสิ่งใหม่ ปล่อยตัวเองไหลไปกับกระแสต่างได้ง่าย แต่เมื่อถึงวัยเลข 3 คุณจะตระหนักได้ว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปตามเทรนด์ต่าง ๆ นั้นสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ อีกทั้งยังได้เรียนรู้สิ่งที่เหมาะและไม่เหมาะกับตัวตนของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหาร หรือไลฟ์สไตล์ จนทำให้ภาพตัวตนของคุณชัดเจนขึ้นมา ในช่วงวัยนี้คุณจึงเลือกแต่เสื้อผ้าแบบเดิม ๆ มีกิจวัตรประจำวัน และกิจกรรมผ่อนคลายในยามว่างที่คล้ายเดิม แต่คุณจะมีความสุขมากขึ้นเพราะคุณเข้าใจความต้องการของตัวเองแล้ว

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าคุณจะวัย 30 หรือวัยใด อย่าลืมใส่ใจเรื่องสุขภาพ / ภาพ: When in Manila

ระบบภายในร่างกายเปลี่ยนไป

     ผิวหนังไม่เต่งตึง ร่างกายเริ่มมีส่วนเกินเห็นชัด รวมไปถึงสมรรถภาพทางเพศที่เสื่อมถอย เหตุการณ์เหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นเมื่ออายุเริ่มใกล้เข้าเลข 3 นี่เป็นสิ่งที่คุณจะต้องเตรียมใจเพราะในวัยนี้ระบบภายในร่างกายของคุณจะค่อย ๆเสื่อมถอยลงเรื่อย ๆ ทั้งระบบการเผาพลาญ การสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ระบบสายตา รวมไปถึงความแปรเปลี่ยนของฮอร์โมนที่ค่อย ๆ ลดระดับลงด้วย ทั้งนี้คุณอาจจะชะลอความเปลี่ยนแปลงไม่ให้มากจนเกินไปด้วยการออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหาร และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางประการเช่น ลดการสังสรรค์, นอนหลับให้มากขึ้น อาจจะช่วยให้ร่างกายชะลอการเปลี่ยนแปลงได้

     ทุกช่วงชีวิตย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเสมอ และไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลแต่อย่างใด เพียงแค่คุณเข้าใจ พร้อมรับ และปรับเปลี่ยนไปอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะวัยเลข 3 เลข 4 หรือจะไปจนถึงเลข 7 คุณก็จะไร้กังวลและมีความสุขกับตัวเองที่สุดได้ทุกช่วงวัย

 

ข้อมูล:

thedailycrisp.com

swirlster.ndtv.com

standard.co.uk

WATCH