Halloween
LIFESTYLE

เปิดลิสต์ 5 หนังสยองขวัญต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน

เทศกาลฮาโลวีนใกล้เข้ามาแล้ว ถ้าคุณไม่ใช่สายปาร์ตี้งั้นรอดูลิสต์ภาพยนตร์สยองขวัญเหล่านี้ดีกว่า

     แน่นอนว่าเมื่อถึงเดือนตุลาคมแล้วเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่ทุกคนตั้งตารอคอยคือช่วงปลายเดือนอย่างวันฮาโลวีน ถ้าคุณมีลูกเล็กเด็กแดงก็คงต้องพาออกไปล่าขนมเป็นของรางวัล แต่ถ้าโตเป็นวัยรุ่นกำลังสนุกสนานกับชีวิตก็คงแต่งตัวกันสุดฤทธิ์ แล้วออกไปปาร์ตี้โต้รุ่ง แต่ถ้าคุณเป็นคนอีกหนึ่งประเภทแบบเราที่เอนจอยกับการอยู่บ้าน แต่ก็ไม่อยากพลาดโอกาสตื่นเต้นเล็กๆ ในวันฮาโลวีน งั้นเตรียมซุกตัวลงบนโซฟากันได้เลย เพราะนี่คือลิสต์ภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่เราเตรียมไว้ให้คุณแล้ว 

 

halloween

ภาพ: CNBC

Silence of the Lambs

     ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากฆาตกรต่อเนื่องในชีวิตจริงถึง 6 คน Silence of the Lambs คือสนามประลองการแสดงที่โชว์ฝีมือของ Anthony Hopkins ได้อย่างเฉียบคมในการรับบท Dr. Hannibal มนุษย์กินคนในคราบของแพทย์ผู้ปราดเปรื่อง และฉลาดในการเล่มเกมปั่นหัวคน ถ้าคุณมองหาการฆ่าฟันเลือดกระฉูดหรือผีตามหลอน งั้นภาพยนตร์แนวหลอนประสาทเรื่องนี้อาจไม่เหมาะ แต่ถ้าคุณชื่นชอบการขับเคี่ยวเชิงจิตวิทยา และปั่นประสาทจนจิตหลอนไปเองเรื่องนี้คือคำตอบที่ใช่ ดอกเตอร์ฮันนิบาลเคยถูกนำไปทำซ้ำหลากหลายเวอร์ชั่น แต่ก็ไม่มีเวอร์ชั่นไหนที่ดูแล้วต้องประหวั่นได้เท่ากับเวอร์ชั่นนี้ของผู้กำกับ Jonathan Demme อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

halloween

ภาพ: NUBI

The Shining

     ผีตุ้งแช่แบบ Jump Scare หลบไป เพราะ The Shining คือภาพยนตร์ต้นแบบความหลอนที่ขึ้นหิ้งที่สุดในจักวาลหนังประเภทเดียวกัน Stanley Kubrick ผู้กำกับมือเยี่ยมหยิบเอาหนังสือเรื่องนี้ที่แต่งโดย Stephen King มาทำเป็นภาพยนตร์ บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัว Torrance ที่มีผู้นำอย่าง Jack เป็นนักเขียนที่เคยติดเหล้ามาก่อน ตัวเขาพาภรรยาและลูกชายมาพักอยู่ที่โรงแรมปิดตายห่างไกลจากตัวเมืองเพื่อหาที่สงบในการเขียนหนังสือ แต่แล้วความเงียบสงบที่เขาใฝ่หากลับสร้างอาการคลุ้มคลั่งทางจิตที่ทำให้เขาไล่ล่าฆ่าลูกเมียของตัวเอง ภาพยนตร์ถ่ายทอดความหลอนได้อย่างครบถ้วน ทั้งภาพ เสียง และการแสดง ทั้งยังเป็นการสื่อกลายๆ ด้วยว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่น่ากลัวกว่าผีก็คือจิตใจของมนุษย์นั่นล่ะ

 

 



WATCH




halloween

ภาพ: Major

Orphan

     ไปกันต่ออีกเรื่องที่เป็นภาพยนตร์สยองขวัญปั่นประสาท Orphan คือเรื่องที่ทำเอาคนดูไม่อุดปากด้วยความตกใจกลัว ก็ต้องสบถลั่นคำหยาบถึงการกระทำของตัวละครเอก เพราะเรื่องนี้เล่าถึงครอบครัวที่อุปการะเด็กหญิงวัย 9 ขวบ Esther มาเลี้ยง โดยรู้พื้นหลังของเธอเพียงน้อยนิด แต่แล้วความโชคร้ายก็เริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูปร่าง ทั้งการตายของคนใกล้ตัว อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และอาการจงใจเล่นเกมระหว่างคนเป็นแม่กับเด็กที่ถูกรับมาเลี้ยง ความหลอนอาจไม่ได้มีมากเท่าไหร่ แต่ความอึ้งทึ่งและน่าตกใจมีนับไม่ถ้วน นับเป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่ทำออกมาได้ดี ครบทั้งฝีมือการแสดงและการดำเนินเรื่อง หากใครยังไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้ เรารับรองเลยว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน 

 

halloween

ภาพ: Beartai

The Nun 

     ขอหยุดเรื่องเกี่ยวกับจิตวิปริตที่ผิดเพี้ยนไปของจิตใจมนุษย์ แล้วมาที่เรื่องความน่ากลัวเหนือธรรมชาติกันบ้าง The Nun คือเรื่องแรกๆ ที่เรานึกถึงเวลาคนถามหาภาพยนตร์แนวภูตผีปีศาจน่ากลัว เมื่อความเชื่อในตัวพระเจ้าถูกสั่นคลอนและท้าทาย ความน่ากลัวจากอีกภพก็เติบใหญ่ขึ้นอย่างน่าหวาดหวั่น เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อแม่ชีฝึกหัดต้องเข้าไปสืบสวนการตายของแม่ชีในอารามหนึ่งในประเทศโรมาเนีย ก่อนจะพบกับความจริงน่าสระพรึงมากมาย และต้องฝึกจิตและการสวดมนต์ให้เข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับผีร้ายตนนั้นให้ได้ แม้เรื่องนี้จะได้รับเสียงตอบรับสองขั้วทั้งบวกและลบ บ้างว่าใส่ Jump Scare มากเกินไป หรือบ้างก็ว่าเนื้อเรื่องอ่อน แต่อย่างไรเสียในวันฮาโลวีนกลางดึกที่หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาชม เราเชื่อว่าคนดูจะต้องกลัวกันบ้างไม่มากก็น้อย

 

halloween

ภาพ: Framrated

A Nightmare on Elm Street

     เชื่อว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้ใครหลายคนที่ดูแล้วไม่กล้าหลับ หรือมีอาการหลับไม่ลงแน่นอน เพราะปีศาจตัวนี้มันจ้องรอคุณอยู่ในยามที่คุณหลับใหล A Nightmare on Elm Street เป็นผลงานที่กลายมาเป็นหนึ่งในป๊อปคัลเจอร์จนถึงยุคปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากโรคใหลตายของจริง กลายมาเป็นความน่ากลัวของปีศาจ Freddy Krueger ที่ออกไล่ล่าฆ่าเหยื่อในความฝัน แล้วจะส่งให้คนตายในชีวิตจริงได้ แล้วคุณจะเผชิญหน้าได้อย่างไรในเมื่อร่างกายของมนุษย์ต้องหลับพักผ่อน และเมื่อไหร่ก็ตามที่ฝืนมัน กลไกร่างกายก็จะปิดสวิตช์เองอัตโนมัติ เหมือนที่ฉากหนึ่งในเรื่องที่ตัวละครหลับไปโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากร่างกายมีระบบของมันเอง ความน่ากลัวในครั้งนี้คือการเอาชีวิตรอดในความฝันให้ได้เพื่อคุณจะได้กลับสู่โลกแห่งความจริงอีกครั้งหนึ่ง

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HorrorMovie #GhostMovie #Halloween