LIFESTYLE

DIET FROM HOME ด้วย 10 อาหารกินเล่นระหว่างทำงาน มีประโยชน์ อร่อย ไม่อ้วน

STAY HOME STAY FABULOUS ด้วยอาหารว่างระหว่างทำงานที่อร่อย และดีต่อสุขภาพ

ช่วงเวลาที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านในสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ อาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่าย น่าอึดอัดที่จะนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน สิ่งที่จะช่วยเยียวยาให้ความรู้สึกระหว่างการทำงานดีขึ้นได้รวดเร็ว และง่ายที่สุดก็คงจะเป็นเครื่องดื่มดีๆ ซักแก้วที่มาพร้อมกับอาหารกินเล่นในยามบ่าย หากแต่อาหารที่จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นนั้นคงจะดีกว่าถ้าอุดมทั้งคุณประโยชน์ และไม่ทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกาย และนี่คือ 10 อาหารว่างที่คัดสรรมาแล้วว่าควรมีติดบ้าน

ภาพ: Health.mthai

อัลมอนด์

อัลมอนด์เป็นอาหารว่างที่หารับประทานได้ง่าย และในปัจจุบันมีราคาไม่สูงมากนัก ในอัลมอนด์ประกอบด้วยโปรตีนและไขมันที่ดีจำนวนมากทั้ งกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และเชิงซ้อน  ดังนั้นการรับประทานอัลมอนด์ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้นกันให้กับร่างกายได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยบำรุงการทำงานของประสาท และสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภาพ: The Cooking Foodie

ธัญพืชแบบแท่ง

ธัญพืชแบบแท่งในท้องตลาดมีให้เลือกหลายหลากรูปแบบ ทั้งที่เคลือบน้ำตาล เคลือบน้ำผึ้ง หรือจะแต่งรสอื่นๆ แต่ส่วนผสมหลักๆ มักจะเป็นธัญพืชจำพวกเมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ถั่วอบแห้ง และผลไม้อบแห้ง ซึ่งอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน และโปรตีน ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย และช่วยเสริมสร้างระบบหัวใจ และหลอดเลือดให้แข็งแรงมากขึ้น ทั้งนี้การรับประทานธัญพืชแบบแท่งควรเลือกประเภทน้ำตาลต่ำ หรือใช้ความหวานจากธรรมชาติ และควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม



WATCH




ภาพ: Throngdee

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

การทำงานในช่วงเวลาบ่ายอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า และไม่สดชื่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่สามารถช่วยเติมความรู้สึกสดชื่นให้ร่างกายตัวได้มากขึ้น แต่ไม่ใช่เพียงเท่านั้นประโยชน์ของผลไม้ตระกูลเบอร์รีต่อร่างกายก็คือช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยให้สมองทำงานได้เต็มที่ เสริมสร้างความจำ อีกทั้งยังช่วยเกี่ยวกับระบบขับถ่ายและยอ่อยอาหารให้ทำงานได้ดีมากขึ้นด้วย

ภาพ: Lil Vienna

มะเขือเทศอบแห้ง

ด้วยสัมผัสที่เคี้ยวได้เพลิน และรสชาติเปรี้ยวอมหวานที่ทำให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น มะเขือเทศอบแห้งก็เป็นทางเลือกที่ดีที่ช่วยปลุกความสดชื่นการทำงานในช่วงที่เริ่มหมดพลังได้ อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งไลโคปินที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ซึ่งในมะเขือเทศอบแห้งมีปริมาณมากกว่ามะเขือเทศสด และมีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส และบำรุงเลือดได้ด้วย

ภาพ: Food.com

แอปเปิ้ลและเนยถั่ว

รสเปรี้ยวหวานของแอปเปิ้ล กับความเค็ม หอม มันของเนยถั่วสามารถเข้ากัน และเสริมรสกันได้อย่างดีเมื่อนำมารับประทานคู่กัน อีกทั้งยังได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น แอปเปิ้ลมีไฟเบอร์สูงช่วยทำให้อิ่มเร็ว กระตุ้นระบบขับถ่าย และแอปเปิ้ลยังมีส่วนช่วยเพิ่มการผลิตแอซิติลโคลินที่ช่วยบำรุงเซลล์ประสาทและสมอง ส่วนเนยถั่วอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี และยังมีโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างร่างกายและกระตุ้นการเผาพลาญได้ แต่ไม่ควรบริโภคมากจนเกินไปเพราะในเนยถั่วก็ยังมีน้ำตาลที่บริโภคแล้วอาจจะสะสมในร่างกายได้

ภาพ: Pietribiasi

โยเกิร์ต

หากเริ่มรู้สึกหิวในช่วงทำงานระหว่างวัน โยเกิร์ตเป็นตัวเลือกที่ดีที่ช่วยแก้อาการหิวได้แต่ต้องเลือกโยเกิร์ตที่ไม่ได้มีส่วนผสมของน้ำตาลมากนัก หรืออาจจะเลือกกรีกโยเกิร์ตที่เข้มข้นสูงเพื่อให้อยู่ท้องได้นานขึ้น นอกจากโยเกิร์ตจะช่วยแก้ความรู้สึกโหยระหว่างมื้ออาหารได้แล้ว ยังให้ประโยชน์เกี่ยวกับการขับถ่าย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น และแลคโตบาซิลัสในโยเกิร์ตยังช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล และไตกรีเซอร์ไลด์ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจได้

ภาพ: Neutrimental

กล้วย

กล้วยน่าจะเป็นผลไม้ที่หลายๆคนมีติดตู้เย็นไว้เพราะหาซื้อได้ง่าย และมีรสชาติดี อีกทั้งยังช่วยบรรเทาความรู้สึกอยากอาหารระหว่างมื้อ หรืออาจจะรับประทานแทนมื้ออาหารได้ในช่วงที่รู้สึกเบื่ออาหาร คุณประโยชน์ของกล้วยที่มากกว่ารสชาติที่ดีคือให้พลังงานแก่ร่างกายสูง อีกทั้งยังอุดมด้วยวิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสมรรถภาพการทำงานของหัวใจ สายตา และความแข็งแรงกระดูก อีกทั้งมีไฟเบอร์ที่ช่วยระบบขับถ่ายได้ด้วย

ภาพ: Neutrimental

สาหร่ายอบแห้ง

สาหร่ายมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายทั้งช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ลดความอยากอาหาร และยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็ก และไอโอดีนที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และช่วยบำรุงเลือด สาหร่ายจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของว่างยามบ่ายที่สะดวก และมีรสชาติอร่อย แต่ต้องไม่ลืมเลือกสาหร่ายที่ผ่านกระบวนการอบ และโซเดียมต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับไขมันและโซเดียมเกินความจำเป็น

ภาพ: Neutrimental

ดาร์กช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตรสหวาน หอมมันเข้มข้นอาจจะทำให้คุณรับประทานมากเกินไปโดยไม่ระวัง ลองเปลี่ยนมาเป็นดาร์กช็อกโกแลตที่ให้ความหวานน้อยกว่า และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายจากสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง นอกจากนี้ดาร์คช็อกโกแลตยังช่วยปรับลดระดับฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียดได้ แนะนำให้ทานเพียงแค่วันละไม่เกิน 20-30 กรัมต่อวัน หรือเพียง 1 ชิ้นเล็กเท่านั้น

ภาพ: Eat this

ชีสไขมันต่ำ

หากของว่างจำพวกผลไม้ธัญพืชอาจจะยังไม่ตรงความต้องการ ชีสไขมันต่ำก็เป็นทางเลือกที่ดี และยังหาซื้อได้ง่ายในร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน นอกจากรสชาติเข้มข้น หอมมันที่ช่วยให้รู้สึกดีเมื่อรับประทานแล้ว ชีสไขมันต่ำยังให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายทั้งการเสริมสร้างแคลเซียม ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง และยังมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายอยู่มาก ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันต่อร่างกายได้อย่างดี สำหรับผู้เริ่มต้นแนะนำคอตเตจชีสที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ รสชาติหอมมันคล้ายนมสด แต่ระวังอย่ากินเพลินจนเกินไป

 

การให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ แก่ตัวเองสำหรับการทำงานในระหว่างวัน ก็เป็นแรงกระตุ้นที่ดีที่ช่วยให้สนุกกับการทำงาน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้น หากเริ่มรู้สึกหมดไฟจากการทำงานเมื่อใด ลองให้รางวัลตัวเองเป็นของว่างเล็กๆน้อยๆ รับรองว่านอกจากจะได้เติมพลังงานและ ยังจะช่วยให้ความรู้สึกของคุณดีขึ้นด้วย

ข้อมูล : Women.trueid, Jeab, Sanook

WATCH

คีย์เวิร์ด: Healthy อาหารไดเอต Stay Home