FASHION

Victoria's Secret ประกาศจัดโชว์อีกครั้งแบบ World Tour ฉีกกฎโชว์ชุดชั้นในแบบเดิมๆ สู่ยุคใหม่

แบรนด์กำลังเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดและชัดเจนที่สุดตั้งแต่มีมา พร้อมสร้างสรรค์งานแฟชั่นโชว์ประจำปีขึ้นมาเป็นแบบใหม่ โดยมีการผลิตภาพยนตร์สารคดีขนาดยาวที่จะฉายรอบปฐมทัศน์ในเดือนกันยายนนี้

แฟชั่นโชว์ของ Victoria’s Secret ฉายผ่านช่อง CBS เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคมของปี 2018 หนึ่งปีก่อนหน้านั้นโชว์นี้มีผู้ชมถึงหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก แต่ขนาดอันใหญ่มหึมาและความสำเร็จของโชว์นี้ทำให้บริษัทต้องตะลึงกับความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่เกิดเพราะคนรุ่นใหม่ซึ่งโตมาพร้อมโลกออนไลน์ และพวกเขาต้องการเห็นภาพสะท้อนของตัวเองในโฆษณาต่างๆ รวมไปถึงการต้องเจอกับคู่แข่งใหม่ๆ ที่สร้างตัวมาพร้อมกับการยอมรับความแตกต่างในแผนธุรกิจ แฟชั่นโชว์แรกของ Savage Fenty ของ Rihanna ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 ทำให้แนวคิดทางความงามที่แสนคับแคบชนิดที่แทบไม่มีใครทำตามได้นั้นดูเป็นเรื่องที่ดูไกลตัวผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอบราแบบดันทรงที่ประดับประดาอย่างสวยงาม กล้ามท้องที่ผ่านการออกกำลังกายมาอย่างโชกโชน ปีกนางฟ้า และการโชว์เหล่าเครื่องศีรษะและเครื่องประดับต่างๆ ที่หยิบยืมมาจากวัฒนธรรมอื่นอยู่เป็นครั้งเป็นคราว จากนั้นก็มีประเด็นที่เจ้าของ Victoria’s Secret เข้าไปพัวพันกับผู้ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศอย่าง Jeffrey Epstein เมื่อพิจารณาจากรายรับของเดือนพฤศจิกายน 2019 แล้ว งานแฟชั่นโชว์ของ Victoria’s Secret ก็ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทนี้ได้ดำเนินการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่อย่างทะเยอทะยานโดยการถอดรูปแบบของแฟชั่นโชว์เดิมออก เปลี่ยนเหล่านางฟ้า Victoria’s Secret เป็น VS Collective อย่าง Megan Rapinoe, Priyanka Chopra Jonas และ Paloma Elsesser รวมไปถึงการขยายช่วงขนาดและพัฒนาผลิตภันฑ์ที่ละเลยที่จะผลิตก่อนหน้านี้เพราะไม่เหมาะกับคำจำกัดความคำว่า “เซ็กซี่” ที่ผู้ชายนิยม เช่น บราสำหรับให้นมลูกและบราสำหรับคนที่ตัดเต้านม  Leslie H. Wexner ผู้ก่อตั้ง L Brands ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Victoria’s Secret ก็ลาออกจากตำแหน่งประธานและซีอีโอและขายหุ้นส่วนใหญ่ของเขา ปัจจุบัน Victoria's Secret ยังคงเป็นผู้นำในหมวดชุดชั้นในสตรีของสหรัฐฯ และตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา แบรนด์มีการเติบโตเล็กน้อยในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2021

 

ตอนนี้ ทางบริษัทกำลังจะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดและชัดเจนที่สุดตั้งแต่มีมา โดยแบรนด์กำลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นโชว์ประจำปีขึ้นมาเป็นแบบใหม่ โดยมีการผลิตภาพยนตร์สารคดีขนาดยาวที่จะฉายรอบปฐมทัศน์ในเดือนกันยายนนี้ แม้ว่าจะเป็นการคิดใหม่ที่ค่อนข้างพลิกผันจากเดิม แต่บริษัทก็กล่าวว่างานนี้จะน่าตื่นเต้นพอๆ กับงาน Victoria's Secret Fashion Show สมัยก่อน—อาจมีการใช้ปีกเหมือนเดิมด้วยซ้ำ

 

Raul Martinez, EVP, หัวหน้าผู้อำนวยการสร้างของ Victoria’s Secret และหัวหอกของโปรเจกต์นี้กล่าวว่า “เราไม่จำเป็นต้องอธิบายตัวเองอีกต่อไปแล้ว” “เราได้พัฒนาและเดินหน้าต่อ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะทิ้งอะไรไว้ข้างหลัง เรากำลังจะเล่าเรื่องซึ่งเกี่ยวกับการสนับสนุนและการยกย่องเสียงของผู้หญิง แต่ก็ยังคงประสบการณ์ความบันเทิงด้านแฟชั่นที่เต็มรูปแบบ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างไอคอนิคสำหรับเรา”

 

รายการใหม่นี้มีชื่อว่า “Victoria's Secret World Tour” ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักสร้างสรรค์หญิงระดับนานาชาติจาก 4 เมืองทั่วโลก “VS 20” ประกอบด้วยนักสร้างภาพยนตร์ นักดนตรี ศิลปิน และนักสร้างสรรค์ผลงานประเภทอื่นๆ โดยมีนักออกแบบแฟชั่นสี่คนเป็นศูนย์กลาง Supriya Lele จากลอนดอน, Bubu Ogisi จากลากอส, Jenny Fax จากโตเกียว และ Melissa Valdes จาก โบโกตา พวกเธอจะสร้างคอลเลกชั่นต่างๆ โดยใช้ทรัพยากรของ Victoria's Secret และเบื้องหลังการถ่ายทำจะถูกบันทึกไว้ในสารคดี เรื่องราวทั้งสี่จะมารวมตัวกันเป็นแฟชั่นโชว์ที่ถูกถ่ายทำไว้ซึ่งจะนำเสนอส่วนที่ห้าของชิ้นงานที่ออกแบบโดย Victoria's Secret เช่นกัน

Photo: Courtesy of Victoria’s Secret

 

Margot Bowman ผู้กำกับจากลอนดอนที่ติดตาม Supriya Lele และทีมงานของเธอ หลีกเลี่ยงการดูโชว์ Victoria's Secret ในวัยเยาว์ของเธอ “ฉันไม่ได้ปรารถนาที่จะมีประสบการณ์นั้น เพราะฉันรู้ว่าฉันถูกกีดกันจากประสบการณ์แบบนั้น” เธอกล่าว “ฉันเป็นเด็กอ้วน แต่ฉันยังจำภาพเหล่านั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย พวกมันคือภาพที่ไอคอนิค ภาพที่ทรงพลัง และสำหรับฉัน ฉันมองว่านี่เป็นโอกาสในการสร้างภาพชุดใหม่ที่จะทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้เห็นตัวเองอยู่ในนั้น”

 

โลกจะตั้งตารอดูภาพชุดใหม่ของ Victoria's Secret หรือไม่?

บริษัทนี้เป็นหัวข้อของภาพยนตร์สารคดี Angels and Demons ของ Matt Tyrnauer เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสืบสวนความสัมพันธ์ของเจ้าของเดิมของ Victoria’s Secret กับ Jeffrey Epstein และหนังสือที่เขียนโดยอดีตนักข่าวสายธุรกิจแฟชั่นเรื่อง Selling Sexy: The Unstoppable Rise and Inevitable Fall of Victoria's Secret ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2024 ดูเหมือนจะพร้อมที่จะเก็บประวัติอันแสนด่างพร้อยของแบรนด์ไว้ในวงจรข่าว จากนั้นก็มีความจริงที่ว่าในขณะที่บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ คู่แข่งรายใหม่ก็ปรากฏตัวขึ้น Kim Kardashian เปิดตัว Skims ในปี 2019 ซึ่งตอนนี้มีมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ และอิทธิพลของเธอได้จุดประกายความคลั่งไคล้ในการใส่ชุดกระชับสัดส่วนบนรันเวย์ Lizzo เปิดตัวแบรนด์คู่แข่งอย่าง Yitty เมื่อปีที่แล้วโดยมีสโลแกนเกี่ยวกับ "การรักตนเองและความมั่นใจภายในอย่างสุดขั้ว" ซึ่งเป็นตัวอย่างว่าอุตสาหกรรมชุดชั้นในกำลังเปลี่ยนแปลง

เมื่อ Victoria's Secret ประกาศผลประกอบการในเดือนมีนาคมว่าจะลงทุนในแฟชั่นโชว์เวอร์ชั่นใหม่ นักร้องสาวก็ได้ทวีตว่า: “นี่เป็นชัยชนะของการนำเสนอสิ่งที่แตกต่างเพื่อประโยชน์ของทุกคน” เธอเขียน “แต่ถ้าแบรนด์เริ่มทำสิ่งนี้เพียงเพราะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ 'เทรนด์' เปลี่ยนอีกครั้ง? CEO ของบริษัทเหล่านี้ให้ความสำคัญกับการไม่แบ่งแยกอย่างแท้จริงหรือไม่? หรือพวกเขาแค่เห็นคุณค่าของเงิน?”

Photo: Courtesy of Victoria’s Secret 

 

การโน้มน้าวใจผู้คนให้เชื่อในวาระใหม่ที่เน้นการให้พลังผู้หญิงของ Victoria's Secret คือที่มาของ VS20 Supriya Lele ผู้ซึ่งนำมรดกอินเดียของเธอมาใช้กับการออกแบบเดรปของเธอ มองเห็นความเหมือนร่วมกันระหว่างแบรนด์ของเธอเองกับ Victoria's Secret Paloma Elsesser สมาชิก VS Collective ซึ่งเราสามารถได้ยินเสียงได้จากวิดีโอทีเซอร์ที่บริษัทปล่อยออกมา ได้เดินบนรันเวย์ของ Lele ในลอนดอน “นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันสามารถเห็นตัวเองในสิ่งนี้ได้ในตอนนี้—ก่อนหน้านี้อาจจะไม่มากเท่านี้—แต่ตอนนี้ฉันรู้สึกว่าภาษาของพวกเขาดูมีความทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ” เธอกล่าว “และหลังจากประชุมกับทีม ฉันเข้าใจว่านี่เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่จะผลักดันมุมมองที่มีผู้หญิงเป็นศูนย์กลางไปข้างหน้า และฉันรู้สึกว่านั่นเป็นโอกาสที่ดีจริงๆ” (บริษัทจะไม่ขายผลงานของ Lele หรือคอลเลกชันของดีไซเนอร์คนอื่นๆ ในเชิงพาณิชย์ แต่ World Tour นี้จะเป็นเพียงการแสดงความสามารถของพวกเขาเท่านั้น)

 

สายโทรศัพท์ของ Victoria's Secret ทำให้ Bubu Ogisi จาก Lagos ประหลาดใจ “พูดตามตรง ฉันไม่สนใจเลย” นักออกแบบกล่าวพร้อมกับหัวเราะ “เสื้อผ้าของฉันไม่ได้เน้นที่ชุดชั้นใน ฉันก็เลยสับสนนิดหน่อย แต่สำหรับ World Tour ครั้งนี้ พวกเขากำลังอยากจะทดลอง และองค์ประกอบหลักในงานของฉันคือการทดลอง ดังนั้นฉันจึงคิดว่า โอเค มันจะเป็นความคิดที่ดีมากที่จะเผชิญหน้ากับวิธีที่พวกเขาสร้างงาน และเราจะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างนั้นได้อย่างไร” ผลงานของ Ogisi จะมีการแสดงงานฝีมือจากช่างฝีมือทั่วแอฟริกา “ด้วยคอลเลกชันนี้” เธออธิบาย “ทุกอย่างจะหมกมุ่นอยู่กับแนวคิดของตำนานโยรูบาและเอโดะ แต่ละคนจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นตัวตนที่สูงกว่า เป็นเทพธิดานั่นแหละ”

 

โปรดทราบว่า Ogisi พูดถึงเทพธิดา ไม่ใช่ "เทพธิดาแห่งเรื่องเพศ" ถ้าเป็นแบบนั้นงาน Victoria's Secret World Tour จะมีความเซ็กซี่หรือไม่ล่ะ? “มี แน่นอน” มาร์ติเนซกล่าว แต่มีข้อแม้คือว่า “เรากำลังมองมันผ่านเลนส์ผู้หญิง”

 

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Victoria's Secret Fashion Show ในสมัยก่อนกับ World Tour ปี 2023 ดูเหมือนจะเป็นว่าผู้หญิงจะไม่ได้เป็นเพียงวัตถุสำหรับความชื่นชอบของผู้ชมเท่านั้น พวกเธอยังได้เป็นผู้สร้างงานด้วย ซึ่งแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างว่าอะไรคือความเซ็กซี่ “เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องภาพแทนของผู้คน แต่ฉันก็ยังคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะเห็นผู้หญิงบนหน้าจอนำเสนอในรูปแบบที่พวกผู้หญิงเห็นแล้วจะนึกถึงตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบของแฟชั่น” โบว์แมน ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีในลอนดอนตั้งข้อสังเกต “ฉันแค่อยากให้คนดูดูแล้วแบบว่า ว้าว ผู้หญิงมีมากมายหลายแบบมาก”



WATCH




Photo: Courtesy of Victoria’s Secret 

WATCH