FASHION

Dior เตรียมปล่อยหนังสือภาคต่อที่อัดแน่นด้วยภาพสีน้ำบันทึกผลงานของ Maria Grazia Chiuri

ผลงาน Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 โดย Maria Grazia Chiuri จะถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพวาดสีน้ำโดย Mats Gustafson

     การบันทึกเรื่องราวในโลกแฟชั่นเหมือนกับการบันทึกประวัติศาสตร์ในมิติหนึ่งเช่นกัน รูปแบบการจดบันทึกด้วยลายลักษณ์อักษร ภาพวาด หรือแม้แต่ภาพถ่ายคือองค์ประกอบสำคัญให้ผลงานศิลปะเครื่องแต่งกายมีรากฐานที่มั่นคง สะท้อนภาพแห่งยุคสมัย และยังสามารถเป็นต้นแบบการศึกษางานศิลปะในอนาคต สำหรับ Dior การถ่ายทอดเรื่องราวศิลปะไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือแอ็กเซสเซอรี่โดยตรงแล้ว เมซงยังเลื่องชื่อเรื่องการสร้างสรรค์งานศิลปะในหลายแขนง ซึ่งงานภาพวาดสีน้ำที่บันทึกผลงานการออกแบบของ Maria Grazia Chiuri จะถูกรวบรวมเป็นหนังสืออันงดงามอีกครั้ง

     หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “Dior by Mats Gustafson, Vol. II” และแน่นอนว่าผลงานชิ้นนี้เป็นหนังสือภาคต่อจากภาคแรก (Vol. I) โดยรายละเอียดของหนังสือเล่มนี้แมตส์ ศิลปินชาวสวีเดนบันทึกผลงานการออกแบบของมาเรียในรูปแบบของภาพวาดสีน้ำเช่นเคย ซึ่งผลงานทั้งหมดจะมาจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ประกอบด้วยชิ้นงานที่ปรากฏชัดบนรันเวย์ รวมลุคเด่นที่เคยปรากฏโฉมบนเรือนร่างของคนดังระดับโลก อย่างเช่นชุดราตรีลายดอกไม้ซ้อนเลเยอร์ของ Natalie Portman ที่เชื่อว่าสาวกแฟชั่นพันธุ์แท้จะต้องคุ้นเคยกันอย่างแน่นอน

     ต้องบอกว่าภาพวาดส่วนใหญ่ของแมตส์จารึกความสวยงามของผลงานแฟชั่นด้วยภาพวาดสีน้ำที่ไม่ได้มีเพียงไอเท็มเปลือยเปล่า แต่เป็นการจำลองสวมใส่บนเรือนร่างเพื่อสร้างมิติความเคลื่อนไหว ซึ่งนั่นเป็นจุดเด่นของภาพวาดสีน้ำที่เผยให้เห็นรายละเอียดความหนาบางของเสื้อผ้า รายละเอียดลวดลายและเลเยอร์ ซิลูเอต และที่ขาดไม่ได้คือจังหวะการเคลื่อนไหวที่ทำให้ภาพวาดดูลื่นไหลมีชีวิตชีวา ถึงแม้จะไม่ได้บันทึกรายละเอียดการตัดเย็บชนิดเจาะลึกถึงฝีเข็ม แต่ด้วยการร่างภาพด้วยความเนี้ยบประณีตสไตล์นี้ทำให้เกิดมิติของความสวยงามที่แตกต่างและรู้สึกถึงจิตวิญญาณการสวมใส่ได้อย่างน่าค้นหา

     สำหรับแมตส์ร่วมงานกับดิออร์มานานเกินกว่าทศวรรษ ผลงานของเขาได้รับการจดจำและพูดถึงอย่างต่อเนื่อง พร้อมสอดแทรกอยู่ในนิตยสารชั้นนำทั่วโลก นอกจากนี้เขายังเคยรังสรรค์งานศิลปะให้กับแบรนด์ระดับแถวหน้าของโลกมาแล้วในแคมเปญโฆษณาของทั้ง Tiffany & Co. และ Hermès เป็นต้น และอย่างที่กล่าวไปว่าเขาเคยมีบันทึกภาพวาดสีน้ำกับดิออร์รูปแบบเดียวกับครั้งนี้ (Vol. I) ในปี 2017 ระหว่างนั้นเป็นการถ่ายทอดผลงานการออกแบบของ Raf Simons ครั้งนี้กับผลงานของมาเรีย หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์โดย Rizzoli และมีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024 ใครเป็นคอศิลปะและแฟนพันธุ์แท้ดิออร์ไม่ควรพลาด



WATCH




WATCH