Gen Z, วัยรุ่น Gen Z, ถ่ายรูป Gen Z, ถ่ายรูป y2k, แฟชั่น y2k, y2k fashion, ถ่ายภาพแฟชั่น
FASHION

เปิดเทรนด์ “มือยักษ์” การถ่ายภาพเลนส์ไวด์ของวัยรุ่น Gen Z ที่ฉีกกรอบความสร้างสรรค์สุดขั้ว

เทรนด์นี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน และมันก็สะท้อนรูปแบบการปรับเปลี่ยนสไตล์ Y2K ให้แตกต่างจากแพตเทิร์นเดิม

     เลนส์ไวด์กับกลิ่นอายแฟชั่นย้อนยุคไปเมื่อ 2 ทศวรรษก่อนคงเป็นเทรนด์การสร้างมิติความสวยงามของวัยรุ่น Gen Z ในปัจจุบัน เราจะเห็นวิธีการนำเสนอโพสต์บนโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยรูปภาพคุณภาพสมัยดิจิทัลยุคแรก ไม่ว่าจะเป็นการใช้กล้องโทรศัพท์เลนส์ 0.5 หรือจะเป็นกล้องดิจิทัลแบบพกพาที่ให้รูปแบบภาพถ่ายอันเป็นเอกลักษณ์ ทว่าบางครั้งเทรนด์ต่างๆ ที่ย้อนกลับมาอีกครั้งมักถูกพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนให้มีเอกลักษณ์จนบ่งบอกได้ถึงยุคสมัยอย่างชัดเจน อย่างเช่นเทรนด์แฟชั่น Y2K ยุคนี้ก็มีการสอดแทรกไอเท็มใหม่ๆ และวิธีสไตลิ่งสุดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากฉบับออริจินัลเมื่อกว่า 20 ปีก่อน

     เดิมทีการใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพก็จะให้มิติของภาพที่ดูแปลกตาอยู่แล้ว ยิ่งเวลาถ่ายด้วยมุมกดจะเห็นลำตัวยืดยาวและช่วงบนมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ให้อารมณ์ความเหนือจริง ยิ่งประกอบกับมนต์เสน่ห์ของกล้องดิจิทัลพกพาหรือฟิลเตอร์จากแอปโทรศัพท์ยิ่งทำให้รูปภาพมีมิติที่สร้างสรรค์แปลกใหม่จนกลายเป็นเทรนด์ที่หยุดไม่อยู่แล้วตอนนี้ ความบิดเบี้ยวของภาพกลายเป็นเสน่ห์วัยรุ่นจำนวนมากชื่นชอบ ทว่าเมื่อเทรนด์เหล่านี้กำลังได้รับความนิยมสุดขีด เหล่าวัยรุ่นหัวสร้างสรรค์ที่ต้องการแตกต่างก็พัฒนาการถ่ายภาพแบบนี้ให้เหนือขึ้นไปอีกระดับกับการโชว์เล็บสุดเก๋ที่เห็นได้ชัดว่าตัดต่อ



WATCH




     เทรนด์การถ่ายภาพนี้ถูกนิยามว่า “Wide-Angle Big Hands” ความหมายก็ตรงตัวคือถ่ายภาพด้วยเลนส์ไวด์และโชว์มือขนาดยักษ์ผิดสัดส่วนกับร่างกายขนาดจิ๋วแบบผลลัพธ์เลนส์ไวด์ทั่วไป เทรนด์นี้นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นจีนจนมีแฮชแท็กเป็นภาษาจีนว่า “炫耀美甲新方式” และ “广角拍照有种发疯的美感” ซึ่งแปลความหมายตรงตัวว่า “การโชว์เล็บอย่างสร้างสรรค์” และ “ความงดงามของการถ่ายภาพเลนส์ไวด์” ซึ่งผลลัพธ์เหล่านี้ต้องอาศัยความพยายามพอสมควร เพราะไม่ใช่การถ่ายภาพด้วยเลนส์ไวด์จะได้แบบนี้เลย แต่จะต้องนำภาพมือและนิ้ว(และเล็บอันสวยงาม)มาตัดต่อให้กลายเป็นงานศิลปะแบบดิจิทัลของวัยรุ่น Gen Z

     ต้องบอกว่านี่คือมิติใหม่ที่วัยรุ่น Gen Z กำลังปรับเปลี่ยนความงดงามฉบับดั้งเดิมให้มีความสดใหม่ขึ้นอีกขั้น เดิมทีเล็บเป็นส่วนที่หลายคนใส่ใจอย่างมาก มีการลงรายละเอียดทั้งสี ลวดลาย และประดับตกแต่ง แต่เมื่อถ่ายภาพทีไรเล็บแทบไม่เคยเป็นจุดเด่น ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ภาพถ่ายที่เก๋มีสไตล์อยู่แล้วน่าสนุกขึ้นไปอีก และยังสามารถโชว์เล็บได้ด้วย การถ่ายภาพแบบนี้จึงเหมือนการแก้ปัญหาลบจุดด้อยของการถ่ายภาพแบบเดิมและทำให้วัยรุ่นที่ลงทุนลงแรงกับเล็บได้อวดโฉมความสวยงามบนนิ้วมืออย่างจริงจัง แม้สัดส่วนจะดูผิดเพี้ยน ทุกอย่างดูตัดแต่งแบบไม่เนียนเอาเสียเลย แต่มันก็เป็นเทรนด์ที่สะท้อนรูปแบบความงดงามที่แปลกใหม่ แน่นอนล่ะว่ามันอาจจะดูตลกและแปลกตาไปเสียหน่อย ทว่ามันก็สร้างรอยยิ้มและความสนุกแบบไร้กรอบจำกัด สะท้อนความอิสระและมุมมองใหม่ๆ ในการนำเสนอตัวตนของตัวเอง ซึ่งเป็นแนวทางความสร้างสรรค์ที่จะพัฒนาไอเดียของคนรุ่นใหม่ในหลากมิติ

 

ภาพ: Saburaku Online

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Y2K