FASHION

รวบสไตล์อันโดดเด่นของแขกคนสำคัญจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิส 2024 ที่พร้อมสะกดทุกสายตา

ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสไฮไลต์สำคัญนอกเหนือจากการฉายภาพยนตร์คุณภาพคับแก้วแล้วยังมีแฟชั่นของผู้ร่วมงานที่โดดเด่นทั้งบนพรมแดงและช่วงเวลาต่างๆ ตลอดทั้งสัปดาห์

เทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกนอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับการเผยแพร่ผลงานชั้นยอดจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วทุกมุมโลกแล้ว ยังเป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับการสะท้อนภาพความงดงามในหลากมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแฟชั่น ภาพยนตร์หลายเรื่องมีนักแสดงนำระดับแนวหน้าของโลก ประกอบกับเหล่าทีมสร้างสรรค์เบื้องหลังที่พร้อมเฉิดฉายบนพรมแดงงานสำคัญเช่นนี้ เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายหลักของคนในแวดวงภาพยนตร์และเหล่าเซเลบริตี้ทั่วโลก เพราะพรมแดงงานดังกล่าวได้รับแสงสปอตไลต์สาดส่องจนกลายเป็นจุดสนใจของคนทั้งโลกตลอดระยะเกินสัปดาห์

#VogueScoop ครั้งนี้จึงจะพาทุกคนไปชมลุคเด่นที่นำเสนอความน่าสนใจด้วยมิติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลุคพรมแดงที่ได้รับการพูดถึงอย่างหนาหู การหยิบจับเอาผลงานคอลเล็กชั่นคลาสสิกจากคลังเก่ามานำเสนอใหม่ การสร้างสรรค์ชุดพิเศษ การผสมผสานวัฒนธรรม หรือแม้แต่การตีความแฟชั่นที่เจือจางเส้นแบ่งเรื่องเพศอย่างมีสไตล์ เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสจึงเป็นมากกว่าพื้นที่สำหรับคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือช่วงเวลาแห่งการฉายผลงานรอบปฐมทัศน์ เพราะพรมแดง ณ เมืองแห่งสายน้ำของประเทศอิตาลีเต็มไปด้วยกลิ่นอายแฟชั่นที่ผูกโยงกับศิลปะอย่างเต็มรูปแบบด้วยเช่นกัน

  • FROM THE ARCHIVES

เปิดประเด็นความน่าสนใจกับแฟชั่นพรมแดง ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสด้วยลุคจาก Emily Ratajkowski หรือ Emrata ที่เลือกสรรผลงานชิ้นเด่นจากรันเวย์ Gucci คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2004 ซึ่งเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนก้าวลงจากบังเหียนผู้นำของ Tom Ford โดยชุดดังกล่าวไม่ได้นำเสนอความเก่าแก่คลาสสิกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นชุดเดรสสีเดียวที่โดดเด่นทั้งเรื่องรายละเอียดการประดับตกแต่ง และโทนสีฉบับ ‘Brat Green’ ที่กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 2024 นับเป็นลุคพรมแดงจากคลังเก่าเก็บที่สามารถสะท้อนภาพความทันสมัยและไอคอนิกเหนือกาลเวลาด้วยผลผลิตแห่งความสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ระดับแถวหน้าและเป็นว่าที่ตำนานของโลกแฟชั่น

  • SOLID STRUCTURE

สำหรับลุคเด่นของนักแสดงและเซเลบริตี้หลายคนในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสครั้งนี้เต็มไปด้วยรายละเอียดหลากหลายและน่าสนใจ แต่ที่ขาดไม่ได้คือเหล่าชุดโครงสร้างหนักแน่นที่ทำให้ชุดมีรายละเอียดรูปทรงราวกับงานศิลปะประติมากรรม โดยลุคเด่นที่สะกดทุกสายตาต้องยกให้กับชุดเดินพรมแดงของ Nicole Kidman ที่มีรายละเอียดการสร้างรูปทรงบริเวณหน้าอกพร้อมซิลูเอตแบบคอร์เซ็ต ผสมผสานเข้ากับกระโปรงผ้ากำมะหยี่ ทั้งหมดจาก Schiaparelli คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2024 พร้อมเพิ่มความสมบูรณ์แบบด้วยจิวเวลรีจาก Roberto Coin นอจากลุคของนิโคลแล้วยังมีลุค Chanel สุดคลาสสิกที่แปลกตาด้วยรายละเอียดการสร้างโครงกระโปรงของ Taylor Rusell ชุดโครงแข็งซี่ตารางแบรนด์ Oscar de la Renta ของ Catherine O’Hara รวมถึงชุดเดรสเกาะอกซิลูเอตคมกริบจาก Loewe ของ Sophie Wilde



WATCH




  • OPTICAL ILLUSION

อีกหนึ่งลุคที่ได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูตลอดช่วงเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสคือลุคของ Sydney Sweeney กับการเข้าร่วมงานดินเนอร์สุดพิเศษของ Armani Privé โดย Molly Dickson สไตลิสต์ชื่อดังเลือกสรรชุดที่เต็มไปด้วยรายละเอียดโบดิเช่ลวดลายดอกไม้ผสานเข้ากับส่วนกระโปรงพลีต ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองภาพลวงตาที่ดอกไม้คริสตัลกำลังลอยล่องเกาะไปตามเรือนร่างบริเวณส่วนบนของนักแสดงสาว และรายละเอียดความโค้งเว้าอื่นๆ ก็โค้งรับเพื่อสร้างความโดดเด่นให้ดอกไม้ลวงตานี้ได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังเพิ่มความหรูหราด้วยชุดเครื่องเพชรจากแบรนด์ De Beer

  • GLIMPSE OF MASCULINITY

บนพรมแดงของโลกยุคใหม่ก้าวผ่านข้อจำกัดเรื่องเพศทำให้เกิดมิติแฟชั่นอันน่าสนใจหลากหลายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ครั้งนี้นักแสดงอย่าง Tilda Swinton ยังคงคอนเซ็ปต์การสร้างสรรค์ลุคที่ทั้งสง่างามและสอดแทรกกลิ่นอายความทะมัดทะแมงในแบบฉบับแมสคิวลีนเข้าไว้ด้วยกัน โดยเธอสวมชุดจาก Chanel มิกซ์แอนด์แมตช์ชิ้นบนซึ่งเป็นแจ็กเก็ตทรงบ็อกซี่และมีขนาดยาวกว่าปกติ เพิ่มรายละเอียดความประณีตด้วยเทคนิคการจับระบายสร้างสมดุลระหว่างความแมสคิวลีนและเฟมินีน ส่วนชิ้นล่างเป็นกางเกงทรงตรงหนักแน่นแต่ผสมผสานความพลิ้วไหวเพื่อสมดุลด้วยเนื้อผ้ากึ่งซีทรู นับเป็นอีกหนึ่งลุคเด่นที่ดึงดูดแสงแฟลชจากช่างภาพตลอดการเดินพรมแดง นอกจากนี้ยังมี Winona Ryder ที่มาพร้อมชุดสูท 3 ชิ้นแบบรื้อสร้างใหม่ ผสมผสานกับการสวมใส่กระโปรงผ้าทูลจับระบาย จากลักษณะ ‘Morning Coat’ สุดคลาสสิกและอาจตกยุค กลายเป็นชุดที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์เหนือกาลเวลาและถูกปรับแต่งใหม่อย่างมีมิติ

  • ELEGANT AESTHETIC

ความหรูหรางดงามคือสิ่งที่อยู่คู่พรมแดงงานสำคัญอยู่เสมอ สำหรับ Angelina Jolie เธอเลือกลุคที่นำเสนอความสวยงามในแบบฉบับเฟมินีนเต็มรูปแบบ โดยเธอนำเสนอมนต์เสน่ห์ในแบบฉบับ ‘Old Hollywood’ พร้อมถ่ายทอดรูปแบบแฟชั่นสะท้อนตัวตนของ Maria Callas นักร้องโอเปร่าผู้โด่งดังและได้รับการขนานนามว่าทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในยุคศตวรรษที่ 20 แอนเจลิน่าสวมชุดเดรสเกาะอกสั่งตัดพิเศษจากแบรนด์ Tamara Ralph โดดเด่นด้วยโทนสีเบจ มาพร้อมรายละเอียดการประดับเฟอร์ด้านบน ให้กลิ่นอายของฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง และขับเสน่ห์ความโรแมนติกออกมาราวกับดาราหรือศิลปินยุคเก่า ปิดท้ายด้วยเข็มกลัดทองขนาดพอเหมาะบริเวณอกด้านซ้าย ทั้งหมดทำให้ลุคนี้คละคลุ้งไปด้วยเสน่ห์แห่งความอมตะเหนือกาลเวลาและเป็นลุคเด่นที่ทุกคนพูดถึงในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสประจำปีนี้

  • ASIAN TWIST

สำหรับวงการภาพยนตร์และวงการบันเทิงระดับโลก วัฒนธรรมเอเชียเข้ามามีส่วนสำคัญไม่แพ้เหล่าชาติตะวันตกเลยแม้แต่น้อย งานสำคัญอย่างเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสก็เช่นกัน ลุคสะดุดตาของ Zhang Ziyi ทำให้ทุกสายตาต้องจับจ้องกับวิธีการผสมผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมเอเชียเข้ากับแฟชั่นสไตล์ตะวันตกได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเธอเลือกชุดแจ็กเก็ตและกางเกงเข้าชุด ซึ่งแจ็กเก็ตมีรายละเอียดกระดุมโลหะที่เด่นชัด และซิลูเอตแบบชุดเกราะบริเวณไหล่ มาพร้อมหมวกเบเรต์สีดำแมตช์พอดิบพอดี ทั้งหมดจาก Armani Privé แต่สิ่งที่สะดุดสายตาหลายคู่คือไอเท็มพัดลวดลายดอกไม้ที่ทำให้ชุดมาดเท่ทรงพลังและมีแพตเทิร์นสไตล์ตะวันตกผสมผสานกับกลิ่นอายสไตล์เอเชียได้เป็นอย่างดี และเธอก็ไม่ลืมเติมความครบถ้วนให้กับลุคด้วยจิวเวลรีชิ้นเด่นจาก Chopard

  • DARK CUSTOM

อีกหนึ่งลุคที่ได้แม้จะไม่ได้สวมโดยนักแสดงระดับแถวหน้าของวงการภาพยนตร์แต่ก็ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยคือลุคพรมแดงของ Mariacarla Boscono นางแบบรุ่นเก๋าวัย 43 ปีชาวอิตาเลียน เธอเป็นดาวเด่นแห่งวงการแฟชั่น ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมาหลายสิบแบรนด์ และถ่ายนิตยสารแฟชั่นนับไม่ถ้วน รวมถึงโว้กอีกกว่า 11 ประเทศ ซึ่งครั้งนี้เธอก็ไม่ทำให้สาวกแฟชั่นที่ติดตามแฟชั่นบนพรมแดงผิดหวัง เพราะเธอสวมชุดสั่งตัดพิเศษจากแบรนด์ Ann Demeulemeester โดย Stefano Gallici และสวมเครื่องประดับจาก Pomellato ชุดดังกล่าวไม่ใช่ชุดราตรีหรูหราตามแบบฉบับพรมแดงสไตล์คลาสสิก แต่เป็นชุดเดรสยาวผ่าหน้าสีข้าวซิลูเอตด้านบนสไตล์ ‘Halterneck’ ตัดกับรองเท้าบู๊ตหนังสีดำ ให้กลิ่นอายแบบดาร์กโรแมนติกที่ฉีกกรอบความเรียบหรูแบบดั้งเดิม นอกจากนี้เครื่องประดับศีรษะขนนกยังทำให้ลุคนี้ดูพิเศษและแตกต่างขึ้นอีกระดับ

  • OUTSIDE THE CARPET

ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากลุคพรมแดงแล้ว ลุคในช่วงเวลาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการมาถึงของเซเลบริตี้ ช่วงโฟโต้คอล หรืองานเลี้ยงพิเศษอื่นๆ ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน มิติความงดงามตามแบบฉบับของชุดพรมแดงอาจเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ แต่กับแฟชั่นนอกพรมแดงจะได้เห็นคาแร็กเตอร์และสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของคนดังระดับโลก ซึ่งลุคที่ได้รับความสนใจเป็นของ Jenna Ortega ที่มิกซ์แอนด์แมตช์แจ็กเก็ตลายตารางสีขาว-ดำเข้ากับกระโปรงสั้นสีเบจ เลเยอร์ด้านในด้วยเสื้อยืดสีแดง ทั้งหมดจาก Alessandra Rich มาพร้อมรองเท้าโลเฟอร์สีเลือดหมูจาก Jimmy Choo สวมเข้ากับถุงเท้าระดับข้อสีขาว ให้กลิ่นอายแฟชั่นสไตล์ ‘Preppy’ ที่ถูกตีความและนำเสนอใหม่ นอกจากนี้ยังสะพายกระเป๋าหนังขนาดโอเวอร์ไซซ์สีดำ ทำให้ลุคนี้เท่และสามารถเป็นไอเดียแต่งตามได้ไม่ยาก นอกจากนักแสดงหญิงไฟแรงคนนี้ยังมี Isabelle Huppert ที่มาพร้อมกับชุดวอร์มสุดขบถตามฉบับ Balenciaga หรือจะเป็น Harris Dickinson กับลุคเสื้อเชิ้ตลายทางเลเยอร์เข้ากับเสื้อยืดแสนเรียบง่ายจาก Bottega Veneta ชุดแจ็กเก็ตและกางเกงลายสไตรป์เข้าชุดจาก Giorgio Armani ของ Cate Blanchett ลุคแสนเรียบง่ายของคู่ Rami Malek และ Emma Corrin จาก Miu Miu และยังมีอีกหลายต่อหลายคนที่นำเสนอลุคน่าสนใจนอกพรมแดง พร้อมเสิร์ฟไอเดียให้เหล่าคนแฟชั่นได้นำไปเป็นแรงบันดาลใจในการสไตลิ่งกันยกใหญ่ บอกเลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลที่คอแฟชั่นไม่ควรพลาด

นอกจากนี้ประเด็นทั้งหมดนี้ยังมีลุคเด่นของเซเลบริตี้ นักแสดง และศิลปินจำนวนมากในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสที่อาจยังไม่ถูกกล่าวถึงในบทความนี้ เช่นลุคทักซิโด้ที่ลดทอนความทางการและเสริมรายละเอียดด้านแฟชั่นด้วยซิลูเอตของ Brad Pitt ชุดราตรีสีดำซิลูเอตจัดจ้านจาก Louis Vuitton ของ Cate Blanchett ชุดราตรีและทักซิโด้เรียบหรูสุดคลาสสิกของ Amal และ George Clooney รวมถึงชุดโพลก้าดอตของ Lady Gaga เป็นต้น รับรองว่าใครกำลังมองหาอีเวนต์ที่อัดแน่นด้วยแฟชั่นสะดุดตาและการมารวมตัวกันของเหล่าคนดังระดับแถวหน้าของโลก เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสปีนี้คือคำตอบ

WATCH