FASHION
A YEAR IN FASHION: โว้กรวบรวมทุกปรากฏการณ์แฟชั่นอันน่าจดจำประจำปี 2023#VogueScoop ย้อนรีวิวตลอดทั้งปี 2023 กับเหตุการณ์สำคัญในแวดวงแฟชั่นที่ทำให้เกิดเทรนด์ การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาของโลกแฟชั่นต่อไปในอนาคต |
ส่งท้ายปี 2023 ตลอดเดือนธันวาคม รวบทุกโมเมนต์สำคัญตลอดปีที่เกิดขึ้นในโลกแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์จากฝั่งอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้, โมเมนต์ของเหล่าบุคคลดังและแบรนด์ไทยบนเวทีโลก, ช่วงเวลาอันน่าจดจำในแวดวงจิวเวลรีและนาฬิกา เรื่อยไปจนถึงแฟชั่นโมเมนต์ของเหล่าเซเลบริตี้และแบรนด์ดังระดับโลก ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับโลกใบนี้ตลอดปีที่ผ่านมา
ก้าวผ่านไปอีกปีสำหรับโลกแฟชั่นที่เต็มไปด้วยการเดินทางอันเปี่ยมด้วยเสน่ห์และความรวดเร็วของยุคสมัยดิจิทัล รูปแบบแฟชั่นของปี 2023 เกิดกระแสน่าตื่นเต้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสลับตำแหน่งชนิดเก้าอี้ดนตรีของหัวเรือใหญ่ งานกาล่าสุดยิ่งใหญ่ เทรนด์จากภาพยนตร์ดัง เรื่อยไปจนถึงโมเมนต์คอนเสิร์ตที่เปลี่ยนเวทีการแสดงให้กลายเป็นจุดแสดงแฟชั่นอันจัดจ้านท่ามกลางแสงสปอตไลต์ โว้กรวบรวมเหตุการณ์สำคัญในโลกแฟชั่นปี 2023 มาให้แฟนๆ ได้สรุปรวบยอดไว้ที่นี่แล้ว
WATCH
THE MOST INTERESTING COMEBACK
Haider Ackermann กับการกลับมาสู่วิถีสร้างสรรค์โชว์ในรูปแบบรันเวย์อีกครั้งเมื่อเขาคือดีไซเนอร์คนสำคัญของวงการที่ Jean Paul Gaultier ร่วมจับมือเพื่อสรรสร้างคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ โดยเขาเป็นดีไซเนอร์รับเชิญที่ร่วมงานกับแบรนด์ดังจากฝรั่งเศสนำเสนอคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ที่เปิดกว้างสำหรับการถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ในรูปแบบเฉพาะตัว นอกจากนี้ยังมีตัวละครอย่าง Timothée Chalamet และ Kylie Jenner กับข่าวความสัมพันธ์เซอร์ไพรส์และยิ่งทำให้ชื่อของไอเดอร์ที่ผูกโยงกับทิโมธีกลับมาเป็นชื่อไอคอนิกที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกระลอก ด้านแฟชั่นย้อนความทรงจำอันหอมหวานที่กลับมาอีกครั้งคือตัวละคร Carrie Bradshaw จาก Sex and the City ที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับคนที่หวนคิดถึงแฟชั่นและตัวละครนี้อีกครั้ง ส่วนการคัมแบ็กอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่พลาดไม่ได้คือการกลับมาของ Phoebe Philo หลังจากเคยสร้างความประทับใจให้กับสาวกสไตล์ “Effortless” มาแล้วทั้งกับ Chloé และ Celine เธอหายไปจากสารบบแฟชั่นอยู่พักใหญ่ ก่อนจะมีประกาศว่า LVMH พร้อมหนุนหลังเพื่อให้เธอกลับมาโลดแล่นภายใต้แบรนด์ของตัวเอง และแล้วช่วงเวลาที่สาวกแฟชั่นรอคอยก็มาถึงฟีบี้กลับมาพร้อมกับชื่อแบรนด์เดียวกับชื่อตัวเอง และสามารถนำเสนอแฟชั่นตามแบบฉบับฟีบี้ที่ทุกคนคุ้นเคยได้โดยไม่มีกรอบนิยามความสวยงามของแบรนด์อื่นๆ มาเกี่ยวข้อง ทำให้การกลับมาของฟีบี้คือสุดยอดการคัมแบ็กแห่งยุคที่สอดผสานกับเทรนด์ “Quiet Luxury” ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามพอดิบพอดี
1 / 3
โชว์ Jean Paul Gaultier คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ผลงานการออกแบบของ Haider Ackermann / ภาพ: AFP
2 / 3
โมเมนต์แฟชั่นของ Carrie Bradshaw ใน And Just Like That ที่ทำให้คนหวนนึกถึงกลิ่นอาย Sex and the City ฉบับดั้งเดิม / ภาพ: Vogue UK
3 / 3
แคมเปญเปิดตัวการกลับมาของ Phoebe Philo พร้อมกับแบรนด์ภายใต้ชื่อตัวเอง / ภาพ: Phoebe Philo
NEW ERA BEGINS
ก่อนจะมีจุดเริ่มต้นย่อมมีจุดจบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงเวลาการเล่นเก้าอี้ดนตรีในวงการแฟชั่นในปี 2023 เกิดขึ้นอย่างน่าตื่นเต้น รูปแบบการสลับสับเปลี่ยนหน้าที่หัวเรือใหญ่คือสิ่งที่ทุกคนสนใจอยู่เสมอ การอำลาตำแหน่งเปรียบดั่งจุดเริ่มต้นของยุคสมัยใหม่ของแต่ละแบรนด์ สุดยอดดีไซเนอร์จำนวนไม่น้อยละตำแหน่งจากบัลลังก์และกลายเป็นข่าวแฟชั่นที่ถูกรายงานมากที่สุดประเภทหนึ่งในหน้าข่าวแฟชั่นปีนี้ Sarah Burton ก้าวลงจากการสานต่อความสำเร็จของ Alexander McQueen หลังนำทัพความสร้างสรรค์มานานเกินทศวรรษ เธอปิดท้ายก่อนจากไปด้วยโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 อันสะท้อนมิติความงดงามของแบรนด์ภายใต้การกุมบังเหียนของเธออย่างสมบูรณ์แบบ อีกด้านหนึ่งของแฟชั่นกับ Moschino และ Jeremy Scott ซึ่งแยกทางกันโดยสมบูรณ์ หลังจากนั้นแบรนด์ก็แต่งตั้ง Davide Renne ขึ้นรับตำแหน่งแทน แต่ก็เกิดข่าวเศร้าเมื่อเขาเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทิ้งที่ว่างบนยอดสูงสุดในแบรนด์ดังจากอิตาลีไปโดยปริยาย มีการจากลาก็ต้องมีการทดแทน ปีนี้เป็นปีที่ดีไซเนอร์จำนวนไม่น้อยนำเสนอคอลเล็กชั่นเป็นครั้งแรกและถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด Sabato de Sarno ขึ้นแท่นหัวเรือใหญ่ของ Gucci เขาล้างภาพสไตล์แม็กซิมัลแบบเดิม พลิกโฉมแบรนด์เก่าแก่จากเมืองฟลอเรนซ์ให้กลายเป็นแบรนด์สายมินิมัลแบบสลับขั้วอย่างชัดเจน นอกจากกุชชี่ยังมี Peter Hawkings หัวเรือคนใหม่ของ Tom Ford ที่หยิบจับเอากลิ่นอายดั้งเดิมจากแฟชั่นยุค 1990s – 2000s มาปรับโฉมและนำเสนอให้กลิ่นอายอันเย้ายวนตามคาแร็กเตอร์ของแบรนด์อย่างชัดเจน และที่ขาดไม่ได้คือ Pharrell Williams กับจุดเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่กับ Louis Vuitton นับว่าเป็นจุดเริ่มของยุคสมัยใหม่ในวงการแฟชั่นที่มีทั้งการจากลาและต้อนรับบุคคลใหม่
1 / 6
Sarah Burton กับโมเมนต์สุดท้ายในฐานะหัวเรือใหญ่ของ Alexander McQueen / ภาพ: Fashionista
2 / 6
โชว์ Moschino คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ซึ่งถือเป็นโชว์สุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่งของ Jeremy Scott / ภาพ: CNN
3 / 6
Davide Renne ผู้มาสานต่อตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างสรรค์แบรนด์ Moschino ต่อจาก Jeremy Scott ที่เสียชีวิตกะทันหันด้วยวัยเพียง 46 ปี / ภาพ: Vogue US
4 / 6
Gucci Ancora ผลงานโชว์ครั้งแรกของ Sabato de Sarno ในฐานะหัวเรือใหญ่แห่ง Gucci / ภาพ: Gucci
5 / 6
Peter Hawkings ผู้มาสานต่อความสำเร็จของแบรนด์ Tom Ford ในปี 2023 และอนาคต / ภาพ: Vogue US
6 / 6
โมเมนต์ของ Pharrell Williams ออกมารับเสียงปรบมือหลังโชว์ Louis Vuitton ครั้งแรกภายใต้การกุมบังเหียนของเขาจบลง / ภาพ: The Independent
MET GALA: CRASH BETWEEN CLASSICS & GIMMICKS
งาน Met Gala 2023 กับธีมสดุดีให้กับ Karl Lagerfeld ช่วงเวลาแห่งการนำเสนอภาพความเป็นคาร์ลในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ความคลาสสิกเชิงแฟชั่นที่เต็มไปด้วยชุดกลิ่นอายแบรนด์ Chanel, Fendi และ Chloé ในขณะเดียวกันก็มีการแสดงกิมมิกจนกลายเป็นไวรัลอย่าง หลังจากประกาศธีม “Karl Lagerfeld: A Line of Beauty” เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานตีความนิยามความงดงามตามแบบฉบับของดีไซเนอร์ระดับตำนานผู้ล่วงลับ มิวส์จากแทบทุกยุคมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ Kristen Stewart, Sofia Coppola, Marion Cortillard, Penélope Cruz, Naomi Campbell จนก้าวข้ามมาถึงยุคสมัยของ Jennie แห่งวง BLACKPINK แต่ละคนล้วนนำเสนอความสวยงามเชิงศิลป์ที่ย้อนให้นึกถึงผลงานการออกแบบและวิถีแห่งศิลปะของคาร์ลอย่างแท้จริง ในขณะเดียวกัน Lil Nas X, Doja Cat และอีกหลายต่อหลายคนก็มาพร้อมลุคที่เต็มไปด้วยกิมมิกการรำลึกถึงคาร์ลในรูปแบบที่สร้างสรรค์ ทำให้งานกาล่าปีนี้เป็นการหลอมรวมระหว่างความคลาสสิกและกิมมิกความสนุกที่ทั้งหมดสดุดีแด่คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์
1 / 6
Jennie ในงาน Met Gala ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
2 / 6
Penélope Cruz ในงาน Met Gala ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
3 / 6
Dua Lipa ในงาน Met Gala ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
4 / 6
Kristen Stewart ในงาน Met Gala ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
5 / 6
Jared Leto ในงาน Met Gala ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
6 / 6
Doja Cat ในงาน Met Gala ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
FROM METHOD DRESSING TO GLOBAL TREND
สำหรับเทรนด์แฟชั่นที่ผูกโยงกับภาพยนตร์นั้นกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกกับเรื่อง Barbie เมื่อ Margot Robbie นำเสนอตัวตนผ่านรูปแบบตัวละครในงานฉายรอบปฐมทัศน์ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจุดประกายให้เกิด “Barbiecore” ชุดสีชมพูและรูปแบบแฟชั่นที่สะท้อนถึงตัวละครในภาพยนตร์และมนต์เสน่ห์ของตุ๊กตาบาร์บี้เข้ามาครองความยิ่งใหญ่ในปี 2023 จนเรียกว่าเป็นเทรนด์ยอดนิยมที่สาวๆ ทั่วโลกไม่พลาดแต่งตามกัน สะท้อนภาพนิยาม Method Dressing หรือการแต่งตัวยึดโยงกับตัวละครในชีวิตจริงและสามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างเข้มข้น นอกจากมาร์โกแล้วยังมี Hunter Schafer ที่ปรากฏโฉมด้วยลุคจัดจ้านจากภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes และ Timothée Chalemet ที่พร้อมลุคตัวละคร Wonka อันโดดเด่นจากภาพยนตร์เรื่อง Willy Wonka
1 / 3
Margot Robbie ปรากฏโฉมในลุคบาร์บี้จนเกิดเป็นเทรนด์ Barbiecore / ภาพ: Vogue Hong Kong
2 / 3
Hunter Schafer กับลุคในงานฉายรอบปฐมทัศน์ของ The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes ที่ให้กลิ่นอายแบบตัวละคร Tigris ในเรื่อง / ภาพ: Vogue US
3 / 3
Timothée Chalamet กับการสร้างสรรค์ลุค Wonka จากเรื่อง Willy Wonka ในแบบฉบับ Method Dressing / ภาพ: Vogue US
HAUTE COUTURE PHENOMENON
ความสำเร็จของแฟชั่นโอตกูตูร์ในปัจจุบันไม่ใช่เพียงการนำเสนอเสื้อผ้าตัดเย็บชั้นสูงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก้าวสู่ปี 2023 โลกแห่งโอตกูตูร์คลุกเคล้าด้วยสีสันความจัดจ้านและความสนุกมากยิ่งขึ้น ปรากฎการณ์ของโลกโอตกูตูร์ยุคใหม่เป็นสิ่งที่สะท้อนภาพแฟชั่นสมัยปัจจุบันได้เป็นอย่างดีที่งานออกแบบของดีไซเนอร์นอกจากจะสวยสดงดงามและละเอียดประณีตทุกกระเบียดนิ้วยังต้องสามารถสร้างความสนใจได้อย่างจริงจัง แบรนด์ Schiaparelli โดย Daniel Roseberry ที่เปิดปี 2023 กับโชว์โอตกูตูร์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 กับผลงานการออกแบบชุดเดรสหัวสิงโตที่ Kylie Jenner สวมใส่และเป็นไวรัลพร้อมทั้งสรรพสัตว์อื่นๆ ที่ผสานกับรายละเอียดการตัดเย็บชั้นสูงเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์สำคัญที่แบรนด์อย่าง Thom Browne เนรมิตโชว์โอตกูตูร์คอลเล็กชั่นแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์พร้อมบรรยากาศโรงละครโอเปร่าสุดอลังการ หรือจะเป็น Viktor & Rolf ที่นำเสนอคอลเล็กชั่นเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีด้วยการหยิบจับเอากลิ่นอายแฟชั่นชั้นสูงที่เคล้ารูปแบบความอาวองต์-การ์ดตลอด 3 ทศวรรษมาโลดแล่นบนรันเวย์ได้อย่างน่าตื่นเต้น นอกเหนือจากแบรนด์สำคัญแล้วแขกคนสำคัญในช่วงโอตกูตูร์ทั้ง Cardi B และ Doja Cat ก็นำเสนอลุคร่วมชมโชว์อย่างโดดเด่นทุกครั้ง
1 / 5
Kylie Jenner ในลุคหัวสิงโตจาก Schiaparelli คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 / ภาพ: Vogue US
2 / 5
โชว์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ครั้งแรกของ Thom Browne ที่นำเสนอภายใต้บรรยากาศของโรงละครโอเปร่า / ภาพ: Vogue France
3 / 5
บรรยากาศโชว์โอตกูตูร์เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีแบรนด์ Viktor & Rolf / ภาพ: Viktor & Rolf
4 / 5
ลุคของ Cardi B ในการชมโชว์โอตกูตูร์ คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 แบรนด์ Schiaparelli / ภาพ: Billboard
5 / 5
Doja Cat ในลุคชุดประดับคริสตัลกว่า 30,000 เม็ด ก่อนเข้าชมโชว์ Schiaparelli คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 / ภาพ: Vogue US
THE HOTTEST WITHOUT PANTS
Miu Miu ขึ้นแท่นแบรนด์แห่งปี 2023 แต่กระแสที่ทำให้แบรนด์ได้รับการพูดถึงและสร้างความนิยมจนเกิดเป็นเทรนด์โลกยุคใหม่กับ Pantless Fashion หรือ Lingerie Trend คือลุคบนรันเวย์ที่ Emma Corrin หยิบมาสวมใส่ในชีวิตจริง เทรนด์ดังกล่าวกลายเป็นรูปแบบสไตล์การแต่งตัวของหญิงสาวยุคใหม่ที่เปี่ยมด้วยความมั่นใจ เอ็มม่าถึงขั้นเลือกสไตล์นี้เพื่อปรากฏโฉมบนพรมแดงงานสำคัญอย่างเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิส ซึ่งนอกจากจะโดดเด่นจนได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูแล้ว แฟชั่นที่สะท้อนกลิ่นอายความจัดจ้านและขบถเล็กๆ แบบนี้ยังทำให้แบรนด์ที่กุมบังเหียนโดย Miuccia Prada ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แห่งปี 2023
1 / 2
Emma Corrin ในโชว์ Miu Miu คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 กับการกำเนิดขึ้นของเทรนด์การสวมชุดชั้นในอย่างเปิดเผย / ภาพ: Isidore Montag / Gorunway.com - Vogue Runway
2 / 2
Emma Corrin กับการปรากฏตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสพร้อมกับลุคสวมกางเกงในแบบฉบับของ Miu Miu / ภาพ: Vogue US
RIHANNA: THE MATERNITY MOMENT AT SUPER BOWL
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโชว์ช่วงพักครึ่งเวลาของศึก Super Bowl คือโชว์ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุด และเป็นช่วงเบรกทางเกมกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุดอีกด้วย ในปี 2023 โชว์ดังกล่าวได้คิวของ Rihanna ตัวแม่แห่งวงการมาแสดง ซึ่งแฟนๆ หลายคนคิดถึงบทบาทของริริในฐานะศิลปิน หลังจากผันตัวไปเป็นนักธุรกิจแทบจะสมบูรณ์ นอกจากโมเมนต์การกลับแสดงมินิคอนเสิร์ตมอบความสุขให้กับแฟนๆ แล้ว ริฮันน่ายังสร้างปรากฏการณ์ทางแฟชั่นด้วยลุคคุณแม่อุ้มท้องขึ้นเวทีกับเสื้อผ้าสีแดงสดสุดจัดจ้านจากแบรนด์ Alaïa และ Loewe โมเมนต์การอุ้มท้องขึ้นคอนเสิร์ตนอกจากจะสร้างภาพจำอันตราตรึงแล้วเธอยังใช้พื้นที่นี้ประกาศการตั้งท้องลูกคนที่ 2 อย่างเป็นทางการ นับเป็นโมเมนต์แห่งแฟชั่นที่สอดผสานกับแวดวงดนตรี รวมถึงเป็นโมเมนต์ไอคอนิกของหลากหลายวงการรวบไว้ในเหตุการณ์เพียงไม่กี่นาทีช่วงพักครึ่งเวลาเกมการแข่งขันกีฬา
1 / 2
โมเมนต์การขึ้นแสดงสดในขณะตั้งครรภ์ของ Rihanna ในช่วงพักครึ่งของ Super Bowl ประจำปี 2023 พร้อมกับลุคเสื้อโค้ตแบรนด์ Alaïa และจั๊มพ์สูทแบรนด์ Loewe / ภาพ: Vanity Fair
2 / 2
ลุคจั๊มพ์สูทสีแดงสดของ Rihanna ที่สวมใส่ในการแสดงช่วงพักครึ่งศึก Super Bowl ประจำปี 2023 / ภาพ: Vogue US
BEYONCÉ CONCERT AS FASHION SHOW
บียอนเซ่สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีผสมผสานกับแฟชั่นกับ Renaissance World Tour ที่นอกจากคนจะติดตามความสนุกและยิ่งใหญ่ด้านดนตรีแล้วยังจับตามองแฟชั่นสุดจัดจ้านที่ควีนบีปรากฏโฉมในชุดสุดพิเศษจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Balenciaga, Balmain, Alexander McQueen, Vera Wang, Mugler, Gucci, Marine Serre และอื่นๆ อีกมากมาย นับเป็นปรากฏการณ์ด้านแฟชั่นที่เกิดขึ้นช่วงทัวร์คอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คงไม่มีทัวร์คอนเสิร์ตไหนที่ได้รับความสนใจด้านแฟชั่นได้มากกว่า Renaissance World Tour ของควีนบีคนนี้อีกแล้ว
1 / 5
ลุคขึ้นคอนเสิร์ต Renaissance World Tour ของ Beyoncé จากแบรนด์ Alexander McQueen / ภาพ: Courtesy of Brand
2 / 5
ลุคขึ้นคอนเสิร์ต Renaissance World Tour ของ Beyoncé จากแบรนด์ Balenciaga / ภาพ: Courtesy of Brand
3 / 5
ลุคขึ้นคอนเสิร์ต Renaissance World Tour ของ Beyoncé จากแบรนด์ Balmain / ภาพ: Courtesy of Brand
4 / 5
ลุคขึ้นคอนเสิร์ต Renaissance World Tour ของ Beyoncé จากแบรนด์ Gucci / ภาพ: Courtesy of Brand
5 / 5
ลุคขึ้นคอนเสิร์ต Renaissance World Tour ของ Beyoncé จากแบรนด์ Loewe / ภาพ: Courtesy of Brand
LEGACY OF JANE BIRKIN
การสูญเสียครั้งสำคัญของวงการแฟชั่นในปี 2023 คงหนีไม่พ้น Jane Birkin สไตล์ไอคอนระดับตำนานที่ชื่อของเธอถูกจดจำอย่างชัดเจนและจะเป็นอมตะตลอดกาลกับกระเป๋า Hermès Birkin หลังจากการจากไปของเธอทำให้กระแสแฟชั่นกลับมาสนใจวิถีแห่งสไตล์กับการถือกระเป๋าใบนี้อีกครั้ง แม้เธอจะจากไปแบบไม่มีวันกลับแต่มนต์เสน่ห์ของการถือกระเป๋าใบนี้ในแบบฉบับของเจนถูกหวนนำกลับมาสู่โลกแฟชั่น กระเป๋าที่ดั้งเดิมออกแบบสำหรับการเดินทางถูกใช้ในรูปแบบ “Effortless” และไม่ได้ประคบประหงมด้วยมุมมองที่ว่าเป็นไอเท็มล้ำค่าเก็บเข้าตู้อย่างเดียวเสมอไป หลังช่วงกลางปี 2023 เป็นต้นมาการเนรมิตลุคด้วยกระเป๋าใบนี้มีความโดดเด่นเสียจนต้องนึกถึงเจนกับต้นแบบด้านสไตล์ที่ไม่มีวันตายโดยแท้จริง
1 / 3
Jane Birkin กับการสไตลิ่งถือกระเป๋า Hermés Birkin ที่กลายเป็นภาพไอคอนิกของวงการแฟชั่น / ภาพ: Vogue France
2 / 3
Jane Birkin กับการสไตลิ่งถือกระเป๋า Hermés Birkin ที่กลายเป็นภาพไอคอนิกของวงการแฟชั่น / ภาพ: Mike Daines
3 / 3
Jane Birkin กับการสไตลิ่งถือกระเป๋า Hermés Birkin ที่กลายเป็นภาพไอคอนิกของวงการแฟชั่น / ภาพ: Vogue UK
YEAR OF GIMMICK
ตลอดปี 2023 โมเมนต์แฟชั่นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แฟชั่นวีกเป็นช่วงที่คึกคักที่สุดเพราะแบรนด์น้อยใหญ่ต่างพากันนำเสนอความโดดเด่นกันในแบบฉบับของตัวเอง แต่สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือปีนี้มีโชว์ที่เปี่ยมไปด้วยกิมมิกมากมาย วิธีการนำเสนอโชว์ที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นโชว์ราวกับการแสดงสดมากกว่าโชว์แฟชั่น หรือบางครั้งก็ผนวกเอา 2 ศาสตร์มาไว้ด้วยกันบนรันเวย์ แบรนด์อย่าง Sunnei, AVAVAV และอีกหลายต่อหลายแบรนด์ได้รับการพูดถึงว่าเป็นโชว์ไวรัลที่ดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลกได้อย่างไม่ต้องสงสัย แม้อาจจะไม่ใช่โมเมนต์ของแบรนด์ยักษ์ใหญ่แต่มันก็ทำให้โลกแฟชั่นปีนี้มีสีสันอย่างที่ควรจะเป็น
1 / 2
โชว์ Sunnei คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ที่มาพร้อมกิมมิกการให้คะแนนของเหล่าผู้ชม / ภาพ: Sunnei
2 / 2
โชว์ AVAVAV คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ที่มาพร้อมกิมมิกความเร่งรีบและไม่สมบูรณ์ของการจัดโชว์ / ภาพ: AVAVAV
LOOKING FORWARD TO …
ความคาดหวังปี 2024 ได้เริ่มขึ้นแล้วหลังปี 2023 เปรียบดั่งขวบปีแห่งการพัฒนาในโลกแฟชั่น เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำให้ผู้คนสนใจแฟชั่นในหลากหลายแขนง โมเมนต์สำคัญที่ทำให้น่าจับตามองคือการอยู่รั้งตำแหน่งอย่างมั่นคงของ Nicolas Ghesquière หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ Louis Vuitton ฝั่งผู้หญิงที่ต่อสัญญากับแบรนด์ออกไปอีกหลังสรรสร้างความสร้างสรรค์มานานร่วมทศวรรษ ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญของโลกแฟชั่นที่กำหนดทิศทางและความมั่นคงของแบรนด์ระดับยักษ์ใหญ่ปีหน้าที่แฟนๆ อาจได้เห็นการพัฒนาเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ของดีไซเนอร์ที่อยู่รั้งตำแหน่งอย่างยาวนานขนาดนี้
1 / 2
Nicolas Ghesquiére หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ Louis Vuitton ที่อยู่ยั้งยืนยงเกินทศวรรษ / ภาพ: Vogue US
2 / 2
Louis Vuitton คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 โชว์ล่าสุดก่อนที่แบรนด์จะประกาศต่อสัญญากับ Nicolas Ghesquiére / ภาพ: Louis Vuitton
PRIOR YEAR OF SPORT
ปิดท้ายเรื่องราวกับสรุปช่วงเวลาสำคัญแห่งโลกแฟชั่นในปี 2023 จะขาดเรื่องราวการเตรียมพร้อมสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ไปไม่ได้ ตอนนี้วงการแฟชั่นและกีฬาผนวกผสานเข้าหากันอย่างหนักแน่นในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่ LVMH ประกาศเป็นผู้สนับสนุนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปารีสในปีหน้าอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเริ่มแต่งตั้งนักกีฬาอย่าง Léon Marchand ฉลามหนุ่มชาวฝรั่งเศส ตัวเต็งลำดับต้นๆ ในกีฬาว่ายน้ำของฝรั่งเศสเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton และยังมี Carlos Alcaraz ดาวดังแห่งวงการเทนนิสที่ถูกแต่งตั้งไปก่อนหน้านี้ มากไปกว่านั้นแบรนด์อย่าง Prada ก็เริ่มแคมเปญบนแพลตฟอร์ม Douyin ในประเทศจีนซึ่งใช้คอนเซปต์เกี่ยวกับกีฬา ดึงเอานักกีฬาระดับท็อปของจีนมาเป็นแบบสร้างความแปลกใหม่น่าสนใจ พร้อมแต่งตั้ง Shuyu Yang นักกีฬาบาสเกตบอลเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เช่นกัน อีกฟากโลกหนึ่ง Jannik Sinner นักกีฬาเทนนิสมือดีอีกคนก็ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Gucci และยังมีอีกหลายต่อหลายคนที่ผูกโยงโลกกีฬาเข้ากับโลกแฟชั่น เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าปี 2023 ต่อเนื่องไปจนถึงอนาคตโลกแฟชั่นจะผสมผสานกับโลกกีฬาต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 และวงการกีฬาอาชีพอื่นๆ ต่อไปแบบไม่หยุดยั้งแน่นอน
1 / 5
LVMH ประกาศสนับสนุนในฐานะพาร์ตเนอร์มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสอย่างเป็นทางการ / ภาพ: Sport Paris
2 / 5
Léon Marchand นักกีฬาว่ายน้ำตัวความหวังทีมชาติฝรั่งเศสขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton / ภาพ: Louis Vuitton
3 / 5
Carlos Alcaraz นักเทนนิสระดับชั้นนำของโลกในแคมเปญแรกกับ Louis Vuitton / ภาพ: Louis Vuitton
4 / 5
Prada แต่งตั้ง Shuyu Yang นักกีฬาบาสเกตบอลชาวจีนขึ้นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ / ภาพ: Prada
5 / 5
Jannik Sinner นักเทนนิสน่าจับตามองที่มาพร้อมสถานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ Gucci / ภาพ: Gucci
สุดท้ายนี้โลกแฟชั่นกับการเคลื่อนไหวปี 2023 คือช่วงเวลาแห่งความสำเร็จอีกก้าวที่เปลี่ยนแปลงและสร้างปรากฏการณ์ในโลกแฟชั่นแบบไม่หยุดยั้ง ช่วงเวลาปลายปีแบบนี้เปรียบดั่งจุดสิ้นสุดของปีปฏิทินแฟชั่นก็จริง แต่มันก็เท่ากับกำลังจะเริ่มปีปฏิทินแฟชั่นครั้งใหม่ในปี 2024 ช่วงเวลาแห่งความประทับใจต่างๆ จะถูกจดจำ การพัฒนาจะถูกต่อยอด และเทรนด์ทั้งหลายจะขยับเขยื้อนตามการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นี่คือความสนุกของโลกแฟชั่นยุคปัจจุบันที่ผูกโยงเรื่องราวหลายมิติเข้าด้วยกัน และนี่คือการสรุปรวบยอดโมเมนต์แห่งแฟชั่นที่น่าจดจำในปี 2023 จากโว้กประเทศไทย
WATCH