FASHION
ภารกิจวันนี้คือ “ไม่ทำ***อะไรเลย” ประโยคเด็ดบนเสื้อ Vetements ที่อาจเข้าถึงคนในยุคเร่งรีบวิธีการนำเสนอแบบตรงไปตรงมาด้วยตัวอักษรที่อาจดูเรียบง่าย แต่มันสามารถเลียนล้อไปกับไลฟ์สไตล์และความรู้สึกของมนุษย์ได้อย่างดี |
แฟชั่นเปรียบดั่งเครื่องมือการสื่อสารที่บ่งบอกตัวตนของผู้สร้างและผู้สวมใส่ได้อย่างมีมิติ การถ่ายทอดความรู้สึกของปัจเจกบุคคลคือเครื่องหมายการค้าที่ทำให้แฟชั่นกลายเป็นเรื่องที่ผูกโยงกับชีวิตมนุษย์อยู่ทุกยุคทุกสมัย แน่นอนว่าการสร้างศิลปะเพื่อความสวยงามเป็นหนทางสู่การเชื่อมโยงมิติด้านศิลปะกับการนำเสนอความต้องการหรือแม้แต่มุมมองออกมาทั้งในแบบตรงไปตรงมาและบอกเล่าทางอ้อม ดังนั้นวิธีการที่ทำให้แฟชั่นโดดเด่นนั้นไม่มีปรากฏขึ้นตายตัว มีเพียงความต้องการของบุคคลที่ต้องการนำเสนอในวิถีทางเฉพาะตัวเสียมากกว่า ซึ่ง Vetements ก็เป็นอีกแบรนด์ที่มุ่งเน้นการนำเสนอตัวตนโดยใช้เอกลักษณ์เฉพาะตัวอันเรียบง่ายมากกว่า
เวตมองส์แบรนด์สายสตรีตจอมขบถซึ่งตอนนี้ Guram Gvasalia กำลังนั่งแท่นคุมหางเสืออยู่นั้นก็นำเสนอแฟชั่นที่หยิบจับเอาประสบการณ์วัยเด็กมาคลุกเคล้าผสมผสานกับมิติเชิงศิลป์จนออกมาเป็นคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ต้องบอกว่าคอลเล็กชั่นนี้นำเสนอไปตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2022 ทว่าแบรนด์นำไอเท็มชิ้นเด่นกลับมาโพสต์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นการตอกย้ำด้วยไอเท็มเบสิกเรียบง่ายอย่างเสื้อสเวตเตอร์แขนยาวตัวโคร่ง โดยเสื้อตัวดังกล่าวโดดเด่นเรื่องการไล่เฉดสีโมโนโครมอย่างลงตัว ทว่าไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ประโยคง่ายๆ พร้อมสัญลักษณ์ที่สะดุดตาอย่างยิ่ง
เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2023 แบรนด์โพสต์ภาพคีย์ไอเท็มของคอลเล็กชั่นเมื่อกว่า 6 เดือนที่แล้วอีกครั้ง ครั้งนี้โฟกัสที่เสื้อสกรีนลาย “I’m not doing shit today” มาพร้อมกับคำว่า “Mission Accomplished” และเครื่องหมายติ๊กถูกในช่องสี่เหลี่ยม ราวกับกำลังสื่อสารว่าภารกิจของวันนี้คือการไม่ทำอะไรเลย และภารกิจดังกล่าวก็สำเร็จลุล่วงไปแล้วเรียบร้อย แม้กูรัมจะไม่ได้เผยความลับว่าเบื้องหลังข้อความนี้หมายถึงอะไรอย่างตรงไปตรงมา แต่เมื่อมองเข้าถึงโดยรวมของการนิยามแฟชั่นอย่างอิสระจะเห็นว่าบางครั้งการเบรกตัวเองชนิดไม่ต้องทำอะไร การอยู่เฉย ความเบสิก และอะไรที่เรียบง่ายอาจเป็นภารกิจที่ทุกคนสามารถตั้งเป้าและพยายามจะทำได้ โลกแฟชั่นก็เช่นกัน บางครั้งมันอาจไม่ต้องหวือหวาตลอดเวลา เพียงแค่หยุดนิ่งตามสบายก็อาจเป็นหนทางในการสื่อสารเช่นเดียวกัน นอกจากนี้การไม่ทำอะไรเลยอาจตอบโจทย์เลียนล้อกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเป้าหมายจริงๆ ในโลกที่เร่งรีบแบบนี้ และผู้คนไม่ต้องการลงมือทำอะไรเลยในบางครั้ง เวตมองส์อาจกำลังสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็เล่นกับความรู้สึกและอารมณ์ขันของผู้เสพศิลปะแฟชั่นได้อย่างน่าสนใจ
WATCH
1 / 3
2 / 3
3 / 3
WATCH