Tom Ford's wearing black suit with necktie
FASHION

เปิดเส้นทางความสำเร็จของ Tom Ford อันนำมาสู่รางวัลอันทรงเกียรติบนเวทีแฟชั่นโลก

Tom Ford สร้างชื่อกับ Gucci จนกลายเป็นผลงานที่ทุกคนจดจำได้ และยังคงสร้างผลงานแบรนด์ภายใต้ชื่อตัวเองจนประสบความสำเร็จในหลากมิติ

เหล่าสุดยอดตำนานแห่งโลกแฟชั่นล้วนสร้างปรากฏการณ์ความโดดเด่นชนิดที่ยากจะหาใครเทียบ แต่ละยุคแต่ละสมัยมีดีไซเนอร์ระดับไอคอนถือกำเนิดขึ้นมากมาย และแน่นอนว่าพวกเขาจะต้องได้การยอมรับเป็นวงกว้าง ทว่ากาลเวลาหลักหลายทศวรรษคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ใครสักคนได้รับสถานะ “ไอคอน” ซึ่งในโลกแฟชั่นยุคใหม่การเติบโตของดีไซเนอร์ที่มีการเปลี่ยนผ่านกลไกในหลากมิติอาจไม่ได้มีเรื่องราวเบื้องหลังที่เข้มข้นหรือดราม่าเฉกเช่นเมื่อก่อน ในอีกมุมหนึ่งมันก็ตีกรอบให้ทุกคนติดตามและเฝ้าดูความสำเร็จอย่างชัดเจน

Tom Ford คือหนึ่งในดีไซเนอร์ที่สร้างปรากฏการณ์น่าตื่นเต้นให้กับโลกแฟชั่นอย่างต่อเนื่อง เขาคือดีไซเนอร์จากฝั่งอเมริกาที่มีอิทธิพลอย่างมากบนเวทีระดับโลก เส้นทางบนถนนสายแฟชั่นของเขาเปี่ยมด้วยโปรไฟล์เลิศหรู ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ระดับแถวหน้าที่เขารับบทกุมบังเหียนจนทุกวันนี้ยังมีคนพูดถึงผลงานและคาแร็กเตอร์การออกแบบที่เรียกว่าเป็นลายเซ็นประจำตัวเลยก็ว่าได้ และความยิ่งใหญ่ดังกล่าวกำลังจะได้รับการการันตีด้วยรางวัล Outstanding Achievement Award จากเวที Fashion Awards โดยสถาบัน British Fashion Council

  • Before The Golden Era

หากใครศึกษาประวัติทอม ฟอร์ดจะทราบดีว่าเขาคือนักเรียนแฟชั่นพรสวรรค์สูงจากสถาบัน Parsons และเขาก็มาพร้อมความทะเยอทะยานและหัวรั้น นั่นทำให้เขาสร้างเรื่องราวกวนใจให้กับ Cathy Hardwick ดีไซเนอร์สายสปอร์ตนานนับเดือน ความรั้นของเขาทำให้ดีไซเนอร์ใจอ่อนและให้โอกาสทอม ฟอร์ดร่วมงาน จนกระทั่งก้าวสู่สนามการออกแบบให้กับ Perry Ellis และปี 1990 เส้นทางความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ก็เริ่มขึ้นทอม ฟอร์ดย้ายไปมิลานเพื่อแสวงหาโอกาสการทำงานกับแบรนด์ยุโรประดับแถวหน้าของโลก และชื่อเสียงของเขาก็โด่งดังหลังจากนั้น

  • Icon of Gucci

ทอม ฟอร์ดเริ่มงานกับ Gucci ตั้งแต่ปี 1990 ในขณะที่แบรนด์ตรากตรำลำบากกับสถานะทางการเงิน ความตกยุค และความขัดแย้งภายในมากมาย ต้องบอกว่าทอม ฟอร์ดคือผู้ช่วยชีวิตแบรนด์เก่าแก่นี้ไว้อย่างเห็นได้ชัด เพียง 2 ปีเขาก็เลื่อนขั้นสู่ระดับผู้อำนวยการด้านดีไซน์ ก่อนจะขึ้นแท่นกุมบังเหียนในฐานะผู้อำนวยการสร้างสรรค์ในอีก 2 ปีให้หลัง ต้องบอกว่ากุชชี่ยุคทอม ฟอร์ดคือสิ่งที่คนแฟชั่นจดจำและสามารถนึกถึงได้โดยไม่ต้องเปิดหนังสือควานหาเรเฟอเรนซ์ ความเซ็กซี่เย้ายวนผสมผสานกับวิธีการมองโลกในรูปแบบใหม่ การพัฒนาไลน์เสื้อผ้ากีฬา ชุดราตรี และเฟอร์นิเจอร์ พร้อมสอดแทรกลายเซ็นการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ เมื่อใดที่นึกถึงกุชชี่ยุคทอม ฟอร์ดเชื่อเลยว่าคนแฟชั่นจินตนาการภาพความอมตะเหนือกาลเวลาได้แทบจะทันที

  • The Forgotten YSL

นอกจากแบรนด์ดังสัญชาติอิตาเลียนแล้ว Yves Saint Laurent หรือ YSL ก็ประจวบเหมาะเข้ามาอยู่ใน Gucci Group พอดิบพอดี ปี 1999 เส้นทางแฟชั่นของทอม ฟอร์ดจึงเริ่มแบบคู่ขนาน เขากุมบังเหียนแบรนด์ใหญ่สุดคลาสสิกถึง 2 แบรนด์ในเวลาเดียวกัน ทว่าสำหรับแบรนด์อีฟแซงต์โลรองต์ มันไม่ได้สวยหรูเท่าไหร่นัก มีความขัดแย้งเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งเชิงแนวคิดทางแฟชั่นระหว่างตัวเขากับอีฟผู้ก่อตั้ง มันทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันระส่ำระสาย แม้เขาจะย้อนความจำว่ามันอาจมีคอลเล็กชั่นที่ยอดเยี่ยมอยู่บ้าง และเขาก็เป็นผู้ที่ทำให้แบรนด์เลียนล้อไปกับเทรนด์โลกและได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหนึ่งก็ตาม

  • His Own Namesake Label

ทอม ฟอร์ดแยกทางกับ Kering Group และวางมือจากตำแหน่งหัวเรือใหญ่ของอีฟแซงต์โลรองต์และกุชชี่ในปี 2004 และ 2005 ตามลำดับ ทิ้งไว้ทั้งความทรงจำและความสำเร็จเชิงธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกุชชี่ที่มียอดขายพุ่งทะยานและส่งผลถึงการพัฒนาความยิ่งใหญ่จนถึงปัจจุบันก็ไม่ผิดนัก ปี 2005 แบรนด์ภายใต้ชื่อเขาเองก็ตั้งขึ้นท่ามกลางความตื่นเต้นของสาวกแฟชั่นทั่วโลก กลิ่นอายความเซ็กซี่เย้ายวนในแฟชั่นแบบฉบับทอม ฟอร์ดยังคงชัดเจนเสมอ ในขณะเดียวกันชุดสูทและทักซิโดกลายเป็นซิกเนเจอร์ที่ทุกคนประทับจิตประทับใจ เขาประสบความสำเร็จอย่างมาก กินเวลายาวนานเกินหลักทศวรรษ และแล้วในปี 2022 เขาก็ขายแบรนด์ให้กับ Estée Lauder Cos. ในราคาสูงถึง 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ประกาศวางมือในเดือนเมษายน ปี 2023 ปิดฉากความสำเร็จในฐานะดีไซเนอร์

  • Prominent Person in Fashion World

นอกจากบทบาทดีไซเนอร์ ทอม ฟอร์ดยังเป็นบุคคลสำคัญในโลกแฟชั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตำแหน่งประธานของ Council of Fashion Designers of America ซึ่งเขาได้รับการเลือกตั้งเข้ามานั่งแท่นบนยอดพีระมิดเมื่อปี 2019  เขาดำเนินนโยบายการสนับสนุนดีไซเนอร์หลายรูปแบบ สร้างมิติความหลากหลายในระดับการบริหาร รวมถึงผลิโครงการสนับสนุนดีไซเนอร์ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก และเพิ่มทุนสนับสนุนเพื่อเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ถือว่าทอม ฟอร์ดไม่ได้เป็นเพียงดีไซเนอร์ที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังเป็นสุดยอดคนแฟชั่นที่ผลักดันโลกแฟชั่นไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง

  • The Filmmaker

แพสชั่นของทอม ฟอร์ดไม่ได้หยุดเพียงแค่แฟชั่นเท่านั้น หนึ่งในบทบาทที่หลายคนอาจไม่รู้คือการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในโลกภาพยนตร์ โดยผลงานเรื่องแรกคือ A Single Man ในปี 2009 ซึ่งเขาทั้งเขียนบทและกำกับด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีผลงานเรื่อง Nocturnal Animals ในปี 2016 ที่สามารถทะลุเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมเลยทีเดียว นับว่าเขาสามารถนำเสนอผลงานศิลปะในอีกแขนงได้อย่างยอดเยี่ยม หากจะกล่าวว่าเขาเป็นอัจฉริยะของโลกแฟชั่นและวงการบันเทิงตั้งแต่ยุค ‘90s เป็นต้นมาก็อาจไม่ผิดนัก

 

ทอม ฟอร์ด ชื่อนี้จะยังคงเป็นชื่ออันโด่งดังในโลกแฟชั่นต่อไปในอนาคตเฉกเช่นที่เคยเป็นมาในอดีต ผลงานของเขาได้รับการจดจำและกล่าวถึงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ความโดดเด่นทั้งหมดไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่คนเยินยอหรือจินตนาการเกินพอดี เพราะเขามีรางวัลการันตีความสำเร็จล้นมือตลอดอาชีพดีไซเนอร์ (หรือแม้แต่ผู้สร้างภาพยนตร์) Caroline Rush ประธานกรรมการบริหารของ BFC ถึงขั้นระบุว่าตลอด 30 ปีที่ผ่านมาทอม ฟอร์ดคือผู้ผลักดันขีดจำกัดในหลายมิติ “เขาคือผู้คิดค้นและเป็นดั่งแฟชั่นไอคอนในแบบฉบับของเขาเองและเราก็ตั้งตารอที่จะเฉลิมฉลองไปกับเขา” แคโรลีนกล่าวถึงทอม ฟอร์ดที่จะขึ้นรับรางวัลอันทรงเกียรติในวันที่ 2 ธันวาคม 2024 ณ Royal Albert Hall กลางกรุงลอนดอน

 

ภาพ: Courtesy of Tom Ford Interrnational

WATCH

TAGS : TomFord