Thom Browne, Thom Browne suit, Thom Browne ราคา, Thom Browne ประวัติ, Thom Browne ไทย, Thom Browne shirt
FASHION

เปิดที่มาของสูท Thom Browne เอกลักษณ์ความสั้นเต่อแสนพิเศษที่เกิดจากจินตนาการอันผิดพลาด

รู้หรือไม่ว่าทำไมสูท Thom Browne ถึงต้องตัวสั้น แม้จะเกิดภาพที่ผิดเพี้ยนแต่ก็เป็นความต้องการลึกๆ ของดีไซเนอร์หัวขบถเสมอมา

     Thom Browne คือแบรนด์แฟชั่นที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำสูทหรือเสื้อผ้าสไตล์เทเลอริ่งที่มีเอกลักษณ์อย่างมาก เพราะซิลูเอตและแพตเทิร์นการตัดเย็บนั้นโดดเด่นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นการปรับสัดส่วน ระดับความยาว หรือแม้กระทั่งการสไตลิ่ง ซึ่งทั้งหมดกลายเป็นภาพจำที่ใครสวมสูทตัวสั้นแบบแขนเต่อขาเต่อก็ต้องนึกถึงทอม บราวน์ นอกจากนี้ยังรังสรรค์สูทสำหรับผู้หญิงที่เชื่อมโลกแฟชั่นอันจัดจ้านเข้ากับสไตล์คลาสสิกได้อย่างลงตัวในรูปแบบของตัวเอง ทว่าจุดเริ่มต้นของสูทตัวสั้นนั้นกลับไม่ได้มาจากความตั้งใจหรือเทคนิคสุดพิเศษ แต่เกิดจากการเฝ้ามองไอคอนคนหนึ่งและคิดที่จะสรรสร้างสูทตามบุคคลสำคัญผู้หนึ่ง

Thom Browne, Thom Browne suit, Thom Browne ราคา, Thom Browne ประวัติ, Thom Browne ไทย, Thom Browne shirt

John F. Kennedy กับสูทปกติตามสมัยนิยมที่ไม่ได้มีรูปแบบคล้ายคลึงกับภาพสูทในหัว Thom Browne แต่อย่างใด / ภาพ: Oak Ridger

     สมัยทอมเด็กๆ แฟชั่นไอคอนของสุภาพบุรุษที่ขึ้นชื่อลือชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาคงหนีไม่พ้น John F. Kennedy ประธานาธิบดีผู้เปี่ยมเสน่ห์ทั้งเรื่องการแต่งกายรวมถึงวงการนาฬิกา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเขามีอิทธิพลทั้งในเชิงรูปธรรมกับตำแหน่งสูงสุดของประเทศ และในเชิงนามธรรมกับรูปแบบแฟชั่นที่ทำให้เด็กหนุ่มจำนวนไม่น้อยยึดถือเขาเป็นแฟชั่นไอคอน ทอมเองก็เช่นกัน เขาชื่นชอบสไตล์ของเจเอฟเคเป็นอย่างมาก ถึงขนาดสังเกตรายละเอียดของสูทและต้องการรังสรรค์เสื้อผ้าที่ตัวเองคิดว่ามีสไตล์เดียวกับแรงบันดาลใจของเขา

Thom Browne, Thom Browne suit, Thom Browne ราคา, Thom Browne ประวัติ, Thom Browne ไทย, Thom Browne shirt

สูทสั้นเต่อทั้งแขนและขากับซิลูเอตที่สะท้อนความแตกต่างระหว่างสูท Thom Browne และสูทคลาสสิกทั่วไป / ภาพ: Thom Browne

     ต้องบอกว่าสิ่งที่เขาเข้าใจนั้นผิดทั้งหมด หากย้อนชมภาพในอดีตของเจเอฟเคจะพบว่าเขาก็เป็นหนุ่มอเมริกันที่สวมสูทปกติ มีร่องรอยของความกองบริเวณปลายขาและไซซ์เสื้อแจ็กเก็ตที่พอเหมาะพอดีเสมอมา เหมือนกับว่าทอมคิดและจินตนาการถึงลุคนั้นแบบผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง เขากลับสร้างภาพในหัวขึ้นมาว่าเจเอฟเคไม่ได้สวมสูทตามสมัยนิยม ณ ตอนนั้น ภาพในหัวของเขาผิดเพี้ยนและนำมาสู่การทดลองทำให้สูทแบบดั้งเดิมแตกต่างออกไป ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจุดเริ่มต้นไม่ใช่การนำผ้าหรือชุดระดับไฮเอนด์มาทดลอง ทอมมีไอเดียที่ทำตามกำลังทรัพย์ของคนหนุ่มสมัยก่อนโดยแท้จริง



WATCH




Thom Browne, Thom Browne suit, Thom Browne ราคา, Thom Browne ประวัติ, Thom Browne ไทย, Thom Browne shirt

ความจัดจ้านของสูทตัวสั้นเต่อ Thom Browne ที่พัฒนาต่อสู่การสวมกระโปรงโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศ / ภาพ: Thom Browne

     เขาทดลองหาสไตล์ที่ใช่ ซึ่งมันสอดผสานกับภาพในหัวของเขามาโดยตลอด เขาเฟ้นหาสูทคลาสสิกจากร้านวินเทจมาทดลองยกกางเกงไม่ให้กองแตะรองเท้า พยายามตัดเล็มบริเวณปลายแขนเสื้อ และที่สำคัญคือซักจนเป็นเสื้อหด เขาพยายามหยิบภาพในหัวที่อัดแน่นอยู่เกี่ยวกับสไตล์แบบนี้มาทำให้เกิดขึ้นจริง และแล้วมันก็กลายเป็นไอเท็มชิ้นไอคอนิกที่ใครนึกถึงทอม บราวน์ก็ต้องนึกถึงสูทที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เขาชื่นชอบที่สูทสุดขบถทำให้ผู้คนเสียสติ ความธรรมดาทั่วไปทำให้ทอมเบื่อและไม่ใช่คำตอบที่เขามองหา สูทแบบนี้จึงเปรียบดั่งสัญลักษณ์ประจำตัวของเขาไปโดยปริยาย นี่คือเหตุผลที่ทำให้สูททอม บราวน์แตกต่างอย่างมีสไตล์ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ทอมไม่ได้เข้าไปในวัฏจักรการทำงานตามแบรนด์สูทอย่าง Giorgio Armani และ Ralph Lauren ที่สะท้อนภาพเสื้อผ้าสุดคลาสสิก แต่ยืนหยัดเป็นตัวเองและสร้างชื่อจวบจนปัจจุบัน

 

ข้อมูล: 

nytimes.com

newyorker.com

gq.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThomBrowne