Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book
FASHION

Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 หนังสือตำราผ้าไทยเล่มที่ 5 อันเปี่ยมด้วยความท้าทาย

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระดำริเกี่ยวกับการสร้างความท้าทายและเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผ้าไทยสู่ความเป็นสากล

     จุดเริ่มต้นของ Thai Textiles Trend Book สร้างการเปลี่ยนแปลงและถือเป็นฉบับตำราอันน่าสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาผ้าไทยในรูปแบบร่วมสมัย เชื่อมโยงตั้งแต่รากฐานความดั้งเดิมในการรังสรรค์งานฝีมือสุดประณีตของชุมชนท้องถิ่น เรื่อยไปจนถึงผู้ประกอบการ สู่นักสร้างสรรค์ รวมถึงแง่มุมของแวดวงแฟชั่นอันเปี่ยมด้วยรายละเอียดของความเนี้ยบประณีตผสมผสานกับมุมมองความคิดสร้างสรรค์ และการเชื่อมโยงกับเรื่องความทันสมัยอันเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งยังวนลูปดังกล่าวเพื่อย้อนกลับและพัฒนาเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง

Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book

     ก้าวมาถึงเล่มที่ 5 กับ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเผยว่าการเดินทางสู่เล่มที่ 5 ท่านทรงเห็นการเปลี่ยนแปลงและความรวดเร็วของเวลา พร้อมทั้งความร่วมสมัยอันผูกโยงกับมิติความเป็นสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องฤดูกาลตามปฏิทินแฟชั่นโลก สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือความสมดุลของการรักษารากฐานวัฒนธรรมอันงดงามกับการเลือกสรรแบบใหม่ตามการเปิดมุมมองในเรื่องผ้าไทยที่เป็นเรื่องไม่เฉพาะเจาะจงอีกต่อไป “ตลาดเปิดและคนอยากทดลอง” เรื่องนี้สำคัญอย่างมากกับการสร้างการพัฒนาและองค์ความรู้ ซึ่งพระองค์ทรงมองเห็นและเรื่องราวเบื้องหลังดังกล่าวคือหัวใจหลักที่แสดงถึงคุณค่าของหนังสือเล่มนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

     “ค่าเฉลี่ยอายุของผู้ใช้หนังสือนี้เป็นแนวทางน้อยลงทุกวัน” สิ่งนี้ชี้ชัดให้เห็นถึงมิติการพัฒนาที่สร้างภาพจำรูปแบบใหม่ให้กับผ้าไทย แนวทางการศึกษาและความสนใจจากคนรุ่นใหม่ทำให้ผ้าไทยไม่ใช่เรื่องของคนสูงอายุ แต่เป็นเรื่องสนุกสำหรับทุกคน พระองค์ทรงมองว่าเด็กรุ่นใหม่มีอิสระและรักที่จะพัฒนาในแนวทางของตัวเอง นำมาสู่การพิสูจน์ด้วยผลลัพธ์ที่ดีและเป็นดั่งจุดเปลี่ยนที่ทำให้คนในกรอบแนวคิดแบบเดิมเปิดกว้างและเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนามากขึ้นด้วยเช่นกัน “คนรุ่นเก่าเริ่มสนุกกับการพัฒนาทั้งในเชิงลึกและการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ” พระองค์ทรงระบุให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในการเปิดโลกของผ้าไทยให้สนุกและสะท้อนภาพของวลีที่ว่า “ความรู้ไม่มีวันสิ้นสุด”



WATCH




Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book

     แนวคิดของพระองค์ในการสรรสร้างหนังสือเล่มที่ 5 คือการสร้างความท้าทายในหลายมิติ “ไม่คิดว่าจะมาถึงเล่ม 5 เล่มแรกยากที่สุด เรียนรู้ปัญหาและค่อยปรับ จริงๆ แล้วอยากหยุดแต่อยากทำให้สุด” เล่มนี้จึงเป็นความท้าทายที่ทำให้ผู้ประกอบการเนรมิตผลงานที่ทันสมัยและสวมใส่ได้จริง พร้อมสอดประสานไปกับงานแฟชั่นและงานศิลปะด้านต่างๆ หนังสือเล่มนี้เหมือนแนวทางการวางรากฐานตั้งแต่การเปิดแนวความคิด การผลิต ไปจนถึงการเชื่อมโยงกับมิติความสากล เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วจะสามารถพัฒนาต่อและเลียนล้อไปกับความร่วมสมัยได้แบบไม่รู้จบ

Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book

     “ภาคใต้ต้องสั่งผ้าจากภาคอีสาน ต้องมีการเปลี่ยนกัน” พระองค์ทรงเล่าเกี่ยวกับกลไกเบื้องหลังอันนำมาสู่การผูกโยงอันกลมเกลียวของสังคมต่างถิ่น ต่างวัฒนธรรม และสามัคคี แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าหนังสือเล่มนี้ไม่เพียงเป็นตำราหรือคู่มือเท่านั้น ทว่าการสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางเพื่อก้าวทันยุคสมัยและเพิ่มมิติความท้าทาย นำมาสู่ความกลมเกลียวและการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่น ยิ่งพัฒนาก้าวไกล ยิ่งต้องอาศัยวัตถุดิบ องค์ความรู้ หรือแม้แต่ความสัมพันธ์อันดีงาม ทั้งหมดล้วนจากการพัฒนาแนวคิดและมุมมองอันเป็นเป้าประสงค์ในการนำเสนอหนังสือเล่มนี้สู่สังคม

Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book

     “ผ้าไทยสู่ระดับสากล” วลีนี้คือวลีสำคัญที่เป็นดั่งเป้าหมายหลักของการสนับสนุน ฟื้นฟู และพัฒนาผ้าไทย “ในยุคหนึ่งผู้คนไม่อยากสวมผ้าไทย ไม่ได้ให้คุณค่ากับงานหัตถกรรมไทย ดูเก่า ดูเชย” พระองค์ทรงย้อนความทรงจำเกี่ยวกับมุมมองความคิดที่ไม่เป็นเชิงบวกของผ้าไทยในอดีต “การศึกษาดูงานต่างประเทศทำให้เห็นผลงานฝีมือเก๋ๆ มีสไตล์ แต่ละอย่างขายแพง ที่บ้านเรามีผลผลิตหลายอย่างที่เก๋มีสไตล์ อาจมีการตกแต่งเพิ่มเติมบ้างก็เก๋แล้ว” พระองค์ทรงสะท้อนแนวพระดำริเกี่ยวกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าในงานฝีมือท้องถิ่นดั้งเดิมที่ปรากฏขึ้นในสังคมเป็นปกติอยู่แล้ว

Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book

     “ผ้าไทยไปต่อได้ผ่านการรังสรรค์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตัดทรงพลิ้ว ตัดทรงฝรั่ง ตัดแจ็กเก็ต สวยมาก จึงคิดว่าทำไมเราต้องพึ่งพาฝรั่งตลอดเวลา เราควรจะภูมิใจในงานศิลปะหัตถกรรม และภูมิใจในประวัติศาสตร์ของไทยอย่างเป็นรูปธรรม” พระองค์ทรงชี้แนวทางความคิด พร้อมทรงเสริมว่า “ในอนาคตสินค้าฝรั่งจะแพงขึ้นมาก ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น วัสดุผ้า และอีกมากมาย อยากให้ทุกท่านหันมามองว่าสินค้าไทยหลายๆ ชิ้น มีคุณค่าและคุณภาพเทียบเท่าฝรั่ง อีกทั้งยังจับต้องได้ ชาวต่างชาติมองว่าผลงานศิลปะหัตถกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งพิเศษ” เพราะสิ่งเหล่านี้มีเอกลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทย ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร

Thai Textiles Trend Book, Thai Textiles Trend Book Spring Summer 2025, Trend Book

     “เมืองไทยมีข้อเสียคือไม่มีหนังสือตำราสำหรับอ้างอิงหรือการรวบรวมที่ดี และหนังสือตำราแบบนี้ที่คุณภาพระดับสูงนั้นมีราคาแพง” ความกังวลพระทัยของพระองค์ที่นำมาสู่แนวดำริการพัฒนาหนังสือตำราฉบับผ้าไทยจนก้าวมาถึงเล่มที่ 5 พระองค์จึงทรงพัฒนาหนังสือตำราฉบับของไทย โดยมีมาตรฐานระดับสากล และเปิดให้เข้าถึงฟรี (ดาวน์โหลดได้ผ่าน QR CODE) ซึ่งหลักการสำคัญคือคนที่ไม่อยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นอ่านรู้เรื่องและสามารถส่งต่อความรู้ได้ “เมื่อใครอยากจะอ้างอิงหรือเปิดตำรา ต้องเข้าใจ เขียนรู้เรื่อง ภาพรู้เรื่อง”

     ในเล่มที่ 5 นี้นำเสนอเทรนด์หลัก 4 รูปแบบคือ Warm Embrace : โอบอ้อมอบอุ่น, Paradise Found : สวรรค์เขตร้อน, Silhouette of the Past : เงาแห่งอดีต  และ Iridescent Dream : แพรวพราววาวฝัน ซึ่งแต่ละเทรนด์โดดเด่นด้วยคู่สีที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนภาพความร่วมสมัยและเป็นสากล สามารถเปรียบเทียบได้กับผลงานแฟชั่นบนรันเวย์จากแบรนด์ระดับโลก ทั้งนี้ในหนังสือยังเต็มเปี่ยมด้วยเทคนิคอันหลากหลาย และไฮไลต์สำคัญคือสี ‘Bridge’ หรือสีอันเป็นดั่งสะพานเชื่อมความเข้ากันของพาเลตต์ที่ทำให้คู่สีหรือชุดสีกลมกลืนมีสมดุล

     นอกจากนี้พระองค์พระราชทานแนวพระดำริเกี่ยวกับการพัฒนาเส้นสายลวดลายและแพตเทิร์นที่มีความละเอียดซับซ้อน ถือเป็นโจทย์อันท้าทายของผู้รังสรรค์ผลงานผ้าไทยที่ถ้าสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบก็จะพัฒนางานฝีมือขึ้นอีกระดับ อีกทั้งยังเปิดโลกของผ้าไทยเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับเทรนด์ระดับโลก อาทิ เทคนิคแบบออมเบร เทคนิคการสร้างแพตเทิร์นลวดลาย การใช้คู่สี การผสมผสานชุดสี และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้สามารถสะท้อนภาพความโดดเด่นของงานหัตถกรรมฉบับท้องถิ่นที่สามารถพัฒนาต่อยอดสู่อนาคตด้วยมนต์เสน่ห์อันงดงาม

 

ใครสนใจสามารถดาวน์โหลดได้ทาง https://online.fliphtml5.com/rnqjs/tmaz/

WATCH