Vogue Thailand

FASHION

แบรนด์แอมฯ ไทยในชุดคัสตอม! ปรากฏการณ์ที่เป็นสัญญาณของความสำคัญบนเวทีสากล

การตัดชุดพิเศษให้กับแบรนด์แอมบาสเดอร์ไม่ได้มีความสำคัญแค่ความสวยงาม แต่หมายถึงความไว้วางใจและระดับความสำคัญที่แต่ละแบรนด์มอบให้เหล่าแอมบาสเดอร์

โดย Nattanam Waiyahong
19 พฤษภาคม 2568

     เส้นทางการเดินทางของเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศไทยเติบโตอย่างมากในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมบันเทิงเติบโตไปพร้อมกัน นับตั้งแต่ ญาญ่า-อุรัสยา, ใหม่-ดาวิกา และ คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส จนมาถึงเหล่าเซเลบริตี้ชั้นนำของที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำมากมายในปัจจุบัน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการมีส่วนร่วมระหว่างกันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความสำคัญที่ชี้ให้เห็นถึงพลังและกระแสนิยมของศิลปินไทยที่สามารถถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด

     ประเด็นสำคัญที่ช่วงหลังกลายเป็นประเด็นน่าจับตามองคือความสร้างสรรค์ของแบรนด์ในการรังสรรค์ชุดสั่งตัดพิเศษอันงดงามให้กับดาวเด่นจากประเทศไทย ล่าสุด ใหม่-ดาวิกา แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Gucci ก็ปรากฏตัวบนพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 78 ด้วยชุดเดรสไหล่ปาดปักเลื่อมระยิบระยับ พร้อมด้วยเส้นสายฟรินจ์วัสดุเฟอร์ ทั้งหมดมาในโทนสีเขียวเข้ากัน และตัดกับพรมสีแดงอย่างลงตัว ชุดดังกล่าวเป็นชุดสั่งตัดพิเศษจากแบรนด์สัญชาติอิตาเลียน ออกแบบใหม่เพื่องานสำคัญของแบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศไทย

     หากย้อนกลับไปในช่วง Met Gala ต้องบอกว่าตามหน้าประวัติศาสตร์ประเทศไทย นอกจากป่าน-ณิชาภัทรที่ปรากฏตัวอย่างโดดเด่นและถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ร่วมงานยิ่งใหญ่ของวงการแฟชั่น ยังมีแบรนด์แอมบาสเดอร์จากแบรนด์ต่างๆ เรียงแถวกันเข้าร่วมงานตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไบร์ท-วชิรวิชญ์ ที่เปิดฉากเป็นศิลปินไทยคนแรกที่เข้าร่วม Met Gala โดยครั้งนี้ไบร์ทสวมชุดสั่งตัดจาก Burberry ซึ่งมี Daniel Lee ดีไซเนอร์ยอดฝีมือชาวอังกฤษเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

     ก้าวข้ามมาถึงปี 2025 ดูเหมือนว่า Met Gala จะเป็นงานยิ่งใหญ่ที่ชวนแฟนๆ ชาวไทยติดตามกันอย่างใกล้ชิด เริ่มตั้งแต่ ลิซ่า-ลลิษา สุดยอดศิลปินไทยบนเวทีระดับโลกกับสถานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ Louis Vuitton งานนี้ Pharrell Williams รังสรรค์ชุดสั่งตัดพิเศษสุดเซ็กซี่ที่มาพร้อมงานศิลปะของ Henry Taylor แม้จะกลายเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกัน แต่เบื้องหลังงานศิลปะแฟชั่นชิ้นนี้ก็ประกอบสร้างมิติความยิ่งใหญ่เหนือระดับของลิซ่าในงาน Met Gala ครั้งแรกได้อย่างสมบูรณ์แบบ

     ในปีเดียวกันยังมี ฟรีน-สโรชา แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Valentino ที่ร่วมงานกับแบรนด์ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศไทย ซึ่งแบรนด์ภายใต้การนำทัพของ Alessandro Michele เปลี่ยนโฉมนิยามความงดงามของแบรนด์ให้ออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง ฟรีนถือเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกๆ ที่ถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของความสวยงามพร้อมดึงดูดกระแสนิยมระดับโลกให้กับวาเลนติโน่ภายใต้หัวเรือใหญ่คนใหม่ และถือเป็นบุคคลสำคัญของอเลสซานโดรที่นำเสนอลุคจัดจ้านบนพรมแดง Met Gala หลังจากเขาเคยกุมบังเหียนและรังสรรค์ชุดสุดพิเศษให้กับเซเลบริตี้ชั้นนำมาแล้วเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ณ กุชชี่

     และเมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์อย่างวาเลนติโน่จะเรื่องเกี่ยวกับ เจฟ ซาเตอร์ ไปคงไม่ได้ เพราะตั้งแต่ยุคสมัยของ Pierpaolo Piccioli ดีไซเนอร์คนเก่าของเมซงก็มีโปรเจกต์รังสรรค์ชุดสุดพิเศษให้กับเจฟเพื่อใช้สวมใส่ในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘BLACK TIE’ เพลงที่มีชื่อสอดคล้องกับคอลเล็กชั่นในขณะนั้นของปิแอร์เปาโลพอดิบพอดี เรียกว่านี่เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีและแรงสนับสนุนจากแบรนด์ที่พร้อมเป็นผลักดันศิลปินไทยในเวลาระดับสากลอย่างจริงจัง

     ช่วงเวลาพิเศษของเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ก็ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ต้นสังกัดกันอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชุดแต่งงานของคิมเบอร์ลี่ที่เป็นชุดสั่งตัดพิเศษแสนประณีต และถือเป็นโปรเจกต์อันงดงามที่ Dior ก็เผยโฉมและเล่าเรื่องราวผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของตนเองเช่นเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งชุดสั่งตัดพิเศษที่ตราตรึงใจแฟนๆ เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ญาญ่า-อุรัสยา ก็เคยสวมชุดสั่งตัดพิเศษจากหลุยส์ วิตตองเพื่อรับรางวัลส่วนตัวด้านการแสดง โดยเป็นการปรับลุคจากคอลเล็กชั่นครูส 2018 ด้วยการเพิ่มระดับความยาวกระโปรง นับว่าเป็นผู้บุกเบิกและเปิดโลกของชุดคัสตอมสำหรับแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวไทยเลยก็ว่าได้
 

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘THAI POWER’ บนเวทีแฟชั่นระดับสากลเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีแบรนด์แฟชั่นให้ความสนใจกับบุคลากรจากประเทศไทยจำนวนมาก แต่สิ่งที่ทำให้เห็นถึงความใส่ใจและการให้ความสำคัญของโปรเจกต์ชุดสั่งตัดพิเศษเหล่านี้ เพราะแต่ละชุดแสดงถึงความงดงามประณีตที่แบรนด์ตั้งใจรังสรรค์ให้โดยเฉพาะ เป็นความพยายามที่ต้องใช้ทั้งเวลา แรงงาน และฝีมือเพื่อรังสรรค์ชุดชนิดหนึ่งเดียวในโลกเพื่อแบรนด์แอมบาสเดอร์จะได้สวมใส่ในโอกาสสำคัญของการทำงานเรื่อยไปจนถึงชีวิตส่วนตัว
 

     ความน่าสนใจอีกประเด็นคือความใส่ใจและมองเห็นแนวทางความไว้วางใจให้แบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศไทยถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ เพราะชุดสั่งตัดพิเศษล้วนอิงจากแนวแฟชั่นและมิติความงดงามในแบบเฉพาะเจาะจง ดังนั้นเท่ากับว่ารังสรรค์ชุดคือการสื่อสารถึงรูปแบบความสวยงามของแฟชั่นประจำเมซงได้อย่างชัดเจนที่สุด และแบรนด์แอมบาสเดอร์จะได้ทำหน้าที่ในการนำเสนอสิ่งเหล่านั้นออกมด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังพ่วงกระแสนิยมทำให้แฟนๆ ชาวไทยหรือแม้แต่แฟนๆ จากทั่วโลกได้ยลโฉมแฟชั่นในรูปแบบที่เชิดชูทั้งงานฝีมือ ความสร้างสรรค์ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับบุคคลสำคัญ
 

     นับจากนี้เราอาจจะเห็นเล่าเรื่องราวแฟชั่นผ่านชุดสั่งตัดพิเศษอย่างที่เห็นกันอย่างต่อเนื่องบนพรมแดงหรือโอกาสสำคัญๆ มากมาย ต่อไปไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก แบรนด์แอมบาสเดอร์ต่างประเทศ และแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวไทยเองก็ตาม เพราะฉะนั้นเรื่องราวของชุดสั่งตัดอาจไม่ใช่เพียงความสวยงามฉากหน้า แต่หมายถึงความสำคัญของสถานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ได้รับความไว้วางใจ มากไปกว่านั้นยังหมายถึงการถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของเมซงที่สมบูรณ์แบบไปพร้อมกับกระแสนิยมที่เกิดขึ้นจำนวนมหาศาล ติดตามกันต่อไปว่าจะมีแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใดที่จะได้รับความไว้วางใจหรือมีโอกาสพิเศษที่จะสวมชุดสั่งตัดพิเศษจากแบรนด์ระดับโลกอีกครั้ง


(สามารถอ่านเรื่องราวของแบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศไทยได้กับบทความ จับตาดูคนไทย! เมื่อดีไซเนอร์แบรนด์ดังแห่ลาออก แล้วแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวไทยจะเป็นอย่างไรต่อ)