Salvatore Ferragamo, Ferragamo, Ferragamo shoes, Ferragamo bag, Ferragamo รองเท้า, Ferragamo กระเป๋า, Ferragamo ไทย, Ferragamo ราคา
FASHION

รู้หรือไม่...ชื่อ Salvatore Ferragamo เป็นชื่อที่เคยถูกใช้ก่อนส่งต่อให้ดีไซเนอร์ระดับตำนาน

จากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Salvatore: Shoemaker of Dreams มีการพูดถึงเรื่องราวเบื้องหลังชีวิตของดีไซเนอร์ระดับตำนานตั้งแต่วัยเยาว์

     สารคดีแฟชั่นเป็นแหล่งความบันเทิงที่สอดแทรกเกร็ดความรู้ความน่าสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก ปัจจุบันเรื่องราวของเหล่าดีไซเนอร์ระดับตำนานถูกถ่ายทอดออกมาผ่านหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นชีวิตการทำงาน เบื้องหลังความสำเร็จ หรือแม้กระทั่งชีวิตส่วนตัวที่มีความพิเศษน่าติดตาม เหล่าดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ชั้นนำต่างมีเรื่องราวน่าสนใจอยู่เสมอ เฉกเช่นเดียวกับ Salvatore Ferragamo กับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Salvatore: Shoemaker of Dreams” ที่บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของเขาตั้งแต่เด็กจนถึงการสร้างตำนาน

     ภาพยนตร์สารคดีเรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากตั้งแต่เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสประจำปี 2020 เป็นเวลากว่า 3 ปีที่สารคดีเรื่องนี้ออกฉายให้สาวกแฟชั่นสัมผัสประสบการณ์เส้นทางชีวิตของดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียนผู้ผลิไอเดียการผลิตรองเท้าอันเป็นเอกลักษณ์ นำมาสู่สถานะดีไซเนอร์ระดับไอคอน ทว่าเขาไม่ใช่ผู้รากมากดีหรือมาจากครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นโดยตรง เขามาจากเมืองโบนิโต ประเทศอิตาลี ซึ่งการมาจากเมืองเล็กๆ กลับมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยบางอย่างที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

     เรื่องชื่อก็เป็นเรื่องที่หลายคนไม่รู้มาก่อน โดยเกร็ดความน่าสนใจแรกคือพ่อแม่ของเขาใช้นามสกุลเดียวกัน หลายคนอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่สำหรับครอบครัวชาวอิตาเลียนจะคุ้นเคยกันดีว่าปกติเมื่อแต่งงานภรรยาจะใช้นามสกุลเดิมของตัวเอง ไม่มีการเปลี่ยนนามสกุล จะใช้นามสกุลเดิมหรือบางคนอาจเพิ่มนามสกุลสามีเข้าไป น้อยครั้งที่จะมีการเปลี่ยนนามสกุล ทั้งนี้ทั้งนั้นวัฒนธรรมการเปลี่ยนนามสกุลกลับปรากฏให้เห็นในแถบชนบทและเมืองเล็กๆ ในอิตาลี นามสกุลเฟอร์รากาโม่ของครอบครัวจึงกลายเป็นเรื่องน่าสนใจ ที่มักไม่ได้เห็นบ่อยนักในระดับสากล ถึงกระนั้นก็อาจจะพบเห็นได้บ่อยกับครอบครัวจากเมืองขนาดเล็กตามแคว้นต่างๆ ในประเทศอิตาลี

     ชื่อซัลวาทอเร่เองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ตามวิถีแบบดั้งเดิมชาวอิตาเลียนตามเมืองเล็กๆ มักจะมีลูกหลานจำนวนมาก โดยครอบครัวเฟอร์รากาโม่เองก็มีลูกถึง 14 คน โดยเขาเป็นลูกคนที่ 11 ของบ้าน และด้วยจำนวนลูกเยอะมากมายขนาดนี้เหมือนการตั้งชื่อก็เป็นความท้าทายหนึ่ง ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่ชื่อของเขาถูกคาดการณ์ว่าถูกใช้ชื่อเดียวกับเหล่าญาติหรือครอบครัวเฟอร์รากาโม่ที่เพิ่งเสียชีวิตไปก่อนเขาเกิดได้ไม่นาน ซึ่งสอดคล้องกับฐานข้อมูลจาก My Heritage ว่ามีผู้ใช้ชื่อซัลวาทอเร่ เฟอร์รากาโม่จริง โดยคนท้องถิ่นจากเมืองโบนิโตนี้เสียชีวิตในปี 1893 หรือประมาณ 5 ปีก่อนเด็กพรสวรรค์สูงเกิดมาเพื่อเป็นตำนาน การหยิบยืมชื่อดั้งเดิมภาษาอิตาเลียนตามแบบฉบับท้องถิ่นดั้งเดิมทำให้ซัลวาทอเร่สะท้อนภาพท้องถิ่นชาวอิตาเลียนแท้ๆ หลังจากนั้นซัลวาทอเร่ก็สร้างชื่อด้วยชื่อนี้กับพรสวรรค์และพรแสวงที่พยายามเดินหน้าสานฝันการเป็นช่างรองเท้าตั้งแต่อายุ 9 ขวบ หลังจากนั้นอีกหลายทศวรรษต่อมาเขาก็กลายเป็นตำนานที่ยังคงมีชื่ออยู่ในสารบบแฟชั่นระดับสูงเสมอมา

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SalvatoreFerragamo #Ferragamo