ปารีสแฟชั่นวีค, paris haute couture, riyadh air
FASHION

ย้อนชมการเปิดตัวชุดแอร์โฮสเตสที่เก๋มีสไตล์ที่สุดจากปารีสโอตกูตูร์แฟชั่นวีก

Riyadh Air นำเสนอเครื่องแบบพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เป็นมากกว่าชุดแอร์โฮสเตสธรรมดา แต่เป็นแฟชั่นอันสง่างามโดยดีไซเนอร์แบรนด์ Ashi Studios

     การมาถึงของสายการบินใหม่ในโลกคือการมาถึงของการเปลี่ยนแปลงและมุมมองใหม่เรื่องสายการบิน แน่นอนว่าสิ่งนี้ถูกปรับมุมมองและนำเสนอผ่านเครื่องแบบของเหล่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินด้วยเช่นกัน ซึ่ง Riyadh Air คือสายการบินที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่พร้อมการเสริมสร้างมิติความสร้างสรรค์ให้วงการการบินหลายประเด็น รวมถึงเครื่องแบบที่ล่าสุดถูกนำเสนออย่างโดดเด่นช่วงปารีสโอตกูตูร์แฟชั่นวีกที่ผ่านมา และสร้างเสียงฮือฮาอย่างมาก เพราะชุดเครื่องแบบนั้นเต็มไปด้วยความสวยงามราวกับเสื้อผ้าตัดเย็บชั้นสูง

     “It’s not cabin crew ‘uniforms’, it’s cabin crew fashion” หัวใจสำคัญของเครื่องแบบสายการบินที่เป็นมากกว่าแค่เครื่องแบบแต่หมายถึงผลผลิตทางแฟชั่น โดย Mohammed Ashi ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ashi Studio คือผู้อยู่เบื้องหลังความน่าตื่นตาตื่นใจครั้งนี้ โดยแรงบันดาลใจสำคัญคือโจทย์เกี่ยวกับการดึงเอามนต์เสน่ห์จากยุครุ่งเรื่องที่เป็นภาพจำในอดีตอย่างเช่น Pan Am หรือ TWA กลับมาสร้างสรรค์ใหม่ให้ผสมผสานร่วมกับความโมเดิร์น สอดแทรกกลิ่นอายของซาอุดิอาระเบีย

     Tony Douglas ประธานของริยาห์ดแอร์ระบุว่าต้องสร้างความโดดเด่นและเป็นที่จดจำ สะกดสายตาทุกคนในสนามบิน โดยเฉพาะสนามบินใหญ่ระดับโลก อีกทั้งยังแตกต่างท่ามกลางฝูงชนและเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ซึ่งอาชิก็รับโจทย์นี้มาพร้อมค้นคว้าย้อนกลับไปสู่ยุค 1950s และ 1960s ที่ถูกเปรียบเปรยว่าเป็นยุคทองแห่งการบิน และนำมาผสมผสานเข้ากับกลิ่นอายจากผลผลิตทางวัฒนธรรมภาพยนตร์เรื่อง “Catch Me If You Can” อันเลื่องชื่ออีกด้วย

     ชุดทั้งหมดถูกวางแผนว่าจะปล่อยทั้งหมด 35 ชุด แต่ในช่วงปารีสโอตกูตูร์แฟชั่นวีกจะเริ่มนำเสนอชุดคอนเซปต์ต้นแบบก่อน 15 ชุด ประกอบด้วยชุดเครื่องแบบสำหรับผู้หญิง 15 ชุด และผู้ชาย 10 ชุด ซึ่งสะท้อนภาพของแฟชั่นอันสง่างาม ถ่ายทอดผ่านซิลูเอตและรายละเอียดการตัดเย็บที่ชวนนึกถึงช่วงเวลาในอดีตอันงดงามราวกับกำลังพาผู้โดยสารไปสัมผัสบรรยากาศยุคทองแห่งการบินอย่างที่กล่าวอ้างตามแรงบันดาลใจ  โดยชุดดังกล่าวจะถูกใช้งานจริงในช่วงปี 2025 ตามกำหนดการบินของสายการบิน ชุดสิริรวมร่วม 35 ชุดจะถูกใช้งานจริงและปรับเปลี่ยนตามฤดูกาล



WATCH




     รายละเอียดของชุดมีตั้งแต่งานเทเลอริ่งเนี้ยบกริบ ชุดเดรส ไปจนถึงเสื้อโค้ตสำหรับฤดูหนาว นอกจากนี้ยังมีแอ็กเซสเซอรี่น่าสนใจทั้งแว่นตากันแดดและหมวก มากไปกว่านั้นดีไซเนอร์ยังออกแบบฮิญาบร่วมสมัยเหมาะสำหรับการสวมใส่ตามขนบธรรมเนียมแต่ก็สอดแทรกด้วยความทันสมัย ชุดเครื่องแบบของสายการบินใหม่ล่าสุดสร้างความประทับใจไปทั่วทั้งโลก แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันว่าชุดเครื่องแบบดังกล่าวอาจสวยงามแต่อาจไม่เหมาะสำหรับการบริการบนเครื่องบินสักเท่าไหร่นัก ถึงกระนั้นก็ต้องรอชมว่านอกเหนือจากชุดคอนเซปต์แล้ว ชุดจริงที่จะถูกผลิตและสวมใส่จริงในปี 2025 นั้นจะตอบโจทย์ทั้งเรื่องแฟชั่นและฟังก์ชั่นให้สมดุลกันมากน้อยเพียงใด

WATCH