Business Strategy on Red Carpet of Oscars 2024
FASHION

ถอดรหัสชุดเซเลบริตี้งาน Oscars 2024 ที่ไม่ใช่เรื่องแฟชั่น แต่เป็นการ 'ปิดดีลธุรกิจ' ใต้พรมแดง!

คุณเชื่อจริงๆ หรือว่า...บนพรมแดงที่คุณเห็นนั้นเป็นแค่เรื่องของความสวยงามเพียงอย่างเดียว #Oscars #Oscars2024

     จบลงไปแล้วสำหรับงานประกาศรางวัลออสการ์ ประจำปี 2024 แม้ว่าปีนี้ทุกอย่างจะสามารถคาดเดาได้ง่ายและไม่ค่อยมีเหตุการณ์ให้ผู้ชมได้เซอร์ไพรส์มากสักเท่าไหร่ แต่ก็นับว่าเป็นกระแสบนโลกโซเชียลมีเดียอยู่ไม่น้อย และแน่นอนว่าที่เป็นไฮไลต์ของทุกปี นอกเหนือจากรายชื่อผู้ชนะรางวัลแล้ว ก็เห้นจะหนีไม่พ้นโมเมนต์ของเหล่าเซเลบริตี้บนพรมแดง ที่เดินทางมาเข้าร่วมงานพร้อมกับโททัลลุคสวยสะกด ที่แม้ว่าหลายคนจะมองว่านี่คือแฟชั่นโมเมนต์ของเหล่าคนดัง ก็คงไม่ถูกไปเสียหมด เพราะแท้จริงแล้ว แฟชั่นโมเมนต์บนพรมแดงงานประกาศรางวัลทั้งหลายนั้น ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับการปิดดีลธุรกิจของแบรนด์ดังระดับโลกทั้งสิ้น

     ในขณะที่เราทุกคนกำลังชื่นชมกับความสวยความงามของลุคเซเลบริตี้มากหน้าหลายตาที่แวะเวียนมาโชว์ตัวกันบนพรมแดง ในเวลาเดียวกันนั้นเอง ก็ไม่ต่างจากการนั่งดูโฆษณาเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับจิวเวลรีแคมเปญ เพราะตามอ้างอิงจากบทความเรื่อง 'The Oscars red carpet is about dealmaking, not fashion' ของ Vogue Business ระบุข้อมูลเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า แท้จริงแล้วในรอบหลายปีที่ผ่านมา มีบริษัทและแบรนด์แฟชั่นชื่อดังมากมายยอมลงทุนจ่ายเงินจ้างเหล่าคนดังไปร่วมเดินพรมแดงพร้อมกับผลงานเสื้อผ้าและเครื่องประดับของแบรนด์ดัง เพื่อสร้าง Brand Awareness อีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากแฟชั่นแคมเปญที่ถูกผลิตออกมาเว้นวาย

     กระนั้น ก็ยังมีข้อน่าสังเกตที่ว่า มีคนดังเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่หารายได้และรวยด้วยกลยุทธ์การโปรโมตแบรนด์แบบนี้ ซึ่งตามข้อมูลของตัวแทนที่ Vogue Business ได้พูดคุยด้วย ก็ยังพบอีกว่าดาราและศิลปินอายุน้อยหลายคนก็คาดหวังว่าจะได้รับค่าจ้างในการสวมลุคดีไซเนอร์ไปอวดโฉมตามพรมแดงต่างๆ แต่กลับเป็นที่น่าผิดหวังที่ข้อมูลเชิงสถิติเปิดเผยว่า มีเพียงประมาณ 3 ใน 10 เท่านั้นที่ได้รับค่าจ้างตาามสัญญาจริงๆ ทว่าที่เหลือกลับกลายเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับสินค้าของแบรนด์แทนค่าจ้าง โดยสไตลิสต์คนหนึ่งอธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นเรื่องที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะโน้มน้าวให้คนดังเหล่านี้ทำสิ่งที่ล้าสมัย นั่นคือการยืมชุดแบรนด์แล้วส่งคืน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนดังเริ่มไม่นิยมทำกันแล้วเมื่อเทียบกับข้อเสนอค่าตอบแทนและข้อแลกเปลี่ยนต่างๆ และจากข้อตกลงทั้งหมดนี้ เราจึงไม่ค่อยได้เห็นแบรนด์แฟชั่นอินดี้ถูกสวมใส่ในงานออสการ์หรือพรมแดงงานประกาศรางวัลอื่นๆ อีกต่อไป

     นั่นเองที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า 'แฟชั่น' คือ 'ธุรกิจ' โดยสมบูรณ์...

ข้อมูล : Vogue Business

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars2024 #RedCarpet