Phoebe Philo
FASHION

ทำไมการกลับมาของ Phoebe Philo ถึงสำคัญกับโลกแฟชั่น และเป็นที่ฮือฮาของคนแฟชั่นขนาดนั้น!

หลายคนอาจลืมไปแล้วว่า ในยุคที่ Phoebe Philo กุมบังเหียนที่ Celine นั้นโลกแฟชั่นรุ่งเรืองแค่ไหน และการกลับมาครั้งนี้ก็คือการส่งสัญญาณชัดเจนว่า 'โลกแฟชั่นกำลังจะกลับมาหมุนรอบสไตล์มินิมัลอีกครั้ง!'

     หลังจากที่เคยมีข่าวว่าจะเปิดแบรนด์ตัวเองด้วยการร่วมทุนกับ LVMH มาตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2021 และส่งสัญญาณว่าจะเดบิวต์คอลเล็กชั่นแรกตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 ทว่าก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง จนสาวกแฟชั่นสายมินิมัลที่ประทับใจในผลงานการออกแบบ ตั้งแต่เมื่อครั้งรั้งตำแหน่งหัวเรือใหญ่ที่ Celine ต่างพากันถอดใจ และเดากันไปต่างๆ นานาว่า ฟีบี้ ไฟโล คงถูกทาบทามจากแบรนด์ดังสักแบรนด์ไปแล้วเรียบร้อย ทว่าล่าสุดทุกอย่างก็เฉลยแล้วว่า ฟีบี้ยังไม่ได้ถูกทาบทามไปอยู่ที่ใด พร้อมประกาศข่าวดีว่าแบรนด์ของเธอนั้นจะเดบิวต์คอลเล็กชั่นแรกผ่านเว็บไซต์ phoebephilo.com ในช่วงเดือนกันยายน 2023 ที่จะถึงนี้ และเปิดให้ลงทะเบียนกันตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 เป็นต้นไป

Phoebe Philo is back

     ฟีบี้คือนักออกแบบแฟชั่นชาวอังกฤษ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์แฟชั่นใหญ่ระดับโลกมาแล้วทั้ง Chloé ตั้งแต่ปี 2001-2006 และแบรนด์ Céline ตั้งแต่ปี 2008 -2017 แต่ทั้งสองนั้นก็ไม่ใช่งานแรกของฟียี้ในวงการแฟชั่น เพราะก่อนหน้านั้น ย้อนกลับไปในขณะที่เธอกำลังเรียนออกแบบแฟชั่นอยู่ที่สถาบัน Central Saint Martins ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เธอได้พบกับเพื่อนร่วมชั้นอย่าง Stella McCartney และหลังจากจบการศึกษา ฟีบี้ก็ยังได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยออกแบบให้กับสเตลล่า กระทั่งถูกดึงตัวไปอยู่ที่โคลเอ้ในเวลาต่อมา

     ความน่าสนใจของผลงานสร้างสรรค์ของฟีบี้นั้นได้รับอิทธิพลความเรียบโก้มาจากแบรนด์ Helmut Lang และ Jil Sander ซึ่งเธอได้นำเอาปรัชญาเกี่ยวกับความเรียบนิ่ง หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อสไตล์มินิมัล (Minimalist) ดังกล่าว มาปรับใช้กับทั้งสไตล์ส่วนตัว และงานแฟชั่นของเธอเสมอมา ซึ่งนั่นเองคือจุดแข็งสำคัญในการออกแบบของฟีบี้ที่หลายคนถูกใจ และแจ้งเกิดเธอให้เป็นดีไซเนอร์ระดับท็อปมาจนถึงทุกวันนี้

Phoebe Philo most iconic pieces

     ดังนั้นแล้วการกลับมาโลดแล่นอีกครั้งของฟีบี้ในโลกแฟชั่นในยุคนี้ก็นับว่าเหมาะเจาะที่สุด เพราะตั้งแต่นี้เป็นต้นไป จากการคาดการณ์ของสื่อแฟชั่นและเหล่านักวิจารณ์แฟชั่นทั้งหลายต่างทำนายเอาไว้ตรงกันว่า โลกแฟชั่นจะกลับไปหมุนรอบสไตล์มินิมัลลิสต์อีกครั้ง หลังจากที่แบรนด์แฟชั่นชื่อดังนับไม่ถ้วนต่างพาเหรดดีไซน์เสื้อผ้าเรียบนิ่งออกมาโชว์กันยกใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชายล่าสุดจาก Prada โดยการสร้างสรรค์ของ Raf Simons, การเถลิงศกใหม่ทีี่ Burberry ของ Daniel Lee ที่เปิดตัวมาด้วยแคมเปญสุดเรียบนิ่งและกลับไปสู่รากเหง้าของตัวตนแห่งแบรนด์แฟชั่นอังกฤษอีกครั้ง เรื่อยไปจนถึงการลาออกกะทันหันของ Alessandro Michele ดีไซเนอร์สายประโคม ที่นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ได้เปลี่ยนเกมงานดีไซน์ของโลกแฟชั่นทันที นั่นหมายความรวมถึงการกลับมาของฟีบี้ที่เพิ่งได้รับการประกาศออกมาในครั้งนี้ด้วย เพราะฟีบี้คืออีกหนึ่งสัญญาณสนับสนุนชัดเจนว่า สไตล์มินิมัลจะกลับมาคึกคักในโลกแฟชั่นอีกครั้งแน่นอน



WATCH




Phoebe Philo

     และแม้ว่าฟีบี้จะบอกลาแบรนด์ Celine มานานเกินครึ่งทศวรรษแล้วก็ตาม (และมี Heidi Slimane มารับช่วงต่อ) แต่ผลงานของฟีบี้ที่ถูกขนานนามว่า Old Celine กลับยังคงเป็นที่ประทับใจและถูกพูดถึงโดยเหล่าสาวกแฟนคลับที่เหนียวแน่นเสมอมา การันตีจากกระแสบนโลกโซเชียลมีเดีย หลังจากที่บัญชีอินสตาแกรมที่ใช้ชื่อว่า Old Celine (ที่รวบรวมแคมเปญและผลงานเก่าๆ ของฟีบี้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งหัวเรือใหญ่ที่ Celine) โพสต์ภาพแถลงการณ์ยืนยันการกลับมาของฟีบี้ ที่ทำให้แฟนคลับหลายคนนั่งไม่ติดเก้าอี้กันเลยทีเดียว

     อย่างไรก็ตาม ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของโลกแฟชั่นที่น่าจับตามองว่า การกลับมาสร้างสรรค์แบรนด์ตัวเองในครั้งนี้จะเป็นอย่่างไร และฟีบี้จะนำพา Phoebe Philo เดินไปในทิศทางใดต่อไป (สามารถตามไปอ่านคาดการณ์สิ่งที่เราจะได้เห็นในคอลเล็กชั่นของ Phoebe Philo ในยุค 2023 ได้ที่ https://www.vogue.co.th/fashion/article/phoebe-philo-is-back-2021)

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PhoebePhilo #Celine #LVMH