Neuthread, Sustainability, Sustainability fashion, แฟชั่นยั่งยืน, แฟชั่นรักษ์โลก, แฟชั่นรักษ์สิ่งแวดล้อม
FASHION

“Neuthread” แบรนด์แห่งแฟชั่นที่ยั่งยืน เปิดตัวที่ลอนดอนแฟชั่นวีกเปิดปี 2024

รูปแบบผลงานแฟชั่นของ Neuthread ไม่เพียงแต่นำเสนอความงดงามโดยใช้นิยามความยั่งยืนแบบผิวเผิน แต่แบรนด์กำลังเข้าถึงรากลึกแห่งการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนอย่างลึกซึ้งถึงแก่นราก

     ลอนดอนแฟชั่นวีกปีนี้ ฉลองครบรอบ 40 ปีโดยมีถึง 44 โชว์ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งประกอบด้วยแบรนด์ที่หลากหลาย รวมถึงแบรนด์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง Burberry และ JW Anderson อีกทั้งยังมีแบรนด์หน้าใหม่อย่าง “Neuthread” ที่เดบิวต์โชว์ครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์นี้

     Neuthread เป็นแบรนด์จาก Teesside ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษก่อตั้งขึ้นในปี 2022 ซึ่งโปรเจกต์แบรนด์นี้เกิดจาก Daisy Chain องค์กรการกุศลในท้องถิ่น และรับทุนสนับสนุนจากชุมชนลอตเตอรี่แห่งชาติ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นสัญลักษณ์แห่งความยั่งยืนในด้านแฟชั่น เนื่องจากแบรนด์มุ่งเน้นไปที่การนำผ้าไฟเบอร์เหลือใช้และขยะสิ่งทอกลับมาใช้ใหม่ และเปลี่ยนให้กลายเป็นแฟชั่นชั้นสูงที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพ อีกทั้งยังรวมการออกแบบที่ล้ำสมัย กับอุตสาหกรรมแฟชั่นเพื่อรับบทบาทในการส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีคำขวัญของแบรนด์คือ “โครงการที่เพิ่มชีวิตให้กับผ้าที่ถูกทิ้งและถูกกำหนดไว้สำหรับการฝังกลบ”

Neuthread, Sustainability, Sustainability fashion, แฟชั่นยั่งยืน, แฟชั่นรักษ์โลก, แฟชั่นรักษ์สิ่งแวดล้อม

     นูเธรดมีความตั้งใจที่จะเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ดังนั้นการที่ได้มาเดบิวต์ที่แฟชั่นวีกในลอนดอนปีนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญในการส่งสารให้กับผู้คนถึงแบรนด์ของเขา ซึ่ง Neeraj Sharma ผู้เป็นซีอีโอของ Daisy Chain และผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ อธิบายว่าแบรนด์นี้ “มีเอกลักษณ์” และพวกเขาก็แทบจะรอไม่ไหวที่จะได้แสดงผลงานในงานลอนดอนแฟชั่นวีก อีกทั้งยังบอกว่าโปรเจกต์นี้เป็น “การเปลี่ยนเกม” ในโลกแห่งแฟชั่น

     Cara Baumann ดีไซเนอร์และผู้จัดการองค์กรเปิดเผยเส้นทางของแบรนด์สู่แฟชั่นวีกโดยอธิบายว่าพวกเขาติดต่อกับสภาแฟชั่นของอังกฤษ และแสดงให้เห็นถึงการออกแบบโดยหวังว่าพวกเขาจะเห็นความสำคัญของโปรเจกต์และสนับสนุนแบรนด์ ไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ได้คำตอบรับที่ดี โดยที่แบรนด์ก็ได้รับอนุญาตให้เป็นส่วนหนึ่งของลอนดอนแฟชั่นวีก ซึ่งคาร่าก็ได้บอกว่า “เรารู้สึกทึ่งกันจริงๆ” หลังจากที่ทราบข่าวดีนี้

     ที่มาของชื่อ “Neuthread” มาจากความเชื่อและแนวคิดหลักที่แบ่งออกได้เป็นสองส่วน อย่างแรกคือการที่โครงการนำผ้าที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งช่วยลดขยะและการปล่อยก๊าซคาร์บอน ทำให้ผลลัพธ์โดยรวมมีมลภาวะน้อยลง ส่วนอย่างที่สองคือการที่โครงการได้กล่าวถึงการสนับสนุนผู้ป่วยออทิสติกและผู้ที่มีความหลากหลายทางระบบประสาท (Neurodivergent) สองสิ่งนี้รวมกันจึงใช้คำว่า ‘neu’ นำหน้า ซึ่งหมายถึงการช่วยเหลือโลกพร้อมกับการสนับสนุน Neurodivergence ซึ่งพอเอาสองประเด็นนี้มารวนกัน ก็จึงกลายเป็นชื่อ ‘Neuthread’

Neuthread, Sustainability, Sustainability fashion, แฟชั่นยั่งยืน, แฟชั่นรักษ์โลก, แฟชั่นรักษ์สิ่งแวดล้อม

     ในโลกที่มีขยะถึง 64 เปอร์เซ็นต์ของเสื้อผ้า 32 พันล้านชิ้นที่ผลิตขึ้นในแต่ละปี แบรนด์อย่าง นูเธรด ที่มีการโฟกัสในแฟชั่นที่ยั่งยืน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกครั้งใหญ่ โดยการเดบิวต์ในงานแฟชั่นวีกก็เป็นจุดเริ่มต้นในการเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนหันมาสนใจแบรนด์มากขึ้น รวมถึงสิ่งที่พวกเขายืนหยัด และพิสูจน์ให้เห็นว่าแฟชั่นชั้นสูงและการดูแลสิ่งแวดล้อมสามารถเข้ากันได้

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “Neuthread” ได้ที่: https://www.daisychainstore.co.uk/

 

เขียนและเรียบเรียง: ปัณณ์ งามเบญจวงศ์



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #LondonFashionWeek