เมื่อผู้คนเคยชินกับสิ่งธรรมดาทั่วไป รูปแบบการนำเสนอเซนส์ด้านแฟชั่นและศิลปะที่จัดจ้านเหนือจินตนาการอาจเป็นคำตอบของการออกนอกลู่นอกทางที่มีความหมาย สำหรับ Matières Fécales โดยคู่หู Hannah Rose Dalton และ Steven Raj Bhaskaran มุ่งมั่นนำเสนอการฉีกกรอบกฎเกณฑ์ทางสังคม นำเสนอความผิดเพี้ยนและหลีกหนีจากองค์ประกอบความเป็นมนุษย์ปกติทั่วไป วันนี้คู่หูดูโอ้ที่แปลกแตกต่างไม่เหมือนใครกำลังริเริ่มแบรนด์แฟชั่นอย่างเป็นทางการและจะมีนำเสนอผลงานครั้งแรกในช่วงปารีสแฟชั่นวีก
หากพูดชื่อแอคเคาต์อินสตาแกรม ชื่อดูโอ้ หรือแม้แต่ชื่อสมาชิกดูโอ้สุดเพี้ยน คนทั่วไปอาจงุนงงสงสัยว่าพวกเขาเป็นใครและมีผลงานอะไรทำไมถึงน่าสนใจ ย้อนกลับไปหลายปีก่อนฮันนาห์และสตีเว่นคือผู้รังสรรค์ผลงานรองเท้าบู๊ตหนังมนุษย์ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ไวรัลบนโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเป็นจุดริเริ่มให้คนสนใจไลฟ์สไตล์และวิธีการนำเสนอตัวตนที่ไม่อิงตามบรรทัดฐานสังคมแบบปกติ มากไปกว่านั้นพวกเขายังเคยบุกถึงออฟฟิศโว้กอเมริกาพร้อมกับการนำเสนอแฟชั่นจัดจ้านและชวนขนหัวลุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้าบู๊ตหนังมนุษย์ที่เป็นดั่งลายเซ็นของพวกเขาไปเรียบร้อยแล้ว
ณ ตอนนี้คู่หูคู่สุดโต่งนี้กำลังริเริ่มเส้นทางใหม่อย่างเป็นทางการมากขึ้นด้วยการเปิดแบรนด์ Matières Fécales Paris แบรนด์แฟชั่นจริงจังเต็มรูปแบบ ตั้งรากฐาน ณ เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส และกำลังจะมีพรีเซนเทชั่นผลงานแรกในวันที่ 7 มีนาคม 2025 ช่วงปารีสแฟชั่นวีก โดยเป็นส่วนหนึ่งของรายชื่อโปรเจกต์พัฒนาและสนับสนุนแบรนด์แฟชั่นของ Dover Street Market Paris นับว่าพวกเขาเริ่มต้นด้วยรากฐานที่แข็งแกร่ง เพราะการสนับสนุนไม่ได้มาในรูปแบบการโปรโมตหรือแนะนำแบรนด์น้องใหม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการผลิต การจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้าอีกด้วย เปิดโอกาสให้แบรนด์มีช่องทางในการเข้าถึงวัสดุตั้งต้นที่มีคุณภาพ รวมถึงไลน์การผลิตในภาคพื้นยุโรป
Adrian Joffe ประธานกรรมการบริหารของ Comme des Garçons International และ Dover Street Market ระบุถึงความชื่นชอบในแพตเทิร์นการรังสรรค์ผลงานของคู่หูคู่นี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ทั้งฮันน่าห์และสตีเว่นยังคลุกคลีกับแวดวงแฟชั่นอยู่ตลอด เริ่มตั้งแต่ก่อนผลิตผลงานเรียบง่ายไปจนถึงการรังสรรค์งานศิลปะซับซ้อนนำเสนอสู่สายตาชาวโลกผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาเดรียนคาดหวังกับการเข้าสู่โลกแฟชั่นด้วยงานเทเลอริ่งแบบฉบับพิเศษ เสื้อเชิ้ตที่จะถูกดัดแปลงอย่างจัดจ้าน เรื่อยไปจนถึงงานเดนิมและเครื่องหนัง
เส้นทางของแบรนด์สดใหม่นี้จะมุ่งเน้นตอบโจทย์ที่โลกแฟชั่นถวิลหาในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ‘Inclusivity’ เรื่อยไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน และการเปิดโลกสู่ไอเดียใหม่ๆ แบบไร้ขีดจำกัด แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขายผลงานศิลปะเชิงแฟชั่น แต่จะเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ถือกำเนิดขึ้นเป็นกิจจะลักษณะ โดยก่อนหน้านี้พวกเขามีจุดยืนที่หนักแน่นและมีแฟนคลับติดตามอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผลงานส่วนตัวกับการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ระดับแถวหน้าอาทิ Balenciaga และ Rick Owens ในขณะที่ Madonna ก็เป็นแฟนคลับและขอให้พวกเขารังสรรค์ชุดพิเศษสำหรับแดนเซอร์ในช่วงทัวร์คอนเสิร์ต ‘Celebration’ คอยติดตามว่าคู่หูผู้เคยสร้างกระแสไวรัลกับผลงานศิลปะเหนือจินตนาการจะนำเสนอแฟชั่นอย่างเป็นจริงจังออกมาในรูปแบบใด เตรียมรับชมได้เร็วๆ นี้แน่นอน

