Martine Rose
FASHION

จมูกคือสิ่งแรกที่คนสนใจ...เปิดเหตุผลทำไมนายแบบโชว์ Martine Rose ใส่จมูกจำลองปิดบังโฉมจริง

Martine Rose นำเสนอคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าบุรุษ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2025 ด้วยแนวทางเชิงจิตวิทยาที่ผนวกเข้ากับสไตล์ขบถจนดึงดูดความสนใจและเป็นประเด็นที่น่าสนใจ

     โดยปกติการนำเสนอคอลเล็กชั่นใหม่ในโลกแฟชั่นมักมุ่งเน้นเรื่องของการนำเสนอความโดดเด่นของเสื้อผ้าเป็นหลัก เพราะฉะนั้นรูปแบบการนำเสนอของแบรนด์จึงต้องคัดสรรไอเดียเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้ได้มากที่สุด นอกจากชุดบนรันเวย์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของแบรนด์ สร้างความแปลกใหม่ หรือแม้แต่สไตล์อันจัดจ้านที่ทุกคนต้องเหลียวมองแล้ว สิ่งสำคัญคือหลักจิตวิทยาที่ถูกนำมาใช้ในการสรรสร้างคอนเทนต์ทุกประเภทในปัจจุบัน และ Martine Rose แบรนด์แฟชั่นสายขบถกำลังใช้หลักคิดที่ทำให้ภาพของนายแบบบนรันเวย์ช่วงมิลานแฟชั่นวีกแตกต่างไปจนทุกคนตั้งคำถาม

     โชว์ของมาร์ทีนเริ่มขึ้นพร้อมกับบรรยากาศเซ็ตติ้งที่มีเอกลักษณ์ ทว่าเมื่อนายแบบคนแรกเดินออกมาจากหลังฉาก ทุกคนสังเกตได้ทันทีว่าพวกเขามีจมูกที่ผิดปกติ หลังจากนั้นทัพนายแบบจำนวนหลายสิบคนก็ออกมาพร้อมจมูกรูปแบบเดียวกัน ทุกคนสนใจจับจ้องกับรายละเอียดบนใบหน้า ซึ่งทำให้ผู้ชมสนใจโชว์นี้แบบไม่วอกแวกไปสนใจสิ่งอื่นที่สามารถดึงดูดความสนใจได้นอกเหนือจากนายแบบบนรันเวย์ และนี่ก็เป็นความตั้งใจของดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งแปลกตาจนกลายเป็นแม่เหล็กแห่งความสนใจที่ใครก็ละสายตาไปไม่ได้



WATCH




     เรื่องราวนี้ไม่ได้เกิดจากความคึกคะนองหรือแนวคิดความขบถที่ไร้เหตุผล เพราะมาร์ทีนตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะสร้างจมูกจำลองเพื่อให้นายแบบทุกคนสวมทับบนโครงจมูกเดิม ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า “สิ่งแรกที่คุณจะเห็นจากคนอื่นคือจมูก และนี่คือสิ่งแรกที่ทุกคนเลือกจะเปลี่ยนแปลง” ดีไซเนอร์สายขบถผู้นี้จึงต้องการปิดบังคาแร็กเตอร์ของนายแบบด้วยการลบล้างความแตกต่างของจมูก และให้ทุกคนสังเกตเห็น ต่อยอดสู่การแปรเปลี่ยนความสนใจสู่เสื้อผ้า โดยไม่ไขว้เขวไปกับการสังเกตอวัยวะสำคัญบนใบหน้านายแบบ นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียเชิงจิตวิทยาที่ถูกทดลองบนรันเวย์และได้รับการพูดถึงอย่างหนาหู ผลลัพธ์อาจวัดไม่ได้แน่ชัดว่าแท้จริงแล้วการทำแบบนี้สร้างแรงดึงดูดให้กับเสื้อผ้ามากขึ้นตามที่มาร์ทีนกล่าวอ้างจริงหรือไม่ ทว่าอย่างน้อยเราก็เห็นผลงานแห่งความสร้างสรรค์ที่ตั้งบนหลักการ ในขณะเดียวกันก็ยังสอดผสานกับความแปลกใหม่อันเป็นจุดเด่นของดีไซเนอร์ผู้นี้ได้อย่างชัดเจน

WATCH

TAGS : MartineRose