FASHION
จาก Hyun Bin ถึงเหล่าคนรุ่นใหม่ วิถีแฟชั่นของ Loro Piana ฉบับเกาหลีที่ไม่ติดเรื่องอายุการแต่งตั้ง Hyun Bin เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คือภาพลักษณ์สำคัญที่รักษาความคลาสสิก แต่การเชื้อเชิญแขกรุ่นใหม่ก็สะท้อนภาพการขยายวิถีของ Loro Piana ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น |
Loro Piana เพิ่งเปิดร้านแห่งแรกในเอเชียใต้ ณ สยามพารากอนไปหมาดๆ ดูเหมือนว่าความร้อนแรงของแบรนด์ดังจากอิตาลีกำลังเคลื่อนย้ายสู่ภูมิภาคเอเชียโดยสมบูรณ์ จุดเด่นของโลโร่ เพียน่าคือความละเอียดประณีตตั้งแต่กรรมวิธีการเสาะหาวัสดุเพื่อนำมาทอเป็นเส้นใยในหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีการออกแบบเสื้อผ้าที่คลาสสิก เป็นอมตะเหนือกาลเวลา และสมบูรณ์แบบด้วยการตัดเย็บโดยไม่ได้เน้นความหวือหวาจนเกินพอดี ดังนั้นมุมมองเชิงอมตะเหนือกาลเวลาของโลโร่ เพียน่าคือวิถีที่สอดประสานไปกับเทรนด์ “Quiet Luxury” และกลิ่นอาย “Old Money” ที่กำลังถูกพูดถึงอยู่ ณ ปัจจุบัน ทว่ารูปแบบของการนำเสนอความเรียบหรูเหล่านั้นอาจเคยถูกมองว่าเหมาะสำหรับคนมีอายุระดับหนึ่ง ทำอย่างไรแบรนด์จึงจะเปลี่ยนภาพเหล่านั้นสู่ความหรูหราที่สอดประสานกับแฟชั่นคนยุคใหม่มากขึ้น
ต้องบอกว่าหลายคนอาจติดภาพจำว่าแบรนด์สไตล์นี้จะต้องเหมาะกับคนวัยหนึ่งเท่านั้น แต่สำหรับโลกยุคปัจจุบันที่นำสไตล์ความเรียบหรูมาเป็นแกนหลักสำคัญนั้นแตกต่างออกไป เพราะหนุ่มสาวยุคใหม่ก็พร้อมลดละวิถีแบบแม็กซิมัลและมุ่งหาความเรียบง่ายสไตล์มินิมัลมากขึ้น เท่ากับว่าแฟชั่นแบบโลโร่ เพียน่าก็ไม่ใช่ความคลาสสิกที่แก่เกินวัย แต่เป็นความน่าสนใจด้านแฟชั่นที่ทำให้เห็นถึงรสนิยมการเลือกสรรที่ใส่ใจทุกรายละเอียด และนำเสนอตัวตนอันมีระดับแบบไม่ต้องอวดอ้างโลโก้แต่อย่างใด โจทย์ปัญหาสำคัญคือจะทำอย่างไรที่จะสะท้อนภาพของคนรุ่นใหม่ที่สามารถจับมือประสานไปกับคนอีกช่วงวัยหนึ่งที่โตกว่า และบ่งบอกให้ชัดเจนว่าโลโร่ เพียน่าเหมาะสำหรับทุกคน
เกาหลีเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตด้านแฟชั่นอย่างก้าวกระโดด บ้างก็จัดจ้าน บ้างก็เรียบง่าย ซึ่งอย่างหลังเข้ากับตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เราจึงเห็นว่างานอีเวนต์ของโลโร่ เพียน่า ณ ประเทศเกาหลีมีการใช้เซเลบริตี้ที่อายุไม่มากนัก นำเสนอภาพความหรูหรากลิ่นอายแบบ “ลูกคุณหนู” ซึ่งฝั่งชายได้สมาชิกวง SEVENTEEN อย่าง Wonwoo มานำเสนอภาพลักษณ์ที่เด็กลงแต่ยังคงความหรูหราคลาสสิกเช่นเดิม ด้านฝั่งหญิงก็ได้ YooA สมาชิกวง Oh My Girl มาสะท้อนภาพหญิงสาวที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์แห่งแฟชั่นโดยไม่ต้องตะโกนด้วยรายละเอียดซับซ้อน อีกทั้งยังใส่ใจในเรื่องรายละเอียดและความประณีต
WATCH
Choi Sooyoung และ Jasper Liu ร่วมงานอีเวนต์ Loro Piana ณ ไทเป
ขยับมาที่วัย 30+ ดูเหมือนว่านี่คือช่วงอายุที่บ่งบอกตัวตนของโลโร่ เพียน่าได้อย่างหลากหลาย ทั้งในเชิงความคลาสสิกและความร่วมสมัยแบบฉบับของคนยุคใหม่ งานอีเวนต์ของแบรนด์ที่ไทเป ได้เซเลบริตี้ชื่อดังทั้ง Jasper Liu และ Choi Sooyoung มาเป็นตัวแทนนำเสนอความโดดเด่นของแบรนด์อย่างชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าจังหวะอายุที่คาบเกี่ยวระหว่างเจเนอเรชั่นทำให้ภาพของโลโร่ เพียน่าถูกสะท้อนออกมาในรูปแบบที่สมดุล เนื่องด้วยแบรนด์สไตล์นี้เพิ่งเข้ามามีบทบาทสำคัญในแวดวงแฟชั่นฟากตะวันออก การสร้างภาพลักษณ์เพื่อเลียนล้อไปกับโลโร่ เพียน่าในดินแดนยุโรปจึงเป็นภาพที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ หากมีการฝังภาพจำบางอย่างลงไปตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น ภาพนั้นจะกลายเป็นภาพจำตลอดกาลของแบรนด์และยากจะเปลี่ยนในภายหลัง
ความน่าสนใจในสไตล์ของโลโร่ เพียน่ากับวิถีแฟชั่นในยุค 2023 คือการทำให้ภาพแฟชั่นสำหรับคนมีอายุเปลี่ยนสู่แฟชั่นสำหรับคนทุกวัยให้สำเร็จ วันนี้เมื่อกระแสแฟชั่นมุ่งเน้นคุณภาพและบ่งบอกความหรูหรามีระดับแบบเรียบโก้ ถึงคราวที่ต้องเลิกนิยามการสวมสูทผูกไทหรือการสวมเสื้อผ้าที่มีการคงรายละเอียดที่จำเป็นพร้อมกับโทนสีอันเป็นอมตะ สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ได้ไม่รู้จบ เมื่อมีการพูดถึงภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป โลโร่ เพียน่าก็ไม่ได้ละทิ้งช่วงอายุที่มีกำลังซื้อมหาศาลกับวัย 40+ ซึ่งแบรนด์ก็ต้องการรักษาลูกค้ากลุ่มนี้และนำเสนอภาพลักษณ์สะท้อนถึงความคลาสสิกอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน การแต่งตั้ง Hyunbin เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ และการเชิญแขกร่วมงานตัวแทนผู้คลาสสิกอย่าง Lee Ji-ah รวมถึงการพา Lee Dong-wook บินลัดฟ้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นร้านแห่งใหม่ก็เป็นคำตอบที่รักษาภาพโลโร่ เพียน่าในแบบฉบับคลาสสิกเหนือกาลเวลาได้เช่นเดียวกัน ถึงตอนนี้แบรนด์ดังจากอิตาลีที่เชี่ยวชาญตั้งแต่ต้นกระบวนการแฟชั่นกำลังขมวดปมปลายทางการขายและสร้างภาพลักษณ์ในด่านสุดท้ายให้ครอบคลุมจนเกิดเป็นภาพโลโร่ เพียน่าอันสมดุลและสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างในตลาดฝั่งตะวันออก
WATCH