Lana Del Rey, Lana Del Rey Met Gala 2024, Lana Del Rey Met Gala, Met Gala 2024, Met Gala
FASHION

เปิดลุค Lana Del Rey ใน Met Gala 2024 ที่อาจช่วยคืนชีพ Alexander McQueen โดย Seán McGirr

ชุดเดรสที่มีกิ่งไม้ปักประดับอย่างโดดเด่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2006

     การเปลี่ยนแปลงดีไซเนอร์คือสิ่งที่ได้รับการจับตามองอย่างใจจดใจจ่อจากเหล่าสาวกแฟชั่นทั่วโลก แบรนด์ไอคอนิกอย่าง Alexander McQueen ก่อตั้งโดยดีไซเนอร์ในชื่อเดียวกันสร้างตำนานบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ไว้ในรูปแบบที่ยากจะมีใครเทียบ ซึ่งเมื่อ Sarah Burton มารับไม้ต่อก็สามารถถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของแบรนด์ออกมาในอีกรูปแบบ แต่ก็ยังคงอัตลักษณ์ของแบรนด์พร้อมสอดแทรกรายละเอียดที่มีจุดเด่นจนทุกคนจดจำและคุ้นเคยกับผลงานของเธอมาตลอดร่วมทศวรรษ จนกระทั่งเธอวางมือและตำแหน่งหัวเรือใหญ่ก็เปลี่ยนมือสู่ Seán McGirr ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ต้องแบกรับความหวังอันหนักอึ้ง

     เมื่อคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2024 ณ ปารีสแฟชั่นวีกถูกนำเสนอ เขาถูกวิจารณ์อย่างหนักกับผลงานที่ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย ส่วนใหญ่มองว่าเขาไม่สามารถดึงเอามนต์เสน่ห์ของอเล็กซานเดอร์ แม็กควีนออกมาได้ในแบบที่ทุกคนคาดหวัง (อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่) ดังนั้นเขาจึงถูกจับตามองว่าจะสามารถพัฒนาตัวเองสู่ระดับที่คู่ควรแก่แบรนด์ระดับตำนานหรือไม่ และแล้วช่วงเวลาสำคัญก็มาถึงกับงาน Met Gala ประจำปี 2024 ถือเป็นโอกาสดีหากเขาได้โอกาสออกแบบชุดอันโดดเด่นสำหรับดาราหรือเซเลบริตี้คนดังเพื่อกู้ความมั่นใจและสร้างความเชื่อมั่นในฐานะหัวเรือใหญ่คนใหม่ของอเล็กซานเดอร์ แม็กควีน

Lana Del Rey, Lana Del Rey Met Gala 2024, Lana Del Rey Met Gala, Met Gala 2024, Met Gala

ลุคไอคอนิกจากโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2006

     Lana Del Rey คือศิลปินสาวผู้เปี่ยมความงดงามเชิงศิลป์และสามารถนำเสนอเสื้อผ้าออกมาได้แบบที่มีคาแร็กเตอร์เฉพาะตัว ซึ่งการร่วมงานเมต กาล่าของเธอในปีนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ดังนั้นชุดที่เธอสวมใส่จะต้องเป็นชุดที่ถูกพูดถึงอย่างแน่นอน ประจวบเหมาะกับธีม “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion” และเดรสโค้ด “The Garden of Time” เธอสวมใส่ชุดเดรสกลิ่นอายดาร์ก-โรแมนติก ฝีมือการออกแบบของชอน ภายใต้แบรนด์อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน ซึ่งลุคดังกล่าวพาย้อนกลับไปสู่ผลงานอันเลื่องชื่อของดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับ โดยชุดนี้เป็นชุดเดรสผ้าไหม วัสดุ ‘Georgette’ และผ้าทูล ทุกรายละเอียดถูกปักประดับด้วยมือ มาพร้อมรายละเอียดกิ่งไม้ฮอว์ธอร์น ทำจาก ‘bronze-bullion’ ที่ผ่านกระบวนการทุบจนเข้าเกิดรูปทรงอันโดดเด่น

     ชุดดังกล่าวโดดเด่นและได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก ชื่อของชอนกำลังถูกพูดถึงในฐานะบุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังชุดของลาน่า ซึ่งชุดดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากชุดเดรสคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2006 ที่อเล็กซานเดอร์ แม็กควีนออกแบบ และสวมใส่โดย Raquel Zimmermann ซึ่งลาน่าก็เผยกับโว้กอเมริกาว่าต้องการให้ชุดนี้สื่อสารถึงผลงานอันน่าจดจำของอเล็กซานเดอร์ แม็กควีน และรูปทรงก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากนี้ชุดดังกล่าวยังเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติอันเป็นการตีความผ่านธีมหลักและเดรสโค้ด แม้รายละเอียดของเขาสัตว์จากชุดดั้งเดิมจะแปรเปลี่ยนไป แต่มนต์เสน่ห์ของอเล็กซานเดอร์ แม็กควีนยังคงได้รับการสืบสานต่อไปในรูปร่างที่ต่างออกไป วันนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของชอนที่จะเดินหน้าพัฒนาและถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ผ่านอัตลักษณ์ที่สาวกแฟชั่นทั่วโลกมองหาจากแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่นที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก

WATCH