Thai Power and EMV
FASHION

เจาะลึกปรากฏารณ์ค่า EMV (Earned Media Value) ในโลกแฟชั่น สำคัญมากแค่ไหนกับแบรนด์และศิลปิน!

มีการถกเถียงว่าตัวชี้วัดมูลค่า EMV (Earned Media Value) กำลังทำลายวัฒนธรรมการชมแฟชั่นโชว์ และละเลยคุณภาพเสื้อผ้าบนรันเวย์

     ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าโลกแฟชั่นในยุค Digital Disruption นั้น ไปไกลกว่าแค่เรื่องของเสื้อผ้าบนรันเวย์เป็นไหนๆ และหนึ่งในวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมและโดดเด่นอย่างมากในยุคดิจิทัลที่ก่อตัวขึ้นในโลกแฟชั่นก็เห็นจะหนีไม่พ้น วัฒนธรรมฟรอนต์โรว์คนดัง ที่ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นชื่อดัง หรือนักวิจารณ์แฟชั่นอีกต่อไป แต่ยังรวมไปถึงเหล่า KOLs จากทั่วทุกมุมโลกที่ได้รับเลือกจากแบรนด์ดังให้มานั่งชมโชว์ และสร้างกระแสให้กับรันเวย์นั้นๆ จนกระทั่งทำให้เกิดตัวชี้วัดสำคัญอย่างมูลค่า Earned Media Value หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อย่อว่า EMV

     สำหรับค่า EMV ที่ย่อมาจาก Earned Media Value ซึ่งหมายถึงมูลค่าทางสื่ออนไลน์ ที่ใช้เป็นตัวชี้วัดกระแสนิยมทางออนไลน์ของเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ และใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก โดยตัวชี้วัดดังกล่าวจะเก็บข้อมูลจากโลกออนไลน์โซเชียลมีเดียจากแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการโพสต์ถึง เมนชั่นถึง หรือมีการแท็กอินฟลูเอ็นเซอร์และแบรนด์แฟชั่นที่อินฟลูเอ็นเซอร์เหล่านั้นไปร่วมชมโชว์ ทั้งจากจำนวนโพสต์และเอ็นเกจเมนต์ของบนแพลตฟอร์มอินฟลูอ็นเซอร์เอง และบุคคลที่สามในโลกออนไลน์ ซึ่งนับเป็นการสร้าง Buzz บนโลกออนไลน์ในรูปแบบหนึ่ง ก่อนนำมาคำนวณแปรเป็นมูลค่าเม็ดเงิน (ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงกระแสนิยมของตัวอินฟลูเอ็นเซอร์และแบรนด์นั้นๆ ต่อซีซั่น

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับค่า EMV ในโลกแฟชั่นเพิ่มเติมได้ที่ เผยสถิติการเติบโตของค่า EMV ของคนดังในช่วงแฟชั่นวีก 'Thai Power' กลายเป็นคนสำคัญบนเวทีแฟชั่นโลก!)

     หน้าที่ของค่า EMV ที่ถูกแปรมูลค่าสู่จำนวนเม็ดเงินอย่างเป็นรูปธรรมนั้น ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงปรากฏการณ์ความนิยมในตัวอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เดินทางไปร่วมงานเท่านั้น ทว่ายังเป็นหนึ่งส่วนสำคัญของการตัดสินใจร่วมงานของแบรนด์ดังกับอินฟลูเอ็นเซอร์คนนั้นๆ ในอนาคตต่อไปอีกด้วยในยุคที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลมากถึงเพียงนี้

     กระนั้นข้อถกเถียงสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ก็คือ ประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการให้คุณค่ากับมูลค่า EMV (Earned Media Value) มากเกินควรจนละเลยแก่นสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นและแฟชั่นวีก นั่นคือคุณภาพและเรื่องราวของเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งความเหมาะสมของตัวศิลปิน ที่แม้จะมียอดเอ็นเกจเมนต์มากมาย แต่อาจจะไม่เหมาะกับแบรนด์นั้นๆ ที่เพียงต้องการยอด EMV จากตัวของอินฟลูเอ็นเซอร์คนนั้นเท่านั้น หรือกระทั่งประเด็นของการสร้างแอ็กเคานต์ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อสนุบสนุนศิลปิน ที่เมื่อเจาะลึกลงไปแล้วอาจเป็นเพียงแอ็กเคานต์ไร้คุณภาพในระยะยาว ที่ส่งผลให้นักวิจารณ์แฟชั่นหลายคนมองว่า มูลค่า EMV นั้นอาจเป็นตัวชี้วัดที่ไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร...

     อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ยังมองว่าค่า EMV คือหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญที่ช่วยแปรความนิยมในตัวของศิลปินที่เป็นเรื่องนามธรรม ให้กลายเป็นรูปธรรมที่เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในช่องทางของโอกาสในการสร้างปราฏการณ์และกระแสนิยมในโลกโซเชียลมีเดียของแบรนด์แฟชั่นที่มีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นอยู่ในเวลานี้

     แล้วคุณล่ะ...คิดว่า มูลค่า EMV (Earned Media Value) สำคัญกับอุตสาหกรรมแฟชั่นแค่ไหน

ภาพ : Courtesy of Celebrities

WATCH