Eclectic Grandpa, Quiet Luxury, fashion trend 2024
FASHION

Eclectic Grandpa จาก Microtrend ทรงปู่กำลังจะกลายเป็นเทรนด์หลักที่น่าจับตามองในปี 2024

รูปแบบการแต่งตัวสไตล์คุณปู่ที่อาจดูเฉิ่มเชย แต่มันกำลังจะกลายเป็นเทรนด์ที่หมุนเวียนกลับมาอีกครั้งต่อยอดจากแนวคิดเชื่อมโยงกับ Quiet Luxury

     “Microtrend” คือคำนิยามถึงเทรนด์ที่กำลังเริ่มได้รับความนิยมแล้วพร้อมสอดแทรกและมีโอกาสเติบโตสู่การเป็นเทรนด์หลักของสังคม โลกแฟชั่นเองก็มีเทรนด์แบบนี้เกิดขึ้นมากมาย บ้างก็เลือนหายไป อีกส่วนก็อาจพัฒนาจนกลายเป็น “Macrotrend” ในอนาคต ซึ่งตลอดปี 2023 มีการพูดถึงเทรนด์หลักอย่าง Quiet Luxury การใช้นิยามคำว่า “Old Money” รวมถึงเทรนด์ที่ต่อยอดมาตลอดในกลุ่มวัยรุ่นช่วงหลังกับ Y2K ฉบับดัดแปลง ทว่าไมโครเทรนด์ที่ได้รับการจับตามองช่วงปี 2023 และคาดว่าจะกลายเป็นเทรนด์หลักในปี 2024 นี้คือ “Eclectic Grandpa”

Eclectic Grandpa, Quiet Luxury, fashion trend 2024

Kendall Jenner / ภาพ: Gotham

     หากจะถามถึง “Eclectic Grandpa” นั้นต้องบอกว่านิยามมันแปลความหมายได้อย่างตรงไปตรงมาคือ “แฟชั่นคุณปู่-คุณย่า” ซึ่งหมายถึงการหยิบจับเอาเสื้อผ้าแสนธรรมดาที่คนเมื่อ 1-2 รุ่นอายุก่อนหน้าชอบหยิบมาสวมใส่และสไตลิ่งในแบบฉบับที่ทุกคนคุ้นตา แต่คำว่า “Eclectic” ตอกย้ำว่ามันไม่ใช่การสุ่มเลือกเพื่อสวมใส่แบบไม่คิดอะไร แต่เป็นสไตล์ของคุณปู่-คุณย่าผู้ช่างเลือก ไอเท็มแต่ละอย่างถูกคัดสรรและเลือกตามคุณภาพ รวมถึงการสไตลิ่งที่แม้จะธรรมดาแต่ก็มีลูกเล่นสร้างเลเยอร์และสีสันที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน

Eclectic Grandpa, Quiet Luxury, fashion trend 2024

Harry Styles / ภาพ: Vogue US

     Harry Styles ถือเป็นบุคคลตัวอย่างที่สะท้อนภาพสไตล์นี้ออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม เรามักจะเห็นเขาสวมใส่เสื้อผ้ากลิ่นอายย้อนยุค แต่วิธีการสไตลิ่งก่อนหน้านี้อาจจะจัดจ้านหรือมีมิติของความซับซ้อนมากกว่า ตอนนี้หลายลุคของแฮร์รี่ชวนให้นึกถึงวิธีการแต่งตัวในแบบฉบับคุณปู่ชาวตะวันตก มีการเลเยอร์เสื้อเชิ้ตแขนสั้นเข้ากับเสื้อถักแขนกุด แมตช์กับกางเกงขาตรงทรงใหญ่ ทั้งหมดผสมผสานจนเกิดเป็นภาพแฟชั่นที่มีความเรียบง่าย แต่มีลูกเล่น ขณะเดียวกันก็ยังสะดวกสบายต่อการสวมใส่ ไมโครเทรนด์นี้เปรียบดั่งการต่อยอดและผลัดเปลี่ยนจาก Quiet Luxury และกระแสไมโครเทรนด์ของ “Coastal Grandma” เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา



WATCH




Eclectic Grandpa, Quiet Luxury, fashion trend 2024

Tyler, the Creator / ภาพ: Footwear News

     คำขยายความว่า “Eclectic” คือส่วนสำคัญของเทรนด์นี้ เพราะไอเท็มที่เชื่อมโยงกับสไตล์แบบนี้คือไอเท็มชิ้นเบสิกแต่คุณภาพเยี่ยม เหมือนคนรุ่นอายุก่อนที่เลือกซื้อและเก็บเสื้อผ้าที่มีความคงทนและยังคงสวมใส่ได้เป็นอมตะเหนือกาลเวลา ไม่ได้สอดคล้องกับความหวือหวาเท่าไหร่นัก เชื่อมโยงถึงรสนิยมการจับจ่ายซื้อไอเท็มแฟชั่นของคนสูงอายุที่มุ่งเน้นเพื่อสวมใส่และความคงทนยาวนานมากกว่าแค่ความจัดจ้านและแสดงออกอย่างตื่นเต้นเพียงชั่วครู่ และนั่นทำให้เซเลบริตี้หลายคนเริ่มหยิบจับเสื้อผ้าเรียบง่ายสบายๆ อาจจะไม่ได้ดูหรูหราเป็นดั่งผู้เก่าแต่ก็เป็นลุคเรียบง่ายที่ผู้ใหญ่หลายคนมีไอเท็มเหล่านี้ในตู้เสื้อผ้าอย่างแน่นอน

Eclectic Grandpa, Quiet Luxury, fashion trend 2024

     “Eclectic Grandma” นอกจากฝั่งผู้ชายแล้วเทรนด์เหล่านี้ก็รวมแฟชั่นผู้หญิงไว้ด้วยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ถูกนิยามเป็นแฟชั่น “Grandpa” เพราะผู้หญิงไม่ได้แต่งตัวแบบคุณย่าแต่เป็นสไตล์ของผู้ชายยุคก่อนที่ถูกปรับมาให้เข้ากับผู้หญิงมากขึ้น เห็นได้จากการที่ Tyler, the Creator เป็นดั่งแรงบันดาลใจอีกคนจากฝั่งผู้ชาย และมี Kendall Jenner, Gigi Hadid, Emma Chamberlain และคนดังอีกหลายต่อหลายคนที่หยิบจับสไตล์คุณปู่มาสไตลิ่งให้เหมาะสำหรับผู้หญิงมากขึ้น ตอนนี้มันอาจเป็นเทรนด์แสนเรียบง่ายที่เป็นดั่งคลื่นใต้น้ำ แต่เชื่อว่าปี 2024 เทรนด์นี้จะกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจและมีอิทธิพลในโลกแฟชั่นอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EclecticGrandpa