คู่จิ้น, กระโดดน้ำโอลิมปิก, กระโดดน้ำ, สาววาย, olympics, paris 2024, โอลิมปิก 2024
FASHION

“คู่จิ้นนักกระโดดน้ำ” เปิดเรื่องราวความหวานชวนจิ้นของ Chang Yani และ Chen Yiwen

กระแสคู่จิ้นนักกระโดดน้ำเหรียญทองโอลิมปิกเกิดขึ้นมานานหลายปี และกลายเป็นกระแสใหญ่โตอีกครั้งหลังโมเมนต์น่ารักชวนจิ้นในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส

     โซเชียลจีนคึกคักกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสอย่างมาก เพราะนอกจากการคว้าเหรียญรางวัลกลับบ้านจำนวนมากแล้ว ยังมีเรื่องราวของนักกีฬาจากแดนมังกรที่สร้างความประทับใจและกลายเป็นเรื่องที่หลายคนแบ่งปันกันผ่านโลกออนไลน์ สำหรับการแข่งขันกระโดดน้ำ เจ้าเหรียญทองอย่างจีนก็ไม่พลาดคว้าเหรียญไปครองแบบครบถ้วน (นับจนถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2024 ซึ่งการแข่งขันในประเภทเดี่ยว) และยังมีโมเมนต์สุดประทับใจที่ทำให้แฟนคลับของนักกีฬาอย่าง Chang Yani และ Chen Yiwen ได้รับการพูดถึงกับช่วงเวลาการฉลองรางวัลแสนน่ารัก

คู่จิ้น, กระโดดน้ำโอลิมปิก, กระโดดน้ำ, สาววาย, olympics, paris 2024, โอลิมปิก 2024

Chen Yiwen และ Chan Yani ในการแข่งขันกระโดดน้ำหญิงคู่สปริงบอร์ด 3 เมตร โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: Paris 2024

     ต้องบอกว่ากระแสความโด่งดังของนักกีฬากระโดดน้ำหญิงคู่นี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เหตุผลหลักคือผลงานของพวกเธอเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวจีนเป็นอย่างมาก แฟนๆ กีฬากระโดดน้ำจากทั่วโลกก็ต่างแห่ชื่นชมถึงฝีไม้ลายมือการวาดลวดลายกลางอากาศก่อนจะลงสู่ผิวน้ำในชนิดที่สมบูรณ์แบบจนหาใครเทียบยากในยุคนี้ โดยทั้งคู่แข่งขันประเภทหญิงคู่สปริงบอร์ด 3 เมตร และคว้าเหรียญทองไปแบบทิ้งห่างเกินหลัก 20 คะแนน พร้อมการันตีความสำเร็จแบบครบถ้วนด้วยสถานะแชมป์โลกปี 2022, 2023 และ 2024

คู่จิ้น, กระโดดน้ำโอลิมปิก, กระโดดน้ำ, สาววาย, olympics, paris 2024, โอลิมปิก 2024

สีหน้าของ Kassidy Cook หลัง Chen Yiwen อุ้ม Chan Yani ฉลองเหรียญทองโอลิมปิก 2024 / ภาพ: Reddit

     ทว่าเรื่องราวที่ทำให้หลายคนสนใจเกิดขึ้นกับโมเมนต์การฉลองเหรียญทองที่เฉิน ยี่เหวินอุ้มฉางย่าหนีราวกับเป็นเจ้าหญิงตัวน้อย จนทำให้คู่ “Cook ‘n’ Bacon” (Sarah Bacon และ Kassidy Cook) นักกระโดดน้ำจากทีมชาติสหรัฐอเมริกาผู้คว้าเหรียญเงินถึงกับตกใจและตื่นเต้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น (โดยเฉพาะแคสซิดี้ คุก) เรื่องราวดังกล่าวทำให้แคสซิดี้ คุกถูกพูดถึงอย่างหนาหูในโลกโซเชียลในประเทศจีน อีกทั้งยังเกิดกระแสที่ทำให้แฟนๆ หลายคนมองความสัมพันธ์ของคู่สาวชาวจีนเปี่ยมไปด้วยความโรแมนติกมากขึ้นอีกระดับ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งคู่คือคู่กระโดดน้ำที่ถูกจับตามองเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวมาไม่น้อยเลยทีเดียว



WATCH




คู่จิ้น, กระโดดน้ำโอลิมปิก, กระโดดน้ำ, สาววาย, olympics, paris 2024, โอลิมปิก 2024

โมเมนต์การอุ้มฉลองชัยสุดน่ารักของ Chen Yiwen และ Chang Yani ในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: Yahoo Sports

    ย้อนกลับไปตั้งแต่ทั้ง 2 สาวจับคู่กันเพื่อแข่งขันกีฬากระโดดน้ำ (ฉาง ย่าหนี เปลี่ยนคู่หลังเคยคว้าแชมป์โลกกับ Shi Tingmao) นอกจากในสนามแข่งแล้วฉาง ย่าหนียังเผยมุมน่ารักๆ ของทั้งคู่ให้เห็นอยู่บ่อยครั้งบนโลกออนไลน์ และนำมาสู่ที่มาของการ “ชิป” ของเหล่านักจิ้นชาวจีน นักกีฬากระโดดน้ำฮีโร่ของชาติที่มีมุมน่ารักๆ ให้แก่กันตลอดถูกชิปให้กลายเป็นคู่รักหญิง-หญิง ราวกับชีวิตของพวกเธอเป็นดั่งละคร Girls’ Love อย่างไรอย่างนั้น ซึ่งกระแสการชิปหรือการจิ้นนี้ก็เกิดขึ้นและคงความต่อเนื่องนานนับหลายปี จนกระทั่งในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส โมเมนต์การเฉลิมฉลองความสำเร็จของทั้งคู่ยิ่งทำให้กระแส “คู่จิ้นนักกระโดดน้ำ” เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณในหมู่ชาวจีน

คู่จิ้น, กระโดดน้ำโอลิมปิก, กระโดดน้ำ, สาววาย, olympics, paris 2024, โอลิมปิก 2024

โมเมนต์การฉลองชัยด้วยการอุ้มสุดน่ารักเคยเกิดขึ้นมาแล้วในการแข่งขัน FINA Diving World Cup 2021 ณ กรุงโตเกียว / ภาพ: @changyani000

     แฟนคลับหลายคนเริ่มรวมภาพโมเมนต์และตัดต่อช่วงเวลาสำคัญของทั้งคู่มาเป็นหลักฐานยืนยันความมั่นใจการจิ้น โมเมนต์โอลิมปิก 2024 ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งคู่สร้างบรรยากาศความหวานชวนให้เหล่า “ชิปเปอร์” ใจฟู เพราะการแสดงออกถึงความใส่ใจอย่างเปิดเผยยิ่งสร้างแรงขับเคลื่อนให้หลายคนรู้สึกไปถึงความสัมพันธ์ที่มากกว่าแค่คู่นักกีฬา บางคนอาจมองว่าเป็นคู่จิ้น บางคนอยากส่งเสริมให้กลายเป็นคู่จริง และบางคนก็ระบุว่าไม่ว่าพวกเธอจะเป็นคู่จิ้นหรือคู่จริงเราทุกคนเห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและการทำงานหนักเพื่อก้าวสู่จุดสูงสุดในเส้นทางกีฬากระโดดน้ำ

คู่จิ้น, กระโดดน้ำโอลิมปิก, กระโดดน้ำ, สาววาย, olympics, paris 2024, โอลิมปิก 2024

การฉลองชัยสุดน่ารักของทั้งคู่ในศึกชิงแชมป์โลกปี 2024 ณ กรุงโดฮา / ภาพ: @changyani000

     เรื่องราวดังกล่าวย้อนกลับสู่การวิเคราะห์สังคมของประเทศจีน เนื่องด้วยข้อจำกัดและค่านิยมดั้งเดิมค่อนข้างปิดกั้นกับความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน ซึ่งทำให้ผลผลิตทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับ Boys’ Love หรือ Girls’ Love จากต่างประเทศได้รับความนิยมเพราะไม่สามารถหาเสพได้ทั่วไปในสังคมจีน เมื่อมีนักกีฬาระดับฮีโร่ของชาติที่สามารถสร้างมนต์เสน่ห์เช่นนี้ได้ แน่นอนว่ากระแสย่อมเกิดขึ้นอย่างหนักหน่วง เพราะเหล่าชาวจีนที่รอคอยช่วงโมเมนต์แบบนี้ต่างทำให้พวกเขาที่ชื่นชอบรสนิยมแบบนี้อิ่มใจอย่างปฏิเสธไม่ได้ ไม่ว่าคู่นักกระโดดน้ำเหรียญทองโอลิมปิกคู่นี้จะเป็นคู่จิ้นหรือคู่จริง เชื่อเลยว่าเหล่าแฟนคลับชาวจีนจะรักและสนับสนุนพวกเธอในทุกมิติของชีวิตอย่างแน่นอน

WATCH