Dior Oblique, Dior, Dior Marc Bohan, Marc Bohan ตาย, Marc Bohan อายุ
FASHION

เจาะลึก Dior Oblique ลวดลายไอคอนิกที่หลายคนอาจหลงลืมไปว่าเป็นผลงานของ Marc Bohan

ตอนนี้ทุกคนจดจำลวดลาย Oblique ได้เป็นอย่างดี แต่บางคนอาจลืมไปแล้วว่านี่คือผลงานการออกแบบเมื่อกว่า 50 ปีก่อนโดยดีไซเนอร์ที่กุมบังเหียน Dior ยาวนานที่สุด

     หากพูดถึงแบรนด์ Dior เชื่อว่าสาวกแฟชั่นยุคปัจจุบันจะนึกถึงเสื้อผ้ากลิ่นอายเฟมินีนพร้อมกับซิลูเอตในแบบฉบับของ Maria Grazia Chiuri อีกทั้งยังนึกถึงเครื่องหนังคุณภาพสูงที่ถูกนำเสนอหลากหลายรูปแบบ และที่ขาดไม่ได้คือลวดลาย “Oblique” ลวดลายไอคอนิกแห่งวงการแฟชั่นที่ถูกพัฒนาและผลิตซ้ำจนกลายเป็นสิ่งใหม่แปลกตาอยู่เสมอ ทว่าลวดลายดังกล่าวไม่ใช่ผลงานของมาเรีย หรือผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง Christian Dior หรือแม้แต่ Yves Saint Laurent และ John Galliano ก็ไม่ใช่ เพราะนี่คือผลงานของ Marc Bohan ดีไซเนอร์ผู้กุมบังเหียนเมซงแห่งนี้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเขาเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา

Dior Oblique, Dior, Dior Marc Bohan, Marc Bohan ตาย, Marc Bohan อายุ

Marc Bohan หัวเรือใหญ่แห่งแบรนด์ Dior ผู้สรรสร้างลวดลาย Oblique จนกลายเป็นสัญลักษณ์ไอคอนิกของแบรนด์จนถึงปัจจุบัน / ภาพ: Gamma-Keystone

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าลวดลายโอบลิกนั้นสะกดตาผู้พบเห็นได้เพียงใด อีกทั้งยังเดินทางข้ามเวลาเชื่อมโยงจนกลายเป็นลายร่วมสมัย หรืออาจมองว่าเป็นลวดลายที่เป็นอมตะเหนือกาลเวลาไปแล้ว จุดเริ่มต้นของลายนี้มาร์กริเริ่มนำเสนอครั้งแรกในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1969 โดยปรากฏขึ้นบนกระเป๋าจากไลน์โอตกูตูร์ ซึ่งชื่อโอบลิกถูกตั้งตามชื่อคอลเล็กชั่นที่คริสเตียนออกแบบเมื่อคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 1950 หลังจากนั้นมาร์กก็หยิบลวดลายดังกล่าวมาประทับลงบนไอเท็มหลากหลายของดิออร์ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือกระเป๋าและกระเป๋าเดินทาง มากไปกว่านั้นเขายังใช้ลวดลายนี้ตกแต่งร้านจนกลายเป็นช่วงเวลาไอคอนิกของแบรนด์จนถึงทุกวันนี้

Dior Oblique, Dior, Dior Marc Bohan, Marc Bohan ตาย, Marc Bohan อายุ

ไอเท็มของ Dior ช่วงแรกที่มีการใช้ลวดลาย Oblique ส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าเดินทาง / ภาพ: Dior Archives

     การนำเสนอต่อสาธารณชนครั้งแรกไม่ใช่การสร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกของลวดลายโอบลิก มาร์กริเริ่มใช้ลวดลายนี้ในการออกแบบมาตั้งแต่ปี 1967 ก่อนจะเผยให้ทุกคนเห็นในอีกราว 1-2 ปีให้หลัง นับตั้งแต่นั้นมาลวดลายนี้กลายเป็นไอคอนของดิออร์ ไอเท็มหลากหลายประเภทถูกนำมาประทับลวดลายด้วยวัสดุแคนวาสแบบครบถ้วน จากเดิมมีแค่กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือเท่านั้น แต่ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่เราจะเห็นไอเท็มลายโอบลิกโดดเด่นมากขึ้นๆ ไล่ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นน้อยใหญ่



WATCH




Dior Oblique, Dior, Dior Marc Bohan, Marc Bohan ตาย, Marc Bohan อายุ

ลวดลาย Obqliue รูปแบบใหม่สำหรับกระเป๋า Saddle ออกแบบโดย Kim Jones / ภาพ: Courtesy of Dior

     ผู้รับไม้ต่อจากมาร์กหลังเขาออกจากเมซงในปี 1989 ก็ไม่เคยละทิ้งโอบลิกไปเลยแม้แต่น้อย แต่ละคนหยิบเอาลวดลายดังกล่าวมาพัฒนาตามสไตล์ของตัวเอง อย่างจอห์น กัลเลียโน่ก็สร้างเทรนด์เสื้อผ้าและแอ็กเซสเซอรี่สอดประสานกับวัฒนธรรมป๊อปโดยใช้ลวดลายโอบลิกอันโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ชูโรง เรื่อยมาจนถึงยุคมาเรียและ Kim Jones ที่หยิบจับเอาลวดลายเหล่านี้มาสร้างสรรค์จนได้รับความนิยมสอดคล้องกับความชื่นชอบของเหล่าสาวกแฟชั่นยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Dior Oblique, Dior, Dior Marc Bohan, Marc Bohan ตาย, Marc Bohan อายุ

การตกแต่งร้าน Dior Monsieur หรือร้านสำหรับสุภาพบุรุษของแบรนด์ด้วยลวดลาย Oblique ในปี 1974 / ภาพ: Dior Archives

     อาจมีเพียงยุคของ Gianfranco Ferré เจ้าของฉายา “สถาปนิกแห่งวงการแฟชั่น” ที่กุมบังเหียนดิออร์ในช่วงปี 1989 ถึงปี 1996 ที่มีผลงานการออกแบบเน้นเรื่องซิลูเอตและเทคนิคอันซับซ้อน (อ่านเรื่องราวของเขาเพิ่มเติมได้ ที่นี่) และ Raf Simons ที่รับหน้าที่หัวเรือใหญ่ของเมซงในปี 2012 ถึงปี 2015 เท่านั้นที่อาจไม่ได้ยกลายโอบลิกขึ้นเป็นจุดเด่นในการนำเสนอ ปัจจุบันลายโอบลิกยังได้รับความนิยมและแสดงความแข็งแกร่งของดิออร์อยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าต้องยกความดีความชอบให้มาร์กผู้ริเริ่มแพตเทิร์นลายนี้นานกว่าครึ่งศตวรรษ วันนี้แม้เขาจะจากไปแล้วแต่ผลงานของเขายังคงวางตระหง่านในร้านดิออร์จากฝีมือของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่พัฒนาลายโอบลิกไปพร้อมกับพัฒนาไอเท็มแฟชั่นให้น่าประทับใจเฉกเช่นที่เขาทำเมื่อครั้งอดีต โว้กขอไว้อาลัยแด่การจากไปของดีไซเนอร์ผู้ขึ้นชื่อเป็นหัวเรือใหญ่ของดิออร์ที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์

 

ข้อมูล:

vogue.fr

icon-icon.com

vintageoperandi.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dior #MarcBohan