How to match your color
FASHION

Game of Color Matching จับคู่สี เติมอรรถรสการแต่งกายอย่างไรไม่ให้พลาด!

โว้กชวนเปิดตำราการจับคู่สีขั้นพื้นฐาน เพื่อการเลือกเสื้อผ้าให้สนุกมากยิ่งขึ้น

     ปัญหาหนึ่งของคนที่เพิ่งจะเริ่มจริงจังกับการแต่งตัวมากขึ้น หรือแม้กระทั่งคนที่รักการแต่งตัวเป็นชีวิตจิตใจอาจจะพบเจอได้ก็คือ “การจับคู่สีเสื้อผ้า” ให้ภาพรวมการแต่งกายที่ออกมาดูลงตัวมากที่สุด โดยที่ไม่ต้องลงท้ายจบแค่การจับคู่สีขาวและดำแบบโมโนโทนที่นิ่งจนขาดสีสัน โจทย์นี้ถือเป็นโจทย์ที่ไม่ง่ายนักสำหรับมือใหม่หัดแต่งตัว “โว้ก ไทยแลนด์” จึงขอแนะนำหลักการง่ายๆที่จะช่วยให้การจับคู่สีเสื้อผ้าได้ลงตัว และเพิ่มความสนุกในการแต่งตัวแต่ละวันได้มากขึ้น

     ตั้งต้นด้วยสีพื้น

     ตั้งต้นด้วยการหยิบชิ้นที่เป็นสีพื้น เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่เริ่มการจับคู่สีเสื้อผ้า และยังเป็นวิธีการที่เสี่ยงจะพลาดได้น้อยที่สุดด้วย โดยสีพื้นหรือสีเอิร์ธโทนยกตัวอย่างเช่น สีขาว สีดำ สีเทา สีน้ำตาล และสีน้ำเงิน เป็นสีที่สามารถจับคู่กับโทนสีอื่นได้อย่างดี รวมไปถึงการจับคู่กับแม่สีต่างๆก็ยังสามารถเข้าคู่ได้อย่างลงตัว อีกทั้งสีพื้นยังสามารถนำไปเข้าคู่กับเสื้อผ้าชิ้นที่เป็นลวดลายต่างๆได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

     ลองสังเกตธรรมชาติ

     หากลองสังเกตสีในฉากทัศน์ธรรมชาติจะพบว่าการจัดวางสีสันต่างๆตามธรรมชาตินั้นดูเข้ากันได้อย่างเหลือเชื่อ สีฟ้าของน้ำทะเลที่ตัดกับสีท้องฟ้ายามพระอาทิตย์ตก, สีเขียวของใบไม้ที่เข้ากับสีท้องฟ้าอ่อนๆที่สดใสในยามบ่าย หรือจะเป็นสีใบไม้แห้งที่ไล่เฉดสีน้ำตาลกลมกลืนไปกับสีของลำต้น เหล่านี้คือนิทรรศการศิลปะ และเทคนิคการจับคู่สีโดยที่ธรรมชาติสรรสร้าง การดึงองค์ประกอบการจับคู่สีเหล่านี้มาใช้ ก็นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ และช่วยเป็นแนวทางไอเดียสำหรับผู้ที่ต้องการจับคู่สีเสื้อผ้าที่มากกว่ากรอบเดิมๆได้

     ลดทอนสีด้วยลวดลาย



WATCH




     ข้ามมาอีกขั้นสำหรับใครที่ลองจับคู่สีจากสีพื้น จับคู่สีโดยสังเกตความเข้าคู่กันจากธรรมชาติแล้ว อยากจะลองเพิ่มความสนุกให้กับการแต่งตัวด้วยการใช้สีที่สดขึ้น การใช้สีสันที่สดมากขึ้นในการแต่งตัว อาจจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะพลาดได้มากขึ้น ดังนั้นสำหรับคนที่อยากจะลองเพิ่มความสนุก อาจจะเริ่มต้นด้วยการใช้สีสันสดใสจับคู่กับลวดลายต่างๆ เพื่อช่วยลดทอนความแรงของสีให้น้อยลง โดยหลักการง่ายๆก็คือเลือกสีของลวดลายที่จะจับเข้าคู่กันให้ไปในโทนเดียวกัน หรือจะกลับไปที่คำแนะนำข้อแรกนั่นคือการใช้ลวดลายที่เป็นสีพื้นมาเข้าคู่กับชิ้นสีสด ก็จะช่วยให้ลุคโดยรวมดูลงตัวมากขึ้น

     ลองจับคู่ด้วยการสังเกตวงล้อสี

     หากลองจับคู่เครื่องแต่งกายจนรู้สึกว่าอยากจะเพิ่มความน่าสนใจ หลุดจากกรอบเดิมๆ และอยากจะเริ่มจับคู่สีที่สดขึ้นตัดกันในลุคเดียวให้ดูน่าสนใจ ขอแนะนำให้เริ่มจากการศึกษาวงล้อสี หรือ color wheel ที่จะระบุเอาไว้ว่าสีใดบ้างที่เป็นสีที่จับเช้าคู่กันแล้วส่งเสริมกัน คู่สีใดเป็นคู่สีตรงข้ามที่ควรหลีกเลี่ยง หรือคู่สีใดที่พอที่จะจับเข้าคู่กันได้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นทางลัดสำหรับผู้ที่ไม่อยากเสี่ยงที่จะจับคู่สีเองแล้วรู้สึกไม่มั่นใจ

     ความมั่นใจคือกุญแจสำคัญ

     ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าจะกฏเกณฑ์การแต่งตัวแบบใด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมองตนเอง การตั้งทัศนคติที่มีต่อตนเอง และที่สำคัญมากที่สุดคือความมั่นใจในตนเองกับสิ่งที่จะเลือกใส่ หากเราเลือกและมั่นใจแล้วว่านี่จะเป็นเสื้อผ้าที่ต้องการจะใส่ในวันนี้ ตรวจสอบแล้วว่าเหมาะสมกับกาลเทศะ สถานที่ หรือกิจกรรมที่จะต้องไปทำ ก็ควรจะเคารพในสิ่งที่ตนเองได้เลือกว่าเหมาะสมกับตนเองที่สุดแล้ว และก้าวออกจากบ้านด้วยความมั่นใจ

     “การแต่งกาย” ไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีสิ่งที่ถูกหรือผิดเสมอไป เพราะการแต่งกายถือเป็นการทดลอง และเล่นสนุกอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่ควรคำนึงมากกว่าความสวยงาม ก็คือความเหมาะสม เพราะหากคุณแต่งตัวได้สวยงาม แต่ไม่เหมาะสมกับกับเวลา สถานที่ หรือสิ่งที่จะต้องไปทำ การแต่งตัวสวยงามอาจจะสร้างความลำบากกาย ลำบากใจให้กับตัวคุณเองมากขึ้นก็เป็นได้

ภาพ : Vogue US และ British Vogue

WATCH