Anohni, Anohni and the Johnsons, Antony and the Johnsons, Anohni Valentino, Valentino, Valentino Haute Couture
FASHION

Anohni ศิลปินทรานส์ผู้รังสรรค์บทเพลงอันงดงามในโชว์โอตกูตูร์ของ Valentino มาแล้วถึง 2 ครั้ง!

รูปแบบบทเพลงที่อาจไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างแต่กลับเป็นที่โปรดปรานของ Pierpaolo Piccioli ที่หยิบจับมาประกอบโชว์โอตกูตูร์ถึง 2 ครั้ง 2 ครา

     เสียงดนตรีคือองค์ประกอบสำคัญที่แฟชั่นโชว์ยุคใหม่ขาดไม่ได้ เนื่องด้วยการสื่อสารอารมณ์ทางศิลปะสามารถใช้เสียงดนตรีหรือเนื้อเพลงเพื่อขับความรู้สึกเบื้องลึกของผู้ชมตามที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ สาวกแฟชั่นจะสัมผัสได้ถึงการเลือกสรรเพลงอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้สอดประสานกับโชว์มากที่สุด แม้จะไม่มีภาพให้เห็นแต่ทุกคนก็ใช้ประสาทสัมผัสทางเสียงรับรู้ความยอดเยี่ยมระหว่างโชว์เสมอ Anohni ศิลปินทรานส์เจนเดอร์ชาวอังกฤษคือหนึ่งในผู้ประสบความสำเร็จในการรังสรรค์ผลงานเพลงจนแบรนด์ Valentino เลือกมาประกอบแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์

Anohni, Anohni and the Johnsons, Antony and the Johnsons, Anohni Valentino, Valentino, Valentino Haute Couture

ภาพ: Robert Schlotter

     จากศิลปินวัยเยาว์สู่ผู้สร้างสรรค์ผลงานอมตะเหนือกาลเวลา สำหรับใครหลายคนอาจเพิ่งมาโด่งดังจากเพลงฮิตเป็นกระแส แต่สำหรับอโนห์นินั้นต่างออกไปอย่างชัดเจน เธอย้ายถิ่นฐานจากอังกฤษสู่เนเธอร์แลนด์ ก่อนจะตั้งรกราก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา จุดเริ่มต้นของการเรียนดนตรีจริงจังเริ่มขึ้นที่นี่และก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของศิลปินทรานส์ที่นำเสนอคุณภาพเสียงดนตรีอันไพเราะกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แรกเริ่มเดิมทีชื่อวงดนตรีของเธอคือ “Antony and Johnsons” แม้วงดนตรีชื่อเรียบง่ายจะไม่ได้โด่งดังเป็นพลุแตก ทว่าวงนี้กลับสรรสร้างผลงานเบื้องหลังโชว์ ละคร รวมถึงภาพยนตร์จำนวนไม่น้อย นับว่าเป็นวงดนตรีที่มุ่งเน้นเส้นทางคล้ายอิลลัสเตรเตอร์ผู้เนรมิตศิลปะประกอบเนื้อความอย่างไรอย่างนั้น




WATCH




     ผลงานของอโนห์นิและวงเห็นเป็นประจักษ์อยู่เสมอ โดยเฉพาะในแวดวงแฟชั่นที่เสียงเพลงเป็นนางรองที่หลายครั้งถูกมองข้าม หากใครจำได้เธอเคยบรรเลงเพลงออร์เคสตรา “You Are My Sister” สร้างบรรยากาศล้ำลึกสอดประสานกับแนวทางเสรีนิยามของสุภาพสตรีอันเชื่อมโยงกับแฟชั่นขณะนั้นเป็นอย่างดี แต่ที่ทำให้สายแฟชั่นหวนกลับไปฟังผลงานของอโนห์นิอย่างจริงจังคือโชว์ “Anatomy of Couture” ของวาเลนติโน่ที่ Pierpaolo Piccioli หยิบเรื่องราวเบื้องหลังอันล้ำลึกของการรังสรรค์เสื้อผ้าโอตกูตูร์มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวแฟชั่นที่ชวนให้ทุกคนใส่ใจกับทุกรายละเอียดการนำเสนอผลงานอย่างลึกซึ้งมากขึ้น บทเพลงของอโนห์นิ โดยเฉพาะ “Knockin’ On Heaven’s Door” เคล้าบรรยากาศของแฟชั่นตัดเย็บชั้นสูงอันตราตรึง


     ก้าวมาถึงโชว์โอตกูตูร์ของวาเลนติโน่ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 ที่นำเสนอภายใต้คอนเซปต์ “Un Château” ที่บอกเล่าเรื่องราวแฟชั่นระดับสูง ณ Château de Chantilly ซึ่งความน่าสนใจนอกจากความหรูหราเหนือระดับของสถานที่จัดโชว์และลุคแฟชั่นอันหรูหรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม อีกหนึ่งปัจจยสำคัญที่ทำให้โชว์นี้สมบูรณ์แบบคือบทเพลงของอโนห์นิที่หวนกลับมาให้สาวกแฟชั่นสัมผัสอีกครั้ง นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่วาเลนติโน่เลือกสรรศิลปินหญิงมากความสามารถมาร่วมผลิตผลงานคุณภาพอีกครั้ง อนุมานได้กลายๆ ว่าอโนห์นิคือศิลปินรักประจำเมซงอันเลื่องชื่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Valentino #ValentinoHauteCouture