มวยโอลิมปิก, angel carina, โอลิมปิก, olympics, paris 2024
FASHION

มวยโอลิมปิกวุ่นหนัก! หลังนักชกหญิงอิตาเลียนคุกเข่าร่ำไห้กลางเวที เหตุแคลงใจเรื่องเพศคู่ชก

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่เมื่อ Angela Carini ยอมยุติการแข่งขันหลังขึ้นชกกับ Imane Khelif เพียง 46 วินาที

     ในโลกยุคปัจจุบันกับการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศเชื่อมโยงสู่วงการกีฬาและมีการเดินหน้าเพื่อพัฒนาการแข่งขันให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าข้อได้เปรียบทางร่างกายที่ติดตัวมาตั้งแต่แรกเกิดส่งผลสำคัญต่อการแข่งขันอย่างสูง สิ่งนี้ไม่ได้สอดคล้องกับการพัฒนาเทคนิดฝีมือ แต่หมายถึงการกุมข้อ ด้เปรียบเชิงกายภาพที่อาจเลยขอบเขตความยุติธรรม เหตุการณ์สำคัญในโอลิมปีก 2024 ณ กรุงปารีส คือการแข่งขันชกมวยหญิงที่แปรเปลี่ยนเป็นความดราม่าขั้นสุดหลังจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความไม่ยุติธรรมในการแข่งขัน

     เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในการแข่งขันมวยหญิงรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 66 กิโลกรัม Angela Carini นักมวยหญิงความหวัง ของทีมชาติอิตาลี โครรมาพบกับ Imane Khelif นักชกจากแอลจีเรีย หลังจากเริ่มไฟต์ไปเพียง 46 วินาที แอนเจล่าถึงขั้นถอด เครื่องป้องกันศีรษะ ก่อนจะคุกเข้าและร่ำให้กลางเวที โดยเธอระบุว่าเธอไม่เคยต้องพบกับพลังหมัดหนักหนาสาหัสขนาดนี้ การ แข่งชันยุติลงและทำให้แอนเจล่าพ่ายแพ้ไปแบบไม่ทันได้แข่ง เรื่องนี่สื่อประเด็นไปถึงคู่แข่งของเธอที่เคยถูกตรวจสอบเชิง วิทยาศาสตร์และผลปรากฎว่ามีประวัติถูดจัดเป็น “Biologically Male” (ตามรายงานข่าวหลายสำนัก)

มวยโอลิมปิก, angel carina, โอลิมปิก, olympics, paris 2024

ภาพวัยเด็กของ Imane Khelif (ขวาล่าง) ที่ถูกนำมาแชร์ต่อกันบนโลกออนไลน์ขณะนี้ / ภาพ: Daily Mail

     ต้องบอกก่อนว่านักมวยจากแอลจีเรียกำเนิดมาด้วยสภาพร่างกายแบบผู้หญิง หลายคนมีการยืนยันด้วยภาพถ่ายอย่างชัดเจน แต่นั่นอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะนักชกคนนี้เคยมีประวัติการตรวจร่างกายไม่เชิงลึกไม่ผ่าน เนื่องจากมีการตรวจพบฮอร์โมนเพศชายเกินกำหนด ซึ่งฮอร์โมนนี้จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ และกลายเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาประเภทต่อสู้ เหมือนกับว่าผู้หญิงที่มีฮอร์โมนปกติทั่วไปอาจต้องต่อสู้กับผู้ชายในรูปลักษณ์แบบผู้หญิง ด้วยเหตุผลนี้เธอจึงเคยถูกแบนจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกในปี 2023 มาแล้ว

     การตรวจสอบของสหพันธ์มวยสากลหรือ IBA เกี่ยวกับอิมานนั้นระบุว่าเธอไม่ผ่านเกณฑ์เพราะมีข้อได้เปรียบและไม่ยุติธรรมในการลงแข่งขันประเภทหญิง แต่สำหรับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเห็นต่าง และออกมากางปีกปกป้องนักชกรายนี้ว่าการตรวจสอบทั้งหมดไม่มีปัญหา ฮอร์โมนเพศชายของเธออยู่ในระดับ “ไม่สมบูรณ์แบบ” และยังเรียกร้องให้ทุกคนที่หยุดโจมตีและเคารพในตัวนักกีฬาด้วย เพราะตอนนี้หลายฝ่ายทั่วโลกมองว่าเธอไม่ควรขึ้นชกกับผู้หญิงด้วยกัน พร้อมทั้งวิจารณ์สหพันธ์มวยสากลด้วยว่าตัดสินใจอย่างกะทันหันและขาดกระบวนการที่เหมาะสม

มวยโอลิมปิก, angel carina, โอลิมปิก, olympics, paris 2024

โมเมนต์หลังจบการแข่งขันที่ Angela Carini ปฏิเสธการจับมือกับ Imane Khelif / ภาพ: TODAY.com

     “ฉันไม่สามารถชกจนจบได้ ฉันรู้สึกเจ็บอย่างมากที่จมูก และบอก(กับตัวเอง)ว่าด้วยประสบการณ์และความเป็นผู้ใหญ่ที่ฉันมี ฉันหวังว่าประเทศของฉันคงจะไม่วิจารณ์หนักนัก ฉันหวังว่าพ่อของฉันจะไม่ผิดหวัง แต่ฉันก็หยุด ฉันบอกตัวเองว่าต้องหยุดเพื่อตัวเอง” แอนเจล่ากล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี โดยเธอระบุว่าการยอมแพ้และหันหลังให้สังเวียนต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่การประท้วงเพศของคู่แข่ง แต่เป็นสิ่งที่โอลิมปิกต้องพิจารณา นำมาสู่คำถามเรื่องความยุติธรรมในการแข่งขันที่สภาพร่างกายมีผลอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่สามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับคู่ต่อสู้อีกด้วย

     คนทั่วโลกต่างตั้งคำถามและเริ่มวิพากษ์วิจารณ์กับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นเองก็ออกมาชี้แจ้งว่าไม่ได้ใช้วิธีการตรวจฮอร์โมนเพศชาย ทว่ามีมาตรฐานการตรวจที่ชี้ชัดว่าอิมานมีข้อได้เปรียบเหนือคนอื่นๆ โดยการตรวจสอบดังกล่าวเป็นข้อมูลลับ เรื่องนี้ทำให้ประเด็นดราม่ากลางสังเวียนโอลิมปิกดุเดือดขึ้นอีกขั้น เพราะแอนเจล่าให้สัมภาษณ์ถึงขั้นว่า “อาจเป็นการชกครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของฉัน แต่ฉันก็ต้องรักษาชีวิตไว้ด้วยเช่นกัน ณ ตอนนั้น” ดูเหมือนว่าเรื่องราวดังกล่าวจะทำให้นักชกอิตาเลียนเผชิญกับฝันร้าย แต่ความรู้สึกส่วนบุคคลจะโต้แย้งกับการตรวจสอบของโอลิมปิกได้หรือไม่ นั่นคือคำถามสำคัญ ณ ตอนนี้



WATCH




มวยโอลิมปิก, angel carina, โอลิมปิก, olympics, paris 2024

Fallon Fox นักสู้ศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสาน (MMA) ทรานส์ผู้เคยกลายเป็นข่าวดังระดับโลก / ภาพ: Sportskeeda

     กระแสของเรื่องนี้สลับไปสลับมาจนเกิดความสับสนอย่างยิ่ง ตอนนี้มันเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจนักชกอิตาเลียน ในขณะเดียวกันก็มีคำถามมากมายเกี่ยวกับฮอร์โมนและความได้เปรียบของอิมานที่ตอนนี้แม้โอลิมปิกยืนยันว่าเธอบริสุทธิ์ สามารถแข่งขันได้และไม่มีข้อได้เปรียบอย่างที่ทุกคนคิด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกคนยังคงตั้งคำถามว่าเธอมีพลังจากหลักเหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์หรือไม่ เพราะองค์กรระดับยักษ์ใหญ่ของวงการมวยก็เคยปฏิเสธการเข้าแข่งขันของเธอมาแล้ว เรื่องนี้นำมาสู่การตั้งคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับความยุติธรรมและเท่าเทียมในวงการกีฬาว่า กฎระเบียบที่เปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ กำลังบีบรัดความยุติธรรมให้อ่อนตัวลงหรือไม่

     หลายคนยกกรณีของ Alana McLaughlin นักต่อสู้ทรานส์ที่เอาชนะคู่แข่งหญิงบนสังเวียนการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ในขณะเดียวกัน Fallon Fox สร้างประเด็นให้ถกเถียงวิจารณ์กันยกใหญ่ เพราะเธอต่อสู้บนสังเวียนและทำให้ค่อต่อสู้อย่าง Tamikka Brents บาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง และทามิกกาก็กล่าวคล้ายกับแอนเจล่าในเวทีโอลิมปิกเลยว่า “เธอไม่เคยรู้สึกถึงพลังและความแข็งแกร่งมหาศาลขนาดนี้” ทว่าสิ่งที่ต่างกันคือคู่แข่งของแอนเจล่า ซึ่งหมายถึงอิมานที่เป็นผู้หญิงโดยกำเนิดแต่อาจมีสภาวะร่างกายที่แตกต่างและอาจได้เปรียบ แม้โอลิมปิกจะอ้าแขนปกป้องและยืนยันการตรวจสอบ ทว่าคนทั่วโลกก็ยังแคลงใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้เธอจะเคยร่วมแข่งขันโอลิมปิกและได้รับความปราชัยมาแล้วเมื่อครั้งก่อนก็ตาม

WATCH