FASHION

ไม่รู้มาก่อน! 20 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ZARA เบื้องหลังรีเทลยักษ์ใหญ่ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

เปิดบ้าน ZARA ที่สเปน ส่องดูที่มาของความสำเร็จของบริษัทรีเทลยักษ์ใหญ่ที่ติดอันดับรวยที่สุดในโลก

เมื่อโว้กบุกถึง Inditex บริษัทแม่ของ ZARA ที่สเปน เมื่อได้รับคำเชิญให้เข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของรีเทลแบรนด์ที่ติดอันดับรวยที่สุดในโลกเพื่อค้นหาสูตรสำเร็จของแบรนด์ ไปชมภาพเอ็กซ์คลูซีฟพร้อมอ่าน 20 ข้อเท็จจริงของ ZARA ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนได้เลยที่นี่

 

1. ZARA ถือกำเนิดที่เมือง La Coruna เมืองชายหาดเล็กๆทางตอนเหนือของประเทศสเปนห่างจากมาดริด 600 กิโลเมตร โดย Amancio Ortega Gaona อดีตลูกจ้างร้านขายเสื้อเชิ้ต ความต้องการแรกคือแค่อยากให้คนได้ใส่เสื้อผ้ามีสไตล์ที่คุณภาพดีราคาเอื้อมถึงง่าย

 

2. Amancio Ortega ร่ำรวยเป็นอันดับ 6 ของโลก ตามการจัดอันดับของ Forbes ในปีนี้ โดยมีทรัพย์สินรวมกว่า 70,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

 

3. ZARA ร้านแรกถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1975 เป็นร้านเล็กๆ อยู่หัวมุมถนนใน La Coruna ซึ่งปัจจุบันยังคงตั้งอยู่ที่เดิมและน่าจะเป็นร้าน ZARA ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

 

4. ที่ใช้ชื่อว่า ZARA เพราะ Amancio อยากให้ชื่อแบรนด์ของเขาฟังดูเป็นไฮเอ็นด์แฟชั่น ตอนแรกเขาอยากใช้ชื่อ Zorba แต่ปรากฎว่ามีบาร์ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากร้านใช้ชื่อนี้อยู่ก่อนแล้ว เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนเป็น ZARA

 

5. ในช่วงปี 1980 การมาถึงของวัฒนธรรมการบริโภคที่รวดเร็วทำให้ Amancio ตัดสินใจเปลี่ยนระบบการทำงานทุกอย่างให้ใช้เวลาสั้นที่สุดให้สินค้าวางขายได้เร็วที่สุด เขาเรียกระบบนี้ว่า “Instant Fashion” และหันไปใช้ทีมดีไซเนอร์จำนวนมากแทนที่จะมีดีไซเนอร์เพียง 1 คน พร้อมเร่งกระบวนการผลิตให้อยู่ในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งกลายเป็นต้นแบบของแบรนด์ "ฟาสต์ แฟชั่น" ในเวลาต่อมา

 

6. ZARA เป็นหนึ่งแบรนด์ภายใต้บริษัท Inditex แฟชั่นกรุ๊ปที่ใหญ่ที่สุดในโลกผู้เป็นเจ้าของสารพัดแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นอย่าง Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Uterque เป็นต้น 

 

7. แค่เฉพาะ ZARA ใช้ดีไซเนอร์ทั้งหมด 350 คน และมีพนักงานทั้งหมดกว่า 4,000 คน

 

8. ZARA มีช็อปทั้งหมดมากกว่า 2,200 ร้าน (ข้อมูลเดือนเมษายน 2017) และผลิตเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า แอ็กเซสเซอรี่ทั้งหมด 1,177 ล้านชิ้นต่อปี

 

9. ถ้านับรวมทุกช็อปของแบรนด์ในเครือ จะรวมเป็น 7,240 ช็อปใน 93 ประเทศ

 

10. ในช็อป ZARA จะมีของใหม่เข้าวางขายอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ส่วนของเก่าถ้าขายดีจนหมดสต็อกแล้วก็จะไม่ผลิตซ้ำอีก แต่จะทำชิ้นคล้ายๆ กันที่อยู่ในเทรนด์เดียวกันออกมาแทน

 

11. โรงงานผลิตเสื้อผ้าของ ZARA ทั้งหมด 60 เปอร์เซ็นต์อยู่ในยุโรป อีก 40 เปอร์เซ็นต์จึงจะเป็นที่อื่นๆ ในโลก โดยใช้ทั้งหมด 1,725 ซัพพลายเออร์

 

12. เมื่อสินค้าผลิตเสร็จแล้วจะใช้เวลาในการส่งเพียง 24 - 72 ชั่วโมงเท่านั้นในการวางขายในทุกๆ ร้านทั่วโลก 

 

13. ZARA ไม่เคยมีแอดโฆษณา แต่ใช้การเลือกโลเคชั่นร้านที่ดีที่สุดและจัดวินโดว์ดิสเพลย์ให้ดึงดูดใจเป็นการเรียกลูกค้าแทน

 

14. เว็บไซต์ช็อปออนไลน์ในประเทศไทย www.zara.com/th คือช็อปออนไลน์สาขาที่ 45 ของ ZARA ที่เริ่มเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2010

 

15. จากการจัดอันดับโดย Forbes ZARA ถูกจัดให้เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 53 ของโลก

 

16. แฟล็กชิปสโตร์ของ ZARA บนถนน Castellana ในมาดริด ประเทศสเปน มีความใหญ่โตถึง 64,600 ตารางเมตร มีทั้งหมด 4 ชั้น

 

17. สูตรสำเร็จของ ZARA คือทำนายว่าเทรนด์รันเวย์ไหนจะมาแล้วผลิตสินค้าออกมาให้เร็วที่สุดภายในไม่กี่อาทิตย์เพื่อตอบสนองผู้บริโภคให้เร็วที่สุด การใช้เวลาน้อยนี่เองทำให้แบรนด์ปรับเปลี่ยนของตามความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา

 

18. ศูนย์ Customer & Data Analysis ของ ZARA เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูยอดขายว่าชิ้นไหนขายดีและคอยแก้ปัญหาให้ทุกช็อปทั่วโลกได้อย่างทันท่วงที

 

19. ZARA ใช้สถาปนิก 30 คน เพื่อออกแบบร้าน การจัดวาง แสง เสียง และบรรยากาศในร้าน สำหรับใช้กับทุกสาขาทั่วโลก

 

20. ข้อสุดท้าย การทำงานใน ZARA ไม่ได้ทำให้คุณได้เสื้อผ้า ZARA ฟรีๆ (เสียใจด้วย) แต่คุณจะได้ส่วนลดพนักงานในการซื้อแทน

WATCH

คีย์เวิร์ด: ZARA