FASHION

Zac Efron กับพาดหัว 'Dad Bod' กลายเป็นการจุดกระแสร้อนเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างผู้หญิง

ความโหดร้ายของการวิพากษ์วิจารณ์ผู้หญิงถูกให้ความสำคัญขึ้น และ Zac Efron ที่ถูกนำมาใส่พาดหัวเกี่ยวกับรูปร่างพ่อหมีก็อาจเป็นชนวนสำคัญให้เรื่องนี้มีคนตระหนักมากยิ่งขึ้น

     โลกยุคใหม่คือโลกแห่งการปรับความถูกต้องทางการเมือง (Political Correctness) ให้วิ่งหาจุดอุดมคติมากที่สุด หลายเรื่องที่เคยมองกันว่า “แค่เล่นๆ” จะไม่ใช่เรื่องเล่นอีกต่อไป เพราะบางครั้งคำว่าเล่นหรือความเคยชินสร้างบาดแผลให้กับผู้รับชะตากรรมในด้านต่างๆ มานักต่อนัก ซึ่งการวิจารณ์ร่างกายก็เป็นสิ่งหนึ่งที่อยู่ค้างในลิสต์ความคุ้นชินกันมานาน สังคมมีรูปร่างในอุดมคติ นั่นทำให้ผู้คนที่หลุดจากบรรทัดฐานความสวยงามถูกวิจารณ์อยู่เสมอ ล่าสุด Zac Efron ดาราหนุ่มสุดเซ็กซี่ก็ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เขาไม่ใช่ผู้ถูกกระทำอย่างเดียวแต่คือตัวอย่างสำคัญในการอธิบายการวิพากษ์วิจารณ์ที่มีความเหลื่อมล้ำเรื่องเพศซ่อนอยู่

ภาพ: Netflix

     “Dad Bod” หรือหุ่นพ่อหมีที่เราเรียกเล่นๆ กันนั้นยังถือเป็นคำที่จะว่าลบก็ลบจะว่าไม่ก็ไม่ พอเป็นแซ็กทุกอย่างก็ดูเหมือนจะดีไปหมด คนวิจารณ์รูปร่างเขาก็จริงแต่ไม่ได้คุกคามจนเกินพอดี มีการเล่นมุกใส่บ้าง และส่วนมากก็เข้าใจว่าผู้ชายกล้ามแน่นกลายเป็ผู้ชายตัวหนาหุ่นหมีก็ยังมีเสน่ห์ในรูปแบบที่ต่างออกไป แต่เรื่องนี้ชวนให้เราพลิกความคิดกลับตาลปัตรเพราะถ้าเป็นดารานักแสดงหญิง เซเลบริตี้ หรือแม้แต่หญิงสาววัยรุ่นธรรมดา การที่รูปร่างหลุดจากบรรทัดฐานทางสังคมเยอะมากๆ เข้ากลับโดนตำหนิติเตียน และถูกลดทอนคุณค่าความงามในตัวไปเสียงอย่างนั้น ทั้งๆ ที่เธอเหล่านั้นอาจจะอยากหมีขึ้นบ้างแบบแซ็กหรือหนุ่มหมีคนอื่นๆ ก็ได้

ภาพ: E!

     พอผู้ชายนิ่มนวลขึ้นก็ถูกมองว่าอบอุ่นได้ แต่สำหรับผู้หญิงถ้านิ่มนวลอวบอิ่มขึ้นจนอาจเข้าขั้น “Chubby” คำพูดทั้งหลายอาจไม่เป็นเช่นเดียวกับพ่อหมีได้รับ การดูแก่ลงอาจเพิ่มเสน่ห์ให้ชายหนุ่มได้ ทว่ากับหญิงสาวมักโดนติฉินนินทาตลอดถ้าไม่สามารถรักษาความอ่อนเยาว์ไว้ได้ รอยแตกหลังการมีลูก ผิวหนังหย่อนคล้อย เริ่มมีก้อนไขมัน ทั้งหมดนี้กลายเป็นเรื่องน่าอายสำหรับผู้หญิงทั้งๆ ที่ผู้ชายมีคำจำกัดความว่า “Dad Bod” แต่สำหรับพวกเธอกลับไม่มี “Mom Bod” ความยุติธรรมจุดนี้อยู่ตรงไหน มันสะท้อนเห็นชัดเลยว่าแทบไม่มีจากข่าวสกู๊ปเก็บตกสั้นๆ ของแซ็ก ซึ่งเหล่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายช่องทางที่เห็นภาพแซ็กและเห็นว่าประเด็นนี้เกิดขึ้นก็เริ่มฉุกคิด มากไปกว่านั้นยังมีการแสดงความคิดเห็นปกป้องสิทธิการปล่อยเนื้อปล่อยตัวของเพศหญิงว่าแท้จริงแล้วก็ไม่ได้ดูแย่ ทำไมต้องโดนหยามเหยียดว่าดูไม่สาว...

 

    ทั้งหมดทั้งมวลผู้หญิงอาจได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา แต่การวิพากษ์วิจารณ์ร่างกายผู้อื่นโดยเฉพาะด้านลบ ไปกำหนดนิยามว่าแบบนี้คืออะไรและดีหรือไม่ดี ตัดสินกันไปโดยไม่มีอะไรรองรับนอกเสียจากบรรทัดฐานความงามที่ทุกคนมีอยู่ในหัวแบบไม่ตระหนักรู้มากนัก ทั้งหมดคือความโหดร้ายทางจิตใจที่สามารถทำร้ายใครก็ได้ไม่ว่าจะชายหรือหญิง สุดท้ายแซ็กอาจไม่ได้อยากถูกมองว่าอบอุ่นแบบแก่ๆ ก็ได้ เพราะฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญกับสิทธิในด้านร่างกายของแต่ละบุคคลให้มากขึ้น ต่อไปนิยามความงามอาจไม่จำเป็นต้องใช้ในสังคมอีกต่อไป เพราะมนุษย์ทุกคนไม่ได้งามเลิศไปกว่ากัน แต่มนุษย์ทุกคนมีเอกลักษณ์ของตนเอง ความงามก็แค่เรื่องอัตวิสัยและสมมติกฎเกณฑ์ขึ้นมาเท่านั้นเอง



WATCH




WATCH