FASHION

'ฮานิว' ราชาสเก็ตน้ำแข็งผู้มาโอลิมปิกกับเป้่าหมายการทำลายขีดจำกัดมนุษย์มากกว่าคว้าเหรียญทอง

ราชาผู้นี้ผิดหวังกับความผิดพลาด แต่ไม่เสียดายที่กำลังพยายามสุดความสามารถ

     ในขณะที่มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น เหล่านักกีฬาชื่อดังก็ล้วนฉายแววกวาดเหรียญรางวัลกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกีฬาที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในทุกครั้งก็คือสเก็ตน้ำแข็ง เพราะด้วยท่วงท่าอันสวยงาม ประกอบกับทักษะระดับสูงของนักกีฬา ทำให้กีฬาชนิดนี้ดูเหมือนการแสดงอันน่าอัศจรรย์ ในปัจจุบันกีฬาชนิดดังกล่าวได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ท่าทางและรูปแบบการแสดงถูกยกระดับจนกลายเป็นประเภทกีฬาสุดหินที่ยากจะพิชิตเหรียญรางวัล วันนี้โว้กจะพาไปรู้จักกับนักกีฬาระดับตำนานที่ก้าวเข้ามาในโอลิมปิกครั้งนี้ในฐานะซูเปอร์สตาร์และเป้าหมายของเขาไม่ใช่เหรียญทองเพียงอย่างเดียว

Yuzuru Hanyu ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย / ภาพ: Bleacher Report

    Yuzuru Hanyu คือนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งวัย 27 ปีที่วาดลวดลายขั้นเทวดาบนลานสเก็ตน้ำแข็งมานานร่วมทศวรรษ เขาคือนักกีฬาแม่เหล็กที่ดึงดูดผู้ชมทั่วโลกได้เสมอ ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เขาก็ลงชิงชัยอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป้าหมายสูงสุดอาจไม่ใช่เหรียญทอง เพราะเขาเคยก้าวเท้าขึ้นไปยืนบนโพเดียมและรับเหรียญรางวัลอันดับ 1 ในทัวร์นาเมนต์นี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง อีกทั้งยังคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันระดับโลกจากเวทีอื่นมาแล้วด้วย ความตั้งใจของยูซูรุ ฮานิวคือการเอาชนะขีดจำกัดของตัวเอง และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการสเก็ตน้ำแข็ง

ลีลาของ Yuzuru Hanyu ระหว่างการแข่งขันกีฬาสเก็ตน้ำแข็ง / ภาพ: Global Times

     “ราชาสเก็ตน้ำแข็ง” ต้องบอกว่าฉายานี้ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่หนุ่มญี่ปุ่นคนนี้สร้างปรากฏการณ์เหนือชั้นไว้มากมาย เรียกว่าเขาเอาชนะขีดจำกัดของมนุษย์ไปได้หลายขั้น แต่ยังมีขั้นหนึ่งที่เขาทำได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์ เขาเดินทางมากรุงปักกิ่งและลงแข่งสเก็ตน้ำแข็งเพื่อเป้าหมายบางอย่างที่มากกว่าเหรียญทอง ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาผู้คนตื่นเต้นกับความพยายามของฮานิวที่จะแสดงท่า 4A ให้ได้ ท่านี้หมายถึง Quadruple Axel หรือการหมุนวนบนอากาศถึง 4 รอบครึ่ง และแลนดิ้งลงพื้นอย่างราบรื่นด้วยขาเพียงข้างเดียว ในประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติยังไม่มีใครเคยทำท่านี้ได้มาก่อนเลยแม้แต่คนเดียว เมื่อเขาได้รับฉายาว่าราชาเขาต้องการพิสูจน์ความเป็นสุดยอดตลอดกาลให้ผู้คนได้เห็นผ่านท่า 4A



WATCH




Nathan Chen นักกีฬาหนุ่มจากสหรัฐอเมริกาที่คว้าเหรียญทองในโอลิมปิก 2022 ไปครอง / ภาพ: People

     ผู้คนเฝ้ารอรอบการแข่งขันของราชาสเก็ตน้ำแข็งกันทั่วโลก แต่ครั้งนี้แตกต่างจากเดิมเพราะเขาไม่ใช่ตัวเต็งจ๋า เพราะมีนักกีฬารุ่นใหม่ไฟแรงทั้ง Nathan Chen และรุ่นน้องร่วมชาติอย่าง Yuma Kagiyama และ Shoma Ono ร่วมแข่งขันในรายการเดียวกัน ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงมองว่ายูซูรุ ฮานิวจะเปิดท่าไม้ตาย 4A เพื่อพิชิตเหรียญทองมาให้ได้ แต่ถ้าพลาดก็อาจพลาดไม่ได้เหรียญรางวัลอะไรเลย แต่สำหรับแฟนคลับรู้กันดีว่ายูซูรุ ฮานิวไม่ได้มาแข่งโอลิมปิกครั้งนี้เพื่อเหรียญรางวัล แต่กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์อันสมบูรณ์แบบให้ได้ โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเผยท่าไม้ตาย 4A สำเร็จมาแล้วแต่ครั้งนั้นแลนดิ้งด้วยเท้าทั้ง 2 ขาจึงยังไม่ใช่การกระโดด 4 รอบครึ่งเหนือขีดจำกัดมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบตลอดทั้งท่วงท่า ในโอลิมปิกที่ปักกิ่งเป็นโอกาสอันดีที่เขาจะได้สร้างมาตรฐานให้วงการสเก็ตน้ำแข็งบนเวทีที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี

Yuzuru Hanyu ขณะกำลังพยายามกระโดดท่า 4A ให้สำเร็จ / ภาพ: Breaking Latest

     สถานการณ์เป็นไปอย่างที่กูรูกีฬามองไว้ เขาสามารถเลือกคอมโบท่าสวยๆ คลีนๆ เพื่อเรียกคะแนนเตรียมขึ้นโพเดียมได้ แต่สำหรับยูซูรุ ฮานิวการทำลายขีดจำกัดด้วยท่า 4A เป็นเหมือนการบรรลุเป้าหมายอันทรงเกียรติของตัวเอง เขาเลือกจะพยายามทำมันอย่างสุดความสามารถ แต่ก็พลาดไปอย่างน่าเสียดาย เขาไม่ได้แม้แต่เหรียญทองแดง จบการแข่งขันเพียงอันดับ 4 เท่านั้น ทว่าช่วงสัมภาษณ์เขากล่าวว่า “ผมสามารถเลือกคอมโบดีๆ สักชุดเพื่อทำคะแนนไล่ขึ้นไปได้ แต่การพยายามแสดงท่า 4A คือเกียรติยศส่วนตัวของผมเอง” ซึ่งนั่นทำให้แฟนกีฬาทั่วโลกชื่นชมเขาอย่างมาก เนื่องจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าการคว้ารางวัล คือการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเขาเอาชนะขีดจำกัดได้จริงๆ แม้จะทำได้เพียงพยายาม แต่เขาก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลาม ถึงขนาดแฟนกีฬาชาวจีนที่หมางเมินกับญี่ปุ่นมาโดยตลอดยังมีทีท่าชื่นชมราชาสเก็ตน้ำแข็งคนนี้อย่างเปิดเผย

ความผิดพลาดที่เชื่อว่าจะผลักดัน Yuzuru Hanyu ให้ทำลายขีดจำกัดของตัวเองได้สำเร็จในอนาคต / ภาพ: Insider

     ยูซูรุ ฮานิวเคยกล่าวว่า “ผมไม่ใช่แชมป์ ผมคือผู้ท้าชิงอยู่ตลอด” แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นในการเดินหน้าพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เขาชนะทุกรายการทั่วโลกมาแล้วและทำลายสถิติโลกมานับไม่ถ้วน เขากลายเป็นขวัญใจของแฟนกีฬาจากชาติที่ไม่ค่อยลงรอยกัน เขากลายเป็นไอดอล และที่สำคัญเขาถูกขนานนามว่าเป็นราชาในชนิดกีฬาที่เขาเล่น เรียกว่าเขาแทบจะกวาดทุกอย่างในวงการสเก็ตน้ำแข็งมาเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงท่า 4A ที่เป็นจุดพิสูจน์สุดท้าย ไม่ใช่แค่กับกีฬาสเก็ตน้ำแข็ง แต่หมายถึงขีดจำกัดทางธรรมชาติที่เขาต้องการเอาชนะ ทัศนคติที่บอกว่าตัวเองไม่ใช่แชมป์หมายถึงมุมมองที่เขามองว่าตัวเองไม่ใช่จุดสุดยอดตลอดเวลา แต่เขามองว่าเขาเป็นผู้ท้าชิงในความท้าทายใหม่ๆ เสมอ และด้วยเหตุผลนี้ทำให้เขายังคงพยายามกับท่า 4A ต่อไป ตอนนี้เขาคือราชาสเก็ตน้ำแข็งผู้ได้รับการขนานนามว่าสุดยอดตลอดกาล ทว่าเขายังเหลือเป้าหมายในการสร้างประวัติศาสตร์ให้มวลมนุษยชาติรออยู่ ด้วยวัย 27 ปีอาจจะเยอะสำหรับกีฬาชนิดนี้ และอีก 4 ปีข้างหน้ากับโอลิมปิก 2026 เขาจะมีอายุ 31 ปี ถึงกระนั้นเราต่างรู้ดีว่าเขาจะเป็นผู้ท้าชิงที่ไม่เคยยอมแพ้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Bejing2022 #WinterOlympics