FASHION

เจาะเรื่องราวชายกลางเมืองสงครามเลือกใส่ชุดสีเหลืองสีเดียวมานานกว่า 35 ปี!

เปิดใจ Abou Zakkour เจ้าของฉายา "The Yellow Man of Aleppo" มนุษย์ผู้ใส่สีเหลืองมากว่า 35 ปี

     ปัญหาการเลือกสีเสื้อผ้าในแต่ละวันอาจจะกวนใจสาว ๆ เพราะนอกจากคิดว่าจะต้องแต่งอะไรแล้ว ยังต้องนั่งคิดจับคู่แมตช์สีให้ออกมาลงตัวในลุคนั้น ๆ แต่มีผู้ชายคนหนึ่งที่พร้อมสละเสื้อผ้าทั้งหมดในตู้ และเริ่มต้นเสริมทัพเสื้อผ้าและแอ็กเซสเซอรี่ใหม่ทั้งหมดโดยการใช้โทนสีเพียงสีเดียวเท่านั้น เราลองมานึกภาพดูสิว่าถ้าเรามีเสื้อผ้าเพียงสีเดียวในตู้จะสร้างสรรค์ลุคในทุก ๆ วันออกมาได้อย่างไร?

Abou Zakkour ชายวัย 68 เจ้าของฉายา "The Yellow Man of Aleppo" / ภาพ: @maytham956

     Abou Zakkour ชายวัย 68 ปีเจ้าของฉายา "The Yellow Man of Aleppo" มนุษย์สีเหลืองคือบุคคลที่เปลี่ยนชีวิตด้านแฟชั่นของตัวเองสู่โลกแห่ง "โมโนโทน" อย่างเต็มตัวเมื่อวันที่ 25 มกราคม ปี 1983 เหตุผลอาจทำให้น้ำตาของผู้ได้รับรู้เอ่อนองเพราะความซาบซึ้ง คืออาบูซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย พื้นที่ที่เต็มไปด้วยสงครามความไม่สงบ เขาจึงเลือกสวมใส่สีเหลืองในการแสดงถึงความรัก ความเมตตาซึ่งเป็นสิ่งหายากของชุมชนที่อันตรายด้วยกระสุนและระเบิดแบบนี้

ตู้เสื้อผ้าและแอ็กเซสเซอรี่ที่เต็มไปด้วยสีเหลือง / ภาพ: Zing

     "เหลืองทั้งตัว" คงไม่ใช่วลีที่เกินจริงไปสำหรับผู้ชายคนนี้ เพราะทุกอย่างในตัวเขามันเป็นสีเดียวกันตั้งแต่หัวจรดเท้า รวมถึงแอ็กเซสเซอรี่ไม่ว่าจะเป็นร่ม เนกไท เคสโทรศัพท์ หรือแม้แต่กางเกงในก็เป็นสีเหลืองทั้งหมด สะท้อนถึงเอกลักษณ์และความต้องการแสดงความรักอย่างเต็มที่ของอาบู ถ้าหากเป็นวัฒนธรรมสากลคงเปรียบเสมือนการใส่สีชมพูพร้อมปักคำว่า "LOVE" เดินไปทั่วเมืองนั่นล่ะ แต่คนทั่วไปคงสงสัยว่าจะหาทุกอย่างเป็นสีเดียวกันมาได้อย่างไร? คำตอบคือไม่ใช่ทุกชิ้นหรอกที่มีสีเหลืองตั้งแต่แรก เพราะถ้าเขาถูกใจและคิดว่ามันจะเข้ากับลุคที่มีได้ แม้จะเป็นสีอื่นเขาก็จะทามันด้วยน้ำยาทาเล็บสีเหลืองจนกลายเป็นไอเท็มประจำตัวเขาเพิ่มอีกชิ้นหนึ่ง ที่สำคัญเขาทำเช่นนี้มากว่า 35 ปีแล้ว!



WATCH




ของใช้ในบ้านยังเป็นสีเหลือง แม้แต่ผ้าปูโต๊ะ / ภาพ: Click

     หลายคนคงคิดว่าไม่มีใครสามารถอยู่กับโทนสีเดียวได้ตลอดชีวิต จะว่าไปอาบูก็คิดเช่นนั้นด้วยคำว่าที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่า "ผมเชื่อว่าไม่มีใครใส่สีเหลืองสีเดียวได้ 35 ปีได้ตลอดเวลาแม้อยู่ในบ้านหรอก" แต่คนพูดกลับทำได้เพราะชายจากอเลปโปคนนี้เผยถึงความรู้สึกผิดแปลกเสมอเมื่อต้องหยิบไอเท็มสีอื่นมาใส่ เขาใส่สีเหลืองมากว่า 3 ทศวรรษเขาไม่มีสีอื่นอีกแล้วในชีวิต แม้แต่เครื่องใช้ในบ้านยังเป็นสีเหลืองเลย

ภาพที่คุ้นตาของ Abou เมื่อมีคนมาขอถ่ายรูปบ่อยครั้ง / ภาพ: @Abinotto

     แต่ชีวิตผู้ชายเปี่ยมรักคนนี้ไม่ได้สวยงามเหมือนกับความบริสุทธิ์ของเขา เพราะเขาเคยโดนจับกุมและทรมานโดยกองทัพปลดปล่อยซีเรีย เพราะความโดดเด่นเกินไปของการใส่สีเหลืองตลอดเวลาจึงเกิดคำถามว่า "เขาเป็นกลุ่ม (ขั้วการเมือง) ใด ทำไมต้องใส่เสื้อผ้าสีเหลืองตลอดเวลา" มันเลยเถิดถึงขนาดที่ว่าเขามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย แต่ความโหดร้ายไม่ได้ทำลายเจตนารมณ์ในการมอบความรักของอาบูแม้แต่นิดเดียว เขายังคงเดินอยู่ตามถนนในกรุงอเลปโปในทุก ๆ วัน "เมื่อผมเดินไปในที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน พวกเขาจะหยุดถ่ายรูป พูดคุย และหยอกล้อกับผมอยู่เสมอ นั่นล่ะผมเรียกมันว่าความรัก" และมั่นใจได้เลยว่าเขาจะไม่ใส่สีไหนอีกจนกว่าเขาจะจากโลกนี้ไป เพราะเขาคือมนุษย์สีเหลืองแห่งอเลปโป อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของมุมมองด้านบวกที่สำคัญของโลกใบนี้ และที่ยิ่งใหญ่กว่าสีเหลืองอร่ามของเสื้อผ้าคือจิตใจอันประเสริฐของมนุษย์คนหนึ่งที่พร้อมจะมอบความรักออกมาจากหัวใจให้กับทุกคน

WATCH