FASHION

เผยความสำคัญของการตัดสูท...ประสบการณ์ด้านแฟชั่นที่สาว ๆ ต้องสัมผัสแต่มองข้ามมาตลอดชีวิต

เนื้อหาสำคัญ

  • ความสำคัญของการตัดสูทสำหรับผู้หญิง สิ่งที่หลายคนมองข้ามมาตลอดชีวิต
  • ทางเลือก 4 ระดับราคาของแ์บรนด์ที่ตัดสูทสำหรับผู้หญิง

 

     เคยไหมกับการที่วิ่งเข้าห้องประชุมอย่างรีบร้อนด้วยสูทตัวหลวม แขนสั้นและยับย่น จนทำให้ภาพลักษณ์เรากลายเป็นสาวกระเซอะกระเซิงโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือการที่ไม่สามารถหาชุดสำหรับคุยงานกับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม จะสี ปก ทรง การปักไม่รู้เอาแบบไหนดี นี่คือสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวและสะท้อนให้เห็นว่าชุดสูทสั่งตัดคือสิ่งที่ตอบโจทย์มาโดยตลอด แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่มองข้ามมันมาตลอดชีวิต

บรรยากาศในร้านตัดสูทย่านถนน Savile Row / ภาพ: European CEO

     สาว ๆ อาจจะคิดว่าสูทดี ๆ กับร้านตัดเย็บสุดหรูหราจะเหมาะสำหรับผู้ชายเท่านั้น แนวคิดแบบนี้เราว่าไม่จริงสักหน่อย เพราะถึงแม้ประวัติศาสตร์ดั้งเดิมของสูทจะถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อผู้ชาย แต่ในปัจจุบันชุดสูทแบบ 2 ชิ้นหรือ 3 ชิ้นมีความเสมอภาคและถูกเลือกใช้อย่างเหมาะสมในหลาย ๆ โอกาสทั้งชายและหญิง ชุดเดรสไม่ใช่สิ่งเดียวที่ผู้หญิงจะเลือกตัดอีกต่อไป เพราะลุคนักธุรกิจสาวสร้างเสน่ห์ในมาดความทางการได้ไม่น้อยหน้าความหวานแบบเฟมินีนเชียวล่ะ

ป้ายถนน Savile Row ในเขตเวสต์มินสเตอร์ / ภาพ: LivingIt

     สูทสำหรับผู้หญิงรองรับเดรสโค้ดตั้งแต่ไม่ทางการ ไปจนถึงการเจรจาธุรกิจระหว่างประเทศ ฉะนั้นการเลือกสูทสำเร็จอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด ความใฝ่ฝันของผู้ชายในงานอย่าง Pitti Uomo เพื่อเสาะหาร้านสายซาร์ทอเรียล หรือจะเป็นการเยี่ยมเยียนถนน Savile Row สถานที่ในฝันสำหรับผู้หลงใหลในการตัดชุดระดับไฮเอนด์ จะกลายเป็นเป้าหมายของสาว ๆ หลังจากบทความนี้อย่างแน่นอน



WATCH




คำแนะนำในการใส่สูทของผู้ชาย / ภาพ: Bespoke Unit

     “ผู้ชายควรจะมีสูทดี ๆ สักตัว” วลียอดฮิตของชายทั่วโลก แต่เรากำลังจะบอกว่าผู้หญิงก็ควรมีสูทดี ๆ สักตัวเช่นเดียวกัน เหตุผลหลักคือขนาดผู้ชายมีรูปร่างที่ไม่ต่างกันมาก สัดส่วนมีไม่กี่รูปแบบยังมีความพอดีในเรื่องสูทไม่เหมือนกัน ทั้งแขนเสื้อ ปกเสื้อ ความกว้าง ความยาว และอีกมากมาย ฉะนั้นการสวมสูทสั่งตัดได้พอดีเป๊ะ หมายถึงการใส่ใจทุกรายละเอียดและแสดงว่ามีการเลือกสรรสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดให้กับตัวเอง

สูทตัวหลวมของผู้หญิงที่ไม่สมส่วนอย่างยิ่ง / ภาพ: Masterfile

     ผู้หญิงมีปัจจัยเรื่องสัดส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องละเอียดยิบย่อยกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ แล้วทำไมมองข้ามไปล่ะ? ช่วงบนของผู้หญิงมีสัดส่วนหน้าอก วงแขน ความยาวแขน และไหล่ รวมถึงช่วงคอที่หลากหลายอย่างมาก 100 คน 100 แบบก็ว่าได้ สัดส่วนที่แตกต่างกันทำให้สาว ๆ ไม่สามารถสวมเบลเซอร์พร้อมกางเกงเป็นชุดได้แบบเป๊ะ ๆ อย่างแน่นอน เราบอกได้เลยว่ามันจะมีความขาดนิด เกินหน่อยจนความเป็นเพอร์เฟกต์ชั่นนิสต์ในตัวสาว ๆ ต้องเดือดพล่านอย่างแน่นอน

บรรยากาศการวัดสัดส่วนเพื่อเริ่มลงรายละเอียดการตัดสูท / ภาพ: Huntsman

     ความสมบูรณ์แบบคือช่างตัดจะวัดทุกสัดส่วนคุณพร้อมออกแบบให้สูทเหมาะและสอดรับเข้ากับทุกสัดส่วนแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ความพอดีแม้จะเดิน นั่ง หรือขยับตัวรูปแบบใด ๆ ก็ตามถูกแบบให้สาว ๆ แต่ละคนโดยเฉพาะ  และยังมีทางเลือกให้เลือกทั้งกระโปรงและกางเกง ทั้งหมดจะเข้ากันเป็นชุดอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะเจอปัญหาของชุดสูทที่ช่วงล่างกับช่วงบนไม่พอดีกัน หรือถ้าหากแยกส่วนกันซื้อก็อาจจะได้เฉดสีไม่ตรงกัน ปัญหานี้นี้จะไม่เกิดขึ้นเลยเมื่อคุณไปร้านตัดสูท ความพลิ้วไหวของกางเกงหรือกระโปรงสามารถเลือกได้ตามสไตล์ตั้งแต่ขาเข้ารูปไปจนถึงขากว้างสไตล์วินเทจ อีกทั้งยังตัดปัญหาเรื่องสัดส่วนเอวกับสะโพกที่แตกต่างกัน และไม่ต้องกังวลหากรูปร่างของสาว ๆ ไม่ใช่แบบพิมพ์นิยม ตัวเสื้อเองก็สามารถออกแบบเองพร้อมสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่จะทำให้สาว ๆ สวมใส่สูทได้อย่างมั่นใจในทุกโอกาส

สูทคอกล้วยหอมสุดเนี้ยบจาก Huntsman / ภาพ: Huntsman

     ถ้าคิดว่าการตัดสูทมันยากและดูไกลตัว เราอยากให้สาว ๆ ลองทบทวนดูใหม่เพราะความหลากหลายของทั้งสไตล์ เรตราคา และคุณภาพมีให้เลือกสรรตั้งแต่ระดับทั่วไปจนถึงไฮเอนด์ไม่ต่างจากหนุ่ม ๆ เลย เริ่มจากจุดสูงสุดของปีระมิดด้วยแบรนด์จากถนน Savile Row ประเทศอังกฤษอย่าง Huntsman แบรนด์สูทสั่งตัดสุดประณีตจากภาพยนตร์เรื่อง Kingsman ที่มาเปิด Trunk Show กับทาง The Decorum ร้านสายซอร์ทอเรียลชั้นนำของไทยอยู่บ่อยครั้ง สาว ๆ ไม่ต้องกังวลว่าชิ้นงานสุดพิเศษของตัวเองจะออกมาแมนเกินไป เพราะทางแบรนด์มีไลน์สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ชื่อว่า ‘Hunts-Women’ ผ้าระดับพรีเมี่ยมพร้อมการตัดเย็บสุดประณีตที่ยากจะมีใครเทียบ สนนเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาทถือเป็นแบรนด์ระดับซูเปอร์ไฮเอนด์ที่สามารถเข้าถึงได้จากการที่มาเยี่ยมเยียนไทยอยู่บ่อยครั้ง นอกจากฮันส์แมนบนถนนเซวิล โรว์ก็มีแบรนด์ให้เลือกอีก ทั้ง Gieves & Hawks, Scabal และอื่น ๆ อีกมากมาย

Phoebe Gormley ช่างตัดและเจ้าของแบรนด์ในชื่อเดียวกับเธอบนถนน Savile Row / ภาพ: WHAT'S ON

     นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ระดับไฮเอนด์จากอิตาลีอย่าง Ernemegildo Zegna ที่ไลน์พรีเมี่ยมบีสโป๊กมีผ้ากว่า 700 แบบให้สาว ๆ ได้เลือกสรร สนนราคาตั้งแต่ประมาณเกือบ 300,000 บาท ถือเป็นระดับท็อปของวงการเทเลอริ่งอย่างแท้จริง แต่ที่พิเศษที่สุดคือ Phoebe Gormley ร้านในย่านเซวิล โรว์ที่ตัดให้กับผู้หญิงโดยเฉพาะจากฝีมือผู้หญิงด้วยกัน ถือเป็นร้านประวัติศาสตร์ของย่านนี้ร้านหนึ่งที่โดดเด่น

สูทสีขาวที่ผสมผสานความโมเดิร์นและคลาสสิกในเวลาเดียวกัน / ภาพ: Hemingwaytailors

     แต่ถ้าคิดว่าระดับราคาหลายแสนมันอาจจะแพงเกินไป เรายังมีทางเลือกให้ในคุณภาพระดับไฮเอนด์กับราคาที่ถูกลงอย่าง แอร์เมเนจิลโด้ เซนย่าที่นอกเหนือจากบีสโป๊กแล้วยังมีการวัดตัวตัดสูทแบบปกติและเกรดผ้าที่ยังคงคุณภาพแบรนด์อยู่ สนนราคาเริ่มต้นประมาณ 40,000 – 50,000 บาท หรือจะเป็นร้านแบรนด์ไทยที่ตัดผ้านำเข้าอื่น ๆ ที่ราคาแตะเลข 6 หลักมานิดหน่อยแต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอนเพราะสาว ๆ จะได้ผ้าระดับพรีเมี่ยมจากแบรนด์อย่าง Holland & Sherry หรือจะเป็นเซนย่าในระดับราคาที่ถูกกว่าการตัดกับช่างของแบรนด์ใหญ่จากอิตาลีโดยตรง และไม่ต้องกังวลไปว่าจะคุ้มไหม เพราะชุดสูทราคาระดับนี้สามารถใช้ได้เป็นสิบ ๆ ปีและยังสามารถปรับแก้ทรงได้ตามรูปร่างที่เปลี่ยนไปตลอดการใช้งาน

แคมเปญโปรโมตสูทผู้หญิงโดยคุณซอนญ่า สิงหะ ของแบรนด์ Vvon Sugannasil  / ภาพ: Vvon Sugannasil

     หรือถ้าอยากลองสัมผัสประสบการณ์การตัดสูทแบบคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายสักหน่อย สูทหลักหมื่นน่าจะตอบโจทย์สาว ๆ ได้ไม่น้อย อย่าลืมว่าการตัดสูทครั้งหนึ่งสามารถมิกซ์แอนแมตช์ได้หลายชุด การดูแลรักษาก็ค่อนข้างง่าย เปรียบเสมือนสาว ๆ ลงทุนกับกระเป๋าสักใบในราคาที่ถูกกว่า ร้านตัดสูทแบรนด์ไทยอย่าง Vvon Sugannasil ตอบโจทย์ในจุดนี้อย่างมาก ด้วยราคาเริ่มต้นประมาณ 25,000 บาท ราคากลาง ๆ แต่เพียบพร้อมไปด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยผสมผสานกับความคลาสสิกของสูทได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะลุคทำงานกึ่งทางการ แคชชวลลุค หรืองานปาร์ตี้สูทตัวเดียวของวีวอนสามารถเอาอยู่หมด นอกจากวีวอนที่สร้างความโฉบเฉี่ยวให้กับสูทของสาว ๆ แล้วถ้าอยากได้สไตล์เนี้ยบคม Pinky Tailor ร้านคนไทยชื่อดังภายใต้การดูแลของคุณปวิณก็ตอบโจทย์ในราคากลาง ๆ ด้วยผ้าคุณภาพดีหลากหลายรูปแบบจนถึงผ้าระดับพรีเมี่ยม ที่จะทำให้สาว ๆ หลงรักคัตติ้งของสูทและถวิลหาตัวที่ 2 3 และ 4 กับแบรนด์เหล่านี้อย่างแน่นอน

ลุคสูทสีแดงอิฐจากแบรนด์ 1978Studio ของคุณปุ๊ก-จงกล พลาฤทธิ์ แฟชั่นไดเรกเตอร์ของโว้กประเทศไทย / ภาพ: @pookjongkol

     สุดท้ายเราคงย้อนกลับมามองสู่จุดเริ่มต้นว่าการลองอะไรสักอย่างสาว ๆ อาจต้องการหยิบจับในราคาที่ไม่หนักเกินไป ราคาหลักพันก็สามารถเป็นเจ้าของสูทสั่งตัดที่เหมาะกับรูปร่างและสไตล์ของตัวเองได้ สูทผ้าวูลและลินินจาก 1978 STUDIO แบรนด์ตัดสูทที่การันตีเรื่องสไตล์และเนื้อผ้าโดยคุณกำพล ลิขิตกาญจนกุลบรรณาธิการแฟชั่นของนิตยสาร GQ ที่พร้อมรังสรรค์ลุคสูทของสาว ๆ ให้เพอร์เฟกต์ในราคาไม่ถึงหมื่น และยังมีตัวเลือกอย่างแบรนด์ดีกรีที่มีหน้าร้านถึง 2 สาขา สนนราคาเริ่มต้นเพียง 6,900 บาท นอกจากนี้ร้านตัดสูทยังมีให้เห็นทั่วไปในประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ สาว ๆ อาจจะลองเสาะหาและทดลองด้วยตัวเองก็ได้ไม่ว่ากัน

ชุดสูทปกแหลมใหญ่กับกางเกงขาบานสีส้มที่แสดงให้เห็นถึงประณีตของการตัดและสีสันที่พร้อมมิกซ์แอนด์แมตช์บ่งบอกถึงสไตล์ของสาว ๆ / ภาพ: Refinery29

     ตัวเลือกหลากหลายราคาพร้อมประเภทของผ้าหลากหลายชนิด ต้องมีผ้าสักชนิด การตัดเย็บสักแบบ สีสักสีที่ประกอบกันแล้วเหมาะสมกับสาวแต่ละคน ตัวตนของทุกคนสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนผ่านรูปแบบของสูทที่เราตัด เราไม่จำเป็นต้องตามใครเพราะเมื่อเดินเข้าไปในร้านเทเลอริ่งเหล่านี้ นั่นคือเวลาของคุณที่จะสร้างไอเท็มชิ้นพิเศษเข้าตู้เสื้อผ้าของตัวเองได้อย่างอิสระ โดยมีช่างผู้เชี่ยวชาญคำแนะนำอยู่อย่างใกล้ชิด แต่ถ้ายังไม่มีไอเดียเหล่าผู้แนะนำก็สามารถช่วยสาว ๆ ได้เช่นกัน แน่นอนว่าถูกกับแพงคุณภาพที่ได้ย่อมแตกต่างกัน แต่ไม่ได้แปลว่าการตัดสูทต้องแพงเสมอไปเพราะสิ่งที่เหนือกว่าความสุดยอดของวัตถุ คือความสอดคล้องกันระหว่างเสื้อผ้ากับผู้สวมใส่ เมื่ออ่านบทความนี้จบสาว ๆ อย่าพึ่งมองข้ามชุดสูทไปและลองเปิดใจดูสักครั้งจะรู้ว่าประสบการณ์แสนพิเศษของไอเท็มเฉพาะตัวมันมีคุณค่าเพียงใด ถึงขนาดมีวลีของหญิงสาวผู้หลงใหลการตัดสูทว่า “เมื่อฉันได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ตัดสูทครั้งแรก ฉันไม่กลับไปใส่ชุดเดรสอีกเลย”

 

     ถ้าหากยังสงสัยถึงการสไตลิ่งสูทในรูปแบบต่าง ๆ หรือเทคนิคการเลือกสูทให้เหมาะสมกับทั้งตัวเราและสถานการณ์ พร้อมทิปส์การเลือกสูทสำเร็จรูปแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนเพื่อความเพอร์เฟกต์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ โปรดติดตามต่อได้ในอนาคตอันใกล้นี้ แล้วลุคชุดสูทของคุณจะไม่ โป๊ะ! อีกต่อไป...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Tailoring