FASHION

AirPods หายไปก่อน...ถึงเวลาที่ 'หูฟังแบบมีสาย' จะกลับมาทวงความฮิตคืนแล้ว

นับเป็นปรากฏการณ์พลิกกลับจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อคนแฟชั่นต่างพากันหยิบหูฟังแบบมีสายขึ้นมาใช้จนกลายเป็นเทรนด์!

     กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ทำเอาคนแฟ(ชั่น)ทั่วโลกงงไปตามๆ กัน เมื่อหลายคนได้เริ่มเห็นเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ นางแบบ และเหล่าศิลปินระดับโลกหยิบเอา “หูฟังแบบมีสาย” ที่ถูกทิ้งร้างไปสักพักกลับมาใช้กันอีกครั้ง และถูกจับภาพได้โดเหล่าปาปารัซซี่ตามท้องถนน จนกลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ Street Style ที่น่าจับตามองมากทีเดียว

     อ้างอิงจากการายงานของ Tee Vogue ที่ได้เริ่มสังเกตการณ์เทรนด์ดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมา พบว่ามีคนดังหลายคนที่เริ่มผันตัวกลับไปเป็น ‘Wired It Girl’ หยิบเอาหูฟังมีสายสุดคลาสสิกขึ้นมาใช้งานอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Bella Hadid, Lily-Rose Depp หรือ Zoë Kravitz และอีกมากมาย ซึ่งนักประวัติศาสตร์ด้านแฟชั่นอย่าง Rachel Weingarten ยังได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร ไม่ต่างจากที่ตอนนี้เทรนด์แบบ Y2K กำลังฟื้นคืนชีพบนรันเวย์แฟชั่น อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาเราทุกคนต่างถูกบังคับให้ค้นหากิจกรรมและรสนิยมที่สามารถทำให้เรารู้สึกสบายใจ จากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 ทั้งการทำอาหาร จัดบ้าน และอีกมากมาย เป็นไปได้ที่อาการ Nostalgia จะเกิดขึ้น และผลักดันให้คนโหยหาสิ่งที่ตนเองคิดถึงในอดีต สำหรับหูฟังแบบมีสายเอง ก็สามารถอธิบายได้ด้วยกิจกรรมการ Zoom ผ่านคอมพิวเตอร์ที่กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของทุกคนไปแล้ว และการใช้หูฟังมีสายกับคอมพิวเตอร์นี้เองก็ลามมาอยู่ในชีวิตประจำวันและนวัตกรรมอื่นๆ ในชีวิต”

     สำหรับหูฟังแบบไร้สายนั้น กลายเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาอยู่ในกระแสนิยมของคนทั่วโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด และตอนนี้บริษัทเทคโนโลยีมือถือชั้นนำหลายแห่งก็ต่างพากันพัฒนาหน้าตา หรือกระทั่งฟังก์ชั่นการใช้งานให้ก้าวกระโดดไปมากกว่าตอนแรกที่มันถือกำเนิดขึ้นมากทีเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ที่ไม่ต้องกังวลถึงปัญหาสายพันกัน หรือการสื่อสารกับคู่สนทนาที่อยู่ปลายสายในเวลาที่เราอนยู่ในพื้นที่แออัดและมีเสียงรบกวน เนื่องจากมีฟังก์ชั่นตัดเสียงรบกวนที่ตอนนี้ถูกพัฒนาไปไกลโขอีกด้วย อีกทั้งเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือปัจจุบันหลายรุ่นก็เริ่มไม่รองรับรูเสียบแบบเก่า ที่อาจทำให้เห็นเทรนด์ดังกล่าวไม่ได้ไปต่อก็เป็นได้...แต่ก็ต้องจับตาดูกันต่อไป



WATCH




     ท้ายที่สุดแล้วก็คงจะขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าสะดวกใจที่จะใช้ชีวิตกับหูฟังไร้สายสุดทันสมัย หรือหูฟังแบบมีสายสุดคลาสสิก แต่โว้กเชื่อว่าหลังจากนี้ผู้อ่านหลายคนก็คงจะกลับไปหยิบหูฟังมีสายสุดคลาสสิกของตัวเองขึ้นปัดฝุ่นและใช้มันอีกครั้งแน่นอน...

ข้อมูล : Teen Vogue

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WiredHeadphones #VogueTrend #TrendOf2022