FASHION

โคตรปาร์ตี้! เผย 5 ปาร์ตี้ที่แปลกที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อการเสพสุขประหลาดกว่าที่คิด

ปาร์ตี้หลุดโลก คำนี้เป็นจริงได้เสมอและเกิดขึ้นทุกยุคสมัย ซึ่งลิสต์ในคอนเทนต์นี้ก็สะท้อนได้อย่างดีถึงปาร์ตี้อันไร้ขีดจำกัด

     ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองหลายคนมองหาการปาร์ตี้กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้เคาต์ดาวน์สุดปังในแบบฉบับคนหมู่มากหรือจะเป็นปาร์ตี้ส่วนตัวเหมาะกับช่วงเวลาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบนี้ วันนี้โว้กพร้อมพาทุกคนไปท่องโลกของปาร์ตี้สุดแหวกแนวในประวัติศาสตร์ เราเลือกหยิบมา 5 ปาร์ตี้กับ 5 ความสุดเหวี่ยงให้ทุกคนได้ย้อนเวลาหาความฉงนในแบบฉบับคนสมัยก่อนที่งานปาร์ตี้เป็นยิ่งกว่าการเฉลิมฉลอง ความพิสดารเกิดขึ้นเสมอเมื่อมนุษย์ต้องการความแปลกใหม่ จะมีปาร์ตี้ไหนแหวกทุกกฎเกณฑ์มาอยู่ในลิสต์นี้บ้าง บอกเลยว่าห้ามพลาด!

 

1.Surrealist Ball (1972)

บรรยากาศการแต่งองค์ทรงเครื่องของแขกใน Surrealist Ball / ภาพ: Vintage News

     สำหรับงานกาล่าครั้งสำคัญที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างงานปาร์ตี้ที่สุดเหวี่ยงและแปลกแตกต่างที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก คงจะเป็นปาร์ตี้ไหนไปไม่ได้นอกจาก Surrealist Ball งานแห่งการแต่งกายเหนือความเป็นจริง ทุกคนราวกับหลุดมาจากโลกแฟนตาซี ปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยเซเลบริตี้และมหาเศรษฐีมากมาย พวกเขาสลัดภาพความเป็นบุคคลผู้น่าเชื่อถือมาแต่งกายเหมือนกับปีศาจหรือตัวละครในนิยายอย่างไรอย่างนั้น หญิงสาวที่สวยที่สุดคนหนึ่งแห่งยุคอย่าง Audrey Hepburn หรือแม้แต่ศิลปินระดับโลกอย่าง Salvador Dalí ก็เป็นแขกของงานนี้เช่นกัน โดยงานนี้จัดขึ้นโดยตระกูล Rothschild นำโดย Baroness Marie-Hélène Naila Stephanie Josina van Zuylen van Nyevelt van de Haar หรือ Marie-Hélène Rothschild สุดยอดนักปาร์ตี้ในตำนานที่ใครก็เป็นนักปาร์ตี้ต้องรู้จักเธอ (คลิกอ่านเกี่ยวกับงานนี้ฉบับเต็มได้ ที่นี่)

 

2.The Black and White Ball (1966)

ความสนุกปนอลเวงของงาน The Black and Whit Ball / ภาพ: Santi Visalli

     งานปาร์ตี้สีขาวดำนั้นจัดจ้านยิ่งกว่าสีสันใดๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ หากคุณพิมพ์ค้นหางานปาร์ตี้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดครั้งหนึ่งคุณต้องพบกับชื่อนี้อย่างแน่นอน ผู้จัดคือ Truman Capote นักประพันธ์ชื่อดัง คอนเซปต์ไม่ได้ระบุไว้แน่นอนนักว่ามีความต้องการให้ปาร์ตี้นี้ออกมาอย่างไร แต่ ณ Plaza’s Grand Ballroom ตอนนั้น ความสนุกสุดขั้วเกิดขึ้นภายใต้หน้ากากปิดบังใบหน้าของเหล่าเซเลบริตี้ ทุกคนปล่อยความขบถออกมาเต็มที่ ไม่มีอะไรต้องบีบบังคับพวกเขาเอาไว้ งานเต็มไปด้วยความหรูหราในขณะเดียวกันก็ผสมผสานความผ่อนคลายไว้อย่างลงตัว มีการกล่าวขานกันว่ามันผสมลงตัวถึงขนาดเหล่าดาราและแขกชนชั้นสูงมากมายร่วมเต้นรำกับพนักงานเสิร์ฟไปจนถึงกลุ่มพนักงานต้อนรับเลยทีเดียว เชื่อว่าแทบจะไม่มีปาร์ตี้ในยุคเก่าที่คนระดับเซเลบฯ จะสนุกสุดเหวี่ยงร่วมกับใครก็ไม่รู้ได้เหมือนงานนี้อีกแล้ว!

 

3.Andrew Jackson’s Cheese Party (1837)



WATCH




ภาพวาดบันทึกเหตุการณ์ปาร์ตี้ชีสบรรลือโลก / ภาพ: Philadelphia Inquirer

     หลายคนอาจคิดว่าปาร์ตี้ที่สุดเหวี่ยงจะต้องเต็มไปด้วยสุดยอดเซเลบริตี้ การแสดง หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บางครั้งรวมไปถึงยาเสพติดต่างๆ แต่ปาร์ตี้วันสุดท้ายสั่งลาตำแหน่งในทำเนียบขาวของประธานาธิบดีแอนดรูว์แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาเลือกจะจัดปาร์ตี้ชีส แต่ไม่ใช่ชีสหลากหลายประเภทธรรมดา แต่เป็นชีสก้อนเดียวขนาดมหึมาน้ำหนักว่า 1,400 ปอนด์เลยทีเดียว! โดยชีสก้อนนี้เป็นของขวัญจากฟาร์ม Colonel Thomas S. Meacham ในนิวยอร์ก ซึ่งแอนดรูว์ตัดสินใจเก็บชีสชิ้นนี้ไว้นานนับปีก่อนเขาจะตัดสินใจเชิญแขกเรือนหมื่น(ตามคำกล่าวอ้าง)มาตักจ้วงชีสก้อนนี้ ถึงมันจะดูวุ่นวายและแปลกประหลาดมากพออยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้มันประหลาดไปกว่าเดิมอีกคือกลิ่นที่ส่งคละคลุ้งไปทั่วอาคารเป็นเวลานานนับเดือน(เรื่องเล่าขานต่อกันมา) มีจดหมายฉบับหนึ่งถึงขั้นระบุไว้ว่า “ประธานาธิบดีคนใหม่มีปัญหาอย่างมากในการกำจัดกลิ่นชีสออกจากทำเนียบขาว” นับว่าเป็นอีกหนึ่งปาร์ตี้ที่สุดเหวี่ยงในแบบไม่ต้องเมามายก็ว่าได้

 

4.Admiral Russell’s Punch Bowl (1694)

บ่อน้ำพั้นช์ขนาดใหญ่ในกรุงลอนดอนซึ่งคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ ณ งานปาร์ตี้นั้นใหญ่กว่านี้หลายเท่า / ภาพ: Eye Revolution

     อาจจะต้องย้อนเวลาไปนานร่วม 300 กว่าปีกว่าจะได้เจอตำนานเล่าขานเรื่องงานเลี้ยงฉลองสุดวายป่วงงานนี้ หลายคนคงเคยเห็นอ่างเหล้าขนาดใหญ่สำหรับตักแบบไม่จำกัดในงานเฉลิมฉลองโบราณมาบ้างไม่ว่าจะทางสารคดี ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ แต่ปาร์ตี้หนึ่งมันใหญ่เสียจนพายเรือในอ่างนั้นได้! ใช่ไม่มีใครอ่านผิดแน่นอน งานเลี้ยงฉลองชัยชนะของ Edward Russell จัดขึ้นที่เมืองกาดิซ ประเทศสเปน เพื่อฉลองชัยชนะเหนือสงครามทางน้ำกับฝรั่งเศส เขาสั่งพั้นช์ไวน์บรั่นดีกว่า 2,800 ลิตร เรียกว่าใช้อาบน้ำได้หลายคนก็ไม่ผิด อ่างใส่น้ำพั้นช์มันกลายเป็นอ่างแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ ใหญ่ถึงขนาดมีตำนานเล่าขานกันว่าเด็กเสิร์ฟต้องพายเรือในอ่างเพื่อตักเสิร์ฟเลยทีเดียว ด้วยจำนวนแอลกอฮอล์มหาศาลขนาดนั้นไม่แปลกเลยที่แขกกว่า 5,000 คนจะมีบางส่วนเมามายจนกระโดดลงบ่อเครื่องดื่มโดยสวมเสื้อผ้าทุกชิ้นลงไปไม่เว้นแม้กระทั่งถุงเท้าและว่ายไปเพื่อหยอกล้อกับเด็กพายเรือจนเกือบทำเขาจมลงน้ำไป อะไรจะแปลกวายป่วงได้เท่าอ่างเหล้าอ่างนี้อีกแล้ว หรือใครจะลองทำก็ได้นะแต่อาจจะต้องเตรียมจำนวนเครื่องดื่มไว้เยอะเป็นพิเศษ

 

5.Pope Alexander VI’s Vatican Sex Party (1501)

The Banquet of Chestnuts ภาพวาดย้อนถึงเหตุการณ์ความยุ่งเหยิงในงานปาร์ตี้เซ็กส์กลายๆ / ภาพ: The Raven Report

     สุดท้ายย้อนกลับไปไกลกว่าบ่อเหล้าขนาดมหึมาไปอีกเกือบ 200 ปี งานนี้ไม่ใช่แค่แปลกประหลาดแต่มันเข้าขั้นเสื่อมก็ว่าได้ ถึงแม้จะเป็นงานปาร์ตี้ที่จัดโดยผู้นำทางศาสนา แต่กลับมีเหล่าโสเภณีถูกจ้างมาบริการสร้างความบันเทิงในปาร์ตี้นี้มากมาย ความเสื่อมก็เริ่มบังเกิดเมื่อการทานอาหารและดื่มไวน์เสร็จสิ้น เหล่าสาวๆ ผู้ให้บริการทางเพศก็ขึ้นวาดลวดลายบนโต๊ะอาหารทันที ทันใดนั้นโป๊ปก็ทรงออกกฎการแข่งขันใหม่ขึ้นมาว่า “ผู้ชายคนไหนร่วมหลับนอนกับหญิงสาวในงานนี้ได้มากที่สุดจะชนะรางวัลไป” ซึ่งไม่มีบันทึกเหตุการณ์หลังจากนี้และไม่มีใครทราบว่าใครเป็นผู้ชนะในการแข่งขันสุดประหลาดนี้

 

     งานปาร์ตีทั้งหมดเกิดขึ้นต่างยุคต่างสมัย ความแปลกแตกต่างสร้างให้มันน่าจดจำเสมอ บางคนชอบปาร์ตี้เพราะชอบบรรยากาศความสนุกสุดเหวี่ยงของมัน บ้างก็ชอบเพราะมันเป็นโอกาสพิเศษที่จะผลักตัวเองเข้าสู่โลกแห่งความสนุกสนานโดยไม่ต้องกังวลอะไรใดๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลงานปาร์ตี้คงมีความหมายและสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมได้เสมอ ถึงแม้ประวัติศาสตร์จะทำให้เรารู้สึกฉงน แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องทำซ้ำรอยประวัติศาสตร์อันงุนงงเหล่านี้ นี่เป็นเพียงบางส่วนของปาร์ตี้ที่เราคิดว่าแปลกประหลาดและน่าตื่นเต้นที่สุดเมื่อได้ยินเรื่องราวเล่าขานต่อๆ กันมา อย่างไรก็ตามแต่เราขอให้ทุกคนปาร์ตี้อย่างสนุกและดูแลตัวเองจากความห่วงใยของโว้กประเทศไทย

 

ข้อมูล: Ranker, WEB URBANIST, และ Reader Digest

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Party