FASHION

เกร็ดวงในจากทริปแฟชั่นโชว์ Chanel ที่ฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี

รู้ลึก...ก่อนไปดูโชว์

แฟชั่นโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Pre-Fall หรือที่รู้จักกันในนาม Métiers d'Art ขึ้นชื่อมาแสนนานเรื่องเทคนิคงานฝีมือระดับพระกาฬ และแม้ว่าหลายคนจะเชื่อว่าจุดกำเนิดของผลงานดังกล่าวล้วนมีที่มาจากกลยุทธ์การตลาดอันยอดเยี่ยมของแบรนด์ แต่ใครเล่าจะปฏิเสธได้ว่าคอลเล็กชั่นคั่นฤดูกาลที่เชื่อมรอยต่อระหว่างหน้าร้อนกับฤดูใบไม้ร่วงนี้มิใช่ผลงานชั้นยอดอันแตกต่างในแง่คอนเซปต์ที่เน้นหนักกับศาสตร์การตัดเย็บใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งสุดยอดดีไซเนอร์แห่งวงการอย่าง Karl Lagerfeld เลือกแสดงฝีมือเต็มอัตราจนมีสาวกแฟชั่นตามติดความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดมากว่า 16 ปี

 

ในโค้งสุดท้ายก่อนที่โว้กประเทศไทยจะพาคุณไปตามติดโชว์กันถึงถิ่น (ในช่วงเย็นวันพุธที่ 6 ธันวาคมนี้ตามเวลายุโรป) เราขอเผยรายละเอียดวงในของทริปเดินทางและแฟชั่นโชว์ (ที่แน่นอนว่าต้อง) ตระการตาให้ผู้อ่านได้มีส่วนร่วมชนิดเหมือนตามติดไปกับเราด้วยตัวคุณเอง

 

เปิดประตูสู่ #ChanelinHamburg

ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ จากแบรนด์จะคอยท่าอยู่เมื่อเราเปิดประตูเข้าไปยังห้องพักโรงแรม และในครั้งนี้แบรนด์ได้รับเตรียมการ์ดเชิญภาพสัญลักษณ์ธงฮัมบวร์กเคียงข้างภาพอาคารไอคอนแห่งใหม่ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงาน (วาดโดย Karl Lagerfeld) รวมถึงสมุดคู่มือท่องเที่ยวฮัมบวร์กฉบับพกพา และทีเด็ดคือหมวกกะลาสีสั่งทำพิเศษซึ่งตัดเย็บโดย Maison Michel ช่างทำหมวกระดับตำนานที่แบรนด์ให้การสนับสนุน แถมท้ายด้วยคอลเล็กชั่นเครื่องหอมจากไลน์ Allure Homme Edition Blanche ที่เรียงรายกำนัลไว้ในห้องน้ำ

 

 

 ของขวัญต้อนรับจาก Chanel ภายในห้องพักโรงแรม / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

 

(ซ้าย) การ์ดเชิญภาพสัญลักษณ์ธงฮัมบวร์กเคียงข้างภาพอาคารไอคอนแห่งใหม่ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานที่วาดโดย Karl Lagerfeld, (ขวา) หมวกกะลาสีสั่งทำพิเศษซึ่งตัดเย็บโดย Maison Michel / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

ลูกทัวร์ของแบรนด์ซีไขว้

เป็นธรรมเนียมที่แบรนด์ซีไขว้จะต้อนรับขับสู้สื่อมวลชนจากทั่วโลกในทริปแฟชั่นต่างๆ ด้วยกิจกรรมพิเศษนอกเหนือไปจากโชว์แสนสวย ทริป Métiers d'Art 2018 นี้มีกิจกรรมให้เลือกถึง 5 ประเภทคือ ทัวร์เยี่ยมชมโรงเรียนสอนบัลเลต์, ทัวร์เยี่ยมชมโรงอุปรากรเพื่อดูการซ้อมผลงานคลาสสิก Don Quixote, ทัวร์พิพิธภัณฑ์, ทัวร์สำรวจอ่าวประวัติศาสตร์ต่อด้วยตลาดคริสต์มาสชื่อดัง, และทัวร์สำรวจพื้นที่ประวัติศาสตร์ขององค์กรยูเนสโก

 

 

สธน ตันตราภรณ์ รองบรรณาธิการโว้กที่ตลาดคริสต์มาสในฮัมบวร์ก อีกหนึ่งกิจกรรมรับรองสื่อของ Chanel 

 

ใช้แอปฯครั้งแรก

นี่คือทริปแรกที่แบรนด์เปิดใช้แอปพลิเคชันชื่อว่า Press Trip ซึ่งเปรียบได้กับไกด์บุ๊คออนไลน์ประจำตัวของสื่อมวลชนแต่ละคน โดยมีรายละเอียดครบครันตั้งแต่ตารางโชว์ แผนที่ดิจิทัล รายชื่อร้านอาหารและบาร์ ข้อมูลของแกลเลอรี่ต่างๆ เรื่อยไปจนถึงแฮชแทคประจำงาน

 

 

หน้าตาของแอปพลิเคชัน Press Trip โดย Chanel เปรียบได้กับไกด์บุ๊คออนไลน์ประจำตัวของสื่อมวลชน / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

รันเวย์ใน Elbphilharmonie

สถานที่จัดแสดงโชว์ในครั้งนี้คือคอนเสิร์ตฮอลล์ความจุ 2,150 ที่นั่งชื่อว่า Elbphilharmonie ในเมืองฮัมบร์วก ประเทศเยอรมนี โรงมหรสพริมน้ำรูปทรงแปลกตาบนโลเคชั่นประวัติศาสตร์แห่งนี้เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา (มกราคม 2017) ออกแบบโดยคู่หูสถาปนิกชาวสวิตเซอร์แลนด์ Jacques Herzog และ Pierre de Meauron ผู้อยู่เบื้องหลังสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ขึ้นชื่อของกรุงลอนดอนอย่างพิพิธภัณฑ์ Tate Modern ที่เหล่าคอศิลปะหัวสมัยใหม่พากันหลงรัก

 

คอนเสิร์ตฮอลล์ Elbphilharmonie ในเมืองฮัมบร์วก ประเทศเยอรมนี สถานที่จัดโชว์ Métiers d'Art 2018 ของ Chanel / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

การอุทิศเพื่อยอดฝีมือแต่ละสาขา

นอกจากสถาบัน Lesage ที่โดดเด่นในด้านงานปักและ Lemarié ซึ่งนำมาในแง่งานขนนก Chanel ในคอลเล็กชั่นนี้ยังอัดแน่นด้วยศูนย์ศิลปาชีพยอดฝีมืออีกหลายแหล่ง เพียงเพื่อจุดประสงค์หลักคือรักษาทักษะเทคนิคแฟชั่นเก่าแก่มิให้สาบสูญ อาทิ Desrues (งานเครื่องประดับคอสทูม), Massaro (งานช่างรองเท้าบู๊ต), Goosens (งานช่างทอง), Maison Michel (งานช่างทำหมวก), Guillet (งานดอกไม้ประดิษฐ์), Causse (งานถุงมือ), Barrie Knitwear (งานแคชเมียร์)


การออกนอกบ้านครั้งแรกในรอบหลายซีซั่น

คอลเล็กชั่น Pre-Fall ในครั้งนี้ถือเป็นการออกนอกประเทศอีกครั้งนับจากสิ้นสุดกลยุทธ์เชิง “พาแบรนด์กลับบ้านเกิด” ตามที่ผู้ว่าราชการหญิงแห่งกรุงปารีสขอร้องหลังเกิดเหตุก่อการร้ายกรุงปารีสจนภาวะเศรษฐกิจของเมืองย่ำแย่ โดยเมื่อปีที่แล้วคอลเล็กชั่นรูปแบบเดียวกันนี้จัดขึ้น ณ โรงแรม Ritz กลางกรุงปารีสเพื่อรำลึกถึงบ้านหลังที่ 2 ของมาดมัวแซล Gabrielle “Coco” Chanel ในขณะที่คอลเล็กชั่น Cruise ที่ผ่านมาก็จัดขึ้นในเมืองน้ำหอมเช่นเดียวกัน

 

 

ภาพนำเสนอคอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ที่ปรากฏบนเว็บไซต์ทางการของ Chanel / ภาพ: The Courtesy of Chanel

 

คอลเล็กชั่นสดุดีทิ้งท้าย?

แทบทุกเมืองที่แบรนด์เคยเลือกจัดแสดงโชว์คอลเล็กชั่นก่อนฤดูใบไม้ร่วงนี้มีความเกี่ยวพันกับผู้ก่อตั้งไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น กรุงโรม (และโรงถ่ายภาพยนตร์ Cinecittà) สะท้อนมิตรภาพระหว่างมาดมัวแซลกับก๊วนเพื่อนดาราอิตาเลียนของเธอ ส่วนสกอตแลนด์เคยเป็นรังรักของเธอกับดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ ในขณะที่เมืองแดลลัสสามารถย้อนรอยกลับไปถึงการเปิดตลาดอเมริกาของแบรนด์ในยุค 1950

 

 

Karl Lagerfeld ดีไซเนอร์วัย 84 ปีผู้อยู่เบื้องหลังผลงานทั้งหมดของ Chanel ตั้งแต่ปี 1983 / ภาพ: Indigital.tv

 

อย่างไรก็ตาม ฮัมบร์วกในครั้งนี้กลับไม่มีส่วนเกี่ยวพันใดๆ กับมาดมัวแซลและแบรนด์มาก่อนนอกเสียจากการเป็นเพียง “บ้านเกิด” ของดีไซเนอร์วัย 84 กะรัตนาม Karl Lagerfeld และนั่นจึงเป็นเหตุให้เกิดกระแสข่าวลือทำนองคอลเล็กชั่น “สดุดีทิ้งท้าย” ต่างๆ นานานับแต่แบรนด์ประกาศโลเคชั่น หากข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อีกทั้ง Bruno Pavlovsky ประธานใหญ่แผนกแฟชั่นประจำแบรนด์ยังให้สัมภาษณ์เอกซ์คลูซีฟกับโว้กประเทศไทย 1 วันก่อนหน้าโชว์อีกด้วยว่า “อันที่จริงคอลเล็กชั่นนี้เตรียมการณ์ล่วงหน้ามานาน 1 ปีเต็มแล้ว” และเป็นเพียง “จังหวะอันลงตัวที่แบรนด์จะได้ฉลองประวัติศาสตร์กับวัฒนธรรมของฮัมบวร์ก”

 

ติดตามชมการรายงานสดจากรันเวย์โชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ส่งตรงจากฮัมบร์วกแบบเรียลไทม์ได้ที่โซเชียลมีเดียโว้กประเทศไทยในช่วงค่ำของวันนี้ ห้ามพลาด!

 



WATCH




WATCH