FASHION

ใคร “เล่นใหญ่” สุด? เจาะลึกปกโว้ก September Issue จากทุกอิดิชั่นทั่วโลก

เมื่อโว้กทั่วโลกงัดเอาปกที่ “ปัง” ที่สุดออกมาประชันกันในเดือนกันยายน!

ในจำนวน 12 ฉบับของนิตยสารแฟชั่นรายเดือนหัวนอก ไม่มีเดือนไหนที่จะร้อนระอุและเข้มข้นได้เท่ากับฉบับเดือนกันยายน หรือ September Issue อย่างที่คุณอาจเคยผ่านตาจากภาพยนตร์สารคดีที่ตามติดชีวิตการทำงานของ Anna Wintour บรรณาธิการบริหารโว้กอเมริกามาแล้ว เดือนนี้เป็นเดือนที่คนในอุตสาหกรรมแฟชั่นทำงานกันหนักที่สุดในรอบปี ด้วยตารางแฟชั่นวีกที่อัดแน่นไม่มีวันหยุดตลอดทั้งเดือนเริ่มตั้งแต่นิวยอร์กลากยาวไปจนถึงปารีส เหล่าดีไซเนอร์เองก็ถึงเดทไลน์ปล่อยคอลเล็กชั่นรับฤดูใบไม้ร่วงซึ่งถือเป็นซีซั่นใหญ่ในรอบปีของทุกแบรนด์ เช่นเดียวกับนิตยสารโว้กบนแผงหนังสือทั่วโลกที่งัดเอาปกที่ “ปัง” ที่สุดของตัวเองออกมาใช้ในเดือนนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

โว้กอเมริกา ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Annie Leibovitz

 

ปก September Issue เป็นปกฉบับสำคัญที่เปิดโอกาสให้ทีมโว้กทั่วโลกได้ “เล่นใหญ่” อย่างเต็มที่ตามความคาดหวังของผู้ติดตาม ซึ่งในปีนี้แต่ละอิดิชั่นก็ตีความคำว่าเล่นใหญ่ในแบบฉบับที่แตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่โว้กอเมริกาที่นำเสนอความงามแบบอเมริกันชน ฉลองครบรอบ 125 ปีในฉบับกันยายนด้วยปกนักแสดงสาวฮอลลีวู้ดอย่าง Jennifer Lawrence พร้อมฉากหลังอย่างเรือที่แล่นอยู่กลางแม่น้ำฮัตสันโดยมีเทพีเสรีภาพอยู่เบื้องหลัง สวมชุดเดรสสีเลือดหมูจาก Ralph Lauren พร้อมด้วยปกย่อยอีก 3 ปกอันประกอบไปด้วยพอร์เทรตติดกระดุมเชิ้ตสีขาวจาก Dior นำเสนอความเป็นธรรมชาติแบบไม่ปรุงแต่ง ต่อด้วยลุคชุดเดรสสีทองเมทัลลิกจาก Versace และปิดท้ายด้วยปกที่เป็นที่ฮือฮามากที่สุดรองจากปกหลักอย่างภาพเพนต์สีน้ำมันฝีมือจิตรกรเลือดนิวยอร์กชื่อดัง John Currin ในช็อตโคลสอัพ Jennifer Lawrence สวมชุดและเครื่องประดับศีรษะเฟอร์จาก Miu Miu! ไม่น่าแปลกใจที่ฉบับนี้เกลี้ยงแผงเพราะ Anna Wintour เล่นเขียนประกาศบนปกอย่างชัดเจนว่า “ฉบับนี้ต้องสะสม” เห็นได้ชัดว่าเหตุผลใหญ่ที่ทำให้โว้กอเมริกาเลือก Jennifer Lawrence มาขึ้นปกในเดือนสำคัญเช่นนี้คือการออกฉายของภาพยนตร์เรื่อง mother! ที่เธอนำแสดง

 

 

โว้กอเมริกา ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Bruce Weber, Inez & Vinoodh, John Currin

 

ในขณะที่โว้กอีกหลายอิดิชั่นเลือกใช้นางแบบซูเปอร์โมเดลบนปก September Issue แทนที่จะใช้ดารานักแสดง ด้วยเหตุผลที่ว่านางแบบเหล่านี้นำเสนอเสน่ห์ของ High-Fashion ได้มากกว่า พวกเธอจึงเหมาะสมกับปกที่ได้ชื่อว่าเป็นฉบับแฟชั่นแห่งปี ไล่ตั้งแต่ Edie Campbell บนปกโว้กปารีส ที่ได้ David Sims และ Sofia Coppola มาแท็กทีมนำเสนอความเป็นปารีเซียง, Natalia Vodianova บนปกโว้กรัสเซียสีเอิร์ธโทน, Claudia Schiffer บนปกโว้กเยอรมนีที่ถูก Christiane Arp จับมาสไตลิ่งในลุคสาวร็อกมาดเท่, ส่วนโว้กเม็กซิโกฉลองเดือนแฟชั่นด้วยนางแบบชาวโดมินิกันอย่าง Lineisy Montero และโว้กโปรตุเกสที่ใช้นางแบบถึง 2 คนคือ Roos Abels และ Toni Garrn มาขึ้นปกเดี่ยวโดยแยกเป็น 2 เวอร์ชั่น ไปจนถึงโว้กอิดิชั่นที่หวานและคลีนที่สุดในโลกเดือนนี้อย่างโว้กยูเครน กับปก Charlee Fraser สีชมพูพาสเทลและคัฟเวอร์ไลน์เพียง 2 คำเท่านั้น!

 

 

โว้กปารีส ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: David Sims

 

 

โว้กรัสเซีย ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Giampaolo Sgura

 

 

โว้กเยอรมนี ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Giampaolo Sgura

 
 

 โว้กโปรตุเกส ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: An Le, Lukasz Pukowiec

 

กลายเป็นปรากฏการณ์ของ September Issue แห่งปี 2017 ที่ปรากฏหน้าของนางแบบสาวอิทเกิร์ลแห่งยุคอย่าง Bella Hadid บนปกโว้กมากถึง 4 อิดิชั่น โดยหลังเปิดฉบับแรกของโลกด้วยพี่สาวอย่าง Gigi Hadid สวมฮิญาบปักประดับเพชรตลอดทั้งผืน โว้กจากแดนอาหรับอย่างโว้กอาราเบียจึงเปิดฉบับแฟชั่นด้วยปก Bella Hadid ในฐานะที่สองพี่น้องเชื้อสายปาเลสไตน์คู่นี้เป็นซูเปอร์โมเดลชาวมุสลิมที่โด่งดังที่สุดในโลก นอกจากการดึงเบลล่ามาขึ้นปกแล้ว อาราเบียยัง “เล่นใหญ่” ขึ้นไปอีกด้วยการเชิญช่างภาพกิติมศักดิ์อย่างดีไซเนอร์แห่งแบรนด์เพชรยอดมงกุฎ “Karl Lagerfeld” มาลั่นชัตเตอร์ให้ด้วย

 

 

 โว้กอาราเบีย ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Karl Lagerfeld

 

 

โว้กออสเตรเลีย ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Jackie Nickerson

 

ต่อด้วยเบลล่าบนปกโว้กสเปนสวมฮู้ดประดับขนนกที่ได้ Patrick Demarchelier ช่างภาพชื่อดังระดับตำนานมาสร้างสรรค์ให้เช่นกัน ส่วนอีก 2 อิดิชั่นของเบลล่าเป็นการปรากฏตัวบนปกคู่กับ Jordan Barrett นายแบบชาวออสซี่เพื่อนสนิทที่เธอตกเป็นข่าวด้วยบนปกโว้กออสเตรเลีย และอิดิชั่นสุดท้ายคือปกคู่ Quyou Wang นางแบบซูเปอร์โมเดลชาวจีนบนปกโว้กจีนโลโก้สีทองถูกอกถูกใจชาวแผ่นดินใหญ่ ส่วนพี่สาวสุดฮอตอย่าง Gigi Hadid ก็ขึ้นปกโว้กเกาหลีในลุคแคชชวลสบายๆ

 

 

 โว้กจีน ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Patrick Demarchelier

 

 

โว้กสเปน ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Patrick Demarchelier

 

 

โว้กเกาหลี ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Henrique Gendre

 

ส่วนปรากฏการณ์บนปกโว้กฉบับกันยายนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปีนี้เห็นจะเป็น “ปกกรุ๊ปช็อต” ที่ปรากฏให้เห็นถึง 4 อิดิชั่นทั่วโลก ประกอบไปด้วยนางแบบกว่า 21 คน ย้อนไปที่ปกหมู่เล่มแรกแห่งประวัติศาสตร์ของนิตยสารโว้กเมื่อปี 1992 โว้กอเมริกาฉลองครบรอบ 100 ปีด้วยนางแบบซูเปอร์โมเดลแห่งยุค ’90 ถึง 10 คนในเสื้อเชิ้ตและยีนส์สีขาว เป็นการรวมตัวของ Christy Turlington, Linda Evangelista, Cindy Crawford, Karen Mulder, Elaine Irwin, Niki Taylor, Yasmeen Ghauri, Claudia Schiffer, Naomi Campbell และ Tatjana Patitz ในยุคที่ความนิยมของสปอร์ตแวร์แบบลำลองกำลังระบาดไปทุกที่ ถือเป็นปกโว้กเล่มแรกที่เป็นต้นแบบของความเล่นใหญ่ตลอดกาล

 

 

โว้กอเมริกา ฉบับเมษายน 1992 / ภาพ: Patrick Demarchelier

 

“เห็นปกนี้ครั้งแรกก็ซื้อเลย นางแบบทั้งสิบคนใส่เพียงเสื้อเชิ้ตกับยีนส์สีขาว ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นอเมริกันชนอย่างแท้จริง และเป็นปกแรกๆ ที่นำผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘ซูเปอร์โมเดล’ ทั้งหมดในยุคนั้นมาอยู่รวมกันได้บนปกเดียว การรวมตัวครั้งนี้ถือเป็นการรวมตัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนปกนิตยสารโว้ก แล้วก็คิดว่ามีเพียงโว้กเท่านั้นแหละที่ทำได้” กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยพูดถึงปกโว้กอเมริกาฉบับเมษายนปี 1992 ที่เขาจำได้ขึ้นใจ

 

 

โว้กอังกฤษ ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Mario Testino

 

แน่นอนว่าเมื่อถึงเวลาแห่งการงัดไม้เด็ดใน September Issue ปีนี้ โว้กหลายอิดิชั่นจึงไม่พลาดหยิบเอา “ปกหมู่” มาทำในเวอร์ชั่นปี 2017 ซึ่งเปรียบเหมือนเสตทเมนต์ที่บอกกับผู้อ่านว่า “นี่คือโว้กฉบับที่ยิ่งใหญ่เข้มข้นที่สุดแห่งปี” เริ่มที่โว้กอังกฤษเล่มสุดท้ายในมือ Alexandra Shulman ก่อนส่งต่อให้กับ Edward Enninful กับปกหมู่ที่รวมเอานางแบบแถวหน้า 5 คน 3 รุ่นอย่าง Nora Attal, Edie Campbell, Jean Campbell, Kate Moss และ Stella Tennant ทั้งหมดในชุด Alexander McQueen นำเสนออดีต ปัจจุบัน และอนาคตของโมเดลลิ่ง หนึ่งในฟันเฟืองขับเคลื่อนตัวสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่น

 

โว้กญี่ปุ่น ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Luigi & Iango

 

โว้กญี่ปุ่นรวมนางแบบชื่อดังของโลก 6 คน ได้แก่ Lara Stone, Joan Smalls, Natasha Poly, Doutzen Kroes, Vittoria Ceretti และ Anna Ewers มาร่วมเฟรมในกรอบสไตล์ปกหนังสือการ์ตูนมังงะ ไม่เพียงเท่านั้น Anna Dello Russo ยังจัดเต็มปกดิจิทัลอีก 3 ปกเดี่ยวให้แฟนๆ ไล่เก็บสะสมกันให้ครบ

 

 

โว้กเนเธอร์แลนด์ ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Paul Bellaart

 

ทางฟากโว้กเนเธอร์แลนด์เองก็ขอทำปกหมู่เช่นกันในธีม “ยุคใหม่ของแฟชั่น” ด้วยนางแบบสาว 5 คนผู้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตรงกันข้ามกับนิยามความสวยแบบดั้งเดิมอย่าง Kishana John, Kim Van Der Laan, Nirvana Naves, Nandy Nicodeme และ Meta Gewald มาขึ้นปก ตอกย้ำกระแสความงามอันหลากหลายที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ในยุคนี้

 

โว้กประเทศไทย ฉบับ September Issue ปี 2017 นำเสนอปกหมู่อันประกอบไปด้วยนางแบบดังระดับโลกถึง 5 คน ไล่ตั้งแต่ Maria Borges, Martha Hunt, Jacquelyn Jabonski, Hilary Rhoda ไปจนถึง Hannah Ferguson ในชุดคอลเล็กชั่น Autumn/Winter 2017 จาก Dior ซึ่งถือเป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งในวงการนิตยสารแฟชั่นไทย

 

โว้กประเทศไทย ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Russel James

 

September Issue ฉบับนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยความตั้งใจของทีมงานโว้กประเทศไทยที่อยากจะยกระดับวงการแฟชั่นไทยให้มีมาตรฐานใกล้คียงกับเมืองหลวงแฟชั่นต่างๆ ในโลก เริ่มจากการนำเสนอแฟชั่นเซตปกที่นำนางแบบระดับโลก 5 คนมาอยู่บนปกเดียวกัน ซึ่งผมขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะนัดวันถ่ายทำได้ ผมต้องเจรจากับเอเจนซี่ นางแบบ และช่างภาพตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว สุดท้ายเราก็ได้นางแบบตามที่เราต้องการมาร่วมเป็นปกอย่างที่ทีมงานวาดฝันเอาไว้ ซึ่งผมขออธิบายให้เข้าใจว่า โปรเจกต์นี้สำเร็จได้เพราะทางเอเจนซี่ของนางแบบเห็นมาตรฐานการทำงานของโว้กประเทศไทยที่สามารถรักษาระดับการสร้างสรรค์ภาพและผลงานได้ไม่แพ้โว้กอิดิชั่นอื่นทั่วโลก” กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยกล่าวไว้ในบทบรรณาธิการฉบับกันยายน 2017

 

 

ปกดิจิทัลโว้กประเทศไทย ฉบับกันยายน 2017 / ภาพ: Russel James

 

นอกจากปกหมู่แล้ว โว้กประเทศไทยยังจัดทำปกดิจิทัลแยกออกไปอีกถึง 5 ปก ซึ่งเป็นปกเดี่ยวของนางแบบทั้ง 5 คนในชุดจาก Dior เช่นกัน ซึ่งถือเป็นปกเวอร์ชั่นดิจิทัลที่ทำจำนวนมากที่สุดในบรรดาโว้กทั่วโลกของปีนี้ ติดตามเบื้องหลังการถ่ายทำปกและเรื่องราวเจาะลึกเกี่ยวกับ Women in Blue ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของปกโว้กฉบับแห่งปีได้ในโว้ก September Issue!

 

WATCH