FASHION

ไขรหัสปกโว้กเดือนกันยายนในธีม HOPE กับท่าทางการยกมือไหว้ที่ซ่อนนัยยะสำคัญเอาไว้

ความหมายในการตีคำว่า 'ความหวัง' จากสไตล์ไดเร็กเตอร์โว้กประเทศไทย จนกลายมาเป็นปกพนมมือสุดสง่างาม

     เดือนกันยายน 2563 เป็นเดือนที่โว้กทั่วโลกใช้ธีมเดียวกันในการรังสรรค์โว้กฉบับพิเศษประจำปีหรือ September Issue นี้ขึ้น นั่นก็คือธีม “HOPE” หรือ “ความหวัง” ฉะนั้นวันนี้เราจึงมาคุยกับ จิรัฎฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์ของโว้กประเทศไทยว่ากว่าเขาจะสร้างสรรค์ปกโว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายนนี้ได้นั้นเขาคิดอย่างไร และให้ความสำคัญ รวมถึงซ่อนนัยยะกับปกยกมือไหว้ไว้อย่างไรบ้าง หาคำตอบเบื้องหลังความสวยงามได้ในบทความนี้

     “PRAY” คือการตีความความหวังของคนไทยจากมุมมองของสไตล์ไดเร็กเตอร์ของเราโดยจิรัฎฐ์เล่าให้ฟังว่า “ความหวัง ... ตอนที่ได้รับโจทย์จาก Condé Nast international ว่าโว้กทั่วทั้งโลกจะมีคอนเซปต์ “Hope” เราต้องตีความหมายว่า ความหวัง ของคนไทยคืออะไร” เพราะฉะนั้นโจทย์ยากจึงไม่ใช่แค่การคิดเรื่องความสวยงามบนปก แต่ต้องคิดถึงเรื่องราวเบื้องหลังที่ภาพปกเพียงภาพเดียวจะสื่อสารเล่าเรื่องออกมาได้อย่างครบถ้วนน่าสนใจ การตีความครั้งนี้จึงนำไปสู่เค้าลางของการไหว้ เพราะมันคือความคุ้นชินและวิธีคิดหลักคือ “ความหวังมีความหมายที่กว้างมากสำหรับผม แต่ต้องตีโจทย์นี้ ในนามของคนไทย ทุกๆ คน”

     “พระเจ้าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นามธรรม ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ” นิยามของจุดตั้งแต่ไอเดียความหวังจากจิรัฎฐ์ทำให้ปกโว้กฉบับนี้ตั้งฐานเป็นรูปร่างขึ้นจากไอเดียหลักเรื่องความเชื่อ สไตล์ไดเร็กเตอร์กำกับความหมายว่าด้วย “สัญลักษณ์และสัญชาตญาณ ของมนุษย์หลายคนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ พระเจ้า” ประกอบการยึดถือของคนไทยทั้งเรื่องการภาวนา สวดมนต์ เข้าวัด ตั้งจิตอธิษฐาน นั่งสมาธิ ไปจนถึงพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ ที่หลายคนยึดถือปฏิบัติอยู่เสมอ นับตั้งแต่การตักบาตรเช้า ไปจนถึง การสร้างโบสถ์ หล่อพระพุทธรูป หรือเรียกว่าการสร้างบุญบารมีเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ “หวัง” (ศัพท์แสลงคือสาย “มูเตลู” เป็นความเชื่อพิธีกรรมทางไสยศาสตร์)



WATCH




     ถึงแม้รากฐานไอเดียจะได้จากมุมมองความเชื่อสายมูเตลูแต่เมื่อผนวกเข้ากับวิถีความคิดของคนไทยที่มีรากฐานทางศาสนามาเกี่ยวข้องคือการทำให้จิตให้สงบและมีสมาธิคือบ่อเกิดของจุดศูนย์รวมแห่งความหวัง และเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนพุทธศาสนิกชนทุกคน “การไหว้” จึงกลายเป็นจุดศูนย์รวมแห่งความหวังอย่างแท้จริง เพราะไม่ใช่ความหมายเชิงศาสนาพุทธอย่างเดียวเท่านั้น แต่กริยาไหว้นั้นเป็นสัญลักษณ์การทักทาย การแสดงความเคารพบุคคล และ เป็นท่าทางของคนไทยที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

     รากฐานไอเดียการกำเนิดปกมาเป็นรูปธรรม ผ่านการตีความจากความโดดเด่นเรื่องวัฒนธรรมของไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้โจทย์ต่อมาจิรัฎฐ์ต้องคิดเพิ่มเติมอีกครั้งว่าจะทำปกมือพนมออกมาอย่างไรให้ท่าทางดูไม่เป็นโปสการ์ดสวัสดีที่เราคุ้นตา ทำอย่างไรให้ดูแฟชั่นไปด้วย ซึ่งค่อนข้างยากมาที่จะตีความออกมาให้เป็นภาพๆ หนึ่งได้ดั่งปกโว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายนนี้ “ทั้งหมดนี้คือที่มาของความหวังในแบบฉบับของคนไทยของข้าพเจ้า” จิรัฎฐ์กล่าวพร้อมทิ้งท้ายถึงทุกคนว่า “ขอให้ทุกคนสมหวัง ขออะไรได้อย่างนั้นครับ”

 

ใครกำลังมองหาความหวังและแรงบันดาลใจต่างๆ จากโว้กสามารถหาซื้อโว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2563 ได้แล้ววันนี้ ที่แผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueSeptemberIssue #SeptemberIssue