FASHION

เจาะหมดเปลือกปกดิจิทัลฉบับมิถุนายนกับการถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือและควบคุมออนไลน์ทั้งหมด

พูดคุยกับณัฐ จาตุรพาหุกับผลงานการลั่นชัตเตอร์โดยควบคุมผ่านเทคโนโลยีการสนทนาออนไลน์จากนิวยอร์กสู่ยูทาห์

     การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตหลายอย่างของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้เกิดผลผลิตแม้จะไม่สะดวกทำในรูปแบบเดิมๆ ปกดิจิทัลของโว้กเดือนนี้ก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน แต่ทีมงานโดยเฉพาะช่างภาพมีวิธีการใหม่มาใช้ในการทำงานในช่วงแปรเปลี่ยนเข้าสู่ความปกติใหม่ ปกดิจิทัลและภาพแฟชั่นเซ็ตของ Meghan Collison นางแบบระดับโลกถูกลั่นชัตเตอร์ด้วยฝีมือของ “ณัฐ จตุรพาหุ” ช่างภาพหนุ่มไทย ณ มหานครนิวยอร์ก แต่เชื่อไหมทั้งคู่ไม่ได้เจอกัน แต่เป็นการถ่ายภาพกันแบบคนละฟากประเทศ พวกเขาจะใช้วิธีใดในการทำงาน ติดตามชมได้ในบทความนี้เลย

ตัวอย่างโปรเจกต์ของณัฐ จตุรพาหุที่ถ่ายให้กับโว้กบิวตี้โดยใช้วิธีแคปเจอร์หน้าจอผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom

     แรกเริ่มณัฐได้เกิดไอเดียอยากจะรังสรรค์ผลงานผ่านการใช้เทคโนโลยีในช่วงที่ออกไปทำงานแบบปกติในสตูดิโอหรือตามท้องถนนทั่วไปไม่ได้ เขาจึงนำไอเดียความน่าสนใจมาลงในโปรเจกต์ของโว้กบิวตี้ประเทศไทยเป็นลำดับแรก โดยเป็นการหยิบคอนเซปต์ “Tutorials” ของช่างแต่งหน้ามาสอนให้กับเหล่านางแบบแต่งกันเองที่บ้าน โดยแต่ละคนอยู่คนละซีกโลกกัน และช่างภาพอย่างณัฐก็ใช้วิธีเก็บภาพแคปเจอร์จอสวยๆ จากวิดีโอคอล จนออกมาเป็นเซ็ตบิวตี้ไอเดียเจ๋งในคอนเซปต์ที่สดใหม่กว่าที่เคย หลังจบโปรเจกต์แรกไปทางช่างภาพไทยคนนี้จึงเริ่มคุยกับทีมงานโว้กประเทศไทยอีกครั้งเกี่ยวกับการดำเนินงานผ่านการสื่อสารบนโลกออนไลน์ โปรเจกต์ปกดิจิทัลประจำเดือนมิถุนายน 2020 จึงเกิดขึ้น

ตัวอย่างภาพแฟชั่นเซ็ตที่ถ่ายโดยโทรศัพท์มือถือทั้งหมด

     “วิดีโอคอลตอบโจทย์แต่ไม่ทั้งหมด” ด้วยข้อจำกัดเรื่องการกักตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาที่สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียดด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อมหาศาล มาตรการพิเศษจึงต้องถูกบังคับใช้คุมเข้มเป็นพิเศษ ณัฐจึงเกิดไอเดียว่า “จะทำอย่างไรถึงทำงานข้ามระหว่างเมืองได้โดยไม่ต้องออกไปไหน” คำตอบขั้นแรกคือการใช้โปรแกรมออนไลน์เช่นแอปพลิเคชั่น Zoom ในการวิดีโอคอลคุยกัน แต่สำหรับคุณภาพรูปจากการแคปเจอร์จอนั้นยังไม่ใช่คำตอบ เขาจึงไปค้นคว้าหาวิธีเพิ่มเติม จนในที่สุดความพยายามก็สำเร็จ เขาเผยกับเราว่า “ผมเปลี่ยนมาใช้โทรศัพท์ iPhone 11 ของนางแบบและใช้แอปพลิเคชั่น Pro Camera ซึ่งเป็นคำตอบสำคัญของโจทย์ปัญหานี้เพราะแอปฯ นี้สามารถถ่ายภาพเป็นไฟล์นามสกุล .RAW ได้ (สกุลไฟล์ดิบที่ช่างภาพใช้เพื่อนำไปแต่งภายหลัง)” จุดนี้ทำให้ณัฐสามารถนำภาพมาทำกระบวนการหลังถ่ายภาพได้ละเอียดหลากหลายมากขึ้น



WATCH




เบื้องหลังกดถ่ายแต่ละครั้งของแฟนนางแบบจะถูกควบคุมดูแลทางไกลจากณัฐอย่างละเอียด

     “เทคโนโลยีสามารถทำให้เราไปไหนก็ได้” โควตนี้อาจจะจริงในการถ่ายแฟชั่นเซ็ตครั้งนี้ นางแบบอยู่กับแฟน ณ เมืองเล็กๆ ในรัฐยูทาห์ ในขณะที่ณัฐอยู่นิวยอร์ก แต่ด้วยความทันสมัยของโลกยุคใหม่ทำให้ช่างภาพสามารถดูหน้าจอโทรศัพท์ของแฟนนางแบบ(ตากล้องจำเป็น) ได้แบบเรียลไทม์ด้วยแอปพลิเคชั่นชื่อว่า Team Viewer ตอนแรกเขาจะใช้บังคับหน้าจอเลยด้วยซ้ำ แต่ติดปัญหาเรื่องระบบปฏิบัติการโทรศัพท์จึงทำได้เพียงสังเกตหน้าจอแทน

บรรยากาศความน่ารักของเหล่าญาติพี่น้องที่ตื่นเต้นกับการทำงานของนางแบบ

     ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเวลาการถ่ายจริง เราย้อนเล่าถึงเรื่องการประชุมและฟิตติ้งของนางแบบกันสักนิด เริ่มแรกเหล่าญาติต่างตื่นเต้นกันอย่างมากเมื่อมีชุดจากแบรนด์ดังอย่าง Alexander McQueen, Balenciaga และชุดแบรนด์ดังอื่นๆ มาส่งที่บ้าน ของทั้งหมดถูกส่งมาจากเอเชียเนื่องจากโซนยุโรปและอเมริกาแบรนด์ปิดเซอร์วิสส่วนนี้ทั้งหมด ปัญหาต่อมาคือการฟิตติ้งชุด แต่งหน้า รวมถึงทำผมด้วยสภาพอันจำกัด ลูกเล่นในการถ่ายงานอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบนัก แต่ด้วยการประชุมผ่านวิดีโอคอลจากทุกฝ่ายทำให้เกิดเป็นความลงตัวแบบใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ นางแบบซ้อมแต่งหน้า ทำผมและฟิตติ้งชุดผ่านหน้าจอนานกว่า 6 ชั่วโมง! ถือเป็นมิติใหม่ด้านการทำงานแฟชั่นของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง ขั้นตอนนี้ต่อยอดมาถึงวันถ่ายจริงเพราะก่อนถ่ายเหล่าทีมงานก็วิดีโอคอลคุยกันตลอดเพื่อเตรียมการถ่ายจริงโดยทุกคนอยู่นิวยอร์กหมดมีเพียงนางแบบและแฟนอยู่ยูทาห์

กว่าจะได้ภาพแต่ละภาพผ่านการทำงานออนไลน์ไม่ใช่เรื่องง่าย

     “มันไม่ง่ายดั่งใจคิด” แน่นอนว่าช่างภาพมักมีมุมองศาเฉพาะตัว ปรับแต่งตามใจ แต่เมื่อไม่ได้ควบคุมกล้องด้วยตัวเองจะต้องมีวิธีให้สามารถกำหนดกรอบอย่างที่ต้องการให้ได้มากที่สุด ณัฐก็ใช้ Team Viewer อย่างที่กล่าวไป โดยช่างภาพเป็นแฟนนางแบบเอง ซึ่งทั้งนางแบบและแฟนสวมหูฟังกันคนละข้างเพื่อฟังการกำกับทางไกลจากช่างภาพตัวจริง ปรับท่านิด องศากล้องหน่อย รวมถึงการปรับกล้อง ช่างภาพจะเห็นทุกการปรับผ่านหน้าจอแบบสดๆ แค่ไม่ได้เข้ามาควบคุมมือตัวเองเท่านั้น “เริ่มแรกก็งงนะ แต่ถ่ายไปเรื่อยๆ ก็สนุก” ณัฐ กล่าวถึงความตื่นเต้นในโปรเจกต์นี้

เซ็ตภาพหลายท่วงท่าแบบนี้ใช้เวลาไม่น้อยในการถ่ายจริง เพราะการควบคุมกองนั้นช่างภาพไม่สามารถจัดแจงได้ตามต้องการทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์

     “ถ่ายจริงไม่ใช่แค่ดูแล้วกด” ความยากคือแฟนนางแบบต้องเข้าใจวิธีการมองภาพ ส่วนนางแบบเองก็ต้องโพสต์ให้ได้ตามมาตรฐานที่เคยถ่ายแฟชั่นเซ็ตเหมือนเดิม เหล่าทีมงานก็เฝ้ารอได้แค่หน้าคอมแทบไม่ได้เห็นการทำงานหน้าเซ็ตเหมือนการพบปะเจอกันจริง ช่างภาพและนางแบบเองก็ต้องใช้อุปกรณ์อย่างมือถือและแทบเล็ตเพื่อดำเนินงานกันต่อผ่านแอปพลิเคชั่นถ่ายภาพและรีโมตหน้าจออย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ จะเห็นว่าความยุ่งยากเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานด้วยวิธีการนี้ครั้งแรก การทำงานแบบนี้หลายคนอาจมองว่าการติดต่อนางแบบชื่อดังมาทำคงเป็นเรื่องยาก แต่ใบเบิกทางอันยอดเยี่ยมคือผลงานโว้กบิวตี้ก่อนหน้านี้ซึ่งทำให้เอเจนซี่เห็นภาพรวมและศักยภาพของช่างภาพและทีมงาน ทำให้ได้เมแกนมาถ่ายงานนี้แบบผ่านไปได้ด้วยดี

การถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการหวนรำลึกครั้งพิเศษโดยมุมมองของแฟนนางแบบ

     การดำเนินงานกับวิถีที่ไม่คุ้นชินประกอบกับบรรยากาศรอบข้างรูปแบบใหม่ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการถ่ายทำ ไม่บ่อยนักที่ครอบครัวและคนใกล้ชิดของนางแบบจะได้อยู่ในกองถ่ายใกล้ชิดขนาดนี้ แต่นี่ต่างออกไปโดยช่างภาพชาวไทยบอกว่า “ระหว่างถ่ายมีบรรยากาศที่พ่อแม่และญาติๆ มาเฝ้ารอดูกันเต็มไปหมด พวกเขาตื่นเต้นกับการทำงานครั้งนี้” ความธรรมชาติเหล่านี้ยิ่งทำให้ภาพยิ่งซ่อนความหมายบอกเล่าเรื่องราวได้ลึกซึ้งซับซ้อนขึ้นได้อีกระดับ ณัฐจึงอยากพ่วงโปรเจกต์วิดีโอแฟชั่นเข้าไปอีกหนึ่งโปรเจกต์ ในคอนเซปต์ “Nostalgia ผ่านมุมมองของคนรัก” ซึ่งการทำงานณัฐปรับการถ่ายเล็กน้อย ส่วนวิธีการมองรวมถึงนำเสนอภาพแฟนนางแบบเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้สึกออกมา เหมือนกับการหวนนึกถึงวันเวลาแห่งความสุขผ่านม้วนฟิล์มที่คู่รักบันทึกไว้ดูกันในทุกช่วงของชีวิตนั่นเอง (ติดตามวิดีโอได้เร็วๆ นี้)

อีกหนึ่งภาพเบื้องหลังอันน่ารักของการถ่ายแฟชั่นเซ็ตครั้งนี้

     สุดท้ายการทำงานเช่นนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าความคิดสร้างสรรค์อาจถูกชะลอได้ในบางครั้งแต่มันไม่เคยหยุดนิ่ง ลู่ทางของไอเดียมีช่องทางให้ไปอยู่เสมอ การถ่ายแบบนี้เป็นตัวอย่างได้อย่างดี ความน่าตื่นเต้น ความสนุกเกิดในเส้นทางๆ ใหม่ มุมมองใหม่สะท้อนวิถีการทำงานที่เปลี่ยนไปจนกลายเป็นความปกติต่อไปในสังคม เมื่อคุณไม่หยุดสรรสร้างผลงานผ่านแนวคิดที่สดใหม่ ย่อมได้ชิ้นงานสุดสร้างสรรค์ออกมาเชยชมเสมอ เทคโนโลยีกำลังพาเราไปในจุดที่มนุษย์ไม่เคยหวังพึ่งเท่านี้มาก่อน ถึงเวลาเรียนรู้ ปรับตัว และนำเทคโนโลยีมาสอดแทรกในชีวิตในทุกๆ ด้านให้เหมาะสม ถ้าวันนี้ไม่มีโทรศัพท์ติดกล้องความละเอียดสูง แอปพลิเคชั่นวิดีโอคอลและการรีโมตหน้าจอ รวมถึงการปรับตัวของมนุษย์ ปกดิจิทัลเดือนมิถุนายนของโว้กประเทศไทยคงเกิดขึ้นไม่ได้ในสถานการณ์แบบนี้ เรื่องราวทั้งหมดคงสร้างแรงบันดาลใจจุดไฟความสร้างสรรค์ในตัวผู้อ่านทุกคนได้ไม่มากก็น้อย เราเสาะหาความน่าสนใจใหม่ๆ เพื่อนำเสนอกับผู้อ่านอยู่เสมอ และนี่คือความไม่หยุดนิ่งของโว้กแม้โลกอาจกำลังชะลอตัว ติดตามบทความและวิดีโอประจำเดือนมิถุนายนอื่นๆ ได้ทุกช่องทางของโว้กประเทศไทย

 

Photographer: Natth Jaturapahu
Model : Meghan Collison
Make up direction: Ayami Nishimura
Hair direction: Shingo Shibata 
Casting/production: Christian Meshesha

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueThailandJune2020