FASHION

เกือบปิดแบรนด์! แต่สุดท้ายอะไรทำให้ Vickteerut กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในมาดใหม่ที่ลงตัว

ร่วมเจาะลึกถึงทิศทางใหม่ของแบรนด์ Vickteerut ภายใต้การบริหารและการออกแบบของผู้หญิงแกร่ง

ร่วมเจาะลึกถึงทิศทางใหม่ของแบรนด์ Vickteerut ภายใต้การบริหารและการออกแบบของผู้หญิงแกร่ง แป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ตั้งแต่วันแรกจนถึงจุดเปลี่ยน สำคัญที่กำลังจะพาแบรนด์ก้าวต่อไปในอนาคต

 

ในห้องโถงสีขาวที่มีเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นซัมเมอร์ 2018 แขวนอยู่บนราวอย่างเป็นระเบียบพร้อมให้สไตลิสต์หยิบจับมาสวมให้กับ 3 มิวส์คนพิเศษของแบรนด์ โว้กมีโอกาสเปิดบทสนทนาแบบเอกซ์คลูซีฟเป็นครั้งแรกกับอรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ผู้บริหารและดีไซเนอร์หลักของวิคธีร์รัฐ แบรนด์แฟชั่นไทยลายเซ็นชัดเกี่ยวกับไดเร็กชั่นของแบรนด์ที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่ที่วิค-ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน เจ้าของแบรนด์วิคธีร์รัฐคนก่อนผันตัวไปเปิดแบรนด์แอ็กทีฟแวร์ของตัวเอง ทางแบรนด์ก็เผชิญกับอุปสรรคต่างๆ นานา จนถึงขั้นที่ว่าจะปิดแบรนด์

 

 

 

แต่สุดท้ายแล้วทั้งแป้งและทีมงานก็มองเห็นทางออกที่จะช่วยพยุงแบรนด์ให้เดินหน้าต่อไปได้ นั่นคือการเปลี่ยนไดเร็กชั่นให้ตอบโจทย์ผู้หญิงสมัยนี้มากขึ้น โดยยังคงความเนี้ยบเรื่องการตัดเย็บและการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ “ช่วง 2 ปีแรกที่เริ่มทำแบรนด์ต่อหลังจากที่วิคออกไปก็มีความขลุกขลักอยู่พอสมควร อาจเป็นเพราะตัวเราเองกับไดเร็กชั่นของแบรนด์มันต่างฉุดรั้งกันและกัน เลยตัดสินใจเปลี่ยนแนวทางให้เป็นตัวเองมากขึ้น ประกอบกับที่เราคิดว่าผู้หญิงสมัยนี้ไม่ได้แต่งตัวแบบนี้แล้ว” แป้งเล่าให้ฟังถึงอุปสรรคช่วงที่ต้องมารับไม้ต่อ

 

“เราเห็นว่าเทรนด์การแต่งตัวของผู้หญิงสมัยนี้ไม่ได้เน้นกราฟิกหรือดีไซน์ที่สร้างความสะโอดสะองให้หุ่นของผู้หญิงอีกแล้ว พวกเธอหันมาเลือกเสื้อผ้าที่เป็นทรงโคร่ง โอเวอร์ไซซ์ ไม่พอดีตัว แล้วก็แคชวล” ซึ่งสไตล์นี้เองที่ตอบโจทย์แนวทางใหม่ของแบรนด์ที่เธอกำลังมองหา เหตุผลที่ทำให้แป้งลุกขึ้นมาเปลี่ยนทิศทางของแบรนด์นอกจากเรื่องความต้องการของเหล่าผู้หญิงวิคธีร์รัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาแล้ว เธอยังอยากเห็นผู้หญิงไทยในซิลูเอตที่ทำให้พวกเธอดูสวยสง่าแม้จะยืนอยู่นิ่งๆ ก็ตาม

 

 

 

“ส่วนตัวเป็นคนชอบเห็นผู้หญิงเป็นผู้หญิง แต่ไม่ใช่ในมุมมองที่คนอื่นมองเข้ามานะ เป็นมุมมองที่พวกเธอมองตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่รู้ว่าผู้หญิงที่สวยไม่ได้มีเพียงแค่ความเซ็กซี่ ความเท่ก็ทำให้ผู้หญิงสวยได้เช่นกัน” แป้งพูดถึงมุมมองส่วนตัว “เช่นเดียวกับไดเร็กชั่นใหม่ของแบรนด์ที่เราใส่เลเยอร์ให้มากขึ้นเพื่อสร้างมิติให้กับดีไซน์ รวมถึงงานดีไซน์สไตล์โอเวอร์ไซซ์และความจัดจ้านของสีที่เลือกใช้กับบางชิ้น ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้หญิงสมัยนี้ อย่างไรก็ตามทั้งหมดนั้นยังคงตั้งอยู่บนพื้นฐาน ของความเนี้ยบ ไม่ว่าจะเป็นแพตเทิร์น การตัดเย็บ หรือการเลือกใช้วัตถุดิบ ทุกอย่างต้องลงตัวสมดุลอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะนี่คือซิกเนเจอร์ของวิคธีร์รัฐที่เราอยากจะสืบสานต่อไป”

 

 

 

เราขอให้แป้งช่วยให้คำจำกัดความถึงผู้หญิงของวิคธีร์รัฐในไดเร็กชั่นใหม่นี้ว่าเธอจะมีลักษณะอย่างไร “คงเป็นผู้หญิงแบบ À la Mode ค่ะ คือผู้หญิงเก๋ ทันสมัย ที่ไม่ใช่เหยื่อแฟชั่น เป็นผู้หญิงที่รู้ว่าแฟชั่นเป็นเพียงโหมดโหมดหนึ่งในชีวิตที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของเธอเอง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ผู้หญิงที่หยิบเลือกเสื้อผ้าเป็น ผู้หญิงที่เลือกสวมเสื้อผ้าแต่ไม่ยอมให้เสื้อผ้าสวมใส่ตัวเอง”

 

 

 

ซึ่งผู้หญิงที่มาถ่ายทอดสไตล์ดังกล่าวก็คือมิวส์ทั้งสามของแบรนด์ที่แป้งมองเห็นความเป็นวิคธีร์รัฐในตัวพวกเธอ นั่นคือ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ ตัวแทนของความสวยสง่าและเฟมินินอย่างสมบูรณ์แบบ มิ้ง-เสาวคนธ์ พรพัฒนารักษ์ สาวเก่งเจ้าของแบรนด์ Snailwhite ตัวแทนของผู้หญิงทันสมัยและก้าวทันแฟชั่น และมูลี่-อัญชิสา วัชรพล สาวรุ่นใหม่ที่มีความมั่นใจเต็มเปี่ยม ทั้งสามสาวมีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันสุดขั้ว แต่ทั้งหมดคือคำตอบที่ชัดเจนของทิศทางใหม่ที่ไร้ขีดจำกัดแบบเดิมๆ ของวิคธีร์รัฐ ที่พวกเรากำลังจะได้เห็นกัน

 

บรรณาธิการแฟชั่น: จงกล พลาฤทธิ์

แต่งหน้า: สุรปรีย์ อชิรกุล

ทำผม: สันติพงศ์ ขวัญเซ่ง

ช่างภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช, Courtesy of the Brand

เรื่อง: โอฬาร เกียรติสมผล

WATCH

คีย์เวิร์ด: Vickteerut Vogue Focus Fashion Thai Designer